Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/11/2022

Tù nhân lương tâm Phan Văn Thu chết trong trại giam

VOA tổng hợp

USCIRF lên tiếng vic ông Phan Văn Thu chết trong tri giam

VOA, 23/11/2022

Ủy hi T to Tôn giáo Quc tế ca Hoa K (USCIRF) hôm 22/11 bày t s đau bun khi hay tin ông Phan Văn Thu chết trong tri giam, đng thi cho biết s tiếp tc hi thúc chính quyn Vit Nam tr t do cho các tù nhân tôn giáo khác.

phanvanthu1

USCIRF đ ư a ô ng Phan V ă n Thu v à o danh s á ch n n nhân c a các hành đ ng vì t do tôn giáo và tín ng ưỡ ng. Photo USCIRF.

"USCIRF rt đau bun khi biết tin ông Phan Văn Thu đã qua đi, người được cho là đã chết trong tù sau khi chng chi vi mt vn đ sc khe không xác đnh. Ông Thu là người sáng lp Ân Đàn Đi Đo, mt nhóm tôn giáo đc lp, và đã b kết án tù chung thân vì các hot đng tôn giáo ca mình", USCIRF dn li y viên Frederick A. Davie cho biết trong mt email gi VOA.

"Sc khe ca ông yếu trước khi ông qua đi, mc bnh tiu đường, viêm khp, tăng huyết áp và suy tim. Theo ngun tin gia đình, chính quyn nhà tù đã không điu tr y tế thích hp cho ông trong thi gian ông trong tù", y viên ca USCIRF cho biết thêm.

"USCIRF đã hi thúc và s tiếp tc hi thúc chính ph Hoa K, bao gm c phái b Hoa K ti Vit Nam, giám sát cht ch và nêu rõ tình trng ca các tù nhân lương tâm tôn giáo và vn đng cho vic chăm sóc y tế cho h trong tù cũng như vic tr t do cho h", ông Davie cho biết.

Như VOA đã loan tin, ông Phan Văn Thu, chết ngày 20/11 ti tri giam Gia Trung Gia Lai do B Công an qun lý. Thi th ca ông sau đó đã được bàn giao cho gia đình. Gia đình ông Thu nói vi VOA rng h đã nhiu ln làm đơn gi tri giam yêu cu cho ông Thu hoãn thi hành án đ v nhà cha bnh, nhưng không được chp thun.

B Công an Vit Nam và B Ngoi giao Vit Nam không phn hi đ ngh bình lun ca VOA v phát biu ca gia đình ông Thu và ca USCIRF.

Trước đó, USCIRF đưa ông Phan Văn Thu vào danh sách nn nhân ca các hành đng vì t do tôn giáo và tín ngưỡng toàn cu và liên tc vn đng đ chính quyn Vit Nam phóng thích ông Thu.

Vào tháng 2/2013, ông Thu b chính quyn Vit Nam kết án tù chung thân vi cáo buc m mưu lt đ chính quyn", trong khi 24 thành viên khác trong nhóm Ân Đàn Đi Đo mi người nhn bn án t 10 đến 17 năm tù, tng cng 309 năm tù giam và 110 năm qun thúc.

Nguồn : VOA, 23/11/2022

****************************

Tù nhân tôn giáo Phan Văn Thu qua đi trong tri giam

VOA, 22/11/2022

Tù nhân tôn giáo Phan Văn Thu, người mà Ủy hi T do Tôn giáo Quc tế Hoa K (USCIRF) liên tc kêu gi chính quyn Vit Nam phóng thích, đã qua đi trong tri giam ca B Công an hôm 20/11, theo tin t gia đình ông Thu.

phanvanthu2

Gia đình t chc đám tang cho ông Phan Văn Thu Bình Đnh ngày 21/11/2022, mt ngày sau khi nhn thi th ca ông t tri Gia Trung Gia Lai. Photo by Bui Ngoc Dien.

Ông Phan Văn Thu, còn có tên khác là Trn Công, 74 tui, người sáng lp nhóm Pht giáo Ân Đàn Đi Đo, qua đi khi đang th án tù chung thân ti tri giam Gia Trung, tnh Gia Lai, v ti m mưu lt đ chính quyn Vit Nam", bà Võ Th Thanh Thúy, v ca ông Thu, cho VOA biết hôm 21/11.

