Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

18/06/2022

Nghi án phi hành đoàn Việt Nam bị giữ ở Úc

Tổng hợp

Vietnam Airlines lên tiếng v vic 9 tiếp viên b thm vn Australia

Việt Hùng, Vietnam+,

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có báo cáo thông tin tổ bay của hãng bị Nhà chức trách Australia kiểm tra vì nghi ngờ buôn lại, gian lận thương mại.

melbourne1

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. (Ảnh : CTV/Vietnam+)


Vietnam Airlines vừa chính thức có báo cáo gửi Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến vụ việc các tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines bị Nhà chức trách Australia thẩm vấn vì mang nhiều tiền mặt.

Theo ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, sau khi rà soát các báo cáo của tổ bay trong tháng 5/2022 đến nay, hãng có ghi nhận báo cáo của tổ bay chuyến bay VN870 chặng Melbourne (Australia) đi Thành phố Hồ Chí Minh (MEL-SGN) ngày 23/5/2022 về việc Nhà chức trách Australia đã thực hiện kiểm tra đối với tổ tiếp viên của Vietnam Airlines thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay này đối với 9/11 tiếp viên.

Theo báo cáo của Đại diện Vietnam Airlines tại Melbourne, Australia, sau khi kiểm tra Nhà chức trách Australia đã trả hộ chiếu và cho phép 8 tiếp viên thực hiện chuyến bay VN780/MEL-SGN ngày 23/5/2022 bình thường và tiếp tục làm việc với tiếp viên Nguyễn Vương Phương Anh đến 18 giờ cùng ngày.

Nhà chức trách Australia cho phép tiếp viên Phương Anh ra về và không đưa ra bất kỳ cáo buộc nào. Do chuyến bay VN780 (MEL-SGN) đã khởi hành nên tiếp viên Nguyễn Vương Phương Anh đã về Việt Nam trên chuyến bay VN780 ngày 25/5/2022.

Nhấn mạnh đây là quy trình kiểm tra ngẫu nhiên đối với hành khách và tổ bay xuất cảnh Australia của Nhà chức trách Australia, ông Quang khẳng định, đến thời điểm hiện nay, Vietnam Airlines vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ Nhà chức trách Australia và đã yêu cầu đại diện của Vietnam Airlines tại Melbourne tiếp tục liên hệ, làm việc với Nhà chức trách Australia để nắm các thông tin liên quan đến sự việc.

Trước đó, hãng tin 7 News của Australia đăng tải việc 9 tiếp viên của một hãng hàng không bị nhà chức trách của Australia giữ lại trong cuộc truy quét của lực lượng biên giới và cảnh sát Australia. 9 tiếp viên này bị tình nghi rửa tiền với số tiền 60.000USD Australia (AUD) được chia nhỏ, cất giấu trong hành lý. Thông tin của hãng tin trên không nêu danh tính và hãng hàng không mà 9 tiếp viên làm việc.

Theo quy định của Australia, mỗi người nước ngoài đến hoặc rời khỏi nước này phải khai báo nếu mang theo AUD hoặc ngoại tệ từ 10.000 AUD trở lên. Hành vi không khai báo có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù.

Được biết, hiện nay, hai hãng hàng không Việt Nam đang khai thác chuyến bay thường lệ tới Australia là Vietnam Airlines và Bamboo Airways.

Việt Hùng

*********************

"Cục Hàng không đang yêu cầu hãng bay báo cáo"

Hồ Xuân Mai, VietTimes, 17/06/2022

Cục Hàng không Việt Nam đang yêu cầu hãng bay có liên quan báo cáo về thông tin 9 thành viên phi hành đoàn Việt Nam bị giữ ở Úc vì nghi vấn vận chuyển tiền cho các tổ chức ma túy.

melbourne2

Một góc sân bay Melbourne – Úc : Khu đăng ký hành lý. (Ảnh : Internet)

Trưa 17/6, Vietnamnet dẫn lời một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết "cơ quan này đang yêu cầu hãng bay báo cáo".

Tờ này viết tiếp : Nhưng qua thông tin sơ bộ nắm được thì nhà chức trách Úc có mời 9 tiếp viên của một hãng hàng không Việt Nam vào phỏng vấn và kiểm tra, phát hiện có số lượng tiền. Sau đó 8 người được bay về nước ngay trong ngày, một người về vào ngày hôm sau.

Bài báo không đề cập cụ thể hãng bay liên quan đến vụ việc mà 7News nêu là hãng nào.

Họ đã nói...

Như đã đưa, ngay sau khi phát hiện thông tin từ 7News, VietTimes đã liên hệ với 2 hãng bay trong nước có khai thác chặng bay đến sân bay Melbourne, là Vietnam Airlines và Bamboo Airways. Cho đến sáng nay, đại diện 2 hãng này trong trao đổi với VietTimes, đều khẳng định không liên quan đến vụ việc mà 7News đã nêu.

