Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/08/2022

Nhìn cách tổ chức và điều hành của hệ thống Đại học Việt Nam

Tổng hợp

USAID hợp tác với ba đại học Việt Nam để hiện đại hóa

RFA, 01/08/2022

Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) vào ngày 1/8 tiến hành khởi động dự án hợp tác có tên ‘Hợp tác Đổi mới Giáo dục Đại học’ với ba trường được cho là hàng đầu của Việt Nam hiện nay.

daihoc1

Học sinh Việt Nam tại một trường Trung học phổ thông nói chuyện với đại diện trường đại học Mỹ (phải) tại một triển lãm giới thiệu giáo dục Mỹ ở Hà Nội hôm 4/10/2016. AFP

Thông cáo báo chí do Đại sứ quán Hoa Kỳ phát đi trong cùng ngày nêu rõ ba trường gồm Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Đà Nẵng cùng hợp tác với Đại học Indiana của Hoa Kỳ. Mục đích nhằm cải thiện chất lượng giáo dục, tăng cường năng lực quản trị tại các trường đại học này và giúp các trường trở thành các hình mẫu của nền giáo dục đại học hiện đại tại Việt Nam.

Dự án sẽ hỗ trợ để các đại học đối tác đạt được 3 mục tiêu, đó là : tăng cường bền vững tài chính và tự chủ ; cải thiện chất lượng giáo dục và nâng cao năng lực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Các hoạt động chính của dự án sẽ giúp tăng cường năng lực quản trị và hệ thống tài chính tại các trường, hỗ trợ đào tạo giảng viên về thiết kế các khóa học hiện đại, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, nâng cao năng lực nghiên cứu, xây dựng hướng dẫn và các cơ chế khuyến khích hợp tác mạnh mẽ giữa các trường đại học và khu vực tư nhân.

Dự án hợp tác kéo dài năm năm với ngân sách 14,2 triệu đô la được Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris công bố tháng 8/2021. Dự án hợp tác sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội thông qua mang lại lợi ích cho hơn 200.000 sinh viên và trang bị cho họ những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang ngày càng cạnh tranh.

**********************

Đại học Quốc gia Hà Nội yêu cầu hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế báo cáo về trang phục lễ tốt nghiệp

RFA, 01/08/2022

Đại học Quốc gia Hà Nội vào ngày 31/7 ra văn bản yêu cầu Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế trực thuộc báo cáo về tình hình tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp vừa qua, trong đó có trang phục buổi lễ gây tranh cãi. Truyền thông Nhà nước dẫn chỉ đạo của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội như vừa nêu.

daihoc2

Hiệu trưởng Nguyễn Trúc Lê cầm trượng trong buổi Lễ tốt nghiệp và trao bằng tốt nghiệp chính quy của Trường đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) ngày 29/7/2022 - Đại học Kinh tế/Đại học Quốc gia Hà Nội

Thời hạn báo cáo được cho biết trước ngày 2/8/2022.

Nhiều người trên mạng xã hội ở Việt Nam trong những ngày qua phản ứng về bộ lễ phục mà Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế mặc hôm 29/7 tại lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2022 cho gần 1.000 cử nhân, thạc sĩ, và tiến sĩ của trường này.

Ông Hiệu trưởng Nguyễn Trúc Lê mặc áo nhung, đội mũ đỏ, cầm quyền trượng, khoác áo thụng, đeo vòng cổ dẫn đầu các thầy cô giáo của trường. Các thành viên trong ban nghi lễ cũng mặc áo nhung đỏ, đội mũ màu đen.

Một số bình luận trên mạng Facebook cho rằng đó là việc ‘chuộng hình thức, màu mè, vẽ vời, đua đòi, thậm chí lố bịch’…

********************

Yêu cầu Hiệu trưởng Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) báo cáo về Lễ trao bằng tốt nghiệp

Nam Du, Kinh tế đô thị, 01/08/2022

Kinhtedothi- Liên quan hình ảnh hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế mặc áo nhung, đội mũ màu đỏ, cầm quyền trượng, đeo vòng cổ trong lễ trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên gây nhiều tranh cãi, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội đã yêu cầu trường báo cáo bằng văn bản.

daihoc3

Nghi thức của lễ trao bằng tốt nghiệp của Đại học Kinh tế- Đại học Quốc gia Hà Nội

Văn phòng Đại học Quốc gia Hà Nội vừa có Công văn số 2548/ĐHQGHN-VP gửi Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) để thông báo ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội về việc báo cáo tình hình tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp tại trường này đang gây tranh cãi dư luận.

Văn bản nêu rõ : Mấy ngày qua, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận được nhiều ý kiến thể hiện sự không đồng tình về trang phục lễ phục mà trường Đại học Kinh tế sử dụng trong lễ trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên và học viên năm 2022.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội đề nghị Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế có báo cáo Đại học Quốc gia Hà Nội bằng văn bản về công tác tổ chức trao bằng này trước 2/8 ; đồng thời chỉ đạo rà soát và điều chỉnh về trang phục lễ phục trao bằng tốt nghiệp để tránh xảy ra sự việc tương tự.

Trước đó, ngày 29/7, trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đại học chính quy năm 2022 cho gần 700 sinh viên, trong đó có 9 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc ; 165 sinh viên tốt nghiệp loại giỏi ; 6 sinh viên có nhiều đóng góp trong hoạt động.

Điều đáng nói, buổi lễ không tổ chức bình thường như những trường khác mà tổ chức theo phong cách rất lạ, trong đó có sinh viên đi đầu rước cờ truyền thống, mang logo thương hiệu của trường, hiệu trưởng cầm quyền trượng bước vào...

Hình ảnh buổi lễ đã thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều luồng ý kiến trái chiều. Ngoài số ít ý kiến bày tỏ sự thích thú với trang phục, nghi thức của buổi lễ thì đa số cho rằng, nghi thức trên là phảm cảm, màu mè, làm lố...

Được biết, lễ trao bằng tốt nghiệp cho các tân cử nhân của Đại học Kinh tế là hoạt động thường niên của trường. Trường cũng đã ban hành Quy định quản lý và sử dụng bộ lễ phục, nghi lễ và trình tự thực hiện lễ trao bằng tại trường.

Nam Du

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, Kinh tế đô thị
Read 292 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)