Người góa ph chia s trong tiếng nhc l su thương khi gia quyến và thân nhân t chc tang l cho ông Thu ti tư gia An Nhơn, Bình Đnh sau khi thi th ca ông được cơ quan chc năng khám nghim pháp y :

"H cho mình biết mt s thông tin v ông : lúc 9 gi sáng [ngày 20/11] ông b mt, tri cũng có đến đ sơ cu, nhưng ông không qua được và mt lúc 9 gi 40 phút".

"Tri đ ngh cho gia đình ‘đón ông Phan Văn Thu v nhà".

"Tâm tư ca gia đình là lúc nào cũng mun đưa ông v nhà ! V nhà tâm trng vui v, được đón ông lúc tnh táo, sng vi gia đình, ch không phi là đón khi ông đã mt", bà Thúy cho biết.

phanvanthu3

Ông Phan Văn Thu trước khi b bt. Photo by Bui Ngoc Dien.

Ngày 5/2/2012, chính quyn Phú Yên bt giam ông Thu vi cáo buc "li dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích ca Nhà nước" cùng vi đt bt hơn 20 thành viên ca nhóm Ân Đàn Đi Đo. Nhưng sau đó ti danh này đã thay đi theo hướng nghiêm trng hơn, m mưu lt đ chính quyn nhân dân" theo Điu 79 B Lut hình s.

Cui cùng, đến tháng 2/2013, ông b kết án tù chung thân, trong khi 24 thành viên khác nhn bn án t 10 đến 17 năm tù, tng cng 309 năm tù giam và 110 năm qun thúc.

Ủy hi T do Tôn giáo Quc tế ca Hoa K (USCIRF) cho biết rng vic bt gi ông Thu và các thành viên ca nhóm Ân Đàn Đi Đo có "liên quan các hot đng ca h trong mt t chc tôn giáo ôn hòa" có tên là "Hi đng Công lut Công án Bia Sơn.

Trong thi gian dài tri Gia Trung, ông Thu được cho là gp phi tình trng sc khe yếu, mc bnh tiu đường, viêm khp, cao huyết áp, và suy tim.

Gia đình ông Thu nói vi VOA rng giám th tri giam Gia Trung nhiu ln không cho phép ông tm đình ch thi hành án đ điu tr y tế thích hp theo nguyn vng gia đình dù ông b suy tim nng.

"Rt nhiu ln gia đình đã làm đơn đ xin cho cha làm giám đnh sc khe đ tm đình ch thi hành án, cho cha v đ điu tr. Năm 2018 h cho làm giám đnh mt ln, nhưng h nói là không đt yêu cu. Mi đây, vào tháng 9/2022, gia đình li gi mt đơn na, và tháng 10 được làm giám đnh nhưng kết lun ca giám đnh pháp y li nói rng ông không đ điu kin’", bà Bùi Ngc Din, con dâu ca ông Thu, chia s vi VOA.

Theo USCIRF, ông Thu đã b chính quyn bt giam hi năm 1975 vì liên quan đến hot đng tôn giáo ca mình. Gn đây, USCIRF đã đưa ông Thu vào danh sách nn nhân ca t do ca tôn giáo hay nim tin toàn cu và liên tc đ ngh chính quyn Vit Nam tr t do cho ông.

Gia đình ông Thu cho biết rng h s tiếp tc kêu oan cho ông và ước mong được phc hi Ân Đàn Đi Đo theo di nguyn ca ông.

Bà Thúy nói : "S khao khát ca chúng tôi là mong mun được lên tiếng đ gii oan cho đo Ân Đàn Đi Đo ca chúng tôi, ra sch hàm oan mà chúng tôi theo đui hơn 10 năm nay np đơn khp nơi đ đòi li s công bng dù chúng tôi không hy vng lm, nhưng vn c gng đ đưa ánh sáng đo tràng đi theo con đường chính đo".

"Chúng tôi mong mun Ân Đàn Đi Đo được gii ni hàm oan và s hy sinh tt cùng ca giáo ch Ân Đàn Đi Đo Phan Văn Thu được đn đáp", bà Thúy bày t.