Cụ thể, liên hệ lại với VietTimes sáng nay 17/6, đại diện Bamboo Airways khẳng định bằng email : "Bamboo Airways và các cán bộ nhân viên nói chung, thành viên phi hành đoàn của hãng nói riêng hoàn toàn không liên quan tới vụ việc kể trên. Mọi hoạt động của Bamboo Airways và cán bộ nhân viên hãng đều tuân thủ quy định của Nhà chức trách tại Việt Nam, cũng như các quốc gia/vùng lãnh thổ quốc tế nơi Bamboo Airways có hoạt động".

Còn tối 15/6, trao đổi với PV VietTimes qua điện thoại, một lãnh đạo cấp cao của Vietnam Airlines nói nắm thông tin và cho biết sẽ kiểm tra và phản hồi.

Sáng 16/6, theo chỉ đạo của vị này, một cán bộ Vietnam Airlines đã trao đổi lại với PV. Ông này cho biết đã rà soát thông tin, đồng thời khẳng định qua tin nhắn : "Tất cả các tổ bay của Vietnam Airlines thời gian qua đều thực hiện bay bình thường, không có ai bị giữ hay bị phạt gì ở Úc cả".

Đáng nói là, theo thông tin mà tờ Vietnamnet vừa đăng tải thì có thể hiểu Cục Hàng không Việt Nam đã xác định được có một hãng hàng không liên quan tới vụ việc mà 7News đã đưa.

Vậy là hãng nào ?

Như VietTimes đã đề cập, trong bản tin được hãng 7News đăng tải, 9 tiếp viên của một hãng hàng không đã bị bắt giữ trong một chiến dịch truy quét được phối hợp thực hiện bởi lực lượng biên giới và cảnh sát liên bang Australia.

melbourne3

melbourne4

Các tiếp viên cũng bị tình nghi vận chuyển tiền ma túy (drug money) một cách bất hợp pháp cho các tổ chức ma túy (cartel) ở nước ngoài.

Theo thông tin ban đầu, 9 tiếp viên này bị cáo buộc rửa tiền với khoản tiền cụ thể là 60.000 AUD. Số tiền này được chia ra và cất giấu trong hành lý. Các tiếp viên cũng bị tình nghi vận chuyển tiền ma túy (drug money) một cách bất hợp pháp cho các tổ chức ma túy (cartel) ở nước ngoài.

Đáng chú ý, mặc dù quốc tịch của 9 tiếp viên này và hãng hàng không mà họ đang làm việc không được nêu chi tiết trong bản tin, nhưng hình ảnh về tang chứng của vụ án được đăng tải trong video cho thấy hàng loạt tấm hộ chiếu mang quốc huy Việt Nam bị thu giữ.

Điều này làm dấy lên đồn đoán về việc phi hành đoàn bị lực lượng chức năng Australia bắt giữ đến từ một hãng bay của Việt Nam.

Hồ Xuân Mai

************************

Các hãng bay Việt Nam nói gì ?

Đến lúc này, cả 2 hãng bay của Việt Nam đều khẳng định không liên quan đến vụ việc mà 7News đã nêu.

melbourne5

Nghi án 9 thành viên phi hành đoàn Việt Nam bị nhà chức trách Úc bắt giữ để điều tra vì vận chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài đang gây xôn xao.

Thông tin chi tiết về sự việc, đến thời điểm này, vẫn chưa được phía Úc và các bên liên quan công bố cụ thể, khiến dư luận có nhiều suy diễn, đặc biệt là trên các diễn đàn, mạng xã hội. Nhiều người quan tâm vụ việc mà 7News đưa nếu đúng thì là của hãng hàng không nào (?).

Được biết, Việt Nam hiện có 3 hãng hàng không thương mại nội địa có thực hiện khai thác các chặng bay quốc tế, là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways. Song chặng bay đến và đi từ sân bay Melbourne hiện chỉ có 2 hãng hàng không Việt Nam khai thác là Vietnam Airlines và Bamboo Airways.

Dữ liệu từ flightradar24.com cho thấy, trong các ngày gần sát thời điểm 7News lên tin (14/6), có 2 chuyến bay của 2 hãng hàng không Việt Nam có các chuyến bay thẳng từ Melbourne về Thành phố Hồ Chí Minh, là các chuyến VN780 của Vietnam Airlines (ngày 13/6) và QH89 của Bamboo Airways (ngày 12/6).

Thực tế này khiến các đồn đoán đổ dồn về 2 hãng hàng không trên.

Ngay khi phát hiện thông tin, phóng viên VietTimes đã liên hệ với một lãnh đạo cấp cao của Vietnam Airlines để tìm hiểu. Vị này nắm thông tin và cho biết sẽ kiểm tra và phản hồi.

Trao đổi với VietTimes sáng 16/6, một đại diện Vietnam Airlines cho biết đã rà soát thông tin, đồng thời khẳng định "tất cả các tổ bay của Vietnam Airlines thời gian qua đều thực hiện bay bình thường, không có ai bị giữ hay bị phạt gì ở Úc cả". Dẫn lời trên báo chí sáng nay (17/6), ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines – cho biết hãng bay này đã biết thông tin qua một trang tin của Úc. Hãng đang đề nghị cơ quan chức năng của Úc thông tin rõ hơn.

