Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/02/2022

Đảng cộng sản cậy nhờ Tây Sơn giúp nước ?

VOA tiếng Việt

Ch tch Phúc đ ngh hc theo Tây Sơn đ gi nước và tr nước

Ch tch nước Vit Nam Nguyn Xuân Phúc mi đây đ cao nhng bài hc ca phong trào Tây Sơn đi vi điu mà ông gi là "công cuc xây dng và bo v đt nước hin nay". Tây Sơn là phong trào khi nghĩa ca nông dân Vit Nam vào cui thế k 18 dưới s lãnh đo ca Nguyn Hu, được s sách ca đt nước gi là "anh hùng dân tc".

tayson1

Ch tch nước Nguyn Xuân Phúc và cu ch tch Trương Tn Sang dâng hương ti Đn Tây Sơn Tam Kit

Ông Phúc đưa ra đ xut k trên hi chiu ngày 15/2 ti l khánh thành đn th Tây Sơn Tam Kit th ba anh em Nguyn Nhc, Nguyn Hu, Nguyn L ti mnh đt phát tích phong trào khi nghĩa huyn Tây Sơn, tnh Bình Đnh, theo tường thut ca Tui Tr, Thanh Niên và mt s báo khác.

Ông ca ngi nhng thành tích ca Tây Sơn như phát huy văn hóa truyn thng dân tc, có nhng chính sách tiến b như chiêu hin đãi sĩ, m mang công thương, chn hưng giáo dc, ci cách văn hóa và cho rng nhng chính sách này giúp đt nước có nhng bước chuyn mình sau nhiu năm b chia ct, các báo Vit Nam đưa tin.

Năm bài hc

Nhân dp này, năm bài hc v gi nước và tr nước t Nguyn Hu - tc hoàng đế Quang Trung mà ông Phúc ca ngi là hoàng đế li lc, văn tr võ công - cũng đã được ông Phúc nêu lên đ các lãnh đo Vit Nam hin nay noi theo.

Năm bài hc đó, theo các bn tin ca báo chí trong nước, là : tin chính mình, tin vào cơ đ đt nước mình ; thn tc, tc là làm gì cũng phi nhanh chóng, khn trương ; táo bo, quyết đoán, quyết lit trong công vic ; tn dng thi cơ, tng cơ hi nh đ đt thng li cui cùng ; chc chn trong hành đng, phi chc thng thì mi đánh.

"Nhng bài hc này không nhng quan trng đi vi s nghip quc phòng, bo v T quc mà còn cha đng nhng ý nghĩa sâu sc v phát trin kinh tế-xã hi cho Bình Đnh nói riêng và c nước nói chung", phát biu ca ông Phúc được báo chí trích dn li.

Ông còn nói rng tinh thn, khí cht, trí tu di sn ca vua Quang Trung mãi mãi trường tn cùng dân tc và là nim cm hng to ln trong s nghip xây dng và bo v T quc.

Trong bài phát biu ca mình, ông Phúc cũng nhc li bài hiu d ni tiếng ca vua Quang Trung khi lên ngôi :

"Đánh cho đ dài tóc

Đánh cho đ đen răng

Đánh cho nó chích luân bt phn

Đánh cho nó phiến giáp bt hoàn

Đánh cho s tri Nam quc anh hùng chi hu ch".

Ch tch Phúc yêu cu chính quyn Bình Đnh và B Văn hóa thể thao và du lịch sm lp đ án phát huy bn vng giá tr ca đn Tây Sơn Tam Kit vn được Nhà nước xếp hng là di tích quc gia đc bit.

Đn Tây Sơn Tam Kit bao gm các hng mc như nhà Tin bái th các văn thn, võ tướng, Thượng đin th ba anh em Nguyn Hu, nhà Tin tế th thân ph, thân mu và t tiên h Nguyn Tây Sơn, Nhà bia, Nghi môn

Nguyn Hu được các s gia đánh giá là mt trong nhng nhân vt kit xut trong lch s Vit Nam va có công gi nước, va có tài tr nước vi mt lot chính sách ci cách nhm đưa đt nước đi lên sau thi gian dài ni chiến và lon lc.

Ông là người đánh bi đánh bi các thế lc phong kiến cát c ca nhà Lê, chúa Trnh, chúa Nguyn đ thng nht đt nước sau thi Trnh-Nguyn phân tranh và lên ngôi hoàng đế vào năm Mu Thân 1788.

Trong lĩnh vc gi nước, ông cũng được đánh giá là thiên tài quân s khi đã dn quân ra Bc đánh bi cuc xâm lược ca 20 vn quân Thanh trong trn Ngc Hi-Đng Đa vào mùng 5 Tết K Du năm 1789. Trước đó, ông cũng tng đưa quân vào Nam đi phá 5 vn quân Xiêm trn Rch Gm-Xoài Mút vào năm 1785.

Vua Quang Trung ngôi không bao lâu thì đt ngt băng hà vào năm 1792. Nhà Tây Sơn cũng suy vi t đó, sau đó b Nguyn Ánh đánh bi đ lp nên nhà Nguyn Huế vào năm 1802.

Mc dù có công đánh gic ngoi xâm, nhưng phong trào Tây Sơn cũng b ch trích là truy cùng giết tn dòng tc ca chúa Nguyn, trong đó có Nguyn Ánh, và tàn sát người Hoa min Nam do h theo Nguyn Ánh. Người dân min Nam vào cui thi k 18 đa phn phò tá Nguyn Ánh chng li Tây Sơn.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 406 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)