Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/10/2021

Cá chết trắng bè vì lũ : Cần thay đổi hệ thống cảnh báo !

RFA tiếng Việt

Cảnh báo sớm, dân đỡ khổ

UBND huyn Đnh Quán, tnh Đng Nai vào ngày 13/10 cho biết đã thng kê, ly mu đ tìm nguyên nhân 755 tn cá nuôi lng bè trên sông Đng Nai ca 91 h dân ti đa phương b chết.

cxcachet1

Cá chết trắng bè tại sông La Ngà, Đồng Nai. danviet.vn/ RFA Edited

Trước khi đi chính quyn đưa ra nguyên nhân chính xác vi truyn thông nhà nước, chúng tôi vào ngày 14/10 đã có cuc trò chuyn vi anh H., mt người nuôi cá ti xã Thanh Sơn, huyn Đnh Quán, Đng Nai, đ nghe anh k v tình hình xy ra trong ngày 12/10 :

"Lũ v không chng đ ni, không có ch đ kéo lên ch nào cho êm được thì có th chết do cht quá con cá xô đy nhau, c sát nhau ri chết".

Báo Nhà nước Vit Nam dn li ông Trn Quang Tú, Ch tch UBND huyn Đnh Quán thì nguyên nhân cá chết, theo ông, có th do nước lũ dâng cao bt ng vì Thy đin Đng Nai 5, thuc đa phn tnh Lâm Đng x lũ và mưa kéo dài do nh hưởng ca bão s 8 đu ngun khiến lượng nước đ v quá ln gây ngp cc b.

Tuy nhiên, theo li anh H., trước đó chính quyn cũng đã thông báo nguy cơ lũ ngp, nhưng thi gian thông báo cho đến khi lũ p đến li quá ngn nên người nuôi cá tr tay không kp :

"Cũng được báo trước nhưng trong thi gian ngn quá không làm gì được. Ví d chiu nay báo thì đêm lũ v, báo trước my tiếng đng h thì không x lý kp. Báo trước phi dài ra, báo trước my tiếng thì cũng khó giúp được gì, nhân công ri chính quyn có tham gia cũng chng làm được gì, ch ph được phn nào thôi.

Chính quyn đa phương cũng sp xếp đưa anh em vào h tr dn dp, ch nào có th kéo bè thì h cũng ph kéo theo, ph mình chuyn cá đi vào ch an toàn nht trong kh năng ca h. Còn bao nhiêu không chng đ ni thì mình phi chu ch biết làm sao bây giờ".

Ngay trong đêm 12/10 và rng sáng 13/10, lc lượng công an, quân đi, chính quyn đa phương đã đến hin trường h tr người dân đưa tài sn lên vùng cao nhm hn chế thit hi. Mc dù vy, gn mt ngàn tn cá ca hơn 90 h dân đã b chết trng bè, khiến người nuôi cá va chc vc dy sau Covid-19 li tiếp tc b "đánh gc" vì cá chết, vn liếng bay mt.

T câu chuyn cá chết huyn Đnh Quán do s cnh báo quá gp ca chính quyn đa phương khiến người nuôi cá tr tay không kp, dưới góc nhìn chuyên môn, Giáo sư Đng Hùng Võ, nguyên Th trưởng B Tài Nguyên - Môi trường nhn đnh thêm :

"Đã lâu nay cũng có đánh giá Vit Nam chưa có h thng cnh báo hin đi đ sc đ có th d báo trước và đng thi đ sc đ d báo khn cp trong trường hp có th dn dn đến nguy cp nhiu hơn đi vi các tai biến thiên nhiên. Đã lâu nay nhiu người Vit Nam cũng thy cn thiết phi ci tiến h thng cnh báo các tai biến thiên nhiên nhưng thc tế vn chưa làm được.

Mt khác phi nhn thy đi vi con người thc hin, nhng người qun lý h thng cnh báo này cũng chưa thc s quan tâm đến người dân, nhng người chu nh hưởng ca tai biến thiên nhiên".

