Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/06/2017

Những quyền tự do cơ bản ở Việt Nam vẫn không được tôn trọng

RFA tiếng Việt

Chưa biết bao giờ mới có luật biểu tình (RFA, 08/06/2017)

Quốc hội Việt Nam đã thông qua nghị quyết về chương trình xây dựng luật trong buổi họp hôm ngày 8 tháng Sáu nhưng không ấn định thời gian đối với việc trình luật cho phép lập hội cũng như luật biểu tình.

VIETNAM-TAIWAN-ENVIRONMENT-POLLUTION-PROTEST

Người dân Hà Nội biểu tình chống tập đoàn Đài Loan Formosa ở trung tâm thành phố Hà Nội vào ngày 01 tháng 5 năm 2016. AFP photo

Đây là cuộc họp xây dựng pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017. Theo đó, quốc hội đồng ý bổ sung cho ý kiến trong cuộc họp kỳ 4 cuối năm nay những luật sửa đổi liên quan đến luật thuế bảo vệ môi trường, luật phòng chống tham nhũng, luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Riêng thời gian trình luật lập hội và luật biểu tình không được đưa ra.

Tin nói năm 2018 quốc hội sẽ thông qua 21 dự án luật trong đó có luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt.

************************

Phạt 100 triệu đồng hành vi tuyên truyền chống nhà nước (RFA, 08/06/2017)

quyen2

Người dân Hà Nội sử dụng iPad, iPhone trong một quán cà phê hôm 26/11/2014. AFP photo

Một trăm triệu đồng tiền phạt đối với hành vi tuyên truyền chống phá nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đó là đề nghị được Bộ Thông tin và truyền thông đưa ra trong dự thảo qui định xử phạt hành chính lãnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và an toàn thông tin mạng.

Trước đó, đã có Dự Thảo Nghị Định tương tự về những hành vi vi phạm thông tin trên mạng với mức phạt từ 2 triệu đến 50 triệu đồng cho những hành vi như cung cấp thông tin cá nhân không trung thực, vu khống, chỉ trích cá nhân hoặc tổ chức, cơ quan, cung cấp thông tin không phù hợp với lợi ích đất nước hay đảng, đưa bản đồ không đầy đủ hay thể hiện sai chủ quyền quốc gia.

Trong dự thảo mới Bộ Thông tin và truyền thông đề nghị mức tiền phạt cao hơn, từ 70 triệu đến 100 triệu Đồng về tội tuyên truyền chống phá nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc mà chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, những vi phạm khác như truy cập tài khoản người khác khi chưa được phép, đưa tin ảnh hưởng không tốt đến trẻ em, xúc phạm danh nhân, anh hùng dân tộc trên mạng cũng bị phạt tiền theo qui định.

Báo chí trong nước cho biết đây chỉ là dự thảo qui định đưa ra để lấy ý kiến dân từ giờ cho đến hết ngày 30 tháng Bảy.

***********************

Luật sư Lê Quốc Quân bị đe dọa sau khi gặp Thượng nghị sĩ John McCain (RFA, 08/06/2017)

Cựu tù nhân lương tâm, luật sư Lê Quốc Quân, cho biết vào sáng 8 tháng 6 ông bị chừng chục người mặc thường phục chặn tại cổng chính tòa nhà nơi gia đình ông đang sống không cho phép đi đâu và gặp ai nếu không được nhóm người đó cho phép.

quyen3

Luật sư Lê Quốc Quân trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội ngày 8/7/2012 - AFP photo

Luật sư Lê Quốc Quân đưa ra nhận định về vụ việc bị đe dọa mới nhất :

Bản chất sự việc ở đây là hôm trước tôi gặp John Mccain và nó có nhắn tin gọi điện không được gặp, nhưng tôi nhắn tin lại bảo "John Mccain là một người bạn của Việt Nam và là ân nhân của tôi nên tôi phải đi gặp với tư cách là một người bạn, hôm đấy tôi cũng cho cả tùy viên chính trị Mỹ xem những tin nhắn của nó và người ta thấy chuyện ấy vì cuộc gặp rất là nhẹ nhàng, sau đó tôi post lên mạng và chính vì vậy hôm nay nó làm như thế ý là dằn mặt và không cho phép tôi đi gặp các viên chức chính trị và ngoại giao nước ngoài.

Bản thân luật sư Lê Quốc Quân có đơn trình báo sự việc với Công an Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội là cơ quan quản lý an ninh khu vực tại địa bàn nơi có khu nhà của gia đình luật sư Lê Quốc Quân.

Ông nêu rõ trong đơn trình báo rằng bản thân là công dân tự do nên có quyền đi lại và gặp gỡ người khác ; biện pháp ngăn cản là vi phạm điều 22, 23 Hiến pháp Việt Nam năm 2013.

Người đe dọa ông có tên là Thắng phạm tội đe dọa giết người qui định tại điều 103 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Xin được nhắc lại, luật sư Lê Quốc Quân, 46 tuổi, bị bắt vào ngày 27 tháng 12 năm 2012 với cáo buộc ‘trốn thuế’ và bị tòa kết án 30 tháng tù. Gia đình ông ở Hà Nội, nhưng ông bị đưa vào giam tại trại An Điềm ở Quảng Nam.

Trước đó ông từng bị bắt một số lần gồm lần giam 3 tháng vào năm 2007 sau khi tham gia khóa học của tổ chức National Endowment For Democracy ở Hoa Kỳ về ; tiếp đó là lần vào năm 2011 cùng với bác sĩ Phạm Hồng Sơn khi đến tham dự phiên xử gọi là công khai tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ ở Hà Nội.

Ngoài những lần bị bắt giam, ông còn bị những đối tượng mặc thường phục hành hung dù rằng theo ông thì không hề có mâu thuẫn với ai.

Bản thân ông tham gia lên tiếng cho công bằng xã hội, chống hoạt động gây hấn, lấn chiếm của Trung Quốc đối với Việt Nam…

Quay lại trang chủ
Read 647 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)