Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/08/2021

Chống Covid, Việt Nam vừa tự chế vừa xin thuốc ngừa nhưng vỡ trận

Tổng hợp

Việt Nam : Vac-xin Covid tự chế trong nước xin "cấp phép khẩn", chuyên gia dè dặt

Trọng Thành, RFI, 08/08/2021

Việt Nam đang đứng trước áp lực khẩn cấp có đủ vac-xin ngừa Covid nhằm hãm lại dịch bệnh có nguy cơ lan rộng. Sớm sản xuất vac-xin tự chế trong nước là điều nhiều người hy vọng. Hôm qua, 07/08/2021, Bộ Y tế họp khẩn để xem xét các kết quả thử nghiệm sơ bộ. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học hàng đầu dè dặt về "khả năng bảo vệ" thực sự của loại vac-xin này.

vietnam1

Vac-xin ngừa Covid-19 mang niềm hy vọng thoát khỏi dịch bệnh. Ảnh minh họa : Vac-xin Covaxin do hãng dược Ấn Độ Bharat Biotech sản xuất. AP - Anupam Nath

Theo thông tin của trang mạng Bộ Y tế Việt Nam, trong cuộc họp khẩn ngày hôm qua, Hội đồng Đạo đức trong Nghiên cứu Y sinh học Quốc gia của Bộ Y tế, đã "nghiệm thu kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vac-xin Nanocovax và giữa kỳ giai đoạn 2". Cuộc họp khẩn được tổ chức ngay sau khi công ty cổ phần Công nghệ Sinh học Nanogen - nơi sản xuất Nanocovax - gửi "công văn hỏa tốc" đến Bộ Y tế. Trước đó, ngày 29/07, chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Y tế xem xét, sớm cấp phép để sản xuất vac-xin Nanocovax và chính thức sử dụng.

Theo mang Vietnamnet đầu tháng 8, Khánh Hòa và Bình Dương là hai địa phương đầu tiên đề nghị tham gia thử nghiệm quy mô lớn. Tỉnh Bình Dương hy vọng vac-xin Nanocovax ngay trong giai đoạn thử nghiệm sẽ cho phép trực tiếp hạn chế các hậu quả của dịch bệnh, đúng vào lúc tỉnh này đang có xu thế trở thành một tâm dịch thứ hai, sau Sài Gòn. Việt Nam thiếu vac-xin trầm trọng. Cho đến nay cả nước mới tiêm được hơn 8 triệu liều trên tổng số hơn 96 triệu dân. Tính đến ngày 06/08, Việt Nam nhận được tổng cộng hơn 19 triệu liều từ nhiều nguồn khác nhau. 

Đến thời điểm hiện tại, Nanocovax là vac-xin Covid-19 đầu tiên của Việt Nam bước sang giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3 (gồm tổng cộng ba pha a, b và c). Nhóm nghiên cứu đã hoàn thành pha 3a và đang hoàn tất tiêm mũi 2 cho 12.000 tình nguyện viên tham gia pha 3b (dự kiến hoàn tất trước ngày 15/08). Cùng với việc xin cấp phép "sử dụng khẩn cấp có điều kiện" đối với vac-xin Nanocovax, công ty Nanogen kiến nghị Bộ Y tế cho triển khai pha 3c với khoảng từ 500.000 đến 1 triệu người tham gia.

"Nhanh" nhưng phải "bảo đảm an toàn, hiệu quả và khách quan"

Trong buổi họp hôm qua, Hội đồng Đạo đức trong Nghiên cứu Y sinh học Quốc gia đã chính thức "cho phép triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3". Giáo sư Tiến sĩ Trương Việt Dũng, chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp, nêu nhận định : "thúc đẩy nghiên cứu nhanh nhưng phải đảm bảo an toàn, hiệu quả và khách quan". Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn – phụ trách nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng - đề nghị Hội đồng họp tiếp vào ngày 15/8, để đánh giá kết quả pha 3a, trước khi đưa ra khuyến nghị mới.

Trước cuộc họp của Hội đồng, Ủy ban Thường vụ của Quốc hội Việt Nam đã họp ngày 06/08, để góp ý về đề nghị "cấp phép lưu hành có điều kiện với vac-xin Covid-19 trong nước đang thử nghiệm lâm sàng" của chính phủ. Ủy ban này nhấn mạnh : "Để bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân, cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề cấp giấy lưu hành… vac-xin phòng Covid-19, kể cả khi được phê duyệt sử dụng khẩn cấp thì các bước quan trọng, các tiêu chí bắt buộc cũng không được bỏ qua".

Giáo sư Tiến sĩ Trần Tịnh Hiền, chuyên gia đầu ngành dịch tễ học tại Việt Nam theo dõi sát các diễn biến của việc thử nghiệm lâm sàng vac-xin tự chế đầu tiên của Việt Nam. Giáo sư Trần Tịnh Hiền nguyên là phó giám đốc bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới thành phố Hồ Chí Minh, giám đốc chuyên môn Vietnam Oucru, đơn vị nghiên cứu lâm sàng trực thuộc Đại Học Oxford Vương quốc Anh. Trên trang Facebook cá nhân hôm 27/7, Giáo sư Hiền đã hoan nghênh việc cơ sở chủ trì nghiên cứu công bố kết quả thử nghiệm vac-xin Nanocovax giai đoạn 1 và 2 trên tạp chí khoa học quốc tế Medrxiv. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng nhận xét là dựa trên kết quả sơ bộ nói trên "khó đánh giá tính sinh miễn dịch và tác dụng bảo vệ của vac-xin… ngoài ra cũng chưa có đánh giá được tác dụng của vac-xin với biến chủng Delta, là biến chủng chiếm gần như đa số hiện nay.."..

Số ca nhiễm chính thức trong ngày cao nhất từ đầu dịch

Theo Vietnamnet, trang web của bộ Thông Tin - Truyền Thông, hôm qua 07/08 là ngày ghi nhận 9.690 ca dương tính mới với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, nhiều nhất từ trước đến nay. Hiện tại Việt Nam, theo số liệu chính thức, có tổng cộng hơn 200.000 người nhiễm tính từ đầu dịch. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, con số nêu trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, số lượng người nhiễm thật có thể cao hơn gấp vài lần, thậm chí hàng chục lần. Chỉ có điều tra dịch tễ học bằng các xét nghiệm kháng thể mới cho phép xác định được tương đối chính xác quy mô thực sự của dịch bệnh.

Kết quả cuộc điều tra dịch tễ quốc gia lần thứ tư tại Ấn Độ, do Indian Council of Medical Research  (ICMR) thực hiện, công bố cuối tháng 7/2021, cho thấy khoảng 900 triệu dân Ấn đã nhiễm SARS-CoV-2, gấp khoảng 30 lần so với số ca nhiễm chính thức. Đầu tháng 7, điều tra do CDC Hoa Kỳ hỗ trợ tại vùng thủ đô Jakarta (Indonesia) với tét kháng thể cho thấy gần một nửa dân cư đô thị hơn 10 triệu dân này đã nhiễm virus, gấp hơn 5 lần so với số chính thức.

Theo số liệu chính thức, tại Việt Nam có hơn 3.300 người chết vì Covid-19. Từ hai tuần nay, số người chết được ghi nhận mỗi ngày liên tục vượt quá con số 100, thậm chí 200 người, đa số là tại Sài Gòn. Hệ thống y tế tại thành phố Hồ Chí Minh trong tình trạng quá tải, nhiều bệnh nhân chết do không kịp cấp cứu.

Trọng Thành

************************

Covid – Việt Nam : Y tế phía Nam quá tải, nhiều "F0" không cứu kịp

Trọng Thành, RFI, 07/08/2021

Dịch bệnh Covid-19 đang đẩy hệ thống bệnh viện tại thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương miền Nam vào tình trạng quá tải. Nhiều trường hợp trở nặng tử vong do không kịp cấp cứu.

vietnam2

Sài Gòn hoang vắng mùa đại dịch. Ảnh minh họa.  © Wikimedia

Từ mươi ngày nay, số người tử vong do Covid tại Sài Gòn luôn vượt quá 100. Trong hai ngày liên tiếp 4 và 5/8/2021, số tử vong vượt 200 người. Theo Bộ Y tế Việt Nam, số người nhiễm virus (hay "F0" theo cách gọi ở Việt Nam) tại thành phố Hồ Chí Minh hiện đã vượt quá 100.000. Theo quy định mới, đa số các "F0" không triệu chứng tự cách ly và chăm sóc y tế tại nhà để giảm tải cho các cơ sở "thu dung" cũng như điều trị. Tuy nhiên, trong số "F0" này dự kiến khoảng 5% trường hợp diễn tiến nặng, cần được cấp cứu, chuyển tuyến kịp thời. Có những ca chuyển nặng rất nhanh, không được cấp cứu kịp, đã tử vong. Số người cần thở máy tăng gấp đôi trong mươi ngày vừa qua, từ hơn 700 người (ngày 28/07) thành hơn 1.300 người (ngày 05/08).

