Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/09/2021

Lâm Đồng : Dân tố cáo công an xã đánh dân đến chết

RFA tiếng Việt

Mt người dân thôn 3, xã Hà Lâm, huyn Đ Huoai, tnh Lâm Đng b công an xã đánh đến chết hôm 24/9 va qua, theo cáo buc ca người thân và nhng người dân chng kiến s vic. Tuy nhiên, truyn thông Nhà nước ch cho biết người này chết sau khi được mi lên làm vic ti đn công an xã.

chet1

Đám tang ông Phan Văn Lan ở Lâm Đồng hôm 25/9/2021 - Báo Thanh Niên

Nn nhân là ông Phan Văn Lan (49 tui). Theo báo Thanh Niên, vào ngày 24/9, ông Lan có li qua tiếng li vi công an khi lc lượng này lp biên bn x pht đi vi mt tài xế xe ti lung xanh vi phm quy đnh phòng chng dch Covid-19 "mt cung đường, 2 đim đến".

Vào 9 gi cùng ngày, ba công an xã đã ti nhà ông Lan phát giy mi, yêu cu ông Lan lên tr s công an xã làm vic. Theo báo Thanh Niên, ông Lan khi làm vic vi công an xã ti nhà đã có hơi men trong người. Ông Lan tiếp tc có nhng li l xúc phm công an và b đưa v tr s công an xã.

Sau đó, người thân ca ông Lan nhn tin ông t vong trên đường đưa đến bnh vin cp cu trong cùng ngày.

Tuy nhiên, trên mng Facebook, người thân ca gia đình ông Lan cho biết, ông Lan đã b công an xã đánh đến hc máu mm ngay ti nhà riêng ca ông Lan trước khi ông b đưa lên đn.

Sau đó, cũng theo người nhà nn nhân, ông Lan tiếp tc b công an đánh đp ti đn công an. Người thân được tin, yêu cu được đưa ông đi bnh vin nhưng công an không cho. Ch đến chiu cùng ngày, công an mi cho gia đình đưa ông Lan đi bnh vin cp cu nhưng ông đã t vong trên đường đến bnh vin.

Theo báo Thanh Niên, vic khám nghim hin trường và t thi đã được hoàn tt vào chiu ngày 25/9. Gia đình cũng t chc đám tang cho ông Lan vào cùng ngày.

Ông Phan Văn Thun, anh trai nn nhân, cho báo Thanh Niên biết, ông chng kiến và ghi nhn trc tiếp công tác khám nghim t thi. Ông Thun khng đnh ông Lan có nhiu thương tích.

Theo thông tin trên trang Facebook người nhà nn nhân, khám nghim t thi cho thy ông Lan b "dp não, gy ba xương sườn, gy răng".

Các hình nh và video đăng lên Facebook ca người nhà nn nhân cũng cho thy đu và người ca ông Lan b nhiu vết thâm tím, chy máu.

Tuy nhiên, status và hình nh này sau khi đăng lên Facebook và được 30 nghìn lượt chia s đã b Facebook g xung ch trong vòng mt ngày vì vi phm tiêu chun cng đng.

Bà Đ Th Tuyết Thu, v nn nhân, được báo Nhà nước trích li nói : "Tôi rt bc xúc trước cái chết ca chng mình, mong cơ quan chc năng sm làm rõ nguyên nhân…".

Theo báo Nhà nước, hin Công an tnh Lâm đng cùng Vin Kim sát Nhân dân tnh Lâm Đng đang tiếp tc điu tra nguyên nhân ông Lan t vong.

Tình trng người dân b chết ti đn công an hay ti nơi tm giam xy ra khá ph biến thi gian gn đây và đã được truyn thông Nhà nước loan ti. Tuy nhiên, phn ln các trường hp đu được chính quyn xác đnh là do t t mà chết.

Hi tháng 1 năm nay, mt nghi phm liên quan đến mt v gây ri trt t công cng đã t vong khi b tm giam tri giam Chí Hòa, Thành phố H Chí Minh. Gia đình nn nhân được thông báo nn nhân t t chết nhưng thi th nn nhân li có nhiu vết bm tím.

Đi din B Công an Vit Nam trong mt ln gii trình trước Liên Hip Quc hi năm 2019 v vic thc thi Công ước Quc tế v các quyn Dân s & Chính tr, nói rng nguyên nhân dn đến t vong trong các cơ s giam gi ca Vit Nam có th là do "phm nhân day dt, dn vt v hành vi phm ti ca mình dn đến bi quan mà t t".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 394 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)