VOA đã liên lc B Công an, B Ngoi giao Vit Nam và đ ngh phn hi v các phát biu ca gia đình ông Thu và ca USCIRF, nhưng chưa nhn được tr li.

Khi tuyên án tù đi vi các thành viên Ân Đàn Đi Đo, chính quyn Vit Nam nói rng nhóm ca ông Thu "núp bóng" dưới hot đng kinh doanh khu du lch sinh thái Đá Bia huyn Đông Hòa, tnh Phú Yên đ ch huy các hot đng "chng phá" nhà nước như son ra các tài liu "xuyên tc", "nói xu" chế đ.

Cáo trng mô t Hi đng Công lut Công án Bia Sơn vi khong 300 thành viên là t chc chính tr "bt bo đng" có mc tiêu thành lp nhà nước Đi Nam Kinh Châu thay thế cho nhà nước ca đng cng sn cm quyn.

Nguồn : VOA, 22/11/222

****************************

Tù nhân lương tâm Phan Văn Thu mất trong trại giam vì không được chăm sóc y tế kịp thời

RFA, 21/11/2022

Tù nhân lương tâm Phan Văn Thu, người đang thụ án tù chung thân tại Trại giam Gia Trung (tỉnh Gia Lai), mất ngày 20/11 sau một thời gian bệnh nặng mà không được chữa trị đầy đủ và kịp thời.

biason2

Ông Phan Văn Thu tại phiên tòa ở tỉnh Phú Yên năm 2013 - tinmoi.vn

Tin này được bà Nguyễn Thị Thập, vợ nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh, được chồng bà cho biết trong buổi thăm gặp tại trại giam này vào cùng ngày.

Bà Thập được chồng cho biết hàng ngày ông Vịnh và ông Thu vẫn ngồi uống trà với nhau trong phòng giam vì họ ở cùng dãy buồng giam, chỉ cách nhau hai buồng. Bà Thập nói lại với RFA qua ứng dụng tin nhắn những gì chồng bà cho biết về ông Thu :

"Sáng hôm qua hai người vẫn ngồi như thường ngày tuy nhiên đến gần trưa ông kêu mệt, nên anh dìu ông về phòng và yêu cầu y tá trại xuống kiểm tra. Đến tối sức khoẻ của ông vẫn chưa chuyển biến tốt hơn.

Anh đã yêu cầu y tá trại phải lưu ý đến ông nhưng bên phía trại lại không mấy lưu tâm. Đến sáng nay bệnh của ông có dấu hiệu trở nặng, các anh em yêu cầu trại đưa ông đi cấp cứu nhưng không kịp. Ông mất vào lúc 9.30 sáng tại phòng giam".

Phóng viên Đài Á Châu Tự Do có gọi điện cho Trại giam Gia Trung để xác định tin này nhưng không ai nghe máy.

Cô Bùi Ngọc Diện, con dâu ông Phan Văn Thu, xác nhận tin ông đã qua đời và cho biết gia đình hiện đang chuẩn bị tang lễ cho ông.

Ông Phan Văn Thu (hay còn gọi là Trần Công), sinh năm 1948. Ông đứng đầu Ân Đàn Đại Đạo (hay còn được biết đến với tên Hội đồng công luật công án Bia Sơn), một nhóm tôn giáo độc lập.

Nhóm của ông xây dựng khu du lịch sinh thái Đá Bia ở Phú Yên theo hướng "tiền sinh thái, hậu tổ đình" tại khu vực Suối Lớn, Đèo Cả, thuộc địa bàn xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

Vào tháng 2 năm 2012, Công an tỉnh Phú Yên đột nhập vào khu này, sau đó tiến hành bắt giữ những người tham gia. Tổng cộng có 25 người bị bắt với cáo buộc "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền" theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự năm 1999 và tội "Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất nổ".

Năm 2013, ông Thu bị kết án chung thân. 21 người khác bị kết án cùng tội danh và bị án tù từ 10 năm đến 17 năm. Ba người bị kết án từ ba đến bốn năm tù trong một phiên tòa khác vào năm 2014.

Hồi năm 2019, gia đình ông Phan Văn Thu cho RFA biết họ lo ngại về tình trạng sