Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/07/2021

Mỹ muốn tăng cường quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác với Việt Nam

VOA tiếng Việt

Chính ph Hoa K tái cam kết quan h đi tác toàn din vi Vit Nam và mun tăng cường hp tác vi chính ph ca quc gia Đông Nam Á trong nhiu lĩnh vc, trong đó có an ninh hàng hi, theo Nhà Trng cho biết.

covan01

Phó Th tướng Vit Nam Phm Bình Minh và C vn An ninh Quc gia M Jake Sullivan đin đàm hôm 1/7 v vic tăng cường hơn na quan h đi tác toàn din gia hai nước.

Tuyên b mi được Nhà Trng đưa ra nói rng C vn An ninh Quc gia Hoa K Jake Sullivan đã có cuc hi đàm qua đin thoi vi Phó Th tướng Phm Bình Minh hôm 1/7, trong đó ông Sullivan khng đnh vi ông Minh v cam kết ca M trong quan h đi tác toàn din vi Vit Nam.

Cũng trong cuc đin đàm này, theo tuyên b ca người phát ngôn cho C vn An ninh Quc gia Emily Horne, ông Sullivan và ông Minh đã tho lun các phương thc đ làm sâu sc hơn s hp tác gia hai nước trong các lĩnh vc như an ninh hàng hi, khu vc Mekong, đi phó vi biến đi khí hu, và chm dt đi dch Covid-19.

Ông Minh gi đây là mt cuc hi thoi y hiu qu". Trong mtđăng ti trên trang Twitter, phó th tướng Vit Nam cho biết ông và c vn an ninh quc gia ca Tng thng Joe Biden đã "tho lun v các cách thc đ cng c quan h đi tác toàn din Vit-M, các vn đ khu vc và quc tế cùng quan tâm".

Đưa tin v cuc đin đàm này, báo Đin t Chính phVGP News cho biết hai bên nht trí đánh giá quan h đi tác toàn din Vit Nam-Hoa K "tiếp tc phát trin mnh m" trên tt c các lĩnh vc và "đóng góp tích cc vào vic duy trình hòa bình, n đnh, hp tác và phát trin ti khu vc Châu Á-Thái Bình Dương và trên thế gii".

Theo tuyên b mà Nhà Trng đưa ra, ông Sullivan và ông Minh cũng tho lun v vn đ Bin Đông, bao gm c vic M ng h phán quyết ca Tòa trng tài năm 2016. Tòa án Trng tài Thường trc quc tế La Haye, Hà Lan, cách đây 5 năm đưa ra phán quyết trong v kin ca Philippines, trong đó bác b các yêu sách ch quyn ca Trung Quc trên hu hết khu vc Bin Đông.

Trong cuc đin đàm, c vn an ninh ca Nhà Trng và phó th tướng Vit Nam cùng thng nht v vic gii quyết tranh chp ti Bin Đông trên cơ s lut pháp quc tế, trong đó có Công ước ca Liên Hp Quc v lut bin (UNCLOS) 1982, theo VGP News.

Ông Sullivan đánh giá cao vai trò ngày càng quan trng ca Vit Nam ti khu vc và trên thế gii, theo cng thông tin đin t ca Chính ph Vit Nam. Trong khi đó, theo tuyên b được Nhà Trng đưa ra, ông Sullivan nhn mnh cam kết ca chính quyn Biden-Harris đi vi vai trò trung tâm ca ASEAN và vai trò thiết yếu ca Hip hi các quc gia Đông Nam Á trong cu trúc n Đ Dương-Thái Bình Dương cũng như cam kết rng chính quyn M s tiếp tc tham gia cp cao vi Vit Nam và các đi tác trong khu vc.

Cũng trong cuc đin đàm vi c vn an ninh quc gia Hoa K, ông Minh bày t mong mun phía M tiếp tc h tr đ Vit Nam sm tiếp nhn ngun vaccine mà Washington đã cam kết cho Vit Nam, theo VGP News.

Chính quyn Biden-Harris gn đây cam kết chia s 500 triu liu vaccine cho 92 quc gia trên thế gii trong năm nay và năm sau thông qua chương trình COVAX toàn cu, trong đó có Vit Nam. Trước đó, chính quyn đương nhim ca M cũng công b kế hoch chia s 80 triu liu vaccine cho các quc gia đang chng tri nhiu nht vi làn sóng bùng phát ca chng COVID mi. Vit Nam cũng nm trong s các quc gia Châu Á nhn vaccine ca M nhưng không cho biết s lượng c th s được chuyn giao.

*********************

Cố vấn Mỹ khẳng định với Việt Nam : Ủng hộ phán quyết Biển Đông năm 2016

RFA, 02/07/2021

Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan hôm 1/7/2021 trong cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh khẳng định Mỹ ủng hộ phán quyết của Toà Trọng tài quốc tế (PCA) về Biển Đông đưa ra hồi năm 2016.

covan1

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ở Nhà Trắng hôm 12/3/2021 - AFP

"Ông Sullivan và Phó Thủ tướng Minh cũng thảo luận về Biển Đông, bao gồm cả việc Hoa Kỳ ủng hộ phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016"- Tuyên bố của Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Emily Horne trên trang web của Nhà Trắng thể hiện.

Trong khi đó, phần tường thuật của báo Chính Phủ Việt Nam về cuộc gọi chỉ cho biết, hai bên khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, tự do hàng hải, giải quyết tranh chấp tại Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Hồi cuối tháng 2 năm nay, ông Jake Sullivan, trong cuộc điện đàm với người đồng nhiệm phía Philippines là Hermogenes Esperon, cũng cho rằng phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) hồi năm 2016 về Biển Đông là "cuối cùng và ràng buộc pháp lý đối với tất cả các bên".

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, chuyên gia nghiên cứu cao cấp thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á- ISEAS, Singapore sau đó nhận định với RFA rằng : "chỉ trong một thời gian ngắn nữa, Hoa Kỳ sẽ liên lạc với Việt Nam về vấn đề này".

Hồi tháng 7 năm ngoái, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo lên tiếng khẳng định quan điểm của Hoa Kỳ về sự ủng hộ đối với phán quyết năm 2016, đồng thời bác bỏ các đòi hỏi về chủ quyền quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông. Đây được cho là bước chuyển quan trọng trong chính sách Biển Đông của Hoa Kỳ.

Nguồn : RFA, 02/07/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 481 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)