Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/07/2022

Nhiều tướng, tá Cảnh sát biển Việt Nam bảo kê buôn lậu xăng dầu

VOA tiếng Việt

Nhiu tướng, tá cnh sát bin Việt Nam đi mt án tù vì bo kê buôn lu xăng du

Mt lot cu sĩ quan cp tướng, tá ca lc lượng cnh sát bin Vit Nam đang b đưa ra xét x ti mt tòa án Hà Ni vi cáo buc nhn hi l đ bo kê cho mt đường dây buôn lu xăng du.

tuongta1

Các b cáo, gm sĩ quan cp tướng và tá ca lc lượng cnh sát bin và b đi biên phòng, ti phiên tòa xét x v bo kê buôn lu xăng du ti Tòa án Quân s Quân khu 7 Hà Ni hôm 12/7.

Theo truyn thông trong nước, 14 b cáo đang b xét x ti Tòa án Quân s Quân khu 7 trong phiên tòa kéo dài 3 ngày, bt đu t 12/7, là các sĩ quan cp cao ca lc lượng cnh sát bin và b đi biên phòng. H b cáo buc phm ti buôn lu, nhn hi l, t chc cho người khác trn đi nước ngoài và không t giác ti phm.

Trong s các b cáo b đưa ra tòa, nhiu cu tướng tá cnh sát bin và biên phòng b xét x vì có liên quan đến đường dây buôn lu gn 200 triu lít xăng du, tr giá khong 2.900 t đng, t Singapore v Vit Nam do Phan Thanh Hu, giám đc công ty trách nhim hu hn mt thành viên Phan Lê Hoàng Anh, cm đu và đang b Vin Kim sát Nhân dân tnh Đng Nai truy t v ti "buôn lu", theoTin Phong.

Mt s b cáo khác, gm các cu sĩ quan Cnh sát bin, Cnh sát giao thông và sĩ quan Biên phòng thuc các tnh phía nam, b cáo buc nhn hi l ca b can Hu t vài trăm triu đến hàng chc t đng. Vn theo Tin Phong, mt nhóm b cáo khác thuc nhóm dân s b cáo buc có hành vi "không t giác ti phm".

Mt trong s nhng người đang b xét x là cu đi tá Phan Thế Anh, ch huy trưởng B đi Biên phòng Kiên Giang, b truy t ti "Nhn hi l" và "T chc cho người khác trn đi nước ngoài trái phép", theo các điu 349 và 354 ca B lut Hình s.

Theo cáo trng đượcThanh Niên trích dn, ông Anh, khi đó là phó cc trưởng Cc Phòng, chng ma túy và ti phm thuc B Tư lnh B đi Biên phòng, đã nhn tin t ông Hu đ giúp đ người này buôn lu xăng du sang Campuchia kiếm li. Theo tha thun, mi tháng ông Hu chi cho ông Anh 30.000 USD và 100 triu đng. Cáo trng cho biết, t tháng 10/2019 đến tháng 2/2020, v đi tá 49 tui đã nhn ca ông Hu 150.000 USD và 500 triu đng.

Tuy nhiên, trong phiên xét x hôm 12/7, ông Anh ph nhn cáo buc này và khng đnh chưa bao gi nhn tin t ông Hu, theo Thanh Niên.

Ghi nhn t phiên tòa, Thanh Niên cho biết ông Anh không trc tiếp nhn tin t ông Hu mà giao cho mt người h hàng có tên Nguyn Văn An, trú ng ti thành ph H Chí Minh, đi nhn. Theo cáo trng, ông An đã 16 ln nhn tin ca ông Hu mang v cho ông Anh trong thi gian t 10/2019 đến tháng 1/2021. Ti tòa, ông An tha nhn có nhn tin t ông Hu khong 10 ln vi tng s tin trên 900 triu đng nhưng khai s tin này được ông Hu nói là "tin cà phê".

Cũng trong v án đang được xét x Hà Ni, Vin Kim sát Quân s Trung ương cáo buc hai người v ca hai v Tư lnh vùng Cnh sát bin đã trc tiếp nhn tin hi l hàng t đng t ch doanh nghip buôn lu xăng du t Singapore v Vit Nam, tc ông Hu.

Mt người trong s đó là v ca cu Thiếu tướng Lê Văn Minh, Tư lnh vùng Cnh sát bin 4, và người còn li là v cu Thiếu tướng Lê Xuân Thanh, Tư lnh vùng Cnh sát bin 3.

Theo cáo buc, ông Hu mi tháng chi cho ông Minh 450 triu đng t 12/2019 đến 8/2020 thông qua tài khon ca v và con gái ông ta cũng như đưa trc tiếp qua con trai ông. Vin Kim sát cho rng tng s tin ông Hu hi l cho ông Minh là 6,9 t đng đ được giúp đ trong quá trình buôn lu xăng. Mi ln nhp lu xăng t Singapore v vùng bin Vit Nam, ông Hu đu gi đin, nhn tin báo cho ông Minh biết đ được bo kê, không b kim tra bt gi, theo ghi nhn ca Tin Phong.

Trong khi đó, bà Phan Th Xuân, v ông Thanh, b cáo buc nhn tng s 1,8 t đng trong thi gian t 3/2020 đến 1/2021. Vin Kim sát cho rng bà Xuân đã 11 ln nhn tin ca ông Hu khi biết rõ s tin này là "nhm hi l chng" nên đ điu kin truy t v ti "nhn hi l" vi vai trò giúp sc cho ông Thanh.

Ông Hu b bt vào tháng 2 năm ngoái và s b xét x trong mt phiên tòa dân s cùng vi hơn 70 đng phm trong đường dây buôn lu vì hành vi vi phm ca h không thuc thm quyn ca tòa án quân s, theo truyn thông trong nước.

V xét x các tướng lĩnh cnh sát bin và b đi biên phòng là v án mi nht trong chiến dch chng tham nhũng do Tng bí thư Nguyn Phú Trng phát đng t năm 2016.

Người đng đu Đng Cng sn hôm 30/6 nói rng đã có hơn 7.000 đng viên b k lut vì tham nhũng trong 10 năm qua và nhc li rng "không có vùng cm, không có ngoi l" khi t nn này là "mt trong nhng nguy cơ đe da s tn vong ca chế đ". Tuy nhiên theo nhn đnh ca các nhà quan sát và truyn thông phương Tây, chiến dch được gi là t lò" ca ông Trng phn nhiu là nhm đ thanh trng ni b các phe phái trong Đng Cng sn.

Nguồn : VOA, 12/07/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 310 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)