Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/07/2021

Covid-19 : Việt Nam xin thuốc ngừa, thế giới chuyển giao công nghệ sản xuất

Tổng hợp

Covid-19 : Việt Nam kêu gọi phân phối vac-xin công bằng và hỗ trợ Covax

Thùy Dương, RFI, 27/07/2021

Là nước đang vất vả đối phó với dịch Covid-19 trong bối cảnh tỉ lệ người dân được tiêm chủng vẫn thuộc nhóm thấp trên thế giới, Việt Nam hôm 27/07/2021 bày tỏ lo ngại về tình trạng bất bình đẳng vac-xin trên thế giới.

chong1

Nhân viên y tế tiêm vac-xin AstraZeneca tại bệnh viện Các bệnh Nhiệt đới, Hà Nội, Việt Nam, ngày 08/03/2021. AP - Hau Dinh

Theo báo chí trong nước, đại sứ Đặng Đình Quý, đại diện thường trực của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc hôm nay 27/07/2021, tham dự cuộc tham vấn đầu tiên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về việc phân phối công bằng vac-xin ngừa Covid-19 theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Đại sứ Việt Nam nhấn mạnh, cần phải bảo đảm là tất cả mọi người đều được tiêm phòng, tiếp cận với các dịch vụ xét nghiệm và điều trị Covid-19, đồng thời ông kêu gọi các nước hỗ trợ tài chính và cung cấp vac-xin cho Covax, cơ chế quốc tế chia sẻ vac-xin.

Cũng nhằm giảm bất bình đẳng giữa các nước giàu và nghèo về tiêm chủng ngừa Covid-19, hôm qua, Ngân Hàng Thế Giới và Covax thông báo sẽ triển khai một cơ chế tài chính mới để giúp Covax đến giữa năm 2022 cung cấp đủ vac-xin để tiêm cho 250 triệu người.

Từ Genève, thông tín viên RFI Jérémie Lanche cho biết chi tiết :

"Bằng cách bảo đảm tài chính cho các nước nghèo, Ngân Hàng Thế Giới hy vọng có thể đàm phán về vac-xin số lượng lớn với giá cạnh tranh hơn giá thị trường. Thực ra đây chính là nguyên tắc của cơ chế Covax. Thế nhưng, bất chấp vai trò quan trọng trên lý thuyết của Covax, cơ chế chia sẻ vac-xin này vẫn chưa đạt được mục tiêu và mới chỉ giao được 135 triệu liều vac-xin cho 136 quốc gia. Vấn đề là sự cạnh tranh của các nước giàu, các nước này đang tiếp tục thương lượng trực tiếp với các nhà sản xuất để mua thêm vac-xin, đi ngược lại yêu cầu từ Tổ chức Y tế Thế giới.

Ví dụ gần đây nhất : Hoa Kỳ mới đặt thêm 200 triệu liều vac-xin bổ sung của Pfizer BioNTech. Trong khi đó, mới có chưa đến 2% người châu Phi được tiêm ngừa, cho dù châu lục này đang ghi nhận dịch lây lan ở mức kỷ lục do biến thể Delta. Biểu tượng của nghịch lý này là Tunisia, quốc gia trong vài tuần nữa sẽ nhận được vac-xin từ các nước giàu nhiều hơn số vac-xin mà họ đã nhận được thông qua chương trình Covax".

Thùy Dương

********************

WHO sẽ tiếp tục chuyển vắc-xin Covid-19 cho Việt Nam

RFA, 27/07/2021

Ông Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, WHO sẽ chuyển thêm nhiều lô vắc-xin tới Việt Nam để giúp Chính phủ bảo vệ cuộc sống của người dân. Báo Nhà nước đưa tin hôm 27 tháng 7.

chong2

Một nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vắc xin Moderna phòng Covid-19 cho người dân địa phương tại Hà Nội vào ngày 27/7/2021. AFP

WHO là đồng lãnh đạo cơ chế Covax. Tính đến ngày 27/7, Việt Nam đã nhận được gần 7,5 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 (theo bốn đợt hỗ trợ) thông qua cơ chế này. Trong đó có hơn 5 triệu liều vắc-xin Moderna và gần 2,5 triệu liều vắc-xin Astra Zeneca.

