Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/08/2022

Hộ chiếu mới của Việt Nam gây tranh cãi tại Châu Âu

Tổng hợp

Tây Ban Nha ngừng cấp visa cho người Việt mang hộ chiếu mẫu mới

RFA, 01/08/2022

Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Hà Nội vào ngày 1/8 thông báo việc không thể cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam. Lý do vì hộ chiếu mẫu mới này không có thông tin nơi sinh.

passeport1

Mẫu hộ chiếu mới màu tím than của Việt Nam - Công An Nhân Dân

Theo cơ quan đại diện ngoại giao này của Tây Ban Nha thì nơi sinh là một thông tin quan trọng để xác định danh tính cá nhân và cũng là thông tin bắt buộc để xử lý các đơn xin thị thực vào khối Schengen.

Đại sứ quán Tây Ban Nha không thể tiếp nhận đơn xin thị thực Schegen đối với mẫu hộ chiếu này từ nay cho đến khi các cơ quan trung ương có thẩm quyền trong khối Schengen đưa ra quyết định có tiếp nhận mẫu hộ chiếu mới bìa màu xanh tím than của Việt Nam hay không.

Vào ngày 27/7 vừa qua, cơ quan đại diện ngoại giao Đức tại Việt Nam ra thông báo tạm thời chưa cấp thị thực vào Đức cho những công dân Việt Nam sở hữu hộ chiếu mẫu mới với bìa màu xanh tím than. Lý do được cho biết vì mẫu hộ chiếu này thiếu nơi sinh.

Cụ thể, phía Đức cho biết : "Kể từ bây giờ, Cơ quan Đại diện Đức không thể cấp thị thực vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than có số series bắt đầu bằng ‘P’. Điều đó có nghĩa nếu quy vị có quyển hộ chiếu như vậy thì không thể nộp hồ sơ xin thị thực".

Cảnh sát Liên Bang Đức thuộc Bộ Nội vụ nước này đã ra cảnh báo số 22-07027 với nội dung tạm thời không công nhận hộ chiếu mới của người Việt Nam - mẫu 2022. Theo đó, thông tin về nơi sinh bị bỏ sót có thể dẫn đến một số vấn đề nghiêm trọng.

Khối Schengen về cơ bản được tạo thành từ 26 quốc gia Châu Âu đã cùng nhau bãi bỏ hộ chiếu và kiểm soát biên giới.

Đối với các du khách đến EU, điều đó có nghĩa là Khối Schengen hoạt động như một quốc gia đơn lẻ, tức là một khi bạn vào một quốc gia thuộc khối Schengen thì bạn cũng có thể vào các quốc gia còn lại.

***********************

Tác động khi Đức dừng cấp visa cho người mang hộ chiếu mẫu mới

Diễm Thi, RFA, 29/07/2022

Sau một thời gian dài ngành du lịch đóng băng do đại dịch Covid-19, nay du lịch Việt Nam lại gặp khó khăn cho các tour du lịch Châu Âu khi Đức dừng cấp visa cho những người mang hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới.

passeport2

Mẫu hộ chiếu mới (tím than) và cũ (xanh lá) của Việt Nam. Ảnh : Công An Nhân Dân

Hôm 27/7/2022, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam đã ra thông báo cho hay, cơ quan đại diện Đức không thể cấp thị thực vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than do hộ chiếu này không có thông tin về nơi sinh. Cơ quan này xin lỗi về sự bất tiện và cho biết sẽ thông báo lại nếu tình hình thay đổi. Thông báo nhấn mạnh : "Nếu quý vị đã được cấp thị thực (với mẫu hộ chiếu mới), chúng tôi khẩn thiết khuyên quý vị không nên đến Đức. Bởi vì có nguy cơ quý vị sẽ bị từ chối cho nhập cảnh tại biên giới".

