Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/05/2022

Hội nghi Trung ương 5 : Phe phái tranh quyền triệt hạ tay chân của nhau

RFA- VOA

Hội nghị Trung ương 5 : Có phải tình trạng ‘phe phái’ đã được giải quyết ?

RFA, 04/05/2022

Hội nghị Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ 5, khóa XIII vừa khai mạc hôm 4 tháng 5 năm 2022 tại Hà Nội. Ngay trước ngày khai mạc, một số báo Nhà nước đăng bài dẫn lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng chính nhờ kiểm soát quyền lực tốt, đã khắc phục tình trạng 'cua cậy càng, cá cậy vây’...

phephai1

Hai cựu bí thư Bình Thuận vừa bị kỷ luật Đảng (từ trái qua) : Nguyễn Mạnh Hùng, Huỳnh Văn Tí. RFA Edited.

Ông Trọng nói rõ tức không còn tình trạng phe cách trong nội bộ Đảng và kiểm soát quyền lực là một nét mới trong kiểm tra, giám sát công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Thực tế ra sao ? Nhà báo độc lập Nguyễn Ngọc Già khi trả lời RFA từ Sài Gòn hôm 4/5, nhận định :

"Nhà cầm quyền Đảng cộng sản Việt Nam đang lấy lượng thay phẩm, tức họ lấy số mới bị bắt gần đây để nói rằng đã kiểm soát được quyền lực. Điều này là một cách tiếp cận rất sai lầm, bởi vì để kiểm soát quyền lực thì phải làm ngay từ đầu, tức là khi trao quyền. Chứ không phải là đợi đến khi các cuộc tham nhũng lan tràn, phá nát kinh tế xã hội rồi mới bắt bớ bỏ tù đây là phép ngụy biện gọi là đảo ngược nhân quả. Thứ hai, việc khởi tố bắt giam chỉ là bề nổi, khi nhà cầm quyền Đảng cộng sản Việt Nam không thể phớt lờ được nữa, đặc biệt là trước Hội nghị Trung ương 5. Họ muốn dùng điều này để thuyết phục người dân về tính chính danh của họ, nhưng tôi nghĩ đã thất bại vì phát ngôn kiểm soát được quyền lực là từ nội bộ của họ với nhau chứ không phải từ dân, tức không có tính khách quan".

Theo nhà báo độc lập Nguyễn Ngọc Già, việc bắt bớ vừa rồi dù bắt rất nhiều và mạnh tay, nhưng việc bắt bớ đó càng bộc lộ cho dư luận thấy các phe phái đang thanh trừng chính trị dưới vở kịch chống tham nhũng. Bởi vì theo ông Nguyễn Ngọc Già, những trọc phú tại Việt Nam đã khiến dư luận nghi ngờ khi bất ngờ xuất hiện, không rõ tài năng, vốn liếng nhưng lại được báo chí Nhà nước tung hô và rồi lại đột ngột bị bắt vì tội danh này hay tội danh khác nhưng đều liên quan tham nhũng. Nhà báo độc lập Nguyễn Ngọc Già nói tiếp :

"Thế thì thử hỏi, nếu không có sự bảo kê, sự chống lưng từ những thế lực siêu cao nào đó, thì làm sao họ được vậy. Có nghĩa là những vị trọc phú đó họ vẫn là ’ những con cua cậy càng những con cá cậy vây’ Do đó cái gọi là kiểm soát được quyền lực, kiểm soát được tình trạng như ông Nguyễn Phú Trọng nói là đã hết tình trạng ‘cua cậy càng, cá cậy vây’ Thì tôi cho rằng nó vẫn nguyên si, chuyện tham nhũng, thanh trừng phe phái, vẫn là một cái bình rất rẻ tiền với rượu rất là nhạt nhẽo".

Thời gian qua, nhiều cán bộ chủ chốt của chính quyền Việt Nam vướng vòng lao lý do hàng loạt các sai phạm trong quản lý. Sự vụ mới nhất là Chủ tịch tỉnh Bình Thuận cùng nguyên Bí thư tỉnh bị kỷ luật Đảng vì những sai phạm trong quản lý đất đai. Hay trường hợp Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai - Huỳnh Văn Tâm vừa bị Công an tỉnh Gia Lai hôm 27/4 tống đạt quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú vì hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Mới nhất là tin tức về cựu Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường cùng 13 người khác bao gồm các cựu quan chức Y tế và Hải quan sẽ phải ra hầu tòa vào ngày 12 tháng 5 tới đây trong vụ buôn bán thuốc chữa ung thư giả của Công ty Việt Nam Pharma.

Trước đó hàng loạt tướng công an, quân đội cũng bị kỷ luật hoặc khởi tố vì những sai phạm liên quan tham nhũng.

