Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/03/2022

Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ : bánh ít đi, bánh qui lại

VOA - RFA

Vit Nam : Hơn 3.200 bài đăng xu, đc’ b xóa trên mng xã hi trong quý I

VOA, 30/03/2022

B Thông tin và truyn thông Vit Nam hôm 29/3 cho biết đã có hơn 3.200 bài viết và video b g b trên các trang xã hi như Facebook, YouTube trong quý đu tiên ca năm vì b cho là cha thông tin sai lch và vi phm pháp lut Vit Nam.

vnhk1

Một người dùng Facebook tại Việt Nam. Các công ty truyền thông có số người sử dụng cao như Facebook, Google và TikTok thường xuyên nhận được yêu cầu từ chính quyền Việt Nam đòi gỡ bỏ các nội dung bị cho là phản cảm, sai sự thật và chống phá nhà nước.

Theo đó, cơ quan qun lý truyn thông ca Vit Nam cho biết t ngày 1/1 đến 21/3, mng xã hi Facebook đã chn, g b hơn 525 bài viết đăng "thông tin sai s tht, tuyên truyn chng phá Đng và Nhà nước, tin gây nh hưởng đến công tác phòng chng dch Covid-19. T l g chn ca mng xã hi này đt 90%", TTXVN tường thut.

Phía Google cũng đã g 2.679 video b cáo buc vi phm pháp lut trên nn tng Youtube. T l g chn trên nn tng này đt 93%.

B Thông tin và truyền thông nói nhng thông tin tiêu cc trên không gian mng trong tháng 3 này có chiu hướng tăng so vi tháng trước, vi t l thông tin tiêu cc là 3,6%, tăng 0,2% so vi tháng trước.

Vit Nam đã nhiu ln yêu cu các công ty truyn thông có s người s dng cao như Facebook, Google và TikTok phi hp vi các cơ quan chc năng đ g b các ni dung b cho là phn cm, sai s tht và chng phá nhà nước.

Theo "Báo cáo Minh bch" ca Google, trong na đu năm 2021, công ty này đã nhn được 326 yêu cu g b ni dung trên YouTube ti Vit Nam, và 300 trong s đó là vì lý do ch trích chính ph.

Trong mt báo cáo riêng, B Thông tin và truyền thông cho biết h đã ra lnh cho các công ty truyn thông trên chn và xóa hơn 28.100 bài đăng vào năm ngoái.

Trong nhng năm gn đây, Vit Nam ngày càng tht cht vic kim duyt internet, vi đnh đim là đưa ra Lut An ninh mng có hiu lc vào năm 2019 và ban hành ban hành B Quy tc ng x trên mng xã hi vào tháng 6 năm ngoái.

Các nhà hot đng và các t chc nhân quyn thường xuyên bày t lo ngi rng các quy đnh lut trên có th giúp cho chính quyn thêm quyn lc đ đàn áp nhng người bt đng chính kiến bng cách buc các công ty truyn thông xã hi cung cp d liu khách hàng ca h.

*********************

Tổng thống Mỹ thông báo tin VinFast xây nhà máy sản xuất ô tô điện trị giá 4 tỷ đô la

RFA, 30/03/2022

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 29/3 có tuyên bố trên trang chủ của Nhà Trắng về việc công ty VinFast đầu tư nhà máy sản xuất ở bang North Carolina trị giá bốn tỷ đô la và tạo ra 7.000 việc làm.

vnhk2

Xe hơi điện của VinFast được trưng bày ở họi chợ về xe hơi Los Angeles, Mỹ hôm 17/11/2021. AFP

"Thông báo của ngày hôm nay là nhà sản xuất xe điện VinFast sẽ xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện và pin ở bang North Carolina - trị giá bốn tỷ đô la để tạo ra hơn 7.000 việc làm và hàng trăm nghìn xe điện và pin - là ví dụ mới nhất về chiến lược kinh tế của tôi về việc làm" - Tổng thống Biden cho biết.

Tổng thống thứ 46 của Mỹ cũng nhắc đến các ông lớn của ngành xe như GM, Ford hay một công ty khác là Siemens đầu tư vào hạ tầng điện.

"Những nỗ lực của chúng tôi xây dựng một nền kinh tế năng lượng sạch đang thúc đẩy các công ty sản xuất nhiều hơn ở Mỹ, xây dựng lại chuỗi cung ứng của chúng ta ngay tại quê nhà và cuối cùng là giảm chi phí cho người dân Mỹ" - Tuyên bố của ông Biden có đoạn.

Các tài khoản chính thức của Tổng thống Mỹ Joe Biden như Facebook hay Twitter đều đăng tải thông báo này.

VinFast là công ty con của tập đoàn VinGroup chuyên sản xuất ô tô và gần đây tuyên bố bỏ hẳn sản xuất dòng xe chạy xăng để tập trung vào việc làm xe hơi điện.

Tháng 12 năm ngoái, VinGroup lập công ty VinFast Singapore để chuẩn bị Phát hành công khai lần đầu cổ phiếu ra công chúng (IPO) ở Mỹ.

VinFast từng vướng vào lùm xùm thưa người dùng Việt Nam ra cơ quan công an để xử lý khi khách hàng lên tiếng về chiếc xe bị lỗi lên kênh YouTube có nhiều người theo dõi.

Tuy nhiên, sự việc dừng lại sau khoảng thời gian dài sau đó khi cả hai bên đều đi đến việc thỏa thuận mà không công bố nội dung.

*******************

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, và Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam

RFA, 30/03/2022

Thông tin từ báo Chính phủ Việt Nam hôm 29/3 cho hay, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong ba tháng qua, với kim ngạch ước đạt 25,2 tỷ USD.

vnhk3

Các xe container chở hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đang chờ thông quan ở Lạng Sơn hôm 7/1/2022 - AFP

Trong khi đó, Trung Quốc lại là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 27,6 tỷ USD, trong đó số nhập siêu của Việt Nam là 14,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, quốc gia Đông Nam Á này xuất siêu sang thị trường Liên Âu ước đạt bảy tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước ; nhập siêu từ Hàn Quốc 10,4 tỷ USD, tăng 39,1% ; nhập siêu từ ASEAN 3,3 tỷ USD, giảm 6,6% ; nhập siêu từ Nhật Bản 434 triệu USD, tăng 23,1%.

Chỉ trong quý I/2022, tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu ước đạt 87,77 tỷ USD (nhập từ Trung Quốc chiếm 1/3 giá trị), trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 29,43 tỷ USD, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 58,34 tỷ USD.

Tổng cộng từ đầu năm, Việt Nam xuất siêu 809 triệu USD. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 6,16 tỷ USD ; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 6,97 tỷ USD.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, RFA tiếng Việt
Read 324 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)