Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

19/05/2022

Thể chế có thể là ‘trở ngại lớn’ để Việt Nam trở thành quốc gia thu nhập cao

VOA tiếng Việt

Th chế có th s tr thành tr ngi ln đi vi vic hin thc hóa khát vng tr thành quc gia thu nhp cao vào năm 2045, mt báo cáo mi công b hôm 18/5 ca Ngân hàng Thế gii (WB) đưa ra nhn đnh.

theche1

Mt góc đường Hà Ni. Ngân hàng Thế gii cho rng trong 35 năm qua, Vit Nam đã trin khai thc thi nhng ưu tiên phát trin vi kết qu chưa được đng đu.

Theo WB, đ thc hin được mc tiêu trên, Vit Nam cn chuyn đi mô hình tăng trưởng và ci thin rõ rt năng lc trong phi hp và trin khai nhng ci cách chính sách kinh tế và đu tư công.

Báo cáo có tên "Đ tươi sc đào xuân - ci cách th chế hướng ti thc thi hiu qu" ca WB nói mô hình tăng trưởng truyn thng ca Vit Nam đang đi mt vi nhng thách thc ln do đi dch Covid-19, toàn cu hóa chng li và nguy cơ ngày càng d b tn thương đi vi nhng cú sc bên ngoài, trong đó có ri ro khí hu.

"GDP theo đu người ca Vit Nam đã tăng gp năm ln sau ba thp k qua, trong khi th chế ca quc gia chưa thích ng vi tc đ thay đi đó k t thi k Đi mi vào cui thp k 1980", bà Carolyn Turk, Giám đc Quc gia Ngân hàng Thế gii ti Vit Nam, nhn đnh trong thông cáo đưa ra hôm 18/5.

Theo bà Carolyn Turk, "Ci cách th chế đng b có th giúp quc gia tránh by thu nhp trung bình qua nâng cao hiu qu ng phó vi nhng thách thc mi và phc tp phát sinh trong nước và trên toàn cu".

WB cho rng trong 35 năm qua, Vit Nam đã trin khai thc thi nhng ưu tiên phát trin vi kết qu chưa được đng đu. Mc dù quc gia Đông Nam Á đã m ca thương mi và hòa nhp xã hi, nhưng vn chưa đt kết qu mong mun v đy mnh tăng trưởng xanh và nâng cp h tng cơ bn ca quc gia.

Đ đt được mc tiêu tr thành quc gia thu nhp cao vào năm 2045, WB cho rng có 5 ci cách th chế quan trng mà Vit Nam cn trin khai. Các ci cách này bao gm : to nn tng th chế vng chc cho tng ưu tiên phát trin nhm biến nhng ưu tiên phát trin đó thành hành đng c th ; hài hòa các quy trình, th tc hành chính đ nâng cao hiu qu ca chính quyn các cp ; s dng các công c th trường đ to đng lc cho các bên liên quan trong khu vc nhà nước và tư nhân ; thc thi hiu lc các quy đnh và quy tc nhm nâng cao đng lc, lòng tin và công bng ; áp dng các quy trình có s tham gia đ đm bo nâng cao minh bch và trách nhim gii trình.

Ngân hàng Thế gii nói Vit Nam cn tiếp tc ci cách th chế vi quy mô như tng được trin khai trong thi k Đi mi ca thp k 1980 và thành công như trin khai m ca thương mi trong hai thp k qua.

Theo d báo ca WB, nn kinh tế Vit Nam có th tiến ti mc tăng trưởng GDP trước đi dch là 6,0 đến 6,5% t năm 2022 tr đi. Tuy d báo này được cho là tích cc nhưng vn thp hơn 4.5% so vi mc tăng trưởng GDP bình quân ca Vit Nam trong thi k trước đi dch Covid-19.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 351 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)