Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/10/2022

Hà Nội có áp chế những người làm công tác từ thiện không ?

Tổng hợp

Thêm mt linh mc Dòng Chúa Cu Thế Vit Nam b cm xut cnh

VOA, 26/10/2022

Linh mc Giuse Trương Hoàng Vũ ca Dòng Chúa Cu Thế Vit Nam va b nhân viên an ninh sân bay Tân Sơn Nht chn không cho xut cnh vào ngày 24/10 khi ông thc hin chuyến đi sang M đ gây qu giúp cho các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa.

phebinh1

Linh mc Trương Hoàng Vũ (phi) và hai linh mc khác ti phi trường Tân Sơn Nht vào ngày 24/10/2022.

K li vi VOA, Linh mc Trương Hoàng Vũ cho biết s vic xy ra sau khi ông đã gi hết hành lý và xếp hàng đ đóng du passport chun b lên chuyến bay đi t Tân Sơn Nht sang Manila, Philippines, ri t đó bay sang M.

ến phiên ca tôi, cái passport ca tôi khi đưa vào máy thì có du hiu kêu tít tít. Sau đó, mt nhân viên mi tôi đi qua phòng an ninh. Vào trong đó thì h nói tôi không được xut cnh, và bây gi h lp biên bn cm xut cnh. Còn tôi có thc mc, khiếu ni gì thì tôi phi đến Công an thành ph H Chí Minh thì tôi s được gii quyết khiếu ni. Còn an ninh ca khu Tân Sơn Nht thì h ch nhn lnh t trên thôi".

Trong biên bn "Tm hoãn xut cnh" do Thượng tá Đoàn Văn Đc, Phó trưởng Công an ca khu, ký quyết đnh, linh mc Trương Hoàng Vũ không được xut cnh vì "lý do trt t, an toàn xã hi" theo quy đnh ti Điu 36 Lut Xut nhp cnh năm 2019, nhưng không nêu c th s vic hay ni dung vi phm ca linh mc Vũ đã dn đến vic ông b xem là có nguy cơ nh hưởng đến "trt t, an toàn xã hi".

"Lý do này rt mơ h ch, vì lý do trt t, an toàn xã hi, mà trong mt năm qua, tôi đâu có làm gì mt trt t an toàn xã hi", linh mc Trương Hoàng Vũ nói vi VOA.

"Tôi là người ph trách chương trình Thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa, trước đây K Đng, nơi có th quy t các thương phế binh li trong nhng dp khám cha bnh hoc trao quà Xuân cui năm. Nhưng 4 năm nay, khi tôi v Cn Gi thì không còn được quy t các thương phế binh li na, thì cũng chng gây mt trt t, an toàn gì khu vc nơi tôi sng. Lý do này tôi thy rt phi lý".

Linh mc Trương Hoàng Vũ, 45 tui, hin đang phc v ti giáo x Cn Gi. Ông cho biết đã liên h vi Công an Thành phố Hồ Chí Minh đ gii quyết khiếu ni ca mình.

Đây là ln đu tiên linh mc Trương Hoàng Vũ b cm xut cnh. Ông cho biết ông đã hai ln xut cnh sang M và ln cui cùng là vào năm 2019, cũng vi mc đích gây qu giúp cho các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa.

Nhiu người trong s các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa ti Vit Nam phi chu nhiu đau kh v c vt cht ln tinh thn sau khi chiến tranh kết thúc. Chương trình Tri ân các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa ca Dòng Chúa Cu Thế đã h tr tài chính, khám cha bnh cho khong 6.000 cu binh sĩ tàn tt ca min Nam Vit Nam trước đây.

S tin s dng cho chương trình là được quyên góp t các nhà ho tâm và các cu quân nhân M và các nước khác. Chương trình phát quà Xuân năm nay d kiến din ra vào đu tháng 12 nên linh mc Trương Hoàng Vũ đã được c đi đ tìm kiếm thêm kinh phí cho chương trình.

Linh mc Trương Hoàng Vũ là linh mc th 6 ca Dòng Chúa Cu Thế Vit Nam b chính quyn cm xut cnh. Tháng trước, mt linh mc khác là linh mc Paul Lê Xuân Lc, người cng hiến hết mình cho công bng xã hi và nhân quyn, cũng b an ninh sân bay cm bay đến Philippines vì lý do quc phòng và an ninh. Linh mc Lc nói lý do cm ông ra nước ngoài cho thy s tùy tin ca chính quyn đc tài.