Theo chính sách mới của chính quyền Việt Nam, hệ thống chăm sóc và điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 tại Sài Gòn chia thành 5 tầng. "Tầng một" tập trung đa số người nhiễm virus không có triệu chứng để cách ly, theo dõi (gọi là "cơ sở thu dung"). Trước tình trạng quá tải, nhiều cơ sở "thu dung" đã được điều chuyển thành cơ sở điều trị "tầng 2". Một bài viết trên trang mạng chính phủ Việt Nam hôm nay 07/08 cho biết "tình trạng quá tải các tầng điều trị của Thành phố Hồ Chí Minh làm nhiều bệnh nhân Covid nặng chậm được tiếp nhận, cấp cứu" khiến Quân khu 7 phải "quyết định chuyển đổi" khu thu dung "F0" không triệu chứng thành bệnh viện dã chiến chuyên điều trị, cấp cứu.

Sở Y tế : Các bệnh viện không được từ chối người cấp cứu

Hôm qua 05/08, giám đốc sở Y tế phải ra "công văn khẩn" yêu cầu tất cả trung tâm cấp cứu, các bệnh viện phải "mở cửa tiếp nhận người bệnh tự đến khám và cấp cứu 24/7, đặc biệt vào ban đêm". Tuyệt đối không được yêu cầu người bệnh phải có xét nghiệm nhanh hoặc PCR âm tính với Covid. Tuy nhiên, khả năng tiếp nhận của các bệnh viện là có hạn.

Trả lời báo Tuổi Trẻ hôm qua, giám đốc một bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid ở mức tương đối nặng (thuộc "tầng 3") quy mô 500 giường tại Sài Gòn cho biết, bệnh viện này lúc nào cũng trong tình trạng kín giường, do đó việc tiếp nhận được bệnh nhân nữa hay không còn tùy thuộc mức độ bệnh lý, "nếu bệnh nhân cấp cứu sẽ ráng cứu". Vị bác sĩ này cho biết thêm : "Bên cạnh các ca thở máy không xâm lấn được điều trị hồi phục tốt, có ngày 3-4 ca tử vong, chủ yếu tập trung vào nhóm lớn tuổi, có bệnh nền. Gần đây xuất hiện thêm ở nhóm trẻ tuổi bị béo phì".

Tình hình căng thẳng không chỉ tại Sài Gòn. Tỉnh Bình Dương láng giềng cũng là một điểm nóng khác. Số ca mới trong 10 ngày gần đây chiếm gần 70% tổng số ca từ đầu mùa dịch. Hiện vẫn còn gần 400 bệnh nhân có diễn biến nặng, đã có 144 người tử vong vì Covid. Có ngày, số ca mắc mới của Bình Dương vượt 2.000, bằng một nửa ca mới của Sài Gòn, dù dân số chỉ bằng một phần năm. 

Theo trang mạng của Bộ Y tế Việt Nam hôm nay, bệnh viện Hồi Sức Covid-19 tại thành phố HCM hiện đang điều trị 522 bệnh nhân, trong đó 149 người trong tình trạng nguy kịch. Bệnh viện Hồi Sức Covid-19, được thành lập khẩn hồi tháng 7/2021, dự kiến có thể tiếp nhận tối đa 1.000 bệnh nhân rất nặng và nguy kịch (tức "tầng 5", tầng cao nhất theo hệ thống điều trị Covid tại Sài Gòn). Hiện tại bệnh viện chỉ đón nhận được một nửa số bệnh nhân theo mục tiêu thiết kế do thiếu phương tiện và nhân viên.

Nhìn chung, tình trạng thiếu máy trợ thở, thiết bị ECMO (tim phổi nhân tạo), máy thở oxy dòng cao, bồn chứa oxy, máy chụp X-quang di động…, cũng như thiếu y bác sĩ điều trị, cấp cứu, nhân viên điều dưỡng chuyên về Covid, là phổ biến. Tình hình dự kiến sẽ căng thẳng hơn trong những ngày tới.

