Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/09/2021

Không tiêm ngừa và không chịu thử nghiệm covid có phải là một tội hình sự ?

RFA tiếng Việt

Chính phủ duyệt mua 20 triệu liều Vero Cell theo các điều kiện đặc biệt cho Trung Quốc

RFA, 23/09/2021

Ngày 21/9, Chính ph Vit Nam đã có Ngh quyết cho phép áp dng hình thc chn nhà thu trong trường hp đc bit đi vi vic mua 20 triu liu vc-xin Vero Cell ca hãng Sinopharm (Trung Quc). Truyn thông Nhà nước loan tin này hôm 22/9.

vaccine1

Vắc-xin của hãng Sinopharm - Reuters

Đáng chú ý là các điu kin áp dng cho vic mua 20 triu liu vc-xin này bao gm : Chp thun điu khon min tr trách nhim đi vi các khiếu ni phát sinh t hoc liên quan đến vc-xin hoc vic s dng vc-xin ; chp nhn phương thc thanh toán theo các điu khon trong hp đng ; chp nhn không có ni dung v bo lãnh tm ng, bo lãnh thc hin hp đng.

Cũng theo Ngh quyết, vic ký kết, hiu lc, gii thích, thc hin và gii quyết tranh chp ca hp đng áp dng theo lut pháp ca Trung Quc. Trường hp không gii quyết được, tranh chp do y ban Trng tài thương mi và kinh tế quc tế Trung Quc ti Bc Kinh (Trung Quc) phán quyết.

Cho đến lúc này, Vit Nam đã chính thc nhp v 5,7 triu liu vc-xin Vero Cell bao gm năm triu liu do Thành phố Hồ Chí Minh mua riêng và 700.000 liu là do Bc Kinh vin tr.

Ngoài ra, Bc Kinh cũng ha s vin tr cho Vit Nam thêm năm triu liu vc-xin nga Covid-19 na.

Ngoài nhn vin tr vc-xin t Trung Quc, Vit Nam cũng đã nhn sáu triu liu vc-xin t M qua chương trình Covax ca WHO, và 3,58 triu liu vc-xin t Nht Bn.

Th tướng Nht Bn Yoshihide Suga hôm 23/9 cam kết s vin tr 60 triu liu vc-xin cho các nước, gp đôi con s cam kết đưa ra trước đó.

Nhiu người dân Vit Nam hin không tin tưởng v hiu qu và cht lượng ca vc-xin Vero Cell ca Trung Quc. Trên thc tế, đã có trường hp người dân Thành phố Hồ Chí Minh b tiêm khi nghe thông báo s được tiêm loi vc-xin này.

***********************

Buộc dân ký cam kết nếu không tiêm vắc-xin Covid-19 : ‘vô bổ và phi pháp’

RFA, 22/09/2021

i vi nhng trường hp trong đ tui nhưng t chi tiêm chng, yêu cu người dân ký cam kết vi UBND phường v vic không tiêm chng, nêu rõ lý do và cam kết chu hoàn toàn trách nhim trước pháp lut nếu là nguyên nhân làm lây lan dch bnh trong cng đng".

vaccine2

Một người dân Hà Nội chích vắc-xin AstraZeneca Covid-19 vào ngày 10 tháng 9 năm 2021. Nhac Nguyen / AFP

Đó là ni dung văn bn thông báo ca phường Hoàng Lit, qun Hoàng Mai - Hà Ni, vào cui tun qua. Ông T Văn Hi - Phó Ch tch UBND phường Hoàng Lit khi tr li báo chí nhà nước cũng đã xác nhn thông tin này.

Ông Trn Bang, mt người bt đng chính kiến khi tr li RFA t Sài Gòn hôm 22/9, cho biết ý kiến ca mình :

"Giy bt dân không chích vc-xin phi chu trách nhim tht bun cười, không theo chun mc và lut l nào. Vì quyn chích cái gì vào người ta là do chính người đy quyết đnh, không phi người khác quyết đnh, đó là quyn ca mi người. Ngay c người ta b bnh nng, khi bác sĩ ch đnh m, thì người ta phi đng ý thì bác sĩ mi được m. Đy là cái quyn, ch chích vào người ta ri sau này điu tra ra do vc-xin đó mà người ta chết thì ai chu trách nhim. Th hai, trong giai đon mười my ngàn người chết vì không được chích vc-xin, không có vc-xin đ chích và không có thuc đ điu tr đúng thì ai chu trách nhim ? Điu đó nó ngược, chính quyn phi lo sc khe cho dân, còn chích thuc vào người hay không là quyn ca người ta".

Gii thích vi báo chí v vic ra thông báo như va nêu, Phó Ch tch UBND phường Hoàng Lit - T Văn Hi cho biết, mc tiêu chính ca vic ra văn bn là tuyên truyn đ người dân biết và đến thc hin tiêm chng vc xin Covid-19. Đi vi yêu cu dân ký cam kết, ông Hi gii thích mc đích ca phường là nm bt lý do vì sao người dân không tiêm.

Đ tìm hiu v mt pháp lut đi vi văn bn yêu cu dân ký cam kết chu trách nhim nếu không tiêm vc-xin, RFA hôm 22/9 liên lc Lut sư Đng Đình Mnh, thuc Đoàn Lut sư thành ph H Chí Minh, và được ông gii thích :

"V phương din pháp lý, có th nhn đnh được ngay hai vn đ :

1. Vic tiêm nga vc-xin Covid-19 hin nay hoàn toàn đt trên cơ s t nguyn. Không có quy đnh bó buc t phía chính quyn. Theo đó, người dân có quyn quyết đnh tiêm nga hay không.

