Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/06/2021

Vietnam Airlines bên bờ vực phá sản

VOA tiếng Việt

Hãng hàng không quc gia Vit Nam (Vietnam Airlines) đang đi din vi nhng kin tng pháp lý vì s n quá hn cao và có nguy cơ phá sn, theo d tho báo cáo mi nht ca B Kế hoch và Đu tư Vit Nam v tình hình phát trin doanh nghip năm 2020 và 5 tháng đu năm 2021.

vnairlines0

Vietnam Airlines hin có s n phi tr lên đến 6.240 t đng và d kiến l ti 10.000 t đng trong 6 tháng đu năm 2021.

Truyn thông Vit Nam, trong đó có Tui Tr, VnExpress và Zing News, dn báo cáo này cho biết hàng không là nhóm doanh nghip có doanh thu st gim nghiêm trng vì nh hưởng ca đi dch Covid-19, vi nhu cu s dng vn ti hàng không gim 34,5 65,9% năm 2020, khiến doanh thu ca các doanh nghip ngành này gim 61% so vi năm trước đó.

Tình trng này còn ti t hơn trong gn na đu năm 2021. Ch riêng thi đim Vit Nam đi mt vi đt bùng phát dch th ba vào dp Tết Nguyên Đán đã khiến cho doanh thu ngành hàng không gim 80% so vi cùng k năm ngoái.

Báo cáo ca B Kế hoạch và đầu tư cũng đưa ra cnh báo v nguy cơ phá sn ca các hãng hàng không ln trong nước, trong đó Vietnam Airlines vi s n hin phi tr lên đến 6.240 t đng và d kiến l quý 1 năm 2021 vào khong 4.800 t đng, có th lên ti 10.000 t đng trong 6 tháng đu năm.

"Vietnam Airlines đang đi mt vi ri ro kin tng pháp lý vi s n quá hn quá cao và ri ro trong vic không cân đi tr các khon vay ngn hn đến hn các ngân hàng", trang Zing News dn báo cáo nói.

Theo B Kế hoạch và đầu tư, hãng hàng không quc gia Vit Nam rơi vào tình trng sp phá sn vì các ngân hàng chưa nhìn thy gói h tr 12.000 t đng ca Chính ph dành cho hãng này nên không cho Vietnam Airlines gii ngân tiếp hoc không gia hn, cp tiếp hn mc tín dng.

Ngoài Vietnam Airlines, các hãng hàng không tư nhân khác như Vietjet Air, Bamboo Airways cũng đang rơi vào tình trng suy gim kh năng thành toán và "tiến sát gii hn mt kh năng thanh toán", mc dù đã c gng ti ưu hóa hot đng khai thác và duy trì sn xut kinh doanh thông qua vic chuyn nhượng tài sn trong năm 2020, theo nhn đnh ca B Kế hoạch và đầu tư.

B này cho rng nếu Vit Nam kim chế được dch Covid-19, thì phi đến năm 2024 hot đng ngành hàng không mi có th phc hi như trước đó.

Ngoài hàng không, du lch cũng là ngành chu thit hi nng n vì dch Covid-19.

Báo cáo ca B Kế hoạch và đầu tư cho biết có đến 90% doanh nghip du lch, nhà hàng, khách sn ca Vit Nam phi dng hot đng ; 10% còn li ch "hot đng cm chng".

Ngoài ra, dch Covid-19 cũng khiến cho ngành dt may Vit Nam ln đu tiên tăng trưởng âm 10,5% trong 25 năm qua, vi mc kim ngch xut khu dt may ch đt 35 t USD vào năm 2020, gim 4 t USD so vi năm 2019.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 362 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)