Trả lời RFA hôm 4/5, nhà báo Nguyễn Vũ Bình, từng công tác tại Tạp chí Cộng sản, nhận định :

"Cơ chế độc tài toàn trị của Đảng cộng sản thì cái đấy không bao giờ hết được, các phe phái xuất phát từ cơ chế này mà ra, chỉ khi chế độ này chấm dứt thì mới hết ô dù, phe phái, bè cánh… Thực tế nó như vậy, bởi vì không có bầu cử, ứng cử tự do, và có sự đấu đá ngầm trong Đảng cộng sản để phân chia quyền lực. Ông Trọng nói vậy thôi, ổng dựa vào việc bắt một số tướng tá công an quân đội, việc bắt một số nhân vật quyền lực… Nhưng thực tế không phải vậy, vẫn còn những phe cánh đang đấu đá, Hội nghị Trung ương tới thì việc tranh giành quyền lực trong cấp chóp bu rất kinh khủng. Ngay cả việc những người vừa bị bắt cũng là phe cánh đánh nhau, triệt tay chân của nhau trên cơ sở chống tham nhũng".

Vì vậy theo nhà báo Nguyễn Vũ Bình, với cơ chế hiện tại của nhà nước cộng sản Việt Nam, thì phe phái, bè cánh hay tranh giành quyền lực là không bao giờ hết.

Một nhà quan sát không muốn nêu tên vì lý do an toàn, khi trả lời RFA cho rằng :

"Tôi thì không nghĩ rằng việc phân thành phe bảo thủ hay phe cải cách, rồi phe thân Trung Quốc hoặc phe cải cách là một cái khuôn khổ hợp lý để phân tích tình hình chính trị Việt Nam. Bởi đôi khi nó không phản ảnh đúng thực chất. Tuy nhiên cái việc có các phe phái thì tôi đã nói là nó luôn luôn có, kể cả việc nó gầm ghè với nhau hay thỏa hiệp thì nó là việc thường xảy ra trong Đảng Đảng cộng sản Việt Nam hay trong các tổ chức chính trị".

Giáo sư Nguyễn Đình Cống khi trả lời RFA trước đây cho rằng, muốn kiểm soát quyền lực thì phải có tam quyền phân lập, nhưng Đảng Đảng cộng sản Việt Nam chủ trương chống tam quyền phân lập. Vì vậy theo ông Nguyễn Đình Cống, lãnh đạo Đảng nói kiểm soát quyền lực là họ buộc phải nói vậy, chứ thực chất cách tổ chức hoạt động của Đảng không có cách gì kiểm soát quyền lực. Vì quyền lực ấy tập trung vào lãnh đạo duy nhất của Đảng.

Nguồn : RFA, 04/05/2022

**********************

Vì sao n doanh nhân Nguyn Th Thanh Nhàn b lnh bt trước thm Hi ngh Trung ương 5 ?

VOA, 05/05/2022

Ch vài ngày trước khi Hi ngh Trung ương 5 ca Đảng cộng sản Vit Nam khai mc, B công an ra lnh khi t Ch tch Hội đồng quản trị kiêm Tng giám đc AIC Nguyn Th Thanh Nhàn vì cáo buc tham nhũng trong khi truyn thông Israel cho rng n doanh nhân tng có nhiu nh hưởng b ra lnh bt giam vì tham gia vào các thương v mua bán vũ khí gia Vit Nam và Israel.

phephai2

Ch tch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc AIC Nguyn Th Thanh Nhàn b khi t vì sai phm liên quan đến tham nhũng v đu thu thiết b y tế Bnh vin Đa khoa Đng Nai.

Bà Nhàn, người tng nhn nhiu gii thưởng được xem là "cao quý",b khi t và lnh bt giam hôm 29/4 cùng vi 8 người khác, trong đó có Giám đc s Y tế Đng Nai Phan Huy Anh Vũ trong v án hình s "vi phm quy đnh v đu thu" gây thit hi tài sn nhà nước 152 t đng. V khi t và bt giam được thc hin 5 ngày trước khi Hội nghi Trung ương 5 khai mc dưới s ch trì ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng, người phát đng chiến dch chng tham nhũng trong 6 năm qua.

Theo Haaretz, t báo uy tín và lâu đi nht ca Israel, vic bà Nhàn, người được Forbes bình chn vào danh sách 50 ph n nh hưởng nht Vit Nam năm 2017, b ra lnh bt giam có th gây khó khăn cho vic xut khu an ninh ca Israel sang Vit Nam vì n doanh nhân này "là mt trung gian mu cht ca các thương v mua bán" vũ khí gia hai nước.

B Công an không cho biết bà Nhàn, người b cáo buc có nhng sai phm liên quan đến vic mua sm thiết b y tế ti Bnh vin Đa khoa Đng Nai, đã b bt gi hay chưa nhưng nói rng đã khám xét và phong ta tòa nhà văn phòng Công ty c phn Tiến b Quc tế (AIC) ti Hà Ni. Theo nhng nhà báo và blogger có nh hưởng Vit Nam, bà Nhàn đã sang Nht t năm ngoái. Trong khi đó t Haaretz cho biết bà Nhàn b lnh bt gi vng mt vì n doanh nhân 53 tui này đã sang Châu Âu t trước đó.