Khó chồng khó

Đng Nai là mt trong 21 tnh, thành phía Nam phi chu lnh giãn cách xã hi theo Ch th 16 ca Chính ph Hà Ni nhm tránh lây lan dch Covid-19 trong nhiu tháng qua. Tnh này cũng ch va ni lng giãn cách hơn mt tun qua, do đó vic hàng trăm tn cá chết trng lng gia mùa dch càng gây khó cho người nuôi.

Anh H. chia s :

"Chuyn đó bt buc phi có khó khăn. Mình đã chng dch trong my tháng qua, cá ế m, khó bán, tn li mi chết. Mt s người đi buôn không vô mua cá được, ti đem đi các nơi không được, không có ch đ bán thì cá tn li không bán kp, gi lũ v cũng nh hưởng nhiu hơn đt trước năm ngoái".

Theo thông tin người nuôi cá ti huyn Đnh Quán nói vi báo gii trong nước, giá cá bán ti các lng bè hin dao đng t 40.000-41.000 đng/kg. Tuy nhiên, do nh hưởng ca đt lũ va xy ra, nhiu người dân phi bán tháo cho thương lái vi giá rt thp ch t 2.000 - 5.000 đng/kg. Nhiu người không đành lòng bán tháo lượng cá "ngp lũ" nên lên mng xã hi kêu gi người dân mua giúp người nuôi cá vi giá t 5.000 10.000 đng.

Xác nhn thc tế va nêu, anh H. cho hay :

"Thương lái thì nói thng ra gi cá vy rt khó bán, thương lái không mua my, gi ch yếu mình nh nhng trang mng, nhng nhóm nào đó bán cá tn đng thì người ta ti mua ch gi nhng con cá đó ch bán l cho nhân dân, bà con s nào ch cá chết ri khó bán lm".

Ch Thu, mt người dân Đng Nai cho hay sau khi đc được thông tin trên mng v s khó khăn ca người nuôi cá bè, ch đã tham gia giúp tiêu th mt lượng cá chết ca người dân :

"Tôi thy đăng lên mng nhưng cũng ít người mua giúp h, tôi đnh mua 10 kg nhưng tôi hi, đ bình lun trên đó nhưng không ai thy ai tr li, add Facebook gì hết, tôi cũng ch nguyên ngày hôm nay. Đ hôm nào, chc chiu mai xong vic, mt v tôi s liên h li bên đó nếu còn thì tôi cũng mua giúp h ch thy bà con cũng ti nghip quá !".

Đầu tư công nghệ mới

Theo thng kê ca huyn Đnh Quán, ngoài thit hi v cá, mưa lũ trong nhng ngày qua còn gây ngp úng, hư hi hàng trăm ha hoa màu, khong 167 ha cam, quýt, bưởi, xoài, mít, chui ca người dân b ngp sâu 30 - 60 cm, gây thit hi nng n.

Theo Giáo sư Đng Hùng Võ, đ ngăn chn nhng thit hi đi vi người nuôi trng vì nước lũ xy ra liên tiếp trong nhng năm gn đây, Chính ph Hà Ni cn phi có bin pháp thay đi hu hiu hơn, ông nói :

"Chúng ta phi nâng mc công ngh làm sao đ có cnh báo sm, đ người dân trong hoàn cnh nào cũng đ thi gian phòng v cho mình trước kh năng có th tht thoát li ích ca mình do tai biến thiên nhiên gây ra.

Cái th hai na là khi nó đã xy ra cũng cn tính đến chuyn trách nhim nào ca ai ? Tc cái nào do thiên nhiên, trách nhim thuc v thiên nhiên, tt nhiên cái đó thì tt c mi người đu phi chu, trong đó người dân cũng phi gánh chu mt phn vì đây là hu qu ca sc tàn phá tai biến thiên nhiên.

Còn mt mt phi nghĩ ra cái nào ca h thng cnh báo gây ra khi chưa thông báo kp đến người dân mà làm tht thoát cho người dân, cái đó chính h thng cnh báo phi chu trách nhim vì lơ là nhim v, không làm tròn trách nhim cnh báo cho người dân".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 333 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)