Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/08/2021

Vừa chia tay Phó Tổng thống Mỹ, Hà Nội lập tức mở đợt đàn áp mới

Như Hồ

Vừa chia tay Phó Tổng thống Mỹ, cộng sản Việt Nam lập tức mở đợt đàn áp mới

Như Hồ, Saigonnhonews, 30/08/2021

Ngay sau khi chuyến kinh lý Việt Nam của bà Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris vừa kết thúc, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam lại mở thêm một đợt càn quét mới, để bù vào chỗ trống của hai tù nhân chính trị người Mỹ gốc Việt là James Han Nguyễn và Angel Phan vừa được trả tự do với mục đích vuốt ve Hoa Kỳ.

bat1

Quyết định khởi tố anh Bùi Văn Thuận

Ngay trong ngày 30 Tháng Tám, công an tỉnh Thanh Hóa đã ập vào nhà của anh Bùi Văn Thuận để khám xét và đọc lệnh khởi tố, sau đó dẫn đi.

Anh Bùi Văn Thuận, sinh năm 1981, bị cáo buộc vi phạm Điều 117-Bộ Luật Hình sự năm 2015 : "Tàng trữ tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước CHXHCN Việt Nam". Điều luật này đã bị các tổ chức theo dõi nhân quyền cho là mơ hồ, tùy tiện mà Nhà nước Việt Nam sử dụng nhằm dập tắt những tiếng nói bất đồng chính kiến, đàn áp quyền tự do biểu đạt.

Từ lâu nay, anh Thuận nổi bật trên các trang Facebook với lối điểm tin sắc sảo và hài hước về tình hình chính trị xã hội Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều bài phân tích của anh đã gây sự tức giận cho giới dư luận viên và phía công an bởi tính sâu cay và trực diện, không ngại gọi thẳng tên các quan chức cấp cao ở Việt Nam để quy trách nhiệm cho những sai lầm đang diễn ra. Dù đã được cảnh báo về nguy cơ sẽ bị bắt với thái độ bất đồng chính kiến, nhưng anh Thuận cho biết là sẵn sàng chấp nhận mọi thứ, nhưng không chịu đánh đổi chính kiến và nhân cách của mình.

Gần đây, các phân tích của anh Bùi Văn Thuận về sự thất bại trong chuyện chống dịch từ trung ương đến địa phương, đặc biệt sự rối rắm và yếu kém, dẫn đến chuyện có hơn hàng ngàn người chết ở Sài Gòn luôn có được sự hưởng ứng của đông đảo dân chúng. Và có lẽ đây là giọt nước làm tràn ly đối với phía công an, bởi không chịu đựng nổi tiếng nói thẳng thắn và mạnh mẽ của anh Thuận, ngày càng được số đông ủng hộ.

Việc anh Thuận bị bắt, chỉ sau vài ngày hai công dân Mỹ gốc Việt là James Han Nguyen (53 tuổi) và bà Angel Phan (64 tuổi) được phía cộng sản Việt Nam trả tự do, như món quà lấy lòng cho chuyến gặp mặt với bà Phó Tổng thống Hoa Kỳ. Việc trả tự do cho hai người này, công an cũng buộc phải cam kết không được trả lời phỏng vấn báo chí, hay tự nói gì trong một thời gian. Được biết ngày 26 Tháng Tám, cả hai người này đã đoàn tụ gia đình ở Massachusetts và California. Cả hai người đều bị án 14 năm tù, trong phiên xử vào Tháng Tám 2018, với cùng tội danh là "âm mưu lật đổ chính quyền".

Ngay khi cần lấp đầy các chỗ trống để chuẩn bị cho các cuộc đổi chác lợi ích ngoại giao trong tương lai, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam lại đẩy mạnh các chiến dịch sách nhiễu và tấn công vào những người có tên tuổi trên xã hội. Vụ bắt anh Bùi Văn Thuận được coi là cú đánh mở đầu cho chiến dịch này.

Một người khác hiện cũng bị sách nhiễu, gửi giấy mời làm việc với công an địa phương là Hòa thượng Thích Vĩnh Phước của chùa Phước Bửu, ở Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu. Ông là người phụ trách về tài chính của Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, một tổ chức có từ năm 1964 tại miền Nam Việt Nam, nhưng đã bị chính quyền tìm mọi cách ngăn cấm hoạt động từ Tháng Tư 1975.

bat2

Giấy mời Hòa thượng Thích Vĩnh Phước của chùa Phước Bửu, ở Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu ra trụ sở công an "làm việc".