WHO cũng đồng thời giúp Việt Nam về mặt kỹ thuật để giúp tăng cường năng lực của hệ thống quản lý vắc-xin của Việt Nam, bao gồm cả việc hướng dẫn nghiên cứu và phát triển vắc-xin phòng Covid-19.

Trong một diễn biến liên quan, sáng 27 tháng 7, các trung tâm tham gia nghiên cứu thử nghiệm vắc-xin Nano Covax phòng Covid-19 giai đoạn ba bắt đầu tiêm thử nghiệm mũi hai cho 12.000 tình nguyện viên (thuộc đợt 3b). Dự kiến vào giữa tháng 8 sẽ hoàn thành.

Các báo cáo cho biết thời gian tới sẽ có bốn loại vắc-xin sản xuất tại Việt Nam, trong đó có hai sản phẩm nội địa và hai sản phẩm Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ. Trong số này, Nano Covax dự kiến hoàn thiện hồ sơ đăng ký đệ trình các hội đồng xem xét, thẩm định cấp phép khẩn cấp dự kiến vào khoảng thời gian từ ngày 15 đến 20 tháng 8.

Dự kiến trong cuối tháng 7 năm 2021, các chuyên gia WHO sẽ đến Việt Nam hỗ trợ Bộ Y tế về nghiên cứu phát triển, thử nghiệm lâm sàng, thẩm định đánh giá các loại vắc-xin sản xuất trong nước cũng như các loại được chuyển giao công nghệ theo cả hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.

**********************

Nhật Bản đồng ý chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin Covid-19 cho hai công ty Việt Nam

RFA, 27/07/2021

Hai công ty Việt Nam Vabiotech và AIC đã ký thỏa thuận với công ty Shionogi của Nhật để được chuyển giao công nghệ sản xuất ngừa vắc-xin Covid-19. 

chong3

Một nhân viên y tế nhận vắc-xin coronavirus AstraZeneca / Oxford Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ở Hà Nội vào ngày 8/3/2021. AFP

Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Ts Nguyễn Ngô Quang, hôm 27 tháng 7 cho biết ba công ty này vừa ký thỏa thuận bảo mật để tiếp cận hồ sơ vắc-xin theo công nghệ sản xuất vắc-xin SARS-CoV-2 tái tổ hợp. Thông tin này được một nguồn tin từ Vabiotech xác nhận với hãng thông tấn Reuters. 

Vabiotech vào tuần qua cho biết đã sản xuất lô vắc-xin Sputnik V thử nghiệm đầu tiên và đóng ống 30.000 liều gửi sang Nga để đánh giá chất lượng.

Ngoài công nghệ của Nhật và Nga, Hoa Kỳ hồi tháng 5 đã đồng ý chuyển giao công nghệ ARNm cho tập đoàn VinGroup và dự kiến thử nghiệm vào tháng 8. Nhật bản đồng ý chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin Covid-19 cho hai công ty Việt Nam

Cho đến nay Việt Nam đã tiêm hơn 4,5 triệu liều vắc-xin Covid-19, tuy nhiên ít hơn 400.000 người đã được tiêm đủ hai mũi. Hà Nội đặt mục tiêu tiêm vắc-xin cho 70% dân số Việt Nam vào cuối năm nay. Nhu cầu tiếp cận nguồn cung trên toàn cầu càng gia tăng khi số ca lây nhiễm đã vượt 109.000 và từ một tuần nay Việt Nam ghi nhận thêm 6.000 người bị lây nhiễm mỗi ngày.

********************

Mỹ xem xét viện trợ thêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho Việt Nam

RFA, 26/07/2021

Hoa Kỳ đang xem xét cung cấp thêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho Việt Nam vào khi biến thể Delta đang lây lan mạnh tại các quốc gia Đông Nam Á. Reuters đưa tin hôm 25 tháng 7.

chong4

Ảnh minh họa - AFP

Tính đến hôm nay, Việt Nam đã nhận năm triệu liều vắc-xin Moderna từ Hoa Kỳ thông qua Chương trình Covax (ngày 25 tháng 7 nhận ba triệu liều ; ngày 10 tháng 7 nhận hai triệu liều). Phía Mỹ cũng cho biết đang xem xét viện trợ thêm nữa cho Việt Nam thời gian tới.

