Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/03/2022

Phiếu trắng của Việt Nam bị phương Tây nhìn với con mắt nghi ngờ

VOA tổng hợp

Đại sứ các nước thuộc EU, Thụy Sĩ, Na Uy và Anh kêu gọi Việt Nam ủng hộ Ukraine

RFA, 10/03/2022

Các vị đại sứ Liên Hiệp Châu Âu (EU), Na Uy, Thụy Sĩ, và Vương Quốc Anh tại Hà Nội cùng kêu gọi Việt Nam theo lập trường ủng hộ Ukraine. Trang mạng của Phái đoàn EU tại Việt Nam vào ngày 8/3 đăng bài báo chung do các vị đại sứ vừa nêu.

ungho1

Đại diện ngoại giao các nước thuộc EU chụp hình ủng hộ Ukraine tại Đại sứ quán Ukraine tại Hà Nội hôm 28/2/2022 - European Union in Hanoi

Bài báo chung nhắc lại việc Việt Nam không nằm trong nhóm 141 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc hôm 2/3 kêu gọi Nga rút quân ngay ra khỏi Ukraine.

Việt Nam nằm trong số 35 quốc gia đã bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết này mặc dù trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trước đó, Đại sứ Việt Nam Đặng Hoàng Giang đã nêu lập trường của Việt Nam là phản đối chiến tranh và kêu gọi các bên tôn trọng chủ quyền của nhau, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Bài báo chung của các Đại sứ các nước EU, Na Uy và Anh có đoạn viết :

"Cũng giống như người dân Châu Âu, người dân Việt Nam không may mắn khi biết quá rõ chiến tranh là như thế nào. Việt Nam, cũng như Châu Âu, đã nếm trải nỗi đau khổ của những thường dân vô tội và biết rằng tại sao việc đấu tranh cho quyền tự do và giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia mình là vô cùng quan trọng. Việt Nam, cũng như Châu Âu, hiểu rất rõ những gì mà người dân Ukraine đang phải trải qua".

Và đặt câu hỏi cho lập trường của Việt Nam :

"Xét về mặt khoảng cách địa lý, Việt Nam đương nhiên có những lợi ích riêng và một số quan điểm khác với chúng tôi ở Châu Âu. Nhưng trong thời điểm khủng hoảng này, tất cả chúng ta phải tập trung vào câu hỏi căn bản là liệu có biện minh được cho việc Nga, một nước lớn, bắt nạt và xâm lược nước láng giềng Ukraine để cố gắng vẽ lại các ranh giới trên bản đồ, đi ngược lại các quy tắc quốc tế hay không ? Việt Nam liệu có được lợi ích khi thế giới được cai trị bằng logic đó hơn là bằng luật pháp quốc tế và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình ?"

Các đại sứ các nước nhìn nhận Việt Nam và Liên Xô cũ đã có quan hệ tốt đẹp trong quá khứ khi Liên Xô đã giúp Việt Nam rất nhiều nhưng "Liên Xô đã tan rã từ lâu và chúng ta đang ở trong một kỷ nguyên mới".

Vì vậy, các đại sứ các nước Châu Âu kêu gọi "Việt Nam có tiếng nói mạnh mẽ với Nga". Phần cuối của bài báo viết :

"Chúng tôi tin rằng các bạn, những người Việt Nam, cũng như chúng tôi, đều mong muốn một kết quả tích cực cho cả Nga và Ukraine. Chúng tôi hy vọng rằng các bạn chia sẻ quan điểm với chúng tôi rằng việc giảm leo thang và rút lui quân sự không chỉ là điều đúng đắn cần làm vì những lý do về mặt pháp lý và nhân đạo, mà đó còn là lựa chọn chính trị đúng đắn của Nga vì toàn thể cộng đồng quốc tế và vì hòa bình và sự ổn định mà các dân tộc của chúng ta cần có để phát triển".

