Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/09/2021

Khu Du lịch Sinh thái Tam Đảo bị làm thịt từ tứ phía

Nguyễn Trang Nhung

Fanpage 'Save Tam Đảo' biến mất khỏi Facebook

Nguyễn Trang Nhung, RFA, 25/09/2021

Fanpage 'Save Tam Đo' ti đa ch facebook.com/savetamdao.vn đã biến mt khi Facebook vào hôm qua, 24/9.

save1

Tác động xấu về môi trường của dự án Tam Đảo 2 của Sun Group - Save Tam Đảo

Save Tam Đảo là chiến dch bo v Vườn Quc gia Tam Đo khi s đe da ca mt d án bt đng sn ngh dưỡng ca tp đoàn Sun Group.

D án có tên 'Khu Du lch Sinh thái Tam Đo 2 Bến Tm Thác 75', được khi công vào tháng 12/2016, bao gm các hng mc chính như công viên, vườn thc vt, trin làm ngh thut, các khu vui chơi gii trí, các khu du lch tâm linh, v.v. [1].

Mc dù d án được khi công cách đây 5 năm, nhưng báo cáo đánh giá tác đng ca môi trường, nếu có, không h được công b. Trong khi đó, các thông tin và hình nh được đăng trên fanpage Save Tam Đảo cho thy các tác đng xu v môi trường ca d án này.

S biến mt ca Save Tam Đảo khiFacebook là điu đã được d đoán, khi fanpage này b khóa vài ln gn đây, mà mt nguyên nhân, theo Green Trees, là mt hình nh Vườn quốc gia Tam Đảo trên fanpage cho thy s c st l và ra trôi đt t vic san i con đường vào d án [2].

Trong mt phóng s ca RFA [3], Trung Phi, qun tr viên ca Save Tam Đảo, cho biết mt s hình nh v d án ti Vườn quốc gia Tam Đảo trên fanpage b báo cáo vi phm bn quyn, mc dù đó là nhng hình nh được chp bi chính mình và các thành viên ca Save Tam Đảo.

Theo Trung Phi, báo cáo vi phm bn quyn hình nh là s tn công có ch đích ca mt nhóm người rt chuyên nghip, mà có th là do Sun Group đng sau. Fanpage đã b tn công bng báo cáo vi phm bn quyn hình nh mt s ln trong tháng Tám.

Nghi ng ca Trung Phi hn nhiên là hp lý, bi Sun Group, vi tư cách ch d án, s b nh hưởng đu tiên và trc tiếp v li ích khi mt chiến dch như Save Tam Đảo tn ti. Hơn na, Sun Group có tha ngun lc đ thc hin bt c tn công nào vào mt chiến dch quy mô chưa ln (nếu không phi là nh) như Save Tam Đảo.

Không rõ liu fanpage Save Tam Đảo có kh năng được khôi phc hay không, và các qun tr viên đã lên phương án d phòng cho fanpage như thế nào. Có điu, trong cùng ngày 24/9, mt fanpage mi cùng tên ti đa ch facebook.com/BaoVeRungTamDao đã được to ra, song không ging cho lm vi fanpage cũ, khi video clip vn có tên 'Tiếng kêu cu ca Vườn Quc Gia Tam Đo' tuy được đăng nhưng mt tiếng đon có thông đip quan trng [4].

Ti mt kênh khác, Telegram, page Save Tam Dao t.me/s/savetamdao được to vào ngày 20/9 có v tht hơn, khi đăng nhiu hình nh cho thy tác đng xu v môi trường ca d án ca Sun Group, trong đó bao gm hình nh trên fanpage Save Tam Đảo b báo cáo vi phm bn quyn.

S biến mt ca Save Tam Đảo khiFacebook cho thy các hot đng bo v môi trường trên không gian mng đã, đang và s còn b ngăn chn bi nhng bàn tay thô bo, trc tiếp hay gián tiếp liên quan đến các nhóm li ích, và các chiến dch bo v Tam Đo nói riêng và môi trường nói chung còn nhng chng đường rt dài phía trước.

Nguyễn Trang Nhung

Nguồn : RFA, 25/09/2021

Chú thích :

[1] Khi công Khu du lch sinh thái Tam Đo 2

[2] Hình nh VGQTĐ mà theo Green Trees, là nguyên nhân khiến Save Tam Đảo b khóa 2 ln trước khi biến mt khiFacebook

[3] Nghi ng khi Fanpage "Save Tam Đo" b chn

[4] Video clip 'Tiếng kêu cu ca Vườn Quc Gia Tam Đo' vi mt đon b mt tiếng

*********************

Vụ án Ethanol Phú Thọ : Công ty Mai Phương đòi trả lại khu biệt thự Tam Đảo

RFA, 24/09/2021

Tòa án Nhân dân Cp cao Hà Ni vào ngày 27/9 tiến hành xét x phúc thm v án Ethanol Phú th theo đơn kháng cáo ca sáu b cáo và đơn b sung yêu cu tr li 3.400m2 lô đt bit th ti Tam Đo, Vĩnh Phúc, caCông ty trách nhiệm hữu hạn đu tưMai Phương. Báo chí Nhà nước Vit Nam đưa tin hôm 24 tháng 9.

save2

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Courtesy of Hà Nội Mới

C th, sáu b cáo xin gim nh hình pht hoc hưởng án treo. Riêngcông ty Mai Phương đ đơn yêu cu tr li khu đt 3.400 m2 ti Tam Đo mà Tòa Án Nhân Dân đã tuyên cho Công ty c phn Xây lp Du khí Vit Nam (PVC) trong bn án sơ thm, vì khu đt nàythuc quyn s hu ca công ty Mai Phương.

Công ty Mai Phương cho rng, Tòa án cp sơ thm đã ra quyết đnh không đúng pháp lut làm nh hưởng nghiêm trng đến quyn li hp pháp ca Mai Phương. Hơn na, PVC không có yêu cu quyn ch s hu vi lô đt nói trên ti Tam Đo.

Năm 2010, Trnh Xuân Thanh, nguyên Ch tch Hi đng qun tr, Tng Giám đc Tng Công ty PVC và Đ Văn Hng, Ch tch Hi đng qun tr, kiêm Tng Giám đc PVC Kinh Bc bàn bc mua lô đt 3.400 m2 là khu bit th ti Tam Đo, bng tin tm ng trái quy đnh ca PVC. Năm 2011, PVC bán li lô đt đó cho công ty Mai Phương.

Trong đơn kháng cáo, Công ty Mai Phương khng đnh PVC ch yêu cu Tòa án buc Trnh Xuân Thanh và Đ Văn Hng bi thường cho PVC s tin hơn 13 t đng là s tin b thit hi do hành vi tm ng tin và góp vn trái quy đnh, không tranh chp quyn s hu và quyn s dng đt đi vi lô đt ti Tam Đo.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Trang Nhung
Read 362 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)