Theo tiết l ca nhà báo Yossi Melman, chuyên viết v các vn đ tình báo và chiến lược ca Haaretz, bà Nhàn là nhân vt ch cht trong vic môi gii các hp đng mua bán vũ khí gia Israel và Vit Nam trong thp k qua và lý do bà b bt là vì bà tham gia vào các thương v này. Ngun tin giu tên nm rõ tình hình t Vit Nam được nhà báo Melman trích li nói rng lý do ca v bt gi "bt ngun t s tranh giành quyn lc Vit Nam gia Th tướng đương nhim Phm Minh Chính, Tng bí thư Đng Nguyn Phú Trng người sp thôi chc, B trưởng Công an Tô Lâm và Ch tch nước Nguyn Xuân Phúc".

Vn theo ngun tin này, bà Nhàn – người mà blogger Lê Nguyn Hương Trà cho là mt nhân vt "sân sau" ca nhiu quan chc được coi là "rt thân cn" vi Th tướng Chính.

VOA không th đc lp kim chng nhng thông tin trên.

Trong vòng 15 năm qua, Vit Nam đã tr thành mt th trường quan trng cho ngành công nghip an ninh quc phòng ca Israel, theo nhn đnh ca Haaretz. Hai nước đã ký mt tha thun mt vào năm 2011, và theo t báo được thành lp vào năm 1918, tha thun này giúp cng c quan h an ninh gia hai Israel và Vit Nam. Vn theo Haaretz, trong thp k qua, Lc lượng Phòng v Israel và B Quc phòng đã c các tùy viên quân s và đi din bán hàng đến làm vic ti Đi s quán Israel Hà Ni.

Hp tác quc phòng gia Vit Nam và Israel đượctăng cường mnh m t sau chuyến thăm ca đoàn đi biu B Quc phòng Israel vào năm 2015 và, theo truyn thông trong nước, mt bn ghi nh v hp tác quc phòng song phương Vit Nam-Israel được ký kết trong dp này. Th trưởng B Quc phòng Nguyn Chí Vnh lúc đó nói rng Vit Nam mun phát trin sâu rng vi Israel trong lĩnh vc quc phòng. Theo mt bn tin caBáo Ngh An vào tháng 7/2018, Israel tr thành nhà cung cp vũ khí ln th hai cho Quân đi Vit Nam ch sau đi tác truyn thng Nga.

Các thương v mua bán vũ khí gia Israel và Vit Nam đã đt giá tr hơn 1 t USD trong 10 năm qua và mt trong nhng thương v ln nht hin nay là vic bán cho tình báo quân đi Vit Nam v tinh do thám "Ofek" do Israel Aerospace Industries (IAI), mt trong 3 tp đoàn ch cht và ln nht thuc s hu nhà nước Israel, sn xut. Thương v này, theo Haaretz, là mt tha thun trc tiếp vi B Quc phòng Vit Nam và đã giúp IAI thu v khong 550 triu USD.

Tha thun vũ khí ln nht gia Vit Nam và Israel là v mua h thng tên la phòng không SPYDER cách đây 5 năm, theo Haaretz. Vit Nam đã dùng tên la được coi là hin đi hàng đu Châu Á này, đđm bo an ninh cho cuc hp cp cao APEC ti Đà Nng cui năm 2017, nơi Tng thng M Donald Trump đã đến tham d.

Theo mt bn tin caIsrael Defense, trang tin chuyên v quc phòng ca Israel, đưa ra hi tháng 9 năm ngoái, bà Nhàn đã kết ni gia Israel và Vit Nam thông qua đi din ca mình Tel Aviv và Singapore vào năm 2018-2019. Vn theo trang tin này, Tng bí thư Nguyn Phú Trng quyết đnh đt hàng v tinh do thám quân s ca IAI và Th thướng Phm Minh Chính đã tho lun thương v này qua đin thoi vi người đng cp phía Israel, Naftali Bennett, vào ngày 12/7/2021.

Ông Chính ln đu đến thăm Israel đ tho lun thương v này trước đó 2 năm khi còn là người đng đu dch v tình báo ca Vit Nam.Báo Quc tế hi tháng 7/2019 đưa tin ông Chính, lúc đó là trưởng ban t chc Trung ương đã gp Th tướng Israel lúc đó Benjamin Netanyahu và đi din tp đoàn IAI.

Theo phát hin ca nht báoIntelligence Online, chuyên v tin tc tình báo toàn cu, hi tháng 10/2020, đã có các nghi án tham nhũng trong các tha thun quc phòng tr giá hàng t USD gia Vit Nam và Israel, gây nên mi quan ngi nghiêm trng cho Israel và các công ty nước ngoài làm ăn vi Vit Nam.

Hi ngh Trung ương 5 khai mc hôm 4/5, d kiến kéo dài ti 10/5, và theo ông Trng nói trongdin văn khai mc, các ch đ tho lun gm có chng tham nhũng, tiêu cc và vic t kim đim t phê bình ca lãnh đo Đng cùng nhiu vn đ quan trng khác.

Nguồn : VOA, 05/05/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA, VOA
Read 353 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)