Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

21/03/2022

Doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều Việt Nam bị lừa đảo

RFA tổng hợp

Vẫn còn nguy cơ mất trắng 36 container hạt điều

RFA, 21/03/2022

Các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hạt điều sang Ý vẫn có thể bị mất trắng 36 container hạt điều vì mất chứng từ gốc.

hatdieu1

Hạt điều phơi khô - AFP

Truyền thông Nhà nước Việt Nam hôm 21/3 trích của đại diện Hiệp hội hạt điều Việt Nam (VINACAS) cho biết, hiện tại Cảnh sát Kinh tế - Tài chính của Ý đã hỗ trợ Việt Nam, can thiệp để các hãng tàu giữ lại, chưa giao 16 container nhân hạt điều xuất khẩu cho người mua ở Ý. Tuy nhiên, đây chỉ là tạm giữ, nếu các doanh nghiệp không làm thủ tục nhanh chóng để có phán quyết của toà kinh tế, và nếu trát của toà phán quyết giao lại cho các doanh nghiệp Việt Nam thì các doanh nghiệp mới không bị mất hàng.

Ngoài 16 container đang bị tạm giữ, còn 20 container khác đang trên đường đến các cảng của Ý và dự kiến sẽ đến trong tháng 3 và đầu tháng 4.

Theo thông tin từ Tham tán thương mại Việt Nam, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại ý, ông Nguyễn Đức Thanh, trị giá mỗi container khoảng 200 ngàn đô la, tổng cộng trị giá 20 container là khoảng bốn triệu đô la.

Trước đó, theo thông tin từ Bộ NBộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, năm doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng xuất khẩu 74 container hạt điều sang Ý với phương thức nhờ thu, hay còn gọi là "trả tiền nhận chứng từ D/P". Tuy nhiên, sau đó các doanh nghiệp Việt Nam nhận được thông tin các chứng từ gốc chuyển từ Việt Nam qua Châu Âu đã thất lạc. Các doanh nghiệp Việt đứng trước nguy cơ bị mất hơn một nghìn tỷ đồng hàng xuất khẩu.

Dù đã ngưng việc gửi các chứng từ gốc tiếp theo nhưng các doanh nghiệp Việt Nam đã hoàn toàn mất kiểm soát đối với 36 container hàng.

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam hồi tuần trước đã yêu cầu năm bộ ngành gồm Công an, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công an, Giao thông - Vận tải, và Ngân hàng Nhà nước phải phối hợp với cơ quan chức năng điều tra vụ các doanh nghiệp Việt Nam có nguy cơ bị lừa mất hàng chục container hạt điều xuất sang Ý. 

**********************

Vẫn chưa giải quyết xong 36 container hạt điều xuất khẩu bị thất lạc chứng từ

RFA, 17/03/2022

Đã hơn một tuần kể từ khi có những thông báo về việc năm doanh nghiệp Việt xuất khẩu điều sang Ý bị lừa, cho đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào nhận lại được số hàng đã mất chứng từ dù Thủ tướng Chính phủ đã vào cuộc chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phối hợp giúp đỡ.

hatdieu2

Nhận định đây là một vụ lừa đảo lớn, các doanh nghiệp điều Việt Nam đã gửi đơn kêu cứu nhờ hỗ can thiệp với các cơ quan có thẩm quyền và hãng tàu áp dụng biện pháp "Khẩn cấp".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 17/3 cho biết Bộ này cũng đã phối hợp với phía đại sứ quán Việt Nam tại Ý để xác minh thông tin, gửi công hàm đến Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Cảnh sát Tài chính và các cơ quan nước sở tại để đề nghị điều tra, bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Đại sứ quán Ý tại Việt Nam từ ngày 9/3 cũng đã làm việc với Bộ Công thưng về vụ việc này. Cảnh sát Kinh tế Ý đã tiến hành phong toả các container đã cập cảng.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, năm doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng xuất khẩu 74 container hạt điều sang Ý với phương thức nhờ thu, hay còn gọi là "trả tiền nhận chứng từ D/P". Tuy nhiên, sau đó các doanh nghiệp Việt Nam nhận được thông tin các chứng từ gốc chuyển từ Việt Nam qua Châu Âu đã thất lạc. Các doanh nghiệp Việt đứng trước nguy cơ bị mất hơn một nghìn tỷ đồng hàng xuất khẩu.

Dù đã ngưng việc gửi các chứng từ gốc tiếp theo nhưng các doanh nghiệp Việt Nam đã hoàn toàn mất kiểm soát đối với 36 container hàng.

Đối với số container còn lại các doanh nghiệp đang tìm kiếm đối tác tại Châu Âu để bán lại nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Phía Việt Nam đã thuê văn phòng luật sư nước ngoài phối hợp làm việc với các cơ quan chức năng Ý để phong toả 36 container thất lạc chứng từ.

Đại sứ quán Ý mới đây cho biết đây là sự việc phức tạp và rất hiếm hi xảy ra gian lận thương mại giữa Ý và Việt Nam do các biện pháp kiểm soát chặt chẽ.

