Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/10/2021

Không tình người : Đảng cộng sản chỉ biết bắt, bắt và bắt

RFA tổng hợp

Nói "kiều bào đừng có mắc mưu tụi này", một ông ở Vũng Tàu bị bắt

RFA, 23/10/2021

Công an tnh Bà Ra - Vũng Tàu hôm 21/10/2021 bt tm giam ông Nguyn Thiên Nghĩa, 50 tui, vi cáo buc "đưa hoc s dng trái phép thông tin mng máy tính, mng vin thông" theo điu 288, B lut hình s 2015.

bat1

Công an Bà Rịa - Vũng Tàu khám xét nhà và bắt giữ ông Nguyễn Thiên Nghĩa hôm 21/10/2021 - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Mt trong nhng vic làm ca ông này - theo công an thành ph Vũng Tàu là đăng ti trên Facebook cá nhân Nguyn Nghĩa Thiên dòng trng thái : "a gan. Ch mong kiu bào đng có mc mưu ti này. Nó ch xo mi hơi ri t t gi điên xin tin thôi".

Trang web Công an Bà Rịa - Vũng Tàu dn thông tin t kết qu điu tra quy kết, trong thi gian tháng 7/2021, ông Nghĩa đã dùng tài khon mng xã hi viết và đăng hàng chc bài viết "có ni dung ba đt, sai s tht, xuyên tc công tác phòng chng dch bnh ca Nhà nước Vit Nam".

Người đàn ông có h khu Thành phố Hồ Chí Minh cũng b cho là "liên tc xuyên tc nhng phát biu ch đo ca các cán b lãnh đo Nhà nước, B Y tế, đường li, chính sách ca Nhà nước" và "dùng nhiu t ng phn cm đ xúc phm, bôi nh nhiu cán b lãnh đo cao cp ca đt nước qua nhiu thi k, dùng nhng hình nh ca các cán b lãnh đo Nhà nước đ minh ha".

Trang thông tin ca Công an Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra các bài đăng b cho là vi phm pháp lut ca ông Nghĩa như là :

"Ti sao Sài Gòn giãn cách 2 tun ri mà s ca vn tăng chóng mt ?! Kh năng là c tình làm cho toang đ chít (chích - PV) Vc-xin Vit Nam".

Hoc mt bài khác ông Nghĩa viết : "…Bi vy tui nói bác sĩ, nhân viên ngành y, tình nguyn viên ch là thiên lôi, ch là con ri trong cái game chng dch này thôi".

Ông Nguyn Thiên Nghĩa là người th năm b bt tm giam v các cáo buc liên quan đến an ninh quc gia ch trong tháng 10/2021 sau khi Thành phố Hồ Chí Minh và các tnh thành g b các bin pháp phong ta.

********************

Covid-19 : Bị bắt với cáo buộc "chống người thi hành công vụ" sau khi đòi tiền hỗ trợ

RFA, 22/10/2021

Công an Qun 8, Thành phố Hồ Chí Minh ngày 22/10 ra quyết đnh khi t và bt tm giam hai m con vi cáo buc "chng người thi hành công v" sau khi hai người này đến UBND đòi tin h tr do nh hưởng ca COVID.

bat2

Hai mẹ con bà Bông và Yến tại trụ sở Uỷ ban Nhân dân quận 8 để đòi nhận tiền hỗ trợ đợt 3 - RFA Edited

Truyn thông nhà nước loan tin cho biết, hai m con gm bà Nguyn Th Bông (55 tui) và Thái Kim Yến (27 tui) con gái bà Bông.

Theo cơ quan điu tra, hai m con vào ngày 15/10 đã đến U ban Nhân dân qun 8 đ yêu cu được nhn tin h tr đt ba do nh hưởng bi COVID. Thế nhưng chính quyn cho biết hai m con không thuc din được nhn tin tr cp. Do đó, hai m con đã la hét gây mt trt t và dùng đin thoi đ quay phim.

Cơ quan điu tra còn nói c hai m con không chp hành yêu cu gi trt t mà còn kéo áo, nm tóc, cào cukhiến mt cán b công an b thương nh.