Các cửa khẩu xuất nhập cảnh của Đức có dán thông báo nêu rõ, người Việt Nam mang hộ chiếu mẫu mới sẽ không được cấp thị thực vào Đức. Những nước Schengen khác, nếu cấp thị thực cho người Việt Nam mang loại hộ chiếu này, phải loại trừ Đức là nơi được đến hoặc quá cảnh.

Sáng 28/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam có buổi làm việc với Đại sứ quán Đức ở Hà Nội. Vụ Báo chí thuộc Bộ này cho biết đã gửi công hàm để nghị phía Đức hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc trong thời gian sớm nhất.

Nhà báo Lê Trung Khoa hiện ở Đức nhận định trên Facebook cá nhân của ông rằng : "Việc Cộng hòa Liên bang Đức từ chối công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam cũng có thể ảnh hưởng đến những người Việt Nam đã sinh sống tại đây và nhận hộ chiếu mới từ Đại sứ quán Việt Nam…

Có hai khả năng :

Sở ngoại kiều Đức sẽ đóng dấu giấy phép cư trú vào hộ chiếu màu xanh lam mới. Hoặc họ sẽ không làm điều đó và thay vào đó cấp cho người Việt Nam một tờ giấy xanh dài ba trang với giấy phép cư trú. (Loại giấy ba mảnh mà người xin tị nạn ở đây vẫn hay dùng)".

Theo truyền thông Nhà nước Việt Nam, việc Đức dừng cấp visa như vậy đã ngay lập tức giáng đòn mạnh vào các doanh nghiệp du lịch chuyên tổ chức tour ra nước ngoài, bởi lẽ Đức cùng với Pháp và Italy là những cửa ngõ và điểm du lịch chính ở Châu Âu hiện nay. Lượng khách đặt tour Đức nói riêng và tour Châu Âu nói chung cũng đang tăng rất mạnh, vì vậy thiệt hại chưa thể đong đếm hết.

Một nhân viên tư vấn du lịch của công ty Viet Tourist cho hay :

"Nếu dùng hộ chiếu mới vậy thì có ảnh hưởng. Vì chương trình tour Châu Âu có đi Đức và Đức hiện tại không chấp nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam. Khách du lịch có thể tham khảo chọn tour Bắc Âu (không phải nhập cảnh Đức). Hiện phải chờ Lãnh sự quán Đức đưa ra thông báo mới và các khách có hộ chiếu mới sẽ phải chờ. Khách sử dụng hộ chiếu cũ thì vẫn được. Do đó, khách có thể dời chọn ngày khởi hành xa hơn và chờ thông tin từ lãnh sự quán Đức. Hiện tại, các nước Châu Âu cũng rất mong muốn khách du lịch đến nước họ nên tình trạng hộ chiếu mới này sẽ được giải quyết sớm thôi. Nếu khách không đồng ý dời ngày thì công ty sẽ hoàn tiền lại cho khách".

Nhiều người lo ngại, nếu Đức không thay đổi quan điểm và các quốc gia Châu Âu khác cũng làm theo cách của Đức thì khách du lịch Việt và các công ty du lịch Việt sẽ ảnh hưởng nặng nề.

Một nhân viên tư vấn du lịch của công ty EuroTravel cho hay, bên cô không lo lắng về chuyện đó vì hiện tại, những nước ở Châu Âu nằm trong tour đều biết Việt Nam thay đổi hộ chiếu nhưng chỉ có nước Đức không đồng ý. Cô nghĩ hai nước sẽ trao đổi về mặt ngoại giao và Đức sẽ thay đổi quan điểm. Cô nói thêm :

"Bên em tổ chức đi vô quốc gia đầu là Pháp và ra một nước khác chứ không nhập vào Châu Âu từ Đức và ra khỏi Châu Âu từ Đức, cho nên sẽ không có chuyện nhập cảnh vào Đức và bị từ chối. Có tour sẽ đi ngang qua Đức nhưng không dừng lại để kiểm tra hộ chiếu. Tour có Đức là tour đi sáu nước gồm Pháp, Thụy Sĩ, Đức, Áo, Hungary và Cộng hòa Czech.

