Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/08/2022

Chia tay hoàng hôn, đảng viên cấp cao bị Đảng chất vấn

Tổng hợp

CDC Quảng Ninh trần tình về ‘tiệc nghỉ hưu’ xa hoa của cựu giám đốc

RFA, 08/08/2022

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh vào ngày 8/8 đưa ra giải thích về ‘tiệc nghỉ hưu’ của cựu Giám đốc Ninh Văn Chủ gây xôn xao công luận.

tiec1

Buổi tiệc chia tay cựu Giám đốc CDC Quảng Ninh Ninh Văn Chủ được nói là diễn ra trên hai du thuyền ở Quảng Ninh vào ngày 30/6/2022 - Tiền Phong

Mạng báo VietnamNet dẫn giải trình của đại diện CDC Quảng Ninh rằng buổi tiệc diễn ra vào tối ngày 30/6 trên hai du thuyền do CDC Quảng Ninh và Công ty Y tế Đức Minh (AMV Group) cùng tổ chức.

Mục đích là tổng kết hoạt động năm 2021, 6 tháng đầu năm cũng như kế hoạch 6 tháng còn lại năm 2022 của dự án hợp tác công tư Safpo- Potec giữa hai phía.

Kinh phí buổi tiệc do Công ty Y tế Đức Minh đóng góp.

Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh hôm 7/8 ban hành quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy bộ phận Trung tâm CDC Quảng Ninh và ông Ninh Văn Chủ - nguyên Bí thư Đảng ủy Bộ phận Trung tâm CDC Quảng Ninh, nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh.

Theo truyền thông Nhà nước, quyết định này được đưa ra sau khi có chỉ đạo từ Tỉnh ủy Quảng Ninh, yêu cầu Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy xác minh, làm rõ dấu hiệu vi phạm (nếu có) của ông Ninh Văn Chủ trong việc tổ chức tiệc chia tay nghỉ hưu xa hoa hôm 29/7. 

Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu có báo cáo về nội dung này cho các cấp có thẩm quyền trước ngày 15/8.

Theo quy định 19 điều đảng viên không được làm của Đảng cộng sản Việt Nam, việc "Tổ chức việc cưới, việc tang và các sự kiện khác của cá nhân, gia đình xa hoa, lãng phí hoặc nhằm mục đích vụ lợi" cũng là một điều cấm.

Hôm 3/8, CDC Quảng Ninh lên tiếng bác bỏ thông tin ông Ninh Văn Chủ tổ chức tiệc chia tay này và cho biết đó là tiệc do Câu lạc bộ Giám đốc CDC miền Bắc tổ chức tại Quảng Ninh hôm 29/7 vừa qua. Ông Ninh Văn Chủ là chủ nhiệm câu lạc bộ này.

Cuộc họp là theo kế hoạch định kỳ thường niên để bàn công tác của câu lạc bộ ; ngoài ra cuộc họp hôm 29/7 còn kết hợp với việc chia tay chủ nhiệm sắp về hưu dẫn đến hiểu nhầm.

Cũng theo CDC Quảng Ninh, ông Ninh Văn Chủ sẽ nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/8 theo quyết định của Sở Y tế. Ngoài ông Chủ còn hai phó giám đốc của CDC Quảng Ninh cũng nghỉ hưu nên dự kiến cơ quan này sẽ tổ chức một buổi chia tay cho cả ba người trong ban giám đốc.

************************

Tỉnh ủy Quảng Ninh điều tra dấu hiệu vi phạm của cựu Giám đốc CDC sau tiệc chia tay xa hoa

RFA, 07/08/2022

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh hôm 7/8 ban hành quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy bộ phận Trung tâm CDC Quảng Ninh và ông Ninh Văn Chủ - nguyên Bí thư Đảng ủy Bộ phận Trung tâm CDC Quảng Ninh, nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh.

tiec1

Bữa tiệc được nói là tiệc chia tay khi về hưu của Giám đốc CDC Quảng Ninh – ông Ninh Văn Chủ - hôm 29/7/2022 lan truyền trên mạng Facebook ở Việt Nam – Facebook

Theo truyền thông Nhà nước, quyết định này được đưa ra sau khi có chỉ đạo từ Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xác minh, làm rõ dấu hiệu vi phạm (nếu có) của ông Ninh Văn Chủ trong việc tổ chức tiệc chia tay nghỉ hưu xa hoa hôm 29/7.

Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu có báo cáo về nội dung này cho các cấp có thẩm quyền trước ngày 15/8.

Theo quy định 19 điều đảng viên không được làm của Đảng Cộng sản Việt Nam, việc "Tổ chức việc cưới, việc tang và các sự kiện khác của cá nhân, gia đình xa hoa, lãng phí hoặc nhằm mục đích vụ lợi" cũng là một điều cấm.