Nguồn : RFA, 10/03/2022

**********************

Vit Nam bin minh v phiếu trng cho ngh quyết Liên Hiệp Quốc đòi ngng cuc chiến Ukraine

VOA, 03/03/2022

Hôm 3/3, người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam nêu quan đim v vic nước này b phiếu trng cho ngh quyết ti phiên hp đc bit ca Đi Hi đng Liên Hip Quc nhm yêu cu Nga ngng ngay lp tc cuc xâm lược Ukraine.

phieutrang1

Ng ườ i phát ngôn B Ngo i giao Vi t Nam Lê Th Thu H ng.

Người phát ngôn B Ngoi giao Lê Th Thu Hng nói ti mt cuc hp báo : "Quan đim ca chúng tôi là Vit Nam luôn theo dõi sát sao và hết sc quan ngi v tình hình Ukraine", theo báo chí Vit Nam.

Bà Hng nhn xét rng cuc xung đt vũ trang ti Ukraine đang nh hưởng ti hòa bình, n đnh ca khu vc và thế gii.

"Chúng tôi cho rng, ưu tiên hin nay là cn kim chế ti đa, chm dt các hành đng s dng vũ lc đ tránh gây thương vong và tn tht đi vi dân thường, ni li đàm phán đi thoi trên tt c các kênh đ đt được các gii pháp lâu dài có tính đến li ích chính đáng ca tt c các bên trên cơ s phù hp vi Hiến chương Liên Hip Quc và các nguyên tc cơ bn ca lut pháp quc tế", bà Hng nói.

Ngày 2/3, Đi hi đng Liên Hiệp Quốc t chc k hp khn cp bt thường v tình hình Ukraine và ra ngh quyết yêu cu Nga ngay lp tc chm dt chiến dch quân s và "rút toàn b lc lượng vô điu kin" khi lãnh th Ukraine.

Có 141/193 nước b phiếu ng h ngh quyết này. Năm nước b phiếu chng gm Nga, Belarus, Triu Tiên, Syria và Eritrea. Còn li 35 nước b phiếu trng, trong đó có n Đ, Trung Quc, Lào, Vit Nam.

Trước đó, vào ngày 1/3, Đi s Đng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn thường trc Vit Nam ti Liên Hip Quc phát biu ti phiên hp khn cp ca Đi hi đng Liên Hiệp Quốc rng Vit Nam "hết sc lo ngi v tình hình xung đt vũ trang hin nay Ukraine" và kêu gi "kim chế ti đa và chm dt ngay lp tc vic s dng vũ lc đ tránh thêm thương vong và tn tht".

Ông Giang cho rng các cuc chiến tranh và xung đt thường bt ngun t "các hc thuyết li thi đ cao chính tr cường quyn, tham vng thng tr, áp đt và s dng vũ lc đ gii quyết các tranh chp quc tế".

T Thành phố H Chí Minh, tiến sĩ Mc Văn Trang, người tng hc tp Châu Âu và đang theo dõi tình hình chiến s gia Nga và Ukraine, nêu nhn đnh vi VOA v phn ng ca Vit Nam :

"Tôi nghĩ rng chính ph [Vit Nam] phi x lý như vy thôi bi vì quan h Vit Nam – Nga rt sâu sc, t truyn thng cho đến hin nay. Vit Nam và Nga có mi quan h đi tác chiến lược toàn din, cho nên trong tình hung như thế này th h cũng thông cm và đành phi b phiếu như vy".

"Nhưng tuyên b ca Đi s Vit Nam ti Liên Hiệp Quốc cũng rt tích cc".

Hôm 2/3, ngay sau khi Vit Nam b phiếu trng ti Đi hi đng Liên Hiệp Quốc, Đi bin Lâm thi ca Ukraine ti Vit Nam, bà Nataliya Zhinkyna, bày t s tht vng. Bà viết trên Facebook : "Trong s tt c các thành viên ASEAN ch có Vit Nam và Lào đã b phiếu trng. Vit Nam ơi, quê hương th hai ca tôi, tôi rt tht vng".

Cm thông trước s tht vng ca nhà ngoi giao Ukraine, ông Trn Tun Lc Thành phố H Chí Minh viết : "Đúng là tht vng ! Dù ngay t đu tôi đã chc đến 95% h s b phiếu trng, nhưng sau bài phát biu có ng ý lên án Nga ca đi s Vit Nam ti Liên Hiệp Quốc, tôi cũng hy vng là h s b phiếu lên án Nga. Nhưng h đã không thay đi cách tư duy vì li ích mà b qua công lý và đo lý !"

