Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/11/2022

Tại sao Việt Nam dừng thi ngoại ngữ văn bằng quốc tế ?

Ngọc Lan - RFA tiếng Việt

Các chương trình thi ngoại ngữ văn bằng quốc tế tại Việt Nam hiện tạm dừng

Ngọc Lan, VNTB, 11/11/2022

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo đã ký ban hành Thông tư 11/2022/TT-BGDĐT, hiệu lực thi hành từ 10-9/2022, quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.

ngoaingu1

"Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài không phải là chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân".

Theo đó, tại điều 3.1 ghi : "Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài hợp pháp và có giá trị sử dụng phổ biến trên thế giới khi được cơ quan có thẩm quyền của nước sử dụng ngôn ngữ được thi cấp chứng chỉ là ngôn ngữ chính thức công nhận hoặc để xét duyệt hồ sơ nhập cư, nhập quốc tịch, cấp thị thực nhập cảnh cho công dân các nước có nhu cầu định cư, làm việc, nghiên cứu, học tập tại thời điểm phê duyệt liên kết tổ chức thi".

Tuy nhiên tại Việt Nam thì "Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài là văn bản xác nhận kết quả thi năng lực ngoại ngữ do cơ quan, tổ chức, cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ của nước ngoài cấp cho người dự thi. Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài không phải là chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân" – trích điều 2.1.

Điều 2.3 cho biết kể từ ngày 10/9/2022 là thời hạn cuối của "về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục" tại Việt Nam đối với "việc hợp tác giữa cơ sở giáo dục, đào tạo hoặc tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam".

Như vậy, xem ra thì kể từ ngày Thông tư có hiệu lực, các chứng chỉ ngoại ngữ hợp pháp của nước ngoài có thể bị từ chối trong thủ tục hành chánh của Việt Nam.

Rất có thể từ những quy định ở Thông tư kể trên mà Hội đồng Anh (British Council) thông báo cụ thể như sau :

"Chúng tôi rất tiếc phải thông báo tất cả các kỳ thi IELTS của Hội đồng Anh tại Việt Nam sẽ tạm hoãn cho đến khi có thông báo mới. Vì vậy, kỳ thi của bạn vào ngày 10/11/2022 sẽ bị hủy.

Quyết định này nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi và có ảnh hưởng tới tất cả các kỳ thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam. Thời điểm các kỳ thi được tổ chức trở lại sẽ phụ thuộc vào phê duyệt của Bộ Giáo dục và đào tạo và chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với Bộ để có được các phê duyệt cần thiết trong thời gian sớm nhất có thể.

Tất cả các thí sinh bị ảnh hưởng bởi quyết định này sẽ được đổi ngày thi miễn phí và chúng tôi sẽ gửi thông báo trực tiếp đến hòm thư điện tử của các thí sinh sau khi kỳ thi được phép tiếp tục tổ chức lại.

Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì tình huống không thể lường trước này và những bất tiện gây ra cho các thí sinh. Chúng tôi rất hy vọng sớm được chào đón thí sinh trở lại các kỳ thi của Hội đồng Anh".

Tương tự, ban tổ chức kỳ thi năng lực tiếng Nhật Nat-test, Hán ngữ quốc tế HSK, HSKK cũng thông báo hoãn kỳ thi vì vướng sự điều chỉnh về thủ tục của Thông tư 11/2022/TT-BGDĐT. Còn với tiếng Pháp thì thông báo sớm hơn, từ đầu tháng 10/2022.

ngoaingu2

IELTS là viết tắt của International English Language Testing System, tạm dịch là hệ thống kiểm tra Anh ngữ quốc tế. Bài thi IELTS gồm bốn kỹ năng : Nghe, Nói, Đọc và Viết, phục vụ mục đích học tập, làm việc và định cư.

Chứng chỉ IELTS hiện được công nhận ở hơn 11.000 cơ sở đào tạo ở 140 quốc gia. Năm 2018, kỳ thi này đã đạt mốc 3,5 triệu lượt thi trên toàn cầu. Tại Việt Nam, nhiều đại học dùng chứng chỉ này để xét tuyển đầu vào, xét công nhận chuẩn đầu ra ngoại ngữ.

Hai đơn vị được phép tổ chức thi IELTS ở Việt Nam là Hội đồng Anh và tổ chức giáo dục quốc tế IDP, lệ phí thi là hơn 4,6 triệu đồng một lượt.

ngoaingu3

Việc "tạm dừng" như trên dẫn đến các hồ sơ du học sinh và đại học buộc phải dừng theo, ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch học tập – bao gồm cả việc sinh viên chọn thi bằng cấp quốc tế cho thủ tục tốt nghiệp đại học ở trong nước. Thiệt hại này hiện chưa có các con số tính toán cụ thể, và quy trách nhiệm ra sao trong việc đền bù.

Ngọc Lan

Nguồn : VNTB, 11/11/2022

*****************************

Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam giải thích việc Hội đồng Anh và IDP cùng hoãn thi IELTS

RFA, 10/11/2022

"Việc một số tổ chức/đơn vị thông báo dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài là do các bên liên kết chưa làm hồ sơ hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ Giáo dục và đào tạo phê duyệt theo quy định của Việt Nam".

ngoaingu4

Người Philippines học tiếng Anh tại một trung tâm về hệ thống thi IELTS ở Manila (hình minh họa) - AFP

Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Hữu Độ vào chiều ngày 10/11 liên quan thông báo hoãn thi IELTS của Hội đồng Anh (British Council) và Tổ chức Giáo dục Quốc tế IDP.

Trước đó, cũng trong ngày 10/11, Hội đồng Anh và IDP cùng có thông báo việc tạm hoãn tổ chức kỳ thi IELTS vì chưa được Bộ Giáo dục và đào tạo phê duyệt theo quy định mới. Thông báo khiến rất nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam lo lắng.

Lý do lo lắng của học sinh muốn thi IELTS vì đây là thời điểm thuận tiện trước hai kỳ thi cuối học kỳ và tốt nghiệp Phổ thông Trung học cho học sinh cấp ba ; ngoài ra hiện nhiều trường đại học tại Việt Nam dùng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế làm chuẩn đầu ra, kỳ thi IELTS bị hoãn sẽ dẫn đến việc xét công nhận tốt nghiệp cho sinh viên gặp trở ngại.

Thứ trưởng Giáo dục và đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết nếu hồ sơ đáp ứng các yêu cầu đề ra, Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam sẽ xử lý nhanh nhất, bảo đảm đúng theo quy định trong thời gian 20 ngày. Sau khi phê duyệt, thông tin liên quan sẽ được công khai trên trang chủ của Bộ để người muốn thi biết rồi lựa chọn cơ sở dự thi lấy chứng chỉ IELTS.

Vào tháng 9 vừa qua, Sở Giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cũng có thông báo về việc tạm ngừng thi chứng chỉ năng lực ngoại ngữ do nước ngoài cấp. Không chỉ các kỳ thi tiếng Anh mà cả tiếng Trung và Tiếng Nhật cũng bị hoãn từ ngày 10/9. Lý do là các địa điểm thi cần có phép của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngọc Lan, RFA tiếng Việt
Read 242 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)