Giấy mời của công an Xuyên Mộc ghi rõ là mời lần một vào ngày 30 Tháng Tám, "để làm rõ hành vi đăng tải, chia sẻ, tán phát thông tin sai lệch về dịch bệnh covid-19, có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên không gian mạng". Tuy nhiên, trong cùng ngày, Hòa thượng Thích Vĩnh Phước đã bác bỏ thư mời này và không đi. Ông cho biết quyền nhận định về phê phán về đại dịch cũng như cách làm của chính quyền, là quyền tự do hợp hiến của công dân, nên việc "mời làm việc" bị coi là một loại sách nhiễu. Trước đó, công an cũng cho người đến dò la, điều tra mọi thứ về chùa Phước Bửu, kể cả truy tìm những người đã từng đến chùa lễ Phật trước khi có đại dịch, nhưng bị coi là thành phần có khuynh hướng bất đồng với chính quyền.

Một trong những tội trạng mà bất cứ người Việt Nam nào cũng có thể bị khởi tố đó là Điều 117 của Bộ Luật Hình Sự "Tàng trữ tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Giữ một di vật hay di ảnh nào liên quan đến chế độ Việt Nam Cộng Hòa, hoặc lưu giữ trên máy, trong nhà một bài viết, quyển sách…, có ý kiến không thuộc về quan điểm nhà nước cộng sản Việt Nam đều có thể bị coi là vi phạm tội này.

Người bị kết án vi phạm Điều 117 có thể phải đối diện mức án từ một năm đến 20 năm tù giam. Thống kê cho thấy từ đầu năm 2021 đến nay, công an Việt Nam đã bắt giữ ít nhất chín người theo cáo buộc vi phạm Điều 117, Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Như Hồ

Nguồn : Saigonnhonews, 30/08/2021

*********************

V bt gi đu tiên sau chuyến thăm 'đ cp đến nhân quyn' ca phó tng thng M

VOA, 30/08/2021

Chính quyn Vit Nam hôm 30/8 bt gi Facebooker Bùi Văn Thun, người có nhiu các đăng ti ch trích lãnh đo Đng trên mng xã hi, vi cáo buc "tuyên truyn chng phá nhà nước", ch vài ngày sau khi Phó Tng thng M Kamala Harris ti thăm và đ cp đến vn đ nhân quyn vi nhng người đng đu chính ph Hà Ni.

bat4

Facebooker Bùi Văn Thun b bt hôm 30/8 vì cáo buc "tuyên truyn chng phá nhà nước" Vit Nam vi nhng đăng ti ch trích lãnh đo Đng.

Ông Thun, người có trang Facebook "Cha dà Dân tc" vi đăng ti mi nht nêu ra s đi chi trong các phát ngôn ca các lãnh đo Vit Nam – trong đó có Tng bí thư Nguyn Phú Trng v cách chng dch Covid-19, b công an bt ti nhà riêng huyn Nghi Sơn, tnh Thanh Hoá, sáng ngày 30/8.

Bà Trnh Nhung, v ông Thun, xác nhn vi VOA trong khi truyn thông nhà nước Vit Nam chưa đưa ra bt kỳ thông tin gì v v bt gi này.

Theo bà Nhung cho biết, gia đình bà b bt ng khi các công an "gi dng là nhân viên y tế đến đ yêu cu khai báo y tế" vào lúc 8g30 sáng sau đó khám xét nhà và đc lnh bt gi ông Thun.

Quyết đnh ca Công an tnh Thanh Hóa mà VOA được xem nói rng ông Thun b khi t vì ti "Tàng tr tài liu, vt phm nhm chng Nhà nước cng hoà xã hi ch nghĩa Vit Nam" theo điu 117 ca B lut Hình s, mt điu lut thường được dùng đ bt gi các tiếng nói bt đng chính kiến Vit Nam.

Ông Thun, mt giáo viên dy hóa trước khi tr thành mt blogger có tiếng Vit Nam, tng được báoLos Angeles Time phng vn vì b Facebook chn tài khon cũng như xóa các bài viết ch trích chính quyn, gm lot đăng ti v v tranh chp đt đai làng Đng Tâm. Trong mt đăng ti v v vic gây nhiu tranh cãi này hi tháng 1 năm ngoái, ông Thun gi các lãnh đo nhà nước là "nhng k cướp đt" và viết rng "Nhng ti ác ca các ông s hn sâu trong tâm trí tôi", theo LA Times.

Mt trong nhngđăng ti gn đây nht ca ông Thun đưa ra nhng phn ánh ca người dân v vic "thiếu ăn, thiếu đói" trong lúc Thành phố Hồ Chí Minh phong to vì đi dch và cho rng "99% người dân Sài Gòn đang dài c ch b đi, cán b đi ch h".

Bà Nhung cho biết chng bà biết rng s có ngày b bt và gia đình đã chun b tâm lý cho vic này.

