Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/10/2022

Bộ Công an cập nhật tiến độ điều tra ba vụ án lớn

RFA tiếng Việt

Ba vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Phòng chống Tham nhũng trung ương theo dõi, chỉ đạo gồm Việt Á, Tân Hoàng Minh và AIC tiếp tục được Công an Việt Nam điều tra theo phương châm ‘xử lý một vụ việc để cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực’.

bavuan1

Ông Tô Ân Xô và trường hợp mạo danh công an - Ảnh Công an Hải Phòng- RFA edited

Thông tin vừa nêu do Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng và phát ngôn nhân Bộ Công an Việt Nam, đưa ra tại cuộc họp báo chính phủ thường kỳ tháng 9 vào chiều ngày 1/10.

Cụ thể, ông Tô Ân Xô cho biết đối với vụ Việt Á, Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam bị can hoặc thực hiện các biện pháp ngăn chặn đối với 28 bị can. Đối với vụ Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao trong các chuyến bay giải cứu, có 21 người bị các biện pháp vừa nêu và vụ Tân Hoàng Minh bảy người.

Hồi tháng 1 vừa qua, ông Tô Ân Xô cho biết Công ty cổ phần Việt Á bắt tay với các đối tác nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19 lên khoảng 45%. Số tiền chi hoa hồng cho các đối tác là 800 tỷ đồng.

Đến tháng 3/2022, Bộ Công an thông báo thu hồi được hơn 1600 tỷ đồng từ các đối tượng liên quan và Việt Á đã cung cấp kít test cho 62/63 tỉnh/thành trên cả nước.

Vụ AIC, vừa qua vào ngày 18/8 Cơ quan cảnh sát Điều tra thuộc Bộ Công an Việt Nam cho truyền thông biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án ‘vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng’ xảy ra tại Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC và Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Cựu chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang trốn truy nã bị khởi tố trong vụ án mới này.

Trước đó, vào ngày 10/5 Cơ quan Cảnh sát điều tra thuộc Bộ Công an Việt Nam phát lệnh truy nã đối với doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC. Bà Nhàn cũng là người môi giới các hợp đồng mua bán vũ khí giữa Việt Nam và Israel có trị giá lên đến hàng trăm triệu đô la những năm qua.

Về vụ Tân Hoàng Minh, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn, vào tháng tư/2022 bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ Luật Hình sự 2015.

Theo thông tin từ Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (C03) đã điều tra và xác định : trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, Đỗ Anh Dũng và các cá nhân tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có hành vi gian dối, sử dụng ba công ty thành viên gồm Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil, Công ty cổ phần Cung điện Mùa Đông và các công ty liên quan, phát hành chín đợt trái phiếu trái quy định pháp luật, tổng trị giá 10.300 tỷ đồng, để huy động tiền của nhà đầu tư nhưng không sử động vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 243 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)