Mình đi vô Đức nhưng mình đã có visa vô một nước nào đó rồi (trong sáu nước trên – NV) thì khi qua Đức mình không bị kiểm tra hộ chiếu nữa. Chỉ cần nước đầu tiên mình nhập vào thôi, những nước sau không bị kiểm tra nữa".

Trả lời VTC News hôm 29/7/2022, một ngày sau khi cơ quan chức năng Việt Nam lên tiếng, Đại sứ quán Đức cho hay : "Một ngoại lệ áp dụng cho những người có quyền cư trú hoặc thị thực D của một quốc gia Schengen. Họ vẫn được phép quá cảnh đến nước cấp với hộ chiếu mới".

Theo các công ty du lịch, việc Đức đột ngột không cấp visa mang tính hệ thống do không chấp nhận hộ chiếu mẫu mới được Việt Nam chính thức ban hành là điều chưa từng xảy ra. Điều này ảnh hưởng tới kinh doanh du lịch tại Việt Nam, nhất là vào thời điểm sau dịch Covid-19. Trước nay, việc từ chối cấp thị thực vẫn xảy ra nhưng thường là vì các lý do mang tính cá nhân của người yêu cầu được cấp.

Ngành du lịch Việt Nam được cho là bước đầu hồi phục sau đại dịch Covid-19, khi Việt Nam quyết định mở cửa trở lại cho khách quốc tế từ ngày 15/3/2022.

Giáo sư Tiến sĩ Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên Cứu Du Lịch, Tổng Cục Du Lịch Việt Nam nói với RFA vào tháng 3/2022 :

"Đấy là cơ hội rất lớn để có thể tái phục hồi hoạt động du lịch như trước thời Covid. So vơi nhiều nước trong khu vực thì đây là chính sách cởi mở và khá là cạnh tranh. Tuy nhiên mà nói thì có lẽ sẽ là tốt hơn nếu như Chính phủ đồng thời xem xét mở rộng hơn việc miễn thị thực, cũng như kéo dài hơn thời gian mà du khách nhập cảnh vào Việt Nam thay vì 15 ngày thì có thể lên thành 30 ngày. Cái đó chúng tôi đang tiếp tục kiến nghị chính phủ xem xét".

Báo Nhà nước dẫn thông tin từ Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, năm 2020, hoạt động du lịch trong nước bị tổn hại nặng nề, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm trên 80%, khách du lịch nội địa giảm 45%, ước tính tổng thiệt hại lên tới 23 tỷ USD.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 29/07/2022

*******************

Sau Đức, hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam bị Tây Ban Nha và Cộng hòa Czech từ chối

BBC, 01/08/2022

Trong một diễn biến mới về cuốn hộ chiếu serial P Việt Nam mới cấp từ tháng 7/2022, Đại sứ quán Tây

Ban Nha và Cộng hòa Czech tại Việt Nam vừa ra thông báo không chấp nhận mẫu hộ chiếu này.

passeport3

Mẫu hộ chiếu mới (tím than) của Việt Nam

Đại sứ quán Tây Ban Nha hôm 1/8 đăng thông tin với nội dung "các quy định hiện hành không cho phép việc cấp thị thực Schengen cho các công dân Việt Nam mang hộ chiếu mới do thiếu thông tin nơi sinh dẫn đến không thể xác minh danh tính người xin thị thực".

Đại sứ quán Cộng hòa Czech ra "thông báo quan trọng" ngày 2/8 :"Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam được cấp từ 1/7/2022 không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO. Vì vậy, Cộng hòa Czech đồng quan điểm với Đức và dừng nhận mẫu hộ chiếu mới. Quyết định có hiệu lực ngay từ thời điểm này".ại sứ quán Pháp tại Hà Nội hôm 28/7 thì thông báo họ vẫn công nhận mẫu hộ chiếu này.