Ý là thị trường tiêu thụ hạt điều quan trọng của Việt Nam với 41 triệu đô la trị giá sản phẩm nhật khẩu năm 2021, theo thông báo của Đại sứ quán Ý.

********************

Các doanh nghiệp Việt bị lừa hàng nghìn tỷ đồng xuất khẩu điều, Thủ tướng vào cuộc

RFA, 15/03/2022

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam mới đây phải vào cuộc yêu cầu năm bộ ngành gồm Công an, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công an, Giao thông - Vận tải, và Ngân hàng Nhà nước phải phối hợp với cơ quan chức năng điều tra vụ các doanh nghiệp Việt Nam có nguy cơ bị lừa mất hàng chục container hạt điều xuất sang Ý. Truyền thông Nhà nước loan tin này hôm 15/3.

hatdieu3

Một loạt doanh nghiệp điều đối diện với nguy cơ mất trắng gần 100 container hàng trị giá hàng trăm USD.

Đây được cho là vụ lừa đảo lịch sử trong ngành xuất khẩu hạt điều của Việt Nam, theo truyền thông Nhà nước.

Trước đó, báo trong nước loan tin năm doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều của Việt Nam qua nhà môi giới là Công ty Kim Hạnh Việt đã ký hợp đồng xuất khẩu 100 container hạt điều trị giá hơn 1.000 tỷ đồng sang Ý.

Tuy nhiên, các công ty này sau đó nhận được thông báo từ ngân hàng của người mua bên Ý và Thổ Nhĩ Kỳ là họ không có bộ chứng từ gốc hoặc người mua không phải khách hàng của họ. Các doanh nghiệp lo ngại có thể họ đã bị lừa và tìm cách ngăn chặn việc gửi chứng từ gốc. Tuy vậy, vẫn có 36 container hạt điều trị giá 160 tỷ đồng đã bị mất quyền kiểm soát.

Các doanh nghiệp lo ngại kẻ lừa đảo cầm chứng từ gốc đến nhận hàng là rất cao.

Theo đại diện Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), một số contaner hàng đang bị giữ tại cảng của Singapore nhưng doanh nghiệp gặp khó khăn vì khi yêu cầu trả hàng về Việt Nam thì hãng vận chuyển yêu cầu doanh nghiệp phải trả tiền vận chuyển đưa hàng đi Ý mới trả hàng về.

************************

Vinacas : 36 container điều trị giá 7 triệu đô la có khả năng bị "mất kiểm soát"

RFA, 10/03/2022

Mấy ngày qua, nhiều thông tin về 100 container hạt điều xuất sang Ý của doanh nghiệp Việt Nam có nguy cơ bị lừa đảo và mất hàng lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người hoang mang.

hatdieu4

Các doanh nghiệp sản xuất hạt điều tại Việt Nam - thitruong&dautu

Trong ngày 9/3, ông Bạch Khánh Nhựt, Phó chủ tịch trường trực Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) chính thức trả lời trên tờ Người lao động rằng thực tế chỉ có 36 container hạt điều, trị giá bảy triệu đô la (tương đương 162 tỉ đồng) của doanh nghiệp Việt Nam bị mất kiểm soát chứ không phải 100 container.

Ông Nhựt cũng xác nhận có năm doanh nghiệp bị hại, nặng nhất là 27 container, còn lại mỗi doanh nghiệp có vài container.

Theo ông Nhựt, các doanh nghiệp đang lo lắng vì lẽ ra trong tháng 3, tất cả các lô hàng này sẽ được cập cảng tại Ý nhưng cả doanh nghiệp và ngân hàng đều không biết bộ chứng từ gốc của các lô hàng ở đâu trong khi bất cứ ai có chứng từ gốc đều có thể nhận hàng.

Ông Bạch Khánh Nhựt xác nhận trước giờ trên thương trường những dạng lừa đảo kiểu này là có nhưng đơn lẻ, không đồng loạt như lần này.

Theo Vinacas, cả 5 doanh nghiệp bị hại đều xuất khẩu hàng sang Ý cho những khách hàng mới thông qua một công ty môi giới có tên Kim Hạnh Việt.

Về việc công ty môi giới có tiếp tay cho lừa đảo hay không, ông Nhựt cho biết chưa có bằng chứng. Tuy nhiên, người đại diện Vinacas cung cấp thông tin về công ty Kim Hạnh Việt rằng đây là công ty có chủ là người Việt, quốc tịch Mỹ, có hơn 10 năm trong ngành và không có lịch sử xấu trong môi giới. Ông Nhựt khẳng định từ năm 2019 đến nay, chủ công ty Kim Hạnh Việt không về Việt Nam vì Covid-19 chứ không phải "bỏ trốn" như một số tin đồn.

Trong ngày 9/3, tờ Vietnamplus cũng cho biết Vinacas đã gửi công văn hỏa tốc đến Đại sứ quán, thương vụ Việt Nam tại Ý cùng các bộ, ngành liên quan đề nghị hỗ trợ khẩn cấp vụ việc này.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 301 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)