Ngh quyết ca Liên Hiệp Quốc đã được thông qua, dù không có tính ràng buc nhưng s đóng vai trò như mt du hiu cho thy nước Nga b cô lp như thế nào trong cng đng quc tế.

Hoa Kỳ, mt trong các quc gia đ xut ngh quyết này lên Đi hi đng Liên Hiệp Quốc, lên án cuc tn công quân s ca Nga nhm vào Ukraine.

Trong mt tuyên b vào ti ngày 2/3, Tng thng Hoa K Joe Biden nói cuc b phiếu ca Liên Hiệp Quốc đã công nhn rng Tng thng Nga Vladimir Putin đang "tn công vào chính nn tng ca hòa bình và an ninh toàn cu và vào mi th mà Liên Hiệp Quốc đi din cho".

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Trương Quân bỏ phiếu trắng hôm 2/3 và ông có bài phát biểu mang tính bin bch về lập trường bỏ phiếu của Trung Quốc, cho biết : "Trung Quốc một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế kiên trì định hướng giải quyết chính trị, tạo bầu không khí và điều kin có li cho hai bên trực tiếp đối thoại và đàm phán".

Ông Trương Quân nói rng Liên Hiệp Quốc và các bên liên quan áp dụng bất cứ hành động nào đều phải lấy hòa bình và ổn định khu vực làm trọng, lấy an ninh phổ biến các bên làm trọng, phát huy vai trò chính diện cho làm dịu tình hình và thúc đẩy giải quyết ngoại giao.

Đi s Nga ti Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia nói vi các phóng viên : "Chúng tôi không thy b cô lp. Lp trường ca Moscow là hot đng quân s ca Nga là đ bo v cư dân ca các khu vc ly khai min đông Ukraine". Nga cho rng mình đang "t v" theo Điu 51 ca Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

**********************

Vit Nam chính thc ‘nêu quan đim’ v Ukraine ti Liên Hip Quc

VOA, 03/03/202

Phát biu trong phiên hp đc bit ca Đi hi đng Liên Hip Quc v Ukraine vào ngày 1/3, đi din ca Vit Nam nói Vit Nam "hết sc lo ngi v tình hình xung đt vũ trang hin nay Ukraine" và kêu gi "kim chế ti đa và chm dt ngay lp tc vic s dng vũ lc đ tránh thêm thương vong và tn tht".

phieutrang2

Đi s Đng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trc Vit Nam ti Liên Hip Quc, phát biu trong phiên hp đc bit v Ukraine vào ngày 1/3/2022.

"Chúng tôi kêu gi các bên liên quan gim leo thang căng thng, ni li đi thoi và đàm phán thông qua tt c các kênh, nhm đt được gii pháp lâu dài có tính đến li ích và quan ngi ca tt c các bên, trên cơ s lut pháp quc tế, đc bit là nguyên tc tôn trng ch quyn và toàn vn lãnh th ca các quc gia", Đi s Đng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trc Vit Nam ti Liên Hip Quc, phát biu.

Sau khi nhc đến lch s chiến tranh dai dng ca Vit Nam, ông Giang cho rng các cuc chiến tranh và xung đt thường bt ngun t các hc thuyết li thi đ cao chính tr cường quyn, tham vng thng tr, áp đt và s dng vũ lc đ gii quyết các tranh chp quc tế.

"Mt s xung đt vn còn gn lin vi nhng yếu t lch s, ng nhn và hiu lm", đi s ca Vit Nam nói thêm.

Ông Giang cũng nhc li quan đim ca Vit Nam rng "mi tranh chp quc tế cn được gii quyết bng các bin pháp hòa bình, da trên các nguyên tc cơ bn ca lut pháp quc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc, bao gm các nguyên tc v bình đng ch quyn, đc lp chính tr và toàn vn lãnh th, không can thip vào công vic ni b ca các quc gia và không đe da hoc s dng vũ lc".

Ông kêu gi tăng cường vin tr nhân đo cho thường dân, bo đm an ninh, an toàn cho các cng đng người nước ngoài đang sinh sng Ukraine, trong đó có cng đng người Vit Nam.