Tuy thế, cơ quan ngoại giao Pháp xác nhận họ biết về thông báo tạm không cấp thị thực C và D của Đức cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu loại kể trên, và cảnh báo "có sang Pháp cũng không được vào Đức".

Thông tin trên trang Facebook của Đại sứ quán Cộng hòa Pháp ở Hà Nội trưa 28/07/2022 viết như sau :

"Các cơ quan của Đức mới đây đã thông báo rằng họ không công nhận, ở giai đoạn này, mẫu hộ chiếu mới do các cơ quan Việt Nam cấp kể từ ngày 1/7/2022, vì một số thông tin nhận dạng nhất định như tỉnh thành nơi sinh không còn xuất hiện trong đó. Do đó, các cơ quan của Đức không cấp thị thực (C và D) cho những hộ chiếu mới này".

"Trong thời điểm hiện tại và cho đến khi có thông báo mới, các cơ quan chức năng của Pháp vẫn tiếp tục công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam và cấp thị thực bình thường.

"Tuy nhiên, theo thông báo của nhà chức trách Đức và trong khuôn khổ khối Schengen, thị thực do Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Pháp tại thành phố Hồ Chí Minh cấp trên hộ chiếu mới của Việt Nam không cho phép đi sang Đức".

"Do đó, người xin thị thực mang hộ chiếu Việt Nam mới phải điều chỉnh thời gian lưu trú để loại trừ thời gian lưu trú hoặc quá cảnh tại Đức. Người có hộ chiếu đã được cấp trước đó không bị ảnh hưởng".

Ngoài ra, Đại sứ quán Pháp còn ghi thêm :

"Vì tình hình có thể thay đổi nhanh chóng, những người nộp đơn xin thị thực được khuyến cáo nên cập nhật thông tin".

Tin vui ?

Đây có vẻ là "tin vui" với những người Việt Nam chuẩn bị đi du lịch Châu Âu, tuy còn nhiều câu hỏi bỏ ngỏ.

Thứ nhất, các nước trong Khu vực tự do đi lại Schengen luôn thông báo với nhau và chia sẻ dữ liệu liên quan đến việc xuất nhập cảnh của công dân các nước ngoài khu vực này.

Như Đại sứ quán Pháp đã xác nhận, phía Đức đã thông báo với Pháp về vụ việc "hộ chiếu Việt Nam không có số liệu về Nơi sinh".

Thêm nữa, Đức là quốc gia lớn nhất lại nằm giữa EU nên đa số các ngả đường bộ từ Đông Âu sang Tây Âu, xuống Nam Âu đều qua Đức, việc tránh không vào Đức gây khó khăn không nhỏ cho việc đi lại.

Trên thực tế, từ hôm qua 27/07, nhiều công ty lữ hành đưa khách Việt Nam sang Châu Âu đã phải tìm cách ứng phó, hoặc để khách mang hộ chiếu mới tạm dừng không đi, hoặc chờ phía Đức quyết định tiếp.

Một số tour du lịch công khai nói họ gợi ý cho khách chuyển tuyến đường sang Pháp, hoặc Hungary rồi từ đó đi Hà Lan, Ý... nhưng tránh qua Đức.

Cùng lúc, vẫn có các công ty du lịch nói họ "đứng ngồi không yên" vì không rõ khả năng quá cảnh qua Đức là như thế nào.

Mọi việc đổi tour trái ý khác, hay "gạt lại vài người", có khi trong cùng một gia đình người đi được người không, không phải là giải pháp tốt cho các chuyến du lịch Châu Âu mà người Việt Nam đang ưa chuộng.

Theo báo Tiền Phong, đại diện một công ty du lịch, CEO Vietfoot Travel đã "kiến nghị cơ quan chức năng liên quan và Chính phủ Việt Nam sớm nghiên cứu điều chỉnh để không ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân". 

