Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

21/11/2021

Phú Quốc đón đợt khách du lịch đầu tiên sau 2 năm đóng cửa

Tổng hợp

Đảo Phú Quốc đón khách nước ngoài đầu tiên sau 2 năm Việt Nam đóng cửa chống Covid-19

Thu Hằng, RFI, 21/11/2021

Hơn 200 du khách Hàn Quốc có hộ chiếu vac-xin đã đến đảo Phú Quốc trưa 20/11/2021. Đây là những du khách nước ngoài đầu tiên đến đảo Phú Quốc sau 2 năm Việt Nam đóng cửa chống dịch. Trước đó, tỉnh Quảng Nam cũng đón hai đoàn khách nước ngoài đầu tiên.

phuquoc1

Du khách nước ngoài tạo dáng chụp ảnh khi máy bay hạ cánh xuống đảo Phú Quốc, Việt Nam, ngày 20/11/2020.  © ASSOCIATED PRESS

Theo trang thông tin chính phủ, đoàn du khách đã được xét nghiệm ngay tại sân bay Phú Quốc và hướng dẫn cài đặt thông tin y tế trước khi bắt đầu kỳ nghỉ 4 ngày 3 đêm. Khách sẽ được xét nghiệm Covid-19 lần thứ 2 vào ngày cuối cùng của hành trình. Hoạt động của khách nước ngoài sẽ hoàn toàn tách biệt và không không ảnh hưởng đến hoạt động của khách du lịch nội địa.

Phú Quốc là một trong những điểm đầu tiên được Việt Nam chọn thí điểm chương trình du lịch hộ chiếu vac-xin "nhằm dần phục hồi ngành du lịch, hướng đến từng bước mở cửa và phát triển kinh tế trong bối cảnh mới".

Phú Quốc bê tông hóa ảnh hưởng đến hệ sinh thái

Theo AFP, đoàn khách Hàn Quốc hơn 200 người lưu lại trong khu nghỉ dưỡng 12.000 phòng, nơi có đủ mọi hoạt động như đi thuyền gondole như ở Venise (Ý), công viên giải trí, vườn thú hoặc chơi casino. Các cơ sở du lịch trên đảo Phú Quốc đã tranh thủ thời gian đóng cửa vì Covid-19 tăng tốc "bê tông hóa", thực hiện "những tham vọng quá mức" gây rủi ro cho hòn đảo thiên đường.

Ví dụ khu nghỉ dưỡng Phu Quoc United Center ở tây bắc đảo, được tập đoàn VinGroup đầu tư 2,8 tỉ đô la, mới được khai trương cách đây 6 tháng, rộng hơn 1.000 ha với vài kilômét bờ biển. Ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch VinGroup, muốn biến Phú Quốc thành "một điểm đến quốc tế mới trên bản đồ du lịch thế giới". Ở phía nam đảo, tập đoàn Sun Group đầu tư vào các công viên giải trí và xây tuyến cáp treo gần 8 km, được ghi vào sách kỉ lục Guinness là một trong những tuyến cáp treo dài nhất thế giới.

Vẫn theo AFP, dù một phần trên đảo được xếp hạng "khu vực bảo tồn" nhưng sự phát triển chóng mặt như vậy gây lo ngại. Ngoài ra còn phải kể đến việc rác thải không được xử lý tương xứng với sự bùng nổ du lịch. Tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái và môi trường biển từ nhiều năm nay. 

Ông Ken Atkinson, phó chủ tịch Hội đồng tư vấn du lihjc Việt Nam, nhận định : "Đảo Phuket (Thái Lan) đã mất nhiều năm để mở rộng, nhưng Việt Nam lại có xu hướng muốn làm tất cả mọi việc cùng lúc. Tôi không nghĩ là họ chú ý đúng đến lợi ích lâu dài của Phú Quốc".

Thu Hằng

***********************

Phú Quốc mở cửa đón du khách quốc tế sau gần 2 năm

VOA, 20/11/2021

Hai trăm du khách nước ngoài được tiêm ngừa Covid-19 đã đến đảo Phú Quốc vào ngày thứ Bảy, là làn sóng du khách đầu tiên đến Việt Nam sau gần hai năm trong lúc nước này nỗ lực phục hồi nền kinh tế du lịch bị tàn phá bởi đại dịch.

phuquoc2

Hai trăm du khách nước ngoài đã đến đảo Phú Quốc vào ngày 20/11/2021 sau gần hai năm đóng cửa.

Việt Nam đã áp đặt các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt từ đầu đại dịch trong nỗ lực ngăn chặn Covid-19, với một số thành công ban đầu, nhưng việc này đã làm tổn hại ngành du lịch đang phát triển mạnh của Việt Nam, vốn thường chiếm khoảng 10% tổng sản phẩm quốc nội.

Khách du lịch đã tiêm ngừa giờ không phải trải qua hai tuần cách ly bắt buộc nữa, theo nhà chức trách, nhưng bắt buộc phải sinh hoạt bên trong khu nghỉ dưỡng rộng lớn Vinpearl và sẽ được xét nghiệm hai lần trong chuyến đi của họ.

Các du khách đầu tiên được đón tiếp bằng một buổi lễ tại Sân bay Quốc tế Phú Quốc. Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, nói đây là “bước khởi động quan trọng” trong nỗ lực hồi phục của ngành du lịch, hướng đến từng bước mở cửa và phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

“Với công tác đón khách quốc tế được đảm bảo tuân thủ thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, cùng chất lượng dịch vụ cao cấp, sự kiện này góp phần khẳng định sức hấp dẫn của Việt Nam trong bối cảnh mới, hướng tới trải nghiệm du lịch ‘Sống trọn vẹn tại Phú Quốc, sống trọn vẹn tại Việt Nam’ cho du khách,” ông nói thêm, theo Báo Thanh Niên.

Chính quyền đảo dự kiến sẽ đón 400.000 khách du lịch trong nước và quốc tế tính đến cuối năm nay.

Các điểm đến du lịch khác của Việt Nam như Hội An, di sản thế giới được UNESCO công nhận, và bãi biển Đà Nẵng cũng đang chào đón du khách quốc tế trở lại.

Bước đi này diễn ra sau các bước tương tự được thực hiện bởi nước láng giềng Thái Lan, nơi đầu tháng này đã cho khách nước ngoài được tiêm phòng đến du lịch mà không phải cách ly.

Lượng khách nước ngoài đến Việt Nam giảm từ 18 triệu vào năm 2019, khi doanh thu từ du lịch là 31 tỉ đôla, tương đương gần 12% tổng sản phẩm quốc nội, xuống còn 3,8 triệu vào năm ngoái, theo Reuters.

Việt Nam, nước đã tiêm ngừa Covid-19 cho hơn một nửa trong số 98 triệu dân, đang tìm cách tái tục các chuyến bay thương mại quốc tế từ tháng 1 năm sau và nhắm mở cửa du lịch trở lại từ tháng 6.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, RFI, VOA
Read 392 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)