Lc lượng chc năng khng chế và bt tm giam hai m con, lp biên bn bt người phm ti qu tang v ti "chng người thi hành công v". Hin công an qun 8 đang cng c h sơ đ x lý v vic.

Trong mt din biến liên quan cùng ngày, tòa án Nhân dân huyn Ninh Hi, tnh Ninh Thun m phiên tòa xét x sơ thm ông Phan Văn Tâm (1985) vi cáo buc "chng người thi hành công v" vi mc án được tuyên là 18 tháng tù giam.

Theo cáo trng, ngày 15/9 ông Tâm đang nhu ti nhà mt người bn do hết bia nên đã đi b ra mt tp hóa gn nhà đ mua bia nhưng khi ti cht kim dch thy hai người ph n đang b nhân viên cht kim dch không cho vào ch vì không có giy t hp l. Ông Tâm được nói đã cn tr cht kim dch đ hai người ph n vượt qua cht vào ch.

Theo cơ quan điu tra, sau v vic ông Tâm còn lăng m chi bi lc lượng cht kim dch và không chp hành khi được yêu cu v tr s làm vic, cm dao và đâm mt cán b b thương.

*******************

Ba người bị khởi tố sau khi căng băng rôn đòi tiền hỗ trợ Covid-19

RFA, 16/10/2021

Công an huyn Tân Phước, tnh Tin Giang hôm 15/10/2021 ra quyết đnh khi t v án và bt tm giam ba người dân vì cho rng có hành vi gây ri, làm mt trt t liên quan đến v đòi tin h tr cho người b nh hưởng bi dch Covid-19 ti xã Tân Lp 1.

bat3

Một trong ba người bị Công an huyện Tân Lập bắt giữ - VTC

Ba người b bt gm các ông : N.V.G Em (sinh năm 1986), ông P.V Hng (sinh năm 1986), và Đ.T Tun (sinh năm 1976).

Mng báo Đài tiếng nói Vit Nam VOV dn thông tin t cơ quan chc năng cho biết, vào sáng ngày 8/10, có mt nhóm gn 20 người dân tp hp trên tnh l 866B, căng băng rôn và dùng loa kêu gi người dân t tp đến UBND xã Tân Lp 1 đ đòi tin h tr nh hưởng Covid-19.

Ti UBND xã Tân Lp 1, nhng người này b cho là có hành vi quá khích, khiếm nhã, xúc phm lc lượng công an, dùng nón bo him đp phá, lôi kéo, xô đy gây mt trt t nơi công s.

Hi tháng 4 năm ngoái, Chính ph tung ra gói 62.000 t đng đ h tr cho người dân và doanh nghip gp khó khăn do nh hưởng ca đi dch.

Đến tháng 7/2021, Chính ph tiếp tc có gói 26.000 t đng đ h tr cho người dân. Theo B Lao đng, thương binh và xã hi, tính ti ngày 12/10, có hơn 22,75 triu lượt đi tượng trên c nước đã được h tr vi trên 20.000 t đng.

Tuy nhiên, mt s người dân cho biết ti nay h vn chưa nhn được tin h tr ca Chính ph và kéo lên các tr s khu ph, tr s y ban nhân dân phường xã đ đòi tin h tr.

*******************

Ba người bị bắt với cáo buộc chống lực lượng chống dịch Covid-19

RFA, 14/10/2021

Công an Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tnh NinhThun đã quyết đnh khi t và bt tm giam hai thanh niên vì có hành vi b cho là chng người thi hành công v khi thông cht kim soát phòng, chng dch NinhThun.

bat4

Hai thanh niên vì có hành vi b cho là chng người thi hành công v khi thông cht kim soát phòng, chng dch NinhThun. Ảnh minh họa-AFP

Truyn thông Nhà nước loan tin cho biết hai người b bt gm Bùi Xuân Hiu (1986) trú ti xã Tân Hi, huyn Ninh Hi, và T Ngc Chính (2000) trú ti xã Công Hi, huynThun Bc. C hai b kết ti "Chng người thi hành công v".

