Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/06/2017

Hoa Kỳ tham gia chiến dịch "Hãy cứu Đại dương"

Tổng hợp

Mỹ đồng thuận với các nước kêu gọi cứu lấy các đại dương (VOA, 10/06/2017)

Mỹ đã cùng các nước thành viên khác ca Liên Hip Quc kêu gi hành đng đ cu ly các đi dương ca thế gii, ngay c khi nước này t b tha thun Paris chng li biến đi đi khí hu.

ocean1

Tổng thư ký Liên Hip Quc Antonio Guterres (trái) phát biu ti Hi ngh Đại dương ti Liên Hip Quc New York, ngày 5 tháng 6, 2017.

Văn kiện cui cùng được tt c 193 quc gia thành viên chp thun vào ngày th Sáu sau khi kết thúc hi ngh đu tiên ca Liên Hip Quc v đi dương.

Văn kiện được các nước tán đng hôm th Sáu nói : "Chúng tôi đc bit lo ngi v nhng tác đng tiêu cc ca biến đi khí hu lên đi dương". Nó cũng ghi nhn "tm quan trng đc bit" ca tha thun Paris năm 2015 nhm chng li s tăng nhit toàn cu.

Hội ngh thượng đnh v đi dương thúc đy s hp tác gia các chính ph và doanh nghip đ làm gim ô nhim biển và s axít hóa đi dương và thúc đy nghiên cu v đi dương.

Nó cũng bao gồm cam kết t nguyn ca các chính ph thế gii gim thiu s dng nha, chng li tình trng nước bin dâng cao và s tăng nhit đi dương, và chm dt hot đng đánh bt trái quy định.

Hội ngh khai mc vào ngày th Hai ngay sau khi M rút khi hip đnh Paris.

*******************

Đại sứ quán Mỹ có những hoạt động nhân ngày Đại Dương Thế giới (RFA, 07/06/2017)

Có nhiều biện pháp để bảo vệ đại dương như dọn bãi biển, sử dụng lưới không gây hại đến rùa biển, hay hợp tác với chính quyền địa phương để bảo vệ các rặng san hô.

suquan1

Bà Ali Davis, cán bộ Phòng môi trường, Khoa học, Công nghệ và Y tế đại sứ quán Mỹ thảo luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ đại dương khỏi việc đánh cá quá mức và các chất gây ô nhiễm hôm 7/6/2017. Courtesy of usembassy.gov

Đó là phát biểu của Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam bà Susan Sutton tại buổi thảo luận giữa các chuyên gia nhân kỷ niệm Ngày đại dương thế giới, diễn ra tại Hà Nội ngày 7/6.

Thông cáo báo chí của đại sứ quán Mỹ cho biết cũng tại buổi thảo luận, bà Ali Davis, cán bộ Phòng môi trường, Khoa học, Công nghệ và Y tế thuộc cơ quan này nêu rõ sức khỏe của đại dương và sinh kế của ngư dân bị ảnh hưởng bởi các hoạt động đánh bắt cá tràn lan và ô nhiễm biển.

Tại buổi thảo luận các chuyên gia đã cùng bàn bạc để đưa ra biện pháp xử lý tình trạng này, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm chất dẻo.

Ngày Đại dương thế giới năm nay do Sứ quán Mỹ tổ chức ở Hà Nội có sự tham gia của đại diện Chương trình Rừng và Đồng bằng của cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ USAID, Trung tâm bảo tồn và phát triển cộng đồng Marinelife, Trung tâm hỗ trợ và Phát triển Xanh …

Quay lại trang chủ
Read 690 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)