PV VietTimes cũng liên hệ tới số máy của lãnh đạo Bamboo Airways để tìm hiểu song không nhận được phản hồi. Sáng nay 17/6, đại diện truyền thông của Bamboo Airways đã liên hệ với VietTimes lên tiếng phủ nhận về thông tin tiếp viên của hãng có liên quan tới vụ việc rửa tiền và bị cơ quan chức năng Úc bắt giữ.

"Bamboo Airways và các cán bộ nhân viên nói chung, thành viên phi hành đoàn của Hãng nói riêng hoàn toàn không liên quan tới vụ việc kể trên. Mọi hoạt động của Bamboo Airways và cán bộ nhân viên Hãng đều tuân thủ quy định của Nhà chức trách tại Việt Nam, cũng như các quốc gia/vùng lãnh thổ quốc tế nơi Bamboo Airways có hoạt động" - đại diện Bamboo Airways khẳng định.

Như vậy, đến lúc này, cả 2 hãng bay của Việt Nam đều tuyên bố không liên quan đến vụ việc mà 7News đã nêu.

Câu hỏi đặt ra là những cuốn hộ chiếu có hình quốc huy Việt Nam trong bản tin có dán nhãn "Exclusive" mà hãng tin Úc này đã đăng tải như tang chứng của vụ việc thuộc về ai và hãng bay nào ?

Như VietTimes đã thông tin, trong bản tin được hãng 7News đăng tải, 9 tiếp viên của một hãng hàng không đã bị bắt giữ trong một chiến dịch truy quét được phối hợp thực hiện bởi lực lượng biên giới và cảnh sát liên bang Australia.

Theo thông tin ban đầu, 9 tiếp viên này bị cáo buộc rửa tiền với khoản tiền cụ thể là 60.000 AUD. Số tiền này được chia ra và cất giấu trong hành lý. Các tiếp viên cũng bị tình nghi vận chuyển tiền ma túy (drug money) một cách bất hợp pháp cho các tổ chức ma túy (cartel) ở nước ngoài.

Đáng chú ý, mặc dù quốc tịch của 9 tiếp viên này và hãng hàng không mà họ đang làm việc không được nêu chi tiết trong bản tin, nhưng hình ảnh về tang chứng của vụ án được đăng tải trong video cho thấy hàng loạt tấm hộ chiếu mang quốc huy Việt Nam bị thu giữ.

Điều này làm dấy lên đồn đoán về việc phi hành đoàn bị lực lượng chức năng Australia bắt giữ đến từ một hãng bay của Việt Nam.

Hồ Xuân Mai

**********************

9 thành viên phi hành đoàn Việt Nam bị bắt giữ tại Úc ?

Hãng tin 7News của Australia mới đưa tin có 9 thành viên của một phi hành đoàn đã bị bắt giữ tại sân bay Melbourne của nước này trong lúc đang tuồn số lượng tiền lớn ra nước ngoài.

melbourne6

Hình ảnh từ bản tin của 7News thể hiện rõ các cuốn hộ chiếu mang quốc huy Việt Nam trong tang vật vụ việc. (Ảnh cắt từ clip)

Trong bản tin được hãng 7News đăng tải, 9 tiếp viên của một hãng hàng không đã bị bắt giữ trong một chiến dịch truy quét được phối hợp thực hiện bởi lực lượng biên giới và cảnh sát liên bang Australia.

Theo thông tin ban đầu, 9 tiếp viên này bị cáo buộc rửa tiền với khoản tiền cụ thể là 60.000 AUD. Số tiền này được chia ra và cất giấu trong hành lý. Các tiếp viên cũng bị tình nghi vận chuyển tiền ma túy (drug money) một cách bất hợp pháp cho các tổ chức ma túy (cartel) ở nước ngoài.

Đáng chú ý, mặc dù quốc tịch của 9 tiếp viên này và hãng hàng không mà họ đang làm việc không được nêu chi tiết trong bản tin, nhưng hình ảnh về tang chứng của vụ án được đăng tải trong video cho thấy hàng loạt tấm hộ chiếu mang quốc huy Việt Nam bị thu giữ.

Điều này làm dấy lên đồn đoán về việc phi hành đoàn bị lực lượng chức năng Australia bắt giữ đến từ một hãng bay của Việt Nam.

Bình luận về thông tin trên một diễn đàn, có ý kiến suy đoán rằng nhóm 9 thành viên tổ bay trên thuộc hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines. Tuy nhiên, suy đoán này chưa có căn cứ xác tín.

Trao đổi với PV VietTimes tối 15/6, một lãnh đạo cấp cao của Vietnam Airlines cho biết ông xin nắm thông tin. Tuy vậy, theo vị này, sự việc, nếu có, cũng không có vấn đề gì nghiêm trọng, bởi "theo thông tin thì tổ bay vẫn thực hiện nhiệm vụ bay về bình thường. Chưa thấy có báo cáo gì bất thường".

"Tôi sẽ kiểm tra lại rồi thông tin đầy đủ sau" - ông nói.

Huyền Chi – Xuân Mai

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Việt Hùng, Hồ Xuân Mai, Huyền Chi - Xuân Mai
Read 297 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)