2. Vic làm lây lan dch bnh là mt điu cm ca lut pháp, đã được quy đnh thành mt ti danh hình s".

Thế nên theo Lut sư Đng Đình Mnh, vic UBND Phường Hoàng Lit - Qun Hoàng Mai yêu cu người dân ký cam kết nếu t chi tiêm nga Covid-19 và phi chu trách nhim trước pháp lut nếu là nguyên nhân làm lây lan dch bnh là đng thái tha, không cn thiết và cũng không hp pháp. Lut sư Mnh cho biết tiếp :

"Vì hai l :

1. Không có quy đnh nào buc người không tiêm vc-xin phi cam kết v hu qu c.

2. Nếu gây hu qu, vi phm mà không có cam kết, thì tht ra hành vi vi phm vn b khi t bình thường.

Trong thc tế, sau khi dch bùng phát t gn hai năm nay, thì khá nhiu công dân đã b khi t, xét x v ti danh này và chng ai trong s h có cam kết gì c".

Lut sư Đng Đình Mnh cho rng, đa phn người dân không tiêm vc-xin vào thi đim này ch yếu là do tâm lý ngán ngi đi vi vc-xin sn xut t Trung Quc mà thôi. Nếu ngun vc-xin di dào, người dân có quyn la chn vc-xin thì s người phân vân tiêm vc-xin s không nhiu như hin nay na.

vaccine3

Mt y tá chun b tiêm mt liu vc-xin Sinopharm Covid-19 ti Hà Ni vào ngày 10/9/2021. Nhac Nguyen / AFP.

Năm triu liu vc-xin Vero Cell ca SinopharmTrung Quc do tp đoàn Vn Thnh Phát tài tr toàn b chi phí mua, đã được tp đoàn này chuyn đến Ủy ban Nhân dân (UBND) Thành ph H Chí Minh đ tiêm chng cho người dân vào ngày 9/8. Tuy nhiên, nhiu người dân Thành phố Hồ Chí Minh cho RFA biết h t chi tiêm vc-xin ca Trung Quốc cho du có b pht vì nghi ng cht lượng và đ an toàn ca vc-xin do Trung Quốc sn xut.

Sau đó, truyn thông Nhà nước Vit Nam cho biết UBND thành ph Hi Phòng đã có công văn gi B Y tế và UBND Thành phố Hồ Chí Minh đ ngh được mượn tm 500.000 liu vc-xin Sinopharm đ tiêm cho nhng đi tượng ưu tiên. Đến ngày 30/8, Thành phố Hồ Chí Minh li tiếp tc nhường li mt triu liu vc-xin Sinopharm cho tnh Bình Dương.

Tính đến ngày 1/9/2021, Vit Nam đã nhp v tng cng 5.700.000 liu vc-xin Trung Quốc, trong đó gm 500 ngàn liu đu tiên là do Trung Quc tng có điu kin, 200 ngàn liu do B quc phòng Trung Quốc tng B quc phòng Việt Nam và năm triu liu còn li là do công ty Vn Thnh Phát đt mua.

Ông Đng Phước, mt facebooker quan tâm tình hình Vit Nam, khi tr li RFA cho rng, vic tiêm vc xin là t nguyn ch không th bt buc được. Và mu giy cam đoan chu trách nhim nếu không tiêm vc-xin Covid-19 do phường Hoàng Lit, qun Hoàng Mai, Hà Ni son tho đem thc hin là vi hiến ! Ông đưa ra dn chng :

"Theo khon 1, khon 3 Điu 20 - Hiến pháp 2013 qui đnh : Mi người có quyn bt kh xâm phm v thân th, được pháp lut bo h v sc khỏe, danh d và nhân phm ; không b tra tn, bo lc, truy bc, nhc hình hay bt k hình thc đi x nào khác xâm phm thân th, sc khe, xúc phm danh d, nhân phm. Vic th nghim y hc, dược hc, khoa hc hay bt k hình thc th nghim nào khác trên cơ th người phi có s đng ý ca người được th nghim".

Vì thế, theo ông Đng Phước, sau v vic nhp năm triu liu vc-xin Sinophram vào Sài Gòn b làn sóng dư lun kch lit đòi ty chay B Y tế đã lên tiếng rng s vc-xin này do Thành phố Hồ Chí Minh t mua, không phi ca B Y tế mua. Đến ngày 3/8/2021, khi tr li phng vn báo chí nhà nước, ông Phó ch tch Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đc đã khng đnh tiêm vaccine Covid-19 t nguyn mi tiêm. Ông Đng Phước cho rng, điu ông Đc nói là chính xác !

Nhân chuyến thăm Vit Nam hôm 10/9, B trưởng Ngoi giao Trung Quc Vương Ngh công b Trung Quc s vin tr thêm cho Vit Nam ba triu liu vc-xin nga Covid-19, đưa tng s liu vc-xin nga Covid mà Bc Kinh vin tr cho Vit Nam lên 5,7 triu liu.

Cũng trong ngày 10/9, B Y tế Vit Nam đã quyết đnh phê duyt có điu kin vc-xin Hayat-Vax ca Trung Quốc cho nhu cu cp bách trong phòng, chng dch bnh Covid-19. Đây là vc-xin th by được phê duyt khn cp Vit Nam cho phòng, chng dch Covid-19. Tuy nhiên, khác vi vc-xin Vero Cell ca Sinopharm sn xut Trung Quc, vc-xin Hayat-Vax không nm trong danh sách vc-xin được dùng khn cp được T chc Y tế Thế gii (WHO) phê duyt.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 348 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)