"Anh y biết rõ là s gp nguy him vì đã lên tiếng đu tranh thì không th nào yên n được", bà Nhung nói và cho biết tôn trng nhng vic làm ca chng mình. "Nhưng (vì) lương tâm không cho phép mình im lng, s hãi hay mình b cuc nên anh y mi làm công vic đó".

Đây là v bt gi đu tiên được biết ti Vit Nam sau khi Phó Tng thng M kết thúc chuyến thăm Hà Ni hôm 26/8. Trong bui hp báo cui cùng, bà Harris cho biết bà đã nêu vn đ vi phm nhân quyn và hn chế hot đng chính tr ca chính ph Vit Nam khi gp các lãnh đo Hà Ni. Trước đó, các nhà lp pháp M và nhiu t chc nhân quyn thúc gic bà Harris kêu gi tr t do cho các tù nhân lương tâm khi thăm Hà Ni. Cùng thi gian chuyến thăm này, hai công dân M gc Vit được Vit Nam tr t do, được cho là do sc ép ngoi giao t Washington.

Các cuc trao đi như th tù nhân chính tr hoc lương tâm thường được Vit Nam thc hin trước hoc trong các chuyến thăm ca các lãnh đo cp cao ca M ti Hà Ni. Các nhà hot đng được th thường được đưa sang M hoc các nước Châu Âu đ t nn, bao gm blogger Nguyn Ngc Như Qunh hin đang t nn ti Texas.

Tuy nhiên, Chính ph Vit Nam luôn nói rng không có cái gi là "tù nhân lương tâm" đây và nhà cm quyn ch bt gi nhng ai vi phm lut pháp.

Theo nhà hot đng Phm Minh Vũ, mt người bn ca ông Thun, Facebooker này trước khi b bt nói rng ông s "không nhn ti, không xin ân xá đ hưởng khoan hng hay trao đi vi nhà cm quyn". Ông cũng cho biết rng ông "không thuc bt k hi nhóm, phe phái hay t chc nào" và "không có nhu cu đi t nn chính tr hay ra nước ngoài bng vic trao đi tù nhân lương tâm".

Bà Nhung cho biết công an không cho biết chng bà s được đưa đi đâu và s b giam gi trong bao lâu.

Điu 117 BLHS Vit Nam quy đnh mc án tù lên đến 20 năm.

***********************

Tiếng nói chỉ trích Nhà nước, ông Bùi Văn Thuận bị bắt

RFA, 30/08/2021

Ông Bùi Văn Thuận, người thường có những bài viết chỉ trích mạnh đối với chế độ tại Việt Nam hiện này, vừa bị bắt trong ngày 30/8.

bat4

Facebooker Bùi Văn Thuận - Facebook

Quyết định khởi tố của Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Công an Tỉnh Thanh Hóa ký ngày 29/8 được Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh này phê chuẩn trong ngày 30/8. 

Cựu tù chính trị Phạm Thanh Nghiên vào tối ngày 30/8 cho RFA biết về thông tin ông Bùi Văn Thuận bị bắt như sau :

"Ông Thuận theo tôi biết là một người có những bình luận về chính trị, thời sự hội Việt Nam khá sắc bén được nhiều người ưa thích trên mạng xã hội. Trên bản tin ngắn tôi đưa, tôi có nhắc chỉ sau bốn ngày bà (Phó Tổng thống Hoa Kỳ) Harris rời Việt Nam đã diễn ra vụ bắt bớ. Tôi nhận định sau vụ bắt này sẽ còn có những vụ bắt bớ những tiếng nói chỉ trích khác.

Ngoài ông Bùi Văn Thuận bị bắt, tại Vũng Tàu, có Thầy Thích Vĩnh Phước (Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất - giáo hội không được chính quyền Việt Nam thừa nhận) bị mời đi làm việc sáng nay vì bị nói có những bài viết liên quan dịch Covid-19"

Ông Bùi Văn Thuận, sinh năm 1981, bị cáo buộc vi phạm Điều 117-Bộ luật hình sự năm 2015 : "Tàng trữ tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Điều luật này đã bị các tổ chức theo dõi nhân quyền cho là mơ hồ, tùy tiện mà Nhà nước Việt Nam sử dụng nhằm dập tắt những tiếng nói bất đồng chính kiến, đàn áp quyền tự do biểu đạt.

Người bị kết án vi phạm Điều 117 có thể phải đối diện mức án từ một năm đến 20 năm tù giam.

Thống kê cho thấy từ đầu năm 2021 đến nay, công an Việt Nam đã bắt giữ ít nhất chín người theo cáo buộc vi phạm Điều 117, Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Như Hồ
Read 375 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)