Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/09/2022

Kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Ngụy Thị Khanh

RFI tiếng Việt

Các nhà hoạt động môi trường hàng đầu thế giới kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Ngụy Thị Khanh

Hơn 50 người từng đoạt giải thưởng danh giá nhất thế giới về môi trường kêu gọi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc bác đơn ứng cử của Việt Nam, do chính quyền Hà Nội đàn áp giới hoạt động nhân quyền trong nước.

khanh1

Nhà hoạt động môi trường và chống năng lượng than Ngụy Thị Khanh trước một nhà máy than ở Việt Nam. © goldmanprize.org/

Theo nhật báo Anh The Guardian, trong một bức thư gởi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm nay, 14/09/2022, 52 người từng đoạt Giải thưởng Môi trường Goldman, đến từ 41 quốc gia, kêu gọi Hội đồng bỏ phiếu bác đơn ứng cử của Việt Nam, do chính quyền Hà Nội trong năm nay đã bắt giam 4 nhà hoạt động môi trường với những cáo buộc về thuế. 

Trong số những nhà hoạt động môi trường đang ngồi tù, có bà Ngụy Thị Khanh, người sáng lập Trung tâm Phát triển và Sáng tạo Xanh (GreenID) tại Việt Nam. Tháng 6 vừa qua, bà Ngụy Thị Khanh, từng đoạt giải Goldman năm 2018, đã bị kết án tù 2 năm về tội trốn thuế, sau khi đã gây áp lực đòi chính quyền Việt Nam từ bỏ điện than, vốn bị xem là gây ô nhiễm môi trường nặng nề và khiến cho biến đổi khí hậu thêm trầm trọng. Trước đó, vào tháng 1/2022, luật sư về môi trường Đặng Đình Bách, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu pháp luật và chính sách phát triển bền vững, đã lãnh án 5 năm tù cũng về tội trốn thuế

Các tác giả của bức thư nói trên nhắc lại rằng các Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về Quyền tự do Hội họp và Lập hội đã từng cho rằng các luật "mơ hồ" về thuế của Việt Nam là "không tương hợp với các tiêu chuẩn về nhân quyền" và thường được sử dụng để bịt miệng các nhà hoạt động môi trường hàng đầu như bà Ngụy Thị Khanh hay ông Đặng Đình Bách. 

Bức thư của những nhà hoạt động từng đoạt giải Goldman nhấn mạnh những gì đang diễn ra ở Việt Nam "chỉ là phần nổi của tảng băng chìm", vì tại một số nước, các nhà hoạt động vì môi trường cũng bị chính phủ bắt giữ và kết án tù.

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc là một cơ chế bao gồm đại diện của 47 quốc gia, được bầu với nhiệm kỳ 3 năm. Riêng Việt Nam đang ứng cử cho nhiệm kỳ 2023-2025. Các tác giả bức thư nói trên yêu cầu Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc bác đơn ứng cử của Việt Nam cho đến khi nào Hà Nội trả tự do cho các nhà hoạt động môi trường đang bị giam, đồng thời sửa đổi các luật về thuế cho đúng với các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương
Read 199 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)