Cũng như Trung Quc và mt s ít quc gia trên thế gii, Vit Nam cho đến nay vn không gi các cuc tn công ca Nga vào Ukraine là "xâm lược" và ch bày t lp trường chung chung đi vi các hot đng quân s đang b c thế gii lên án do Tng thng Vladimir Putin phát đng ti Ukraine.

Trong cucphng vn vi VOA hôm 28/2, Đi bin Lâm thi ca Ukraine Hà Ni, bà Nataliya Zhinkyna, nói bà hiu Vit Nam mun gi thế trung lp nhưng cho rng "đây không phi là thi đim thích hp" đ làm như vy.

Bà Nataliya Zhinkyna kêu gi Vit Nam hãy "nêu đích danh k xâm lược", không ch trong tuyên b ca B Ngoi giao Vit Nam mà c các din đàn quc tế khác.

Ti Washington, tr li câu hi ca VOA hôm 28/2, Người phát ngôn Nhà Trng Jen Psaki nói M "khích l tt c các quc gia – nhng nước chưa lên án hành đng ca Nga thay đi đường hướng ca mình.

Phiên hp đc bit ca Liên Hip Quc bt đu t ngày 28/2 2/3, vi s tham d ca khong 100 quc gia thành viên. Trong đó, bài phát biu qua video ca Tng thng Ukraine, Volodyrmyr Zelensky, vào ngày 1/3 đã nhn được nhiu tràng v tay liên tc t c to, trong khi hu hết các nhà ngoi giao đã b ra khi hi trường khi bài phát biu trc tuyến ca Ngoi trưởng Nga Sergey Lavrov va bt đu được phát lên.

Ti phiên hp này, đi din ca Đc đã đ cp đến mt "k nguyên mi" và "mt thc tế mi", đó là Tng thng Vladimir Putin đã buc tt c các quc gia trên thế gii "phi đưa ra quyết đnh kiên quyết và chn phe".

"Chúng ta phi hành đng có trách nhim và đoàn kết vì hòa bình", n Ngoi trưởng Đc Annalena Baerbock nói. "Lúc này, tt c chúng ta phi la chn gia hòa bình và xâm lược, gia công lý và ý chí ca k mnh, gia hành đng và nhm mt làm ngơ".

Trong khi đó, đi din ca Cuba nói chính ph nước ông bo v lut pháp quc tế, nhưng lưu ý rng s là bt kh thi trong vic phân tích mt cách cht ch và trung thc tình hình Ukraine mà không xem xét các yếu t dn đến vic s dng vũ lc.

"Quyết tâm ca Hoa K trong vic m rng phm vi tiếp cn ca T chc Hip ước Bc Đi Tây Dương (NATO) đến các biên gii ca Liên bang Nga đã dn đến mt kch bn khó lường, vn có th tránh được. Nhng chuyn đng đó trong nhng tháng gn đây, bao gm c vic chuyn giao vũ khí vào Ukraine, tương đương vi mt đng thái gng kìm quân s, và tht sai lm khi pht l yêu cu ca Liên bang Nga v nhng đm bo an ninh", đi din ca Cuba nói, đng thi bày t lo ngi v vic NATO ln đu tiên kích hot lc lượng phn ng sau khi Nga tn công Ukraine.

Triu Tiên, mt quc gia Cng sn b cô lp, thì cho rng nguyên nhân sâu xa ca cuc khng hong Ukraine nm chính sách bá quyn ca Hoa K và phương Tây, vn "t cao t đi và tùy tin đi vi các nước khác". Đi s Kim Song ca Triu Tiên nhc li vic M và phương Tây "vi phm ch quyn và toàn vn lãnh th ca Iraq, Afghanistan và Libya" vi lý do hòa bình và an ninh quc tế và nói rng tht là "l bch" khi các nước này đ cp đến vic tôn trng ch quyn và toàn vn lãnh th trong tình hung Ukraine.

D kiến các quc gia thành viên Liên Hip Quc, trong đó có Vit Nam, s b phiếu cho mt d tho ngh quyết v Ukraine vào ngày 2/3.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 450 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)