Theo cơ quan điu tra, vào ngày 9/10 T Ngc Chính ch theo Bùi Xuân Hiu đi đến cht kim soát phòng chng dch ti phường Đông Hi thì được yêu cu dng xe đ kim soát nhưng c hai đã không dng li mà tăng ga vượt qua cht nhưng đng phi vt cn nên đã ngã xung đường và b tm gi. Mt viên cnh sát b thương phi đi cp cu.

Ti thi đim xy ra v vic, cơ quan chc năng kim tra nhanh cho hay c Chính và Hiu có kết qu nng đ cn cao. Hin c hai đang b tm giam đ điu tra làm rõ hành vi chng người thi hành công v.

Trong cùng ngày, ti Khánh Hòa, cơ quan Cnh sát Điu trathuc Công an Thành phố Nha Trang đã tiến hành khi t và bt tm giam hai tháng đi vi ông Lê Dương Bá Tánh (1982) v ti "Chng người thi hành công v".

Tánh b bt giam sau khi hoàn thành đt cách ly tp trung theo quy đnh. Vào ngày 23/8 Tánh đã cm cây ra tn công đi truy vết F0 và b không chế buc đi cách ly tp trung. Ngày 8/9 Cơ quan cnh sát điu tra khi t b can đi vi Lê Dương Bá Tánh.

********************

Thêm người bị bắt theo Điều 117 vì viết bài trên Facebook

RFA, 07/10/2021

Sáng ngày 7 tháng 10, ông Đinh Văn Hi, mt người được biết đến vi các bài viết ch trích nhà nước Vit Nam trên Facebook, đã b bt khi đang tá túc mt ngôi chùa ti Bà Ra - Vũng Tàu.

bat5

Ông Đinh Văn Hải - VOA 

Được biết ông Đinh Văn Hi b cáo buc dưới ti danh "tuyên truyn chng nhà nước" theo Điu 117 ca B Lut Hình s năm 2015.

Sư thy Thích Vĩnh Phước, tr trì chùa Phước Bu, nơi ông Hi tá túc và b bt, cho RFA biết v s vic :

"Hôm nay vào khong đ tám rưỡi thì có người đến xin cúng go cho nên chùa m ca, ti vì dch bnh nên chùa hay đóng ca, cho nên khi m ca ra thì h p vào.

Ban đu thì h ly lý do là có người t giác là cha chp người t đa phương khác ti, tôi nói là t lâu đâu có ai đâu, ch có nhng người lâu đây thôi và có trường hp anh Đinh Văn Hi v đây cũng lâu bn, năm tháng ri trước khi giãn cách xã hi.

Ri h p vào, h nhy vô cái phòng chú Hi, chú y đang quét sân, đ làm vic. H bt Hi vi Điu 117 B Lut Hình s, tm giam bn tháng, Hi không ký bt c mt cái gì c".

Theo sư thy Thích Vĩnh Phước thì công an đe do bt c ai mun quay phim li s vic, và ông Đinh Văn Hi khng đnh rng ông đã không làm gì vi phm pháp lut nên t chi ký vào các văn bn mà công an yêu cu.

Trước khi b bt thì ông Đinh Văn Hi đã ba ln nhn được giy triu tp ca công an tnh Lâm Đng tuy nhiên vì dch bnh không th đi li, nên ông Hi đã không ti trình din.

Ông Đinh Văn Hi được biết đến vi các bài viết ch trích Nhà nước trên mng xã hi Facebook, ông cũng tng tham gia các cuc biu tình liên quan đến thm ho môi trường do công ty Formosa gây ra hi năm 2016.

Tháng 6 năm 2018, ông Đinh Văn Hi tng b đánh đp dn đến phi nhp vin bi người l mt, sau khi ông t chc livestream trên Facebook đ phn đi vic nhà hot đng Đ Th Minh Hnh b tn công. S vic này đã được t chc Ân xá Quc tế đ cp trong báo cáo ca h v tình trng đàn áp t do ngôn lun trên internet Vit Nam.

T đu năm 2021 đến nay đã có ít nht chín cá nhân Vit Nam b bt vi ti danh "tuyên truyn chng nhà nước" theo Điu 117 ca B Lut Hình s. Đim chung ca nhng người này là s dng Facebook đ ch trích hoc phn bin li các chính sách ca nhà nước Vit Nam.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 334 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)