Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/08/2022

Tòa án Việt Nam : phúc thẩm Phạm Đoan Trang, từ chối cung cấp thông tin

Tổng hợp

Nhà báo vì dân ch Phm Đoan Trang có lch ra tòa phúc thm hôm 25/8

VOA, 08/08/2022

N nhà báo t do đu tranh cho dân ch Phm Đoan Trang, 44 tui, có lch ra tòa trong phiên xét x phúc thm vào ngày 25/8, trang Facebook mang tên bà cho biết.

toa1

Bà Phm Đoan Trang được y ban Bo v Ký gi trao gii T do Báo chí Quc tế 2022 trong khi th án tù 9 năm trong nhà tù Vit Nam.

Trang Facebook này, do nhng người thân tín ca bà Trang qun lý k t khi bà b nhà chc trách cng sn Vit Nam bt hi tháng 10/2020, cho biết thêm Tòa án Nhân dân Cp cao ti Hà Ni s thc hin phiên tòa phúc thm và mt quyết đnh liên quan ca nhà chc trách nói rõ rng : "V án được xét x công khai".

Hi gia tháng 12/2021, trong phiên tòa xét x sơ thm, bà Trang b Tòa án Nhân dân thành ph Hà Ni tuyên phm ti "Tuyên truyn chng Nhà nước" và phi nhn mc án 9 năm tù giam.

Lut sư Đng Đình Mnh, mt trong nhng người bào cha cho bà Trang cho VOA biết thi đim đó rng hi đng xét x đã nhn đnh là hành vi ca bà Trang thuc din "nguy him cho xã hi, thc hin mt cách c ý", và vì vy đã đưa đến kết qu là mc án còn cao hơn c mc 7 hoc 8 năm tù do Vin Kim sát đ ngh.

Bà Trang và thân nhân có mt ti phiên tòa đã phn đi bn án. Các lut sư bào cha cho bà cũng nói vi VOA rng vic buc ti bà "chưa có đ cơ s pháp lý". Bà Trang, gia đình và các lut sư ca bà cho rng nhng vic bà làm ch là thc hin quyn t do ngôn lun mà thôi.

Như VOA đã đưa tin, n nhà báo t do và cũng là tác gi sách tích cc hot đng vì dân ch, nhân quyn đã b chính quyn Vit Nam bt cách đây gn 2 năm.

Trong hơn 10 năm trước đó, bà Trang đăng nhiu bài blog phn bin xã hi và thúc đy các quyn t do dân ch ; viết mt s cun sách bao gm c "Chính tr bình dân", "Phn kháng phi bo lc", "Cm nang nuôi tù" b cm Vit Nam ; cũng như tr li các đài, báo nước ngoài trong đó có VOA, RFA và BBC v các vn đ quan trng trong nước.

Đc bit đáng chú ý, Bà Trang cùng ông Will Nguyen, mt công dân M gc Vit tng b giam gi Vit Nam vì tham gia mt cuc biu tình ln, cùng viết ra bn "Báo cáo Đng Tâm" xoay quanh v tn công gây chết chóc ca lc lượng công an vào thôn Hoành xã Đng Tâm, Hà Ni, đu năm 2020. Bà Trang b bt không lâu sau khi công b bn báo cáo này.

Bn cáo trng ti phiên sơ thm cáo buc rng nhng vic làm k trên ca bà Trang là "xuyên tc đường li, chính sách, ph báng chính quyn", đng thi cũng "tuyên truyn lun điu chiến tranh tâm lý, phao tin ba đt gây hoang mang trong nhân dân".

Bn án sơ thm mà tòa ca Hà Ni tuyên đã b M, Anh, Canada cùng mt lot nước khác và mt s t chc theo dõi, bo v nhân quyn và t do báo chí đng lot phn đi.

Phát ngôn viên B Ngoi giao M nói trong mt thông cáo ngày 14/12/2021 rng Washington lên án vic kết ti và tuyên án tù đi vi bà Phm Đoan Trang. Thông cáo nói thêm rng bà Trang không làm gì ngoài bày t ý kiến mt cách ôn hoà, và M kêu gi chính ph Vit Nam phóng thích bà Trang, cũng như cho phép mi người Vit Nam t do bày t quan đim mà không phi s b tr thù.