Tiếp nữa là không ai rõ các nước Hà Lan, Bỉ, Ý, Tây Ban Nha, và một loạt quốc gia Đông Âu thuộc EU nghĩ gì về hộ chiếu mới của Việt Nam.

Một cộng tác viên của BBC chuyên làm tour du lịch tại Hungary cho biết khi hỏi vào giờ trưa (13g50) giờ Trung Âu thì một quan chức Cục Biên phòng Hungary còn chưa nghe về chuyện Đức không chấp nhận hộ chiếu mới của Việt Nam. Hộ chiếu đúng tiêu chuẩn, nhưng thiếu nơi sinh ?

Trang Thông tin Chính phủ mới đưa ra thông báo họ đã gửi công hàm đề nghị phía Đức hỗ trợ tháo gỡ vấn đề liên quan đến hộ chiếu mới. Đồng thời, trong sáng nay, Bộ Ngoại giao có buổi làm việc với Đại sứ quán Đức để sớm giải quyết vấn đề này và sẽ thông tin đầy đủ với công dân khi có kết quả sau buổi làm việc.

Hôm 27/07, Cục Xuất nhập cảnh Việt Nam nói hộ chiếu mới của nước này "đúng chuẩn quốc tế".

Theo báo Lao Động, "Không hiển thị nơi sinh (bằng chữ) là một trong những điểm khác biệt giữa hộ chiếu cũ (màu xanh lá) và hộ chiếu mới (xanh tím than)". Không hiển thị không có nghĩa là hộ chiếu Việt Nam mới không có số liệu này.

"Nơi đăng ký khai sinh được ghi trong dạng mã số ở hộ chiếu mới, cũng là số định danh cá nhân, tức số căn cước công dân 12 số.

"Với căn cước công dân 12 số, theo Điều 7 Thông tư 07/2016/TT-BCA thì 3 chữ số đầu tiên là mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi công dân đăng ký khai sinh, 1 chữ số tiếp theo là mã giới tính của công dân ; 2 chữ số tiếp theo là mã năm sinh của công dân ; 6 chữ số cuối là khoảng số ngẫu nhiên.

"Ví dụ, người sinh ra ở Hà Nội thì 3 số đầu tiên trên dãy số căn cước sẽ là 001, Thành phố Hồ Chí Minh là 079…," trang báo này giải thích.

Tuy thế, việc để các cơ quan biên phòng nước khác hiểu được điều này thì lại là chuyện khác.

Bàn tán và bức xúc

Trao đổi với BBC News tiếng Việt hôm 28/7, Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Thành Tô hiện đang làm việc tại công ty luật Tạ Quang Huy và cộng sự tại Úc nói :

"Tôi khá bất ngờ khi hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam không có nơi sinh vì đa số các hộ chiếu chuẩn trên thế giới đều có thông tin này.

"Khi Đức không chấp nhận mẫu hộ chiếu mới thì nó có hiệu lực trên cả thế giới, chứ không chỉ trên lãnh thổ Việt Nam, tức cả những người sở hữu hộ chiếu mới của Việt Nam mà đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài cũng bị ảnh hưởng.

"Theo tôi sẽ có hiệu ứng domino trong vấn đề này, những nước khác khi thấy Đức có động thái như vậy có thể sẽ làm theo hoặc dò xét lại kỹ càng. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào cách Việt Nam chia sẻ dữ liệu với các quốc gia khác," ông Tô nhận định.

Tin về 'hộ chiếu mới không được vào Đức' đã lan ra trên mạng xã hội từ hôm 27/07, với không ít người than phiền, cho là cách làm việc của nhà chức trách Việt Nam "có vấn đề nghiêm trọng".

Một số cũng nhắc lại các khó khăn khi thị thực đi các nước phát triển cao hơn, vì hộ chiếu Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có thứ hạng thấp (73) trên thế giới, và vào 135 nước cần có thị thực, theo một bảng xếp hạng 2022.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diễm Thi, RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 260 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)