Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/10/2021

Trịnh Bá Tư bị tra tấn và dụ cung trong quá trình điều tra

RFA tiếng Việt

Tù nhân lương tâm Trịnh Bá Tư bị tra tấn và dụ cung trong quá trình điều tra

Hôm 14 tháng 10, gia đình ca tù nhân lương tâm Trnh Bá Tư cho RFA biết thông tin v vic ông Tư b đánh đp đến mc phi nhp vin đ điu tr lúc mi b bt gi. T chc Ân xá Quc tế sau đó lên tiếng cáo buc chính quyn đã tra tn ông Tư.

tunhan1

Ông Trịnh Bá Tư và mẹ mình là bà Cấn Thị Thêu - Human Rights Watch

Bà Trnh Th Tho, ch gái ca ông Trnh Bá Tư cho RFA biết rng trong cuc gp vi các lut sư bào cha hôm 13 tháng 10, ông Trnh Bá Tư đã k rng sau khi b bt thì ông b đánh đp đến mc sưng thn phi nhp vin đ điu tr.

Cũng theo bà Tho thì gia đình hoàn toàn không h hay biết v s vic này cho đến khi các lut sư được gp ông Trnh Bá Tư.

Bà Tho cho biết thêm là phía cơ quan công an sau đó đưa ông Trnh Bá Tư tr li tri giam sau quá trình điu tr đ tiến hành điu tra. Trong quá trình này thì ông Tư đã b d cung. Bà Trnh Th Tho nói :

"Trong lúc thm vn thì Tư có nói là viên kim sát viên h nhc m Tư. Ông đó tên là Minh, viên kim sát viên ca tnh Hoà Bình. Và trong thi gian điu tra thì các điu tra viên có d cung Tư là nếu mà nhn ti thì được án sáu năm còn nếu không thì s nhn án tám năm".

T chc nhân quyn Ân xá Quc tế đã ngay lp tc lên tiếng và cáo buc chính quyn Vit Nam thc hin hành vi tra tn đi vi ông Trnh Bá Tư. Mt hành vi b cm theo lut quc tế.

Tr li phng vn ca RFA, bà Ming Yu Hah, Phó Giám đc Khu vc ca t chc Ân xá Quc tế, cho biết :

"Chúng tôi vô cùng lo ngi trước thông tin ông Trnh Bá Tư b đánh đp thm t dn đến chn thương nghiêm trng trong lúc b giam gi bi chính quyn Vit Nam sau khi ông b bt ngày 24 tháng 6 năm 2020.

Vic chính quyn đánh đp ông Tư trong hoàn cnh này có th cu thành hành vi tra tn hoc ngược đãi, vn b nghiêm cm tuyt đi bi lut pháp quc tế.

Bn thân vic ông Trnh Bá Tư b buc ti và kết án tù mt cách bt công ch vì thc hành quyn con người mt cách ôn hoà đã ti t ri. Đng này, đến c sc kho và an toàn thân th ca ông y cũng b đe đọa nghiêm trng.

Chính quyn Vit Nam cn phi ngay lp tc tin hành điu tra v vic tra tn và ngược đãi này, và đưa nhng k th ác ra trước pháp lut".

Bà Ming Yu Hah cũng cho biết, ông Trnh Bá Tư cùng vi m ca ông là bà Cn Th Thêu và anh trai Trnh Bá Phương được Ân xá Quc tế công nhn là các tù nhân lương tâm. H không h phm ti gì, nhưng vn b trng pht vì lên tiếng trước các v vic vi phm nhân quyn ca chính quyn Vit Nam. T chc Ân xá Quc tế cũng yêu cu chính quyn tr t do cho nhng người này ngay lp tc và vô điu kin.

Cũng liên quan đến v vic này, hôm 14 tháng 10, gia đình thông báo rng ông Trnh Bá Phương (36 tui), anh trai ca ông Trnh Bá Tư (32 tui) s b đưa ra xét x vào ngày 4 tháng 11 ti đây. Cùng b xét x vi ông Phương là bà Nguyn Th Tâm, mt người dân Dương Ni b bt cùng vi gia đình bà Cn Th Thêu hi tháng 6 năm 2020.

Bn thân ông Trnh Bá Tư và bà Cn Th Thêu đang trong quá trình đi phiên toà phúc thm din ra. Trước đó, hôm 5 tháng 5 năm 2021, ông Tư và bà Thêu b kết án mi người 8 năm tù giam phiên toà sơ thm vi cáo buc vi phm Điu 117 B Lut Hình s v tuyên truyn chng Nhà nước.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 393 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)