Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/10/2021

Sức khỏe suy yếu, Phạm Đoan Trang phải được chăm sóc chu đáo

RFA tổng hợp

Luật sư và gia đình kiến nghị trại giam cho phép bà Phạm Đoan Trang được chăm sóc y tế

RFA, 22/10/2021

Trong hai ngày 20 và 22 tháng 10, các lut sư bào cha cũng như gia đình ca nhà báo Phm Đoan Trang làm đơn kiến ngh gi tòa án và tri tm giam, yêu cu cho phép bà Trang được tiến hành vic khám và điu tr nhng vn đ v sc khỏe.

pdtr1

Sức khỏe của bà Phạm Đoan Trang đã không được tốt khi còn hoạt động ở Hà Nội - Facebook Pham Doan Trang

Vào ngày 20 tháng 10, by lut sư bào cha ca nhà báo Phm Đoan Trang cùng ký tên vào bn kiến ngh gi đến Toán án Nhân dân và Tri Tm giam s 01 Hà Ni.

Trong đơn, các lut sư đưa ra ba kiến ngh, bao gm :

Đ ngh tòa án tiến hành xác nhn tình trng sc khỏe ca bà Phm Đoan Trang và phi hp vi tri tm giam đ tiến hành các th tc cho phép bà Trang được khám, cha bnh. Đ ngh Tri Tm giam s 01 Hà Ni tiến hành khám sơ b cho bà Phm Đoan Trang ngay lp tc, cùng vi đ ngh Giám đc Công an TP Hà Ni thanh tra vic giam gi đi vi bà Trang đ đm bo quyn được thăm khám sc khỏe ca bà.

Hôm 22 tháng 10, đi din gia đình ca bà Trang là ông Phm Chính Trc cũng gi đơn đ ngh đến các cơ quan có thm quyn Hà Ni. Trong đơn, gia đình đưa ra hai đ ngh bao gm : cung cp các dch v y tế khn cp và ci thin điu kin giam gi cho bà Phm Đoan Trang, và cho phép nhà báo này được gp gia đình ngay trong tháng 10 và mi hai tun sau đó.

pdtr2

Đơn đ ngh chăm sóc y tế khn cp ca gia đình bà Trang. nh : Facebook Pham Doan Trang

Trước đó, hôm 19 tháng 10, các lut sư bào cha có cuc gp đu tiên vi nhà báo Phm Đoan Trang, sau mt năm sau bà b bt giam và điu tra vì các hot đng viết sách và viết báo ca bn thân. Sau cuc gp, các lut sư thông báo rng bà Trang đang gp phi các vn đ sc khỏe nghiêm trng như đau xương khp, huyết áp thp và u nang.

Cũng theo các lut sư thì trong sut mt năm b giam gi, nhà báo Phm Đoan Trang không h được khám sc khỏe và mc dù gp phi các vn đ sc khỏe nghiêm trng nhưng bà không được chăm sóc y tế.

Mc dù phiên tòa xét x nhà báo Phm Đoan Trang s din ra vào ngày 4 tháng 11 ti đây, tuy nhiên na tháng trước phiên x các lut sư mi được tiếp xúc vi thân ch đ chun b cho phiên tòa.

Nhà báo Phm Đoan Trang b bt gi vào ngày 6 tháng 10 năm 2020. Chính quyn cáo buc bà phm ti "truyn truyn chng nhà nước", được quy đnh bi điu 88 ca B Lut Hình s 1999.

Cáo trng ca Vin kim sát cáo buc blogger này có hành vi tàng tr các tài liu, bn báo cáo bng tiếng Anh và tiếng Viêt v các s kin nhân quyn, chính tr xã hi ni bt trong nước nhng năm va qua, trong đó có v cưỡng chế đt Đng Tâmvà tr li báo đài nước ngoài là BBC và Đài Á Châu T Do.

********************

Luật sư : sức khỏe của nhà báo Phạm Đoan Trang bị sa sút trong trại tạm giam

RFA, 20/10/2021

Bà Phm Đoan Trang (43 tui) b bt t tháng 10 năm 2020 và b truy t ti tuyên truyn chng Nhà nước theo Điu 88 B Lut Hình s cũ.

pdtr3

Nhà báo Phạm Đoan Trang - Facdebook Phạm Đoan Trang

Theo lut sư Luân thì thi tiết chuyn lnh khiến hai chân ca Phm Đoan Trang b đau trong thi gian gn đây, đây cũng là di chng ca vic bà Trang b tn công dn đến v xương đu gi hi năm 2015.

Ngoài ra, nhà báo Phm Đoan Trang cũng chu các vn đ sc khỏe ph khoa, khi chu k kinh nguyt b ri lon, có khi kéo dài lên đến 15 ngày mi chu k. Điu này cng vi vn đ huyết áp thp đã khiến bà cm thy mt mi thường xuyên.

Mt vn đ nghiêm trong na được lut sư Lê Văn Luân tường thut li đó là nhà báo Phm Đoan Trang cho biết bà b u nang bung trng, và trong mt năm va qua không h được thăm khám ln điu tr.

Nhng vn đ sc khỏe k trên đã nh hưởng ln đi vi bà Phm Đoan Trang, khiến bà b st 10 kg, theo tường thut ca lut sư Luân.

Đ tìm hiu v nhng áp lc đi vi người b giam gi trong thi k tm giam điu tra, RFA phng vn cu tù nhân lương tâm Phm Thanh Nghiên, bà cho biết :

"Tôi đã tng là người tri qua bn năm tù, trong đó có khong gn 18 tháng tri tm giam. Sau khi mà tôi ra tòa, thành án ri, b kết án ri thì mi lên nhà tù Thanh Hoá, đó là tri giam. Thì thi gian trong tri tm giam là khó khăn hơn c".

V vn đ sc khỏe ca nhà báo Phm Đoan Trang, bà Phm Thanh Nghiên lý gii :

"Cái này thì tôi cũng đã tng chng kiến mt s trường hp, nhng ch em tù hình s mà tôi cùng, có nhng người b rong kinh, thì tôi không biết ca Trang là đến mc đ nào, có b băng huyết không nhưng mà như thế thì cũng đã là đáng lo ri.

Sau này thì tôi ra tù thì cũng có hi mt s bác sĩ thì h nói rng là do tình trng lo lng, stress, thm chí trm cm quá mc bi vì thi gian tm giam là thi gian căng thng nht. Phi đi phó, phi đi cung, phi chu thm vn, rt là nhiu th. Tôi có gi là trong thi gian án tù, thì thi gian tm giam là khó khăn nht, kinh khng nht. Không được gp thân nhân, không được gp gia đình, nht là nhng v án chính tr thì li không được gp lut sư na.

Cho nên dù có dũng cm đến my, qu cm đến my, tinh thn vng đến my thế nhưng mà nó nh hưởng rt là ln đến cái sc khỏe ca mình c v sc khỏe thn kinh, tinh thn, tâm lý ln th lý".

Bà Phm Thanh Nghiên cũng cho biết mc dù các tri tm giam có bnh xá, nhưng trong các v án chính tr thì người b giam gi rt khó được tiếp cn vic thăm khám và cha tr.

Trước đó, các lut sư cũng thông báo v phiên tòa sơ thm xét x v án ca bà Phm Đoan Trang s din ra vào ngày 4 tháng 11 ti đây, tuy nhiên phi đến ngày 19 tháng 10 thì các lut s mi được gp thân ch.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 378 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)