Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/12/2021

Nguyễn Đức Chung vụ án thứ ba, đất đai bị trưng thu và nhân quyền

RFA - VOA

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung sắp hầu tòa vụ thứ ba

RFA, 14/12/2021

Ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, sẽ phải ra tòa thêm một lần nữa vào ngày 27/12 tới đây vì liên quan đến các sai phạm trong việc lựa chọn số hóa cơ sở dữ liệu cho Thủ đô, tạo lợi thế cho công ty Nhật Cường.

chung1

Ông Nguyễn Đức Chung ra tòa trong vụ án thứ hai ngày 10/12/2020. Reuters – Ảnh minh họa

Truyền thông nhà nước ngày 14/12 cho biết Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xử kéo dài năm ngày từ hôm 27/12 để xét xử ông Nguyễn Đức Chung cùng sáu bị cáo khác là các cựu cán bộ thành phố Hà Nội.

Sáu bị cáo được nêu danh gồm : ông Nguyễn Văn Tứ (SN 1965, cựu Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội), ông Nguyễn Tiến Học (SN 1958, cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Thành phố Hà Nội), bà Phạm Thị Kim Tuyến (SN 1971, cựu Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội), bà Phạm Thị Thu Hường (SN 1974, cựu Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội), ông Lê Duy Tuấn (SN 1978, Giám đốc kinh doanh Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và phát triển Đông Kinh), và ông Võ Việt Hùng (SN 1976, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và phát triển Đông Kinh).

Ông Nguyễn Đức Chung bị buộc tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Sáu bị cáo còn lại bị buộc tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo cáo trạng, ông cựu Chủ tịch UBND Hà Nội và các bị cáo đã can thiệp trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường trúng hai gói thầu "Số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội" năm 2016, 2017.

Ông Nguyễn Đức Chung bị xác định chỉ đạo các bị cáo lập hồ sơ mời thầu không đúng quy định, đưa thêm yêu cầu cập nhật số hóa đã được thực hiện trong quá trình thí điểm dù không đạt yêu cầu nhằm tạo lợi thế cho liên doanh Nhật Cường – Đông Kinh tham gia và trúng thầu.

Việc làm trên của các bị cáo bị nói vi phạm quy định đấu thầu dẫn đến hiệu quả của gói thầu không đạt, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỷ đồng.

Hiện ông Nguyễn Đức Chung đang phải chịu hai án khác với hình phạt chung là 13 năm với hai tội danh "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước" và tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Ông này còn bị buộc phải nộp bồi thường dân sự 25 tỷ đồng.

**********************

‘Đt đai b trưng thu là ch đ nhân quyn nóng nht ti Vit Nam’

VOA, 14/12/2021

T chc Theo dõi Nhân quyn (Human Rights Watch-HRW) va lên tiếng kêu gi Vit Nam hủy b các cáo buc "mang đng cơ chính tr" và phóng thích hai nhà hot đng vì quyn li đt đai Hà Ni, đng thi cho rng đt đai b trưng thu hin đang tr thành ch đ nóng bng nht v nhân quyn ti Vit Nam hin nay.

chung2

Các nhà hot đng đt đai b bt (t trái sang) : Cn Th Thêu, Trnh Bá Phương, Trnh Bá Tư, Nguyn Th Tâm. Ảnh minh họa

Hai nhà hot đng được nhc đến là Trnh Bá Phương và Nguyn Th Tâm. C hai đu là nhng người tham gia đưa thông tin v nhng tiêu cc, nhng v đàn áp liên quan đến tranh chp đt đai như Đng Tâm, Dương Ni.

Đc bit, trong v xung đt gia chính quyn vi người dân dn đến chết người Đng Tâm, các nhà hot đng đt đai đã tr thành ngun tin hiếm hoi cung cp thông tin ra bên ngoài khi toàn b truyn thông nhà nước ln truyn thông đc lp đu không được phép và không th tiếp cn được vi người dân ti đây.

Ông Trnh Bá Phương và bà Nguyn Th Tâm b bt vào ngày 25/6/2020 vi cáo buc "Làm, tàng tr, phát tán hoc tuyên truyn thông tin, tài liu, vt phm nhm chng Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam" theo Điu 117 B Lut Hình s năm 2015. C hai d kiến s được đưa ra xét x vào ngày 15/12. Nếu b kết ti, h s phi đi mt vi mc án tù lên đến 20 năm.

"Chính quyn Vit Nam đang vn dng lut hình s đ da nt và cm đoán nhng người biu tình ôn hòa phn đi trưng thu đt đai", ông Phil Robertson, Phó Giám đc Ban Á Châu ca T chc Theo dõi Nhân quyn nói trong thông cáo đưa ra hôm 14/12.

Ông kêu gi "Chính quyn nên phóng thích hai nhà hot đng nói trên và tt c nhng người đang b giam gi theo điu 117, và hy b điu lut lm quyn này".

Ngoài ông Trnh Bá Phương và bà Nguyn Th Tâm, trước đó, hai nhà hot đng Cn Th Thêu và Trnh Bá Tư là m và em trai rut ca ông Phương cũng b bt.

Vào tháng 5 va qua, bà Cn Th Thêu và ông Trnh Bá Tư b x 8 năm tù giam mi người.

Theo HRW, Vit Nam trong năm 2021 đã tăng cường bt b và xét x các nhà hot đng và bt đng chính kiến. Có ít nht 16 người, trong đó các blogger đc lp ni tiếng Phm Chí Dũng, Nguyn Tường Thy và Phm Chí Thành, đã b kết ti và x án tù vì đã vi phm điu 117. Ngoài ra, có 11 người khác, trong đó nhà hot đng nhân quyn Nguyn Thúy Hnh đã b bt và đang ch xét x.

Riêng trong ngày 14/12, mt nhà báo đc lp blogger ni tiếng là bà Phm Đoan Trang cũng va b đưa ra xét x và b kết án 9 năm tù giam vi ti danh "Tuyên truyn chng Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam". Bà Phm Đoan Trang cũng là người đã cùng vi nhà hot đng dân ch Will Nguyn thc hin n phm "Báo cáo Đng Tâm" vi mc đích lưu gi và cung cp thông tin trc tiếp t chính dân làng Đng Tâm cho công chúng.

Theo ông Phil Robertson, "Đt đai b trưng thu đã tr thành mt trong nhng ch đ nhân quyn nóng nht Vit Nam, và kiu chính quyn đi phó bng cách đàn áp càng làm tình hình tr nên xu đi".

Đi din ca HRW cho rng chính quyn Vit Nam cn công nhn quyn biu tình ca người dân và tìm ra phương thc công bng và minh bch đ thương lượng mc đn bù tha đáng khi trưng thu đt đai ca h.

Nguồn : RFA, 14/12/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA, VOA
Read 382 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)