*************************

Linh mục phụ trách chương trình "Tri ân thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa" bị cấm xuất cảnh

RFA, 24/10/2022

Ngày 24/10, an ninh cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã dừng xuất cảnh linh mục Trương Hoàng Vũ- thành viên Dòng Chúa Cứu thế Cần Giờ (Tổng Giáo phận Sài Gòn) khi ông trên đường đi Hoa Kỳ.

phebinh2

Linh mục Trương Hoàng Vũ (trái) thăm hai thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa - Fb Vũ Hoàng Trương

Linh mục Trương Hoàng Vũ dự định đi chuyến bay Sài Gòn-Manila lúc 8 giờ 45 sáng thì bị an ninh giữ lại "vì lý do trật tự, an toàn xã hội quy định tại Điều 36 của Luật Xuất Nhập cảnh 2019.

Linh mục nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do (RFA) qua điện thoại :

"Tôi đi Hoa Kỳ để công tác, bị tạm hoãn xuất cảnh. Lý do là trật tự, an toàn xã hội theo quy định của Điều 36 Bộ Luật số 49/2019/QH quy định về các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh."

Biên bản làm bởi an ninh cửa khẩu Tân Sơn Nhất trong cùng ngày, linh mục được đề nghị liên hệ với Công an thành phố Hồ Chí Minh để được giải quyết mọi vấn đề liên quan đến việc ông bị tạm hoãn xuất cảnh.

Tuy nhiên, vị linh mục 45 tuổi này cho biết không có ý định làm việc với phía công an vì "mất thời gian."

Linh mục Trương Hoàng Vũ là người phụ trách chương trình "Tri ân thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa" của Nhà thờ Dòng Chúa Cứu thế Cần Giờ kể từ khi nhà thờ này tiếp nhận và thực hiện chương trình này từ Nhà thờ Dòng Chúa Cứu thế Kỳ Đồng từ bốn năm trước.

Ông cho biết hàng năm từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau, chương trình tặng quà xuân cho khoảng 6.000 thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa từ Quảng Trị đến mũi Cà Mau. Mục đích chính của chuyến đi sang Hoa Kỳ là tìm nguồn tài trợ cho chương trình này, ông nói với RFA. 

Theo linh mục Lê Ngọc Thanh của Dòng Chúa Cứu thế Long Xuyên thì việc tạm dừng xuất cảnh đối với linh mục Trương Hoàng Vũ có thể liên quan đến việc bầu Hội đồng Giám tỉnh của Dòng Chúa Cứu thế trong kỳ họp trong tuần này. 

Ông nói với RFA trong ngày thứ Hai :

"Vấn đề chính là họ gây ảnh hưởng cho kỳ họp của Dòng Chúa Cứu thế năm 2022 bắt đầu vào ngày mai. Trong kỳ họp này sẽ bầu Hội đồng Giám tỉnh mới cho nhiệm kỳ từ năm 2023.

Họ gây như vậy để cho những quý vị đại biểu có thể thấy rằng là phải chọn một người lãnh đạo có thái độ hài hoà, nhẹ nhàng đối với các chính sách bức tôn của nhà nước."

Theo linh mục Lê Ngọc Thanh, linh mục Trương Hoàng Vũ không giữ chức vụ gì trong Hội đồng Giám tỉnh nhưng công an vẫn gây khó dễ "để dọa".

Linh mục Trương Hoàng Vũ là một trong sáu linh mục bị cấm xuất cảnh trong vài năm gần đây. Những người khác là linh mục Lê Xuân Lộc và linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong ở Nhà thờ Kỳ Đồng, linh mục Đinh Hữu Thoại ở Giáo phận Bà Rịa-Vũng Tàu, linh mục Lê Ngọc Thanh ở Giáo phận Long Xuyên, và linh mục Phạm Trung Thành - cựu Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu thế.

Lý do không cho họ xuất cảnh mà phía an ninh Việt Nam đưa ra là vì an ninh quốc gia hoặc trật tự, an toàn xã hội.

Riêng linh mục Lê Ngọc Thanh bị công an thành phố Hồ Chí Minh tịch thu hộ chiếu từ năm 2015 và ông vẫn chưa được trả lại hộ chiếu.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, RFA tiếng Việt
Read 267 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)