Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/04/2022

HRW muốn Liên Âu gây áp lực với Việt Nam về nhân quyền

RFI tiếng Việt

Trong một thông cáo đưa ra hôm 04/04/2022, tổ chức nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch (HRW) kêu gọi Liên Hiệp Châu Âu gây áp lực để Việt Nam tuân thủ các nghĩa vụ về nhân quyền, chấm dứt đàn áp các nhà hoạt động và trả tự do cho tất cả các tù chính trị.

hrw0

Những tù nhân lương tâm đang bị giam giữ tại Việt Nam

Lời kêu gọi này được đưa ra nhân dịp một cuộc đối thoại về nhân quyền giữa Liên Hiệp Châu Âu và Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 06/04/2022 tại Bruxelles.

Trong bản thông cáo, ông Claudio Francavilla, chuyên gia vận động Liên Hiệp Châu Âu của HRW nói : "Liên Hiệp Châu Âu từng tuyên bố rằng quan hệ chặt chẽ hơn với Việt Nam sẽ mang lại những tiến bộ về nhân quyền, nhưng kể từ khi hiệp định thương mại được thông qua vào năm 2020 Hà Nội lại gia tăng đàn áp hơn". Theo lời ông Francavilla, "Bruxelles không nên tiếp tục dung thứ các vi phạm trắng trợn của chính quyền Việt Nam đối với nghĩa vụ và trách nhiệm về nhân quyền của họ".

Bản thông cáo cho biết, trong một tờ trình gởi Liên Hiệp Châu Âu trước cuộc đối thoại, HRW thúc giục Liên Âu đặt ra yêu cầu phải có các chỉ dấu rõ ràng, cụ thể và dễ đánh giá, hoặc các kết quả thực tế đánh dấu tiến bộ về nhân quyền phù hợp với các yêu cầu của chính Liên Âu và đặt ra các hậu quả nếu Việt Nam vẫn tiếp tục vi phạm.

Trong bản thông cáo, HRW ghi nhận xu hướng gia tăng đáng lo ngại về các vụ bắt bớ các nhà hoạt động xã hội và môi trường với cáo buộc trốn thuế. Tổ chức nhân quyền Mỹ nêu trường hợp của nhà báo Mai Phan Lợi và luật sư Đặng Đình Bách, bị chính quyền Việt Nam bắt giữ vào tháng 07/ 2021, với các cáo buộc ngụy tạo về trốn thuế, khi họ định tham gia một nhóm tư vấn mà cả hai phía Liên Âu và Việt Nam đồng ý thành lập để khối dân sự xã hội độc lập có thể giám sát việc thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Liên Hiệp Châu Âu - Việt Nam (EVFTA).

Theo thống kê của HRW, Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất là 153 tù chính trị. Tính riêng trong năm 2021, các tòa án ở Việt Nam đã kết tội ít nhất là 38 người vì lên tiếng phê phán chính quyền và kết án họ các án tù nặng nề. Tất cả đều bị cáo buộc tội "tuyên truyền chống nhà nước", hoặc tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước".

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương
Read 305 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)