Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/09/2021

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc cử máy bay vận tải quân sự cỡ lớn ra Trường Sa

VOA tiếng Việt

Chiu ngày 23/9, B Ngoi giao Vit Nam lên tiếng v vic Trung Quc cho máy bay vn ti quân s Y-20 đến các đo đá ngm trên qun đo Trường Sa, cho rng hành đng này đã "xâm phm ch quyn" ca Vit Nam và yêu cu Trung Quc "chm dt ngay và không tái din các hot đng vi phm tương t".

maybay1

Trang Global Times loan tin v vic máy bay quân s Y-20 làm nhim v Nam Sa. Photo China Military/Global Times.

Người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng cho biết phía Vit Nam "luôn theo sát tình hình Bin Đông".

"Tôi xin nhn mnh mt ln na, Vit Nam có đy đ bng chng lch s, pháp lý đ khng đnh Hoàng Sa - Trường Sa thuc ch quyn ca Vit Nam theo lut pháp quc tế. Hot đng này ca Trung Quc đã xâm phm ch quyn ca Vit Nam đi vi qun đo Trường Sa, vi phm lut pháp quc tế, trái vi tha thun nhng nguyên tc cơ bn ch đo gii quyết vn đ trên bin Vit Nam Trung Quc, gia tăng quân s hóa, đi ngược li Tuyên b v cách ng x ca các bên Bin Đông (DOC) cũng như n lc ca các nước trong vic đàm phán B Quy tc ng x Bin Đông (COC) hin nay", truyn thông nhà nước dn li bà Hng nói.

Hôm 21/9, trang Global Times ca Trung Quc cho biết trong hai hot đng riêng bit gn đây Bin Đông, Quân Gii phóng Nhân dân Trung Quc (PLA) đã điu đng máy bay vn ti c ln Y-20 ti các bãi đá ngm đ thc hin nhim v vn chuyn quân nhân và tiến hành các cuc tp trn đ b trong điu kin phc tp.

Trang này dn thông tin t Hm đi Nam Hi ca PLA đăng ti trên tài khon mng xã hi ca h hôm 18/9 cho biết : "Ch theo các cu chiến binh đn trú ti các đo và đá ngm qun đo Nam Sa Bin Đông, mt s máy bay vn ti loi mi ca Không quân PLA đã ct cánh t các sân bay trên các đo Ch Thp (Yongshu Reef/ Fiery Cross Reef), đo Subi (Zhubi Reef) và đo Vành Khăn (Meiji Reef/ MischiefReef) hôm 16/9 và quay tr v đt lin Trung Quc".

Các chuyên gia nhn đnh trên trang Global Times rng hot đng trên cho thy "kh năng ca PLA trong vic bo đm an toàn và n đnh trong khu vc" cũng như cho thy PLA có th "cng c các đo và đá ngm Bin Đông trong các nhim v phn ng nhanh".

Vit Nam gi qun đo Nam Sa là Trường Sa.

Trang Tui tr Online dn li Người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam nhn mnh : "Vit Nam yêu cu Trung Quc tôn trng ch quyn ca Vit Nam đi vi hai qun đo Trường Sa và Hoàng Sa, chm dt ngay, không tái din các hot đng vi phm tương t, tôn trng lut pháp quc tế và nhng nhn thc chung ca lãnh đo hai nước v vn đ trên bin, đóng góp tích cc, thiết thc, và có trách nhim trong quan h hu ngh và phát trin toàn din gia Vit Nam và Trung Quc, góp phn duy trì môi trường hòa bình, n đnh, và hp tác trên Bin Đông".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 431 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)