Trọng Thành

*************************

Vit Nam trong nhóm các nước nhn vin tr vaccine nhiu nht t M

VOA, 06/08/2021

Vit Nam nm trong nhóm các nước đã nhn vin tr vaccine chng Covid-19 nhiu nht trong tng s hơn 100 triu liu vaccine mà chính ph M h tr cho toàn cu không kèm bt c điu kin gì trong thi gian qua.

vietnam3

Cuc gp gia phái đoàn ca B trưởng Quc phòng M Lloyd Austin vi đoàn ca B trưởng Quc phòng Vit Nam Phan Văn Giang ti Hà Ni hôm 29/7. Vit Nam nhn tng cng 5 triu liu vaccine Moderna t M trước khi ông Austin đến Hà Ni..

Mdanh sách mi được Nhà Trng công b v vic phân b hơn 111,7 triu liu vaccine ti hơn 60 quc gia trên toàn thế gii, thông qua chương trình chia s vaccine toàn cu COVAX, cho thy Vit Nam đng th 7 vi 5 triu liu vaccine.

Năm triu liu Moderna do M tng Vit Nam được chuyn ti quc gia Đông Nam Á trong hai ln vào tháng trước, vi 3 triu liu được chuyn giao hôm 25/7, vài ngày trước khi B trưởng Quc phòng M Lloyd Austin ti thăm Hà Ni.

Indonesia, quc gia đông dân nht trong s các nước nhn vin tr vaccine ca chính ph M, được phân b nhiu nht vi 8 triu liu. Vit Nam đng sau Philippines, nước nhn được 6,2 triu liu vaccine, trong s các quc gia Đông Nam Á trong danh sách phân b vaccine toàn cu ca Nhà Trng.

Tr li phóng viên trong nước v quan đim ca Vit Nam khi nm trong nhóm các quc gia nhn vin tr vaccine nhiu nht t M, người phát ngôn B Ngoi giao Hà Ni, Lê Th Thu Hng, cho biết trong mt cuhọp báo thường kỳ hôm 5/8 rng Vit Nam "trân trng mi s h tr, đóng góp dù là nh nht" và "mong tiếp tc nhn được s h tr ca các nước, các đi tác và t chc quc tế đ tăng cường tiêm chng trong nước, hướng ti min dch cng đng".

Vit Nam nm trong s các quc gia có t l tiêm chng thp nht trong khu vc và nhm mc tiêu đt min dch cng đng trong năm nay. Tuy nhiên, trước s khan hiếm v ngun vaccine trong khi đang tri qua đt bùng phát dch ti t nht, chính ph Hà Ni sau đó đã gim mc tiêu xung là phn đu tiêm chng đy đ cho 50% người trưởng thành đến cui năm.

Bà Hng cho biết rng đến nay, Vit Nam đã nhn khong 18 triu liu vaccine chng Covid-19 t nhiu nước, đi tác và các t chc quc tế. Ngoài M, nhng nước đã vin tr vaccine cho Vit Nam trong nhng tháng gn đây còn gm có Nht Bn, Anh, Nga và Trung Quc.

Ngoài 5 triu liu vaccine Moderna, chính quyn M ti nay đã vin tr cho Vit Nam hơn 20 triu USD đ chng dch. Đi s Vit Nam ti M, Hà Kim Ngc, vào tháng trước cho biết M s vin tr thêm vaccine cho Vit Nam, quc gia Đông Nam Á đang ngày càng đóng vai trò quan trng trong chính sách đi ngoi ca M vi hai chuyến thăm liên tiếp trong vòng 1 tháng ca B trưởng Quc phòng Austin cui tháng trước và Phó Tng thng Kamala Harris vào cui tháng này.

Vi tng cng 111,701 triu liu vaccine gi đến hơn 60 nước trên toàn cu, ch yếu gm Châu Á, Châu Phi và mt s nước Nam M, Nhà Trng nói trong thông báo khi công b danh sách này hôm 3/8 rng đây là "mt ct mc quan trng khng đnh M là nước dn đu toàn cu v tài tr vaccine Covid-19". Theo Liên Hp Quc, con s này nhiu hơn lượng quyên góp ca tt c các quc gia khác cng li và "phn ánh s hào phóng ca tinh thn M".

Tng thng Biden vào tháng 6 cam kết h tr ít nht 80 triu liu vaccine t ngun cung ca M ti các quc gia trên toàn thế gii và ha rng s tiếp tc chia s chng nào M có kh năng đng thi nói rng s h tr ca chính quyn ông không kèm theo bt k điu kin gì.

Nhà Trng cũng cho biết t cui tháng này, Chính quyn Biden s bt đu chuyn giao na t liu vaccine Pfizer mà M đã cam kết mua đ tng cho 100 quc gia có thu nhp thp trên toàn thế gii đang cn vaccine đ tiêm chng cho người dân ca h.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 418 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)