Hôm 31/7, trên trang Facebook cá nhân, ông Ninh Văn chủ đăng một số hình ảnh tiệc chia tay nhân dịp ông nghỉ hưu với sự tham gia của hàng trăm người tại một khách sạn tại thành phố Hạ Long.

Ngay lập tức, những hình ảnh này đã nhận được nhiều bình luận trái chiều trên Facebook cho rằng việc tổ chức tiệc của một giám đốc CDC nghỉ hưu như vậy là xa hoa, lãng phí. Có bình luận cho rằng ông Ninh Văn Chủ tổ chức tiệc chia tay vì "đã hạ cánh an toàn" trong khi hơn chục quan chức CDC ở các tỉnh thành đang bị khởi tố, bắt giam hoặc điều tra vì ăn hối lộ, làm sai quy định đấu thầu trong việc mua sắm vật tư y tế trong suốt đại dịch Covid-19 hai năm vừa qua.

Hôm 3/8, CDC Quảng Ninh lên tiếng bác bỏ thông tin ông Ninh Văn chủ tổ chức tiệc chia tay này và cho biết đó là tiệc do Câu lạc bộ Giám đốc CDC miền Bắc tổ chức tại Quảng Ninh hôm 29/7 vừa qua. Ông Ninh Văn Chủ là chủ nhiệm câu lạc bộ này.

Cuộc họp là theo kế hoạch định kỳ thường niên để bàn công tác của câu lạc bộ ; ngoài ra cuộc họp hôm 29/7 còn kết hợp với việc chia tay chủ nhiệm sắp về hưu dẫn đến hiểu nhầm.

Cũng theo CDC Quảng Ninh, ông Ninh Văn Chủ sẽ nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/8 theo quyết định của Sở Y tế. Ngoài ông Chủ còn hai phó giám đốc của CDC Quảng Ninh cũng nghỉ hưu nên dự kiến cơ quan này sẽ tổ chức một buổi chia tay cho cả ba người trong ban giám đốc.

************************

Chỉ đạo xác minh việc tổ chức tiệc chia tay của nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh

 

Tỉnh Quảng Ninh vừa có chỉ đạo xác minh, kiểm tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm (nếu có) liên quan đến việc tổ chức chia tay khi nghỉ hưu của nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh.

tiec2

Ông Ninh Văn Chủ khẳng định, bữa tiệc vừa là chia tay vừa là bàn giao nhiệm vụ Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc CDC miền Bắc, chứ không phải chia tay ông nghỉ hưu ở cương vị Giám đốc CDC Quảng Ninh (Ảnh : Facebook Ninh Chu).

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, ngày 7/8, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy bộ phận Trung tâm CDC Quảng Ninh và ông Ninh Văn Chủ - nguyên Bí thư Đảng ủy Bộ phận Trung tâm CDC Quảng Ninh, nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh.

Trước thông tin dư luận báo chí về việc tổ chức bữa tiệc chia tay nghỉ hưu của ông Ninh Văn Chủ - nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc CDC Miền Bắc, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã nghe và giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ dấu hiệu vi phạm để kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo các cơ quan có thẩm quyền về nội dung trên.

Kết quả vụ việc phải báo Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước ngày 15/8/2022.

Theo thông tin báo chí phản ánh, trước khi nhận quyết định nghỉ hưu theo chế độ, đã có một loạt các sự kiện "Tiệc tri ân" ; "Lễ chia tay" ; "Đêm giao lưu"... dành riêng cho ông Ninh Văn Chủ - nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh.

Trên trang Facebook cá nhân của ông Ninh Văn Chủ cũng đăng tải những hình về các sự kiện trên, trong đó có bữa tiệc chia tay rất đông bạn bè, người thân... tham dự.

Ngay sau khi đăng một loạt các ảnh sự kiện cùng dòng status, đã có hàng nghìn lượt Like và hàng trăm bình luận chúc mừng ông Chủ.

Được biết, ông Ninh Văn Chủ nhận quyết định nghỉ hưu vào ngày 29/7/2022.

VOV

******************************

Nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh nói gì về bữa tiệc chia tay ồn ào ?

An Nhiên, Dân Trí, 03/08/2022

Ông Ninh Văn Chủ, nguyên Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh khẳng định, hoàn toàn không có buổi tiệc chia tay ông nghỉ hưu ở cương vị trên.

tiec3

Theo ông Ninh Văn Chủ, đây là hội nghị của Câu lạc bộ giám đốc CDC miền Bắc (Ảnh: Facebook Ninh Chu).

