Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/05/2017

Thất thu thuế, đầu tư cái gì

Tổng hợp

Việt Nam thất thu vì 15 thiên đường thuế (RFA, 18/05/2017

Các nước phát triển bao gồm cả Việt Nam mỗi năm bị thất thu 100 tỷ USD vì các thiên đường thuế. Số tiền này có thể giúp 124 triệu trẻ em đang bỏ học được đến trường, và cứu sống 6 triệu trẻ em.

thue1

Một bé gái mồ côi ở xã Bản Don, tỉnh Đắk Lắk. AFP photo

Tổ chức Oxfam vừa công bố danh sách 15 thiên đường thuế ngày 18/5 tại Hà Nội, trong danh sách có Hồng Kông, Singapore, Hà Lan…

Theo Oxfam, các tập đoàn đa quốc gia đang thực hiện các hoạt động tránh thuế bằng cách mở chi nhánh tại các thiên đường thuế này, và chi khoản lớn để vận động hành lang giảm thuế.

Trong khi đó các nước phát triển thực hiện ưu đãi thuế có hại, thậm chí giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 0% và tăng thuế lũy thoái như thuế giá trị gia tăng để bù đắp thất thu. Điều này làm tăng gánh nặng thuế với những người yếu thế.

Báo cáo tài khoản quốc gia của bộ Y tế Việt Nam cho thấy năm 2014 cứ 2 đồng chi cho y tế thì gần 1 đồng được trả từ túi người dân. Điều này khiến 600.000 hộ gia đình trên mức trung bình trở thành nghèo đói sau khi mắc bệnh hiểm nghèo.

*******************

Hội nghị quan chức tài chính APEC họp tại Ninh Bình (RFA, 18/05/2017)

thue3

Hội nghị các quan chức tài chính cao cấp của tổ chức APEC họp tại Ninh Bình ngày 18/5/2017. Courtesy of Báo Công Thương Điện Tử

Hội nghị các quan chức tài chính cao cấp của tổ chức APEC họp tại Ninh Bình vào ngày hôm nay, và cuộc họp dự định kéo dài trong hai ngày.

Tổ chức APEC bao gồm 21 thành viên là các quốc gia trong vùng Châu Á Thái Bình Dương.

Trong hai ngày họp, hội nghị sẽ bàn thảo bốn chủ đề đã được đưa ra trong hội nghị cấp Thứ trưởng Bộ tài chính, các Phó thống đốc ngân hàng trung ương của các quốc gia thành viên APEC mới diễn ra vào tháng hai vừa qua tại thành phố Nha Trang.

Bốn chủ đề đó là : Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng, tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai, yếu kém của hệ thống thuế và việc chuyển dịch lợi nhuận, và vấn đề tài chính toàn diện cho xã hội.

Tháng 10 năm nay, Bộ trưởng tài chính của các quốc gia thành viên APEC sẽ tiếp tục gặp nhau ở thành phố Đà Nẵng, để bàn về kết quả của lần họp tại Ninh Bình này.

Quay lại trang chủ
Read 620 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)