Trả lời với truyền thông Nhà nước, ông Hà Kim Ngọc, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, nói rằng, các công ty dược phẩm chuyên sản xuất và cung cấp vắc-xin của Mỹ như Pfizer, Moderna, Johnson and Johnson, cũng như các công ty đang thử nghiệm vắc-xin giai đoạn II - III khác, đều có quy định rất chặt chẽ là chỉ ký hợp đồng cung cấp vắc-xin thông qua kênh chính phủ các nước hoặc qua cơ chế Covax, tuyệt đối không làm việc với các công ty tư nhân hoặc các công ty môi giới tại thời điểm hiện nay.

Cũng tin liên quan, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hợp đồng với Mỹ chuyển giao công nghệ vắc-xin với công nghệ cao nhất sẽ tiến hành thử nghiệm vào tháng 8. Nhà máy sản xuất với quy mô đạt tới hơn 100 triệu liều đã được triển khai xây dựng và chuẩn bị đi vào hoạt động trong vòng sáu tháng đầu năm 2022. Ông Long cũng cho hay, hiện nay có ba hợp đồng chuyển giao công nghệ với Nga, Mỹ, Nhật đã được ký kết.

Trong đó, hợp đồng với Nga đã xong giai đoạn một là gia công, đóng ống hoàn thành và đang được kiểm định chất lượng tại Nga. Trong tháng 8 sẽ được đóng ống tại Việt Nam để chuyển sang giai đoạn hai, chuyển giao công nghệ vào cuối năm nay.

Việt Nam được cho là đã ngăn chặn được dịch Covid-19 vào năm ngoái nhưng lại bùng phát mạnh vào tháng 4 năm nay.

*******************

Covid-19 : Mỹ sẽ viện trợ thêm vac-xin cho Việt Nam

Thanh Phương, RFI, 25/07/2021

Hôm 25/07/2021, đại sứ Việt Nam tại Washington thông báo Hoa Kỳ đang xem xét viện trợ thêm vac-xin ngừa Covid-19 cho Việt Nam, vào lúc số ca nhiễm mới tại nước này liên tục phá kỷ lục do tác động của biến thể Delta.

chong5

Việt Nam đã nhận được ba triệu liều vac-xin Moderna ngừa Covid-19 từ Mỹ thông qua chương trình Covax.  AP - Michael Sohn

Theo thông cáo của đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội hôm nay, Việt Nam đã nhận thêm 3 triệu liều vac-xin Moderna từ Hoa Kỳ, trong đó một nửa số liều này hôm qua được chuyển cho Sài Gòn, hiện là "tâm điểm của đợt dịch đang bùng phát mạnh ở Việt Nam", phần còn lại đã về đến Hà Nội hôm nay. Như vậy là cho tới nay, thông qua cơ chế Covax, Mỹ đã viện trợ cho Việt Nam tổng cộng 5 triệu liều vac-xin Moderna, trong tổng số 23 triệu liều dành cho 20 nước và vùng lãnh thổ Châu Á

Trên báo điện tử của chính phủ Việt Nam hôm nay, đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc cho biết là phía Mỹ đang xem xét viện trợ thêm vac-xin cho Việt Nam "trong thời gian tới". Theo đại sứ Hà Kim Ngọc, đây là "sự chia sẻ, giúp đỡ kịp thời và ý nghĩa đối với Việt Nam".

Hôm 22/07, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết bộ ngoại giao đang phối hợp với bộ Y Tế về khả năng "đàm phán, hợp tác với các đối tác tiềm tàng" tại một số nước trong đó có Hoa Kỳ, về chuyển giao công nghệ sản xuất vac-xin cũng như thuốc điều trị Covid-19.

Thông tin từ báo chí trong nước hôm qua cũng cho hay, tập đoàn Vingroup của Việt Nam đang đàm phán với tập đoàn Mỹ Arcturus Therapeutics Holding, trụ sở tại San Diego, về hợp tác sản xuất vac-xin theo công nghệ ARN thông tin (ARNm).

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt, RFA tiếng Việt
Read 583 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)