Những hình ảnh được chính ông Chủ đăng tải lên mạng xã hội những ngày qua thực chất là của 2 hội nghị được tổ chức vào cùng ngày 29/6, một là hội nghị liên quan đến công tác phòng, chống dịch của Hội Y học dự phòng và một là hội nghị do Câu lạc bộ Giám đốc CDC miền Bắc tổ chức với nhiều hoạt động, trong đó có phần chia tay, bàn giao nhiệm vụ Chủ nhiệm Câu lạc bộ do ông đang đảm nhiệm. Đây cũng là hoạt động thường niên của câu lạc bộ này.

Cũng theo ông Chủ, tại hội nghị diễn ra ngày 29/6, Ban tổ chức có dành 30 phút đầu tiên để làm lễ chia tay chức chủ nhiệm câu lạc bộ cho ông cũng như dành thời gian để các đơn vị tặng quà, phát biểu nên đèn LED có chạy dòng chữ "chia tay", sau đó thay bằng chữ "tiệc tri ân". Sự thay đổi trên bảng điện tử đã dẫn đến sự hiểu lầm.

"Hơn 2 năm chống dịch, các bác sĩ đã quá mệt mỏi nên cũng muốn gặp nhau, chia sẻ, giao lưu và Quảng Ninh được chọn vì là nơi có vịnh Hạ Long, điểm đến của du lịch. Thành viên của hội nghị một là đến từ CDC các tỉnh, hai là những người thân thiết, yêu mến tôi; nguồn kinh phí hoàn toàn tự túc chứ không liên quan đến ngân sách nhà nước", ông Chủ chia sẻ.

Còn theo CDC Quảng Ninh, ông Ninh Văn Chủ được nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/8/2022 theo Quyết định số 568/QĐ-SYT ngày 29/4/2022 của Sở Y tế.

CDC Quảng Ninh cũng khẳng định, đến thời điểm này, đơn vị chưa tổ chức chia tay đối với ông Ninh Văn Chủ vì đơn vị có 3 người trong Ban giám đốc cùng nghỉ hưu vào một thời điểm gồm : Giám đốc Ninh Văn Chủ và Phó Giám đốc Lê Thị Hoa nghỉ hưu từ 1/8/2022; Phó Giám đốc Từ Thị Anh Phương nghỉ hưu từ 1/9/2022. Do đó đơn vị dự kiến sẽ tổ chức một buổi chia tay cho cả 3 người trong ban giám đốc vào cùng một buổi để tiết kiệm, tránh lãng phí.

Cũng theo ông Chủ, ngày 29/6, Câu lạc bộ Giám đốc CDC miền Bắc tổ chức họp tại tỉnh Quảng Ninh để bàn về kế hoạch công tác phòng chống dịch, đồng thời kết hợp tổ chức chia tay, bàn giao nhiệm vụ Chủ nhiệm câu lạc bộ do ông Ninh Văn Chủ là Chủ nhiệm Câu lạc bộ.

Câu lạc bộ Giám đốc CDC miền Bắc bao gồm lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 28 tỉnh miền Bắc, hoạt động từ năm 2011 với mục tiêu giúp đỡ các đơn vị cùng phát triển, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý, hỗ trợ kỹ thuật chuyên môn giữa các đơn vị. Hàng năm, câu lạc bộ đều tổ chức họp để tổng kết rút kinh nghiệm và bàn về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của CDC, đồng thời tổ chức chia tay các thành viên trong câu lạc bộ nghỉ hưu.

Ngày 29/6, câu lạc bộ họp thường niên kết hợp chia tay Chủ nhiệm Câu lạc bộ nghỉ hưu tại khách sạn Paddington. Tham dự có các thành viên CDC các tỉnh với số lượng 139 người. Kinh phí tổ chức họp do các thành viên của Câu lạc bộ đóng góp.

Ngày 29/6 đồng thời Hội Y học Dự phòng Việt nam cũng tổ chức Hội thảo "Những bài học kinh nghiệm trong phòng chống dịch Covid 19 và các dịch bệnh mới nổi" tại khách sạn Paddington Hạ Long. Thành phần gồm Ban chấp hành Hội Y học dự phòng Việt nam và các cán bộ hoạt động phòng chống dịch của CDC các tỉnh, 45 người. Kinh phí do Hội tự chi trả.

Việc hai Hội nghị tổ chức cùng lúc, cùng thời điểm, số lượng người tham gia đông, lại gần ngày nghỉ hưu của ông Ninh Văn Chủ dẫn đến hiểu lầm của dư luận về việc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh tổ chức tiệc chia tay cho ông Ninh Văn Chủ.

An Nhiên

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, VOV.VN, Dân Trí
Read 331 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)