Thông cáo ca phía M còn kêu gi Hà Ni đm bo lut l và hành đng ca h nht quán vi các điu khon v nhân quyn trong Hiến pháp Vit Nam cũng như cam kết và nghĩa v ca Vit Nam vi quc tế.

Hi tháng 3 năm nay, bà Trang được B Ngoi giao M trao gii thưởng "Ph n can đm" và được Đi s M ti Hà Ni Marc Knapper ca ngi là "không s hãi theo đui mt xã hi dung np và không gian rng rãi hơn cho t do ngôn lun Vit Nam".

Sau đó, vào tháng 7, n nhà báo bt đng chính kiến ni bt nht ca Vit Nam này được y ban Bo v Ký gi (CPJ) vinh danh bng vic trao cho người ph n đang th án 9 năm tù gii T do Báo chí Quc tế 2022. L trao gii thưởng ca t chc phi chính ph có tr s M s din ra vào ngày 17/11 New York.

CPJ nói trong mt thông cáo ca h rng thông qua vinh danh bà Trang, CPJ đưa ra ánh sáng s xung cp trong môi trường t do báo chí ca Vit Nam. Đt nước này là 1 trong s 5 quc gia có s lượng nhà báo b b tù nhiu nht trên thế gii. CPJ thng kê rng tính đến năm 2021, có 24 nhà báo đang b giam gi sau song st Vit Nam, bao gm c bà Trang, ch vì nhng gì h viết ra.

Vi vic được CPJ trao gii, đây là ln th hai bà Trang được vinh danh bng mt gii thưởng t do báo chí quc tế.

T chc Phóng viên Không Biên gii (RSF) vào năm 2019 cũng trao cho nhà bà Trang gii T do Báo chí hng mc Tm nh hưởng, vì nhng hot đng ca bà trong vic thúc đy cho dân ch và nhân quyn quc gia có Đảng cộng sản nm đc quyn cai tr hàng chc năm nay.

*************************

Vụ Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa từ chối cung cấp thông tin cho công dân sắp được phúc thẩm

RFA, 08/08/2022

Phiên phúc thẩm vụ án về yêu cầu hủy quyết định hành chính liên quan công tác trả lời công dân, từ chối cung cấp thông tin đối với Ủy Ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa sắp diễn ra.

toa2

Phiên xử sơ thẩm vụ công dân Nguyễn Văn Bình kiện Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa hôm 4/3/2022 - Luật sư Việt Nam

Mạng báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh ngày 8/8 dẫn nguồn tin riêng cho biết như vừa nêu.

Thời điểm diễn ra phiên phúc thẩm đối với vụ này là ngày 16/8.

Phiên sơ thẩm vụ án này diễn ra vào ngày 20/4 tại Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa do công dân Nguyễn Văn Bình kiện Chủ tịch UBND tỉnh do từ chối cung cấp thông tin theo Luật Tiếp cập thông tin của Việt Nam năm 2016.

Ông Nguyễn Văn Bình cho rằng bản thân chịu tác động bởi việc thu hồi đất giao cho đơn vị tư nhân là Công ty cổ phần Hoàn Cầu để làm dự án sân golf 18 lỗ. Ông này yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa cung cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần Hoàn cầu để có thông tin chính xác làm cơ sở khiếu nại.

Tuy vậy Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân ký văn bản từ chối cung cấp thông tin mà ông Nguyễn Văn Bình yêu cầu. Sau đó, Tỉnh Khánh Hòa có công văn giao Văn phòng UBND Tỉnh giải quyết yêu cầu cho ông Bình ; nhưng lại có thông báo mới từ chối cung cấp thông tin.

Hội đồng xét xử tại phiên sơ thẩm bác yêu cầu khởi kiện của ông Bình. Đối với công văn do ông Nguyễn Tấn Tuân ký, Hội đồng nêu lý do ‘đối tượng khởi kiện không còn’ ; và đối với công văn của Văn Phòng UBND tỉnh với lý do ‘vượt quá phạm vi vụ kiện’.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa kháng nghị phúc thẩm đối với bản án sơ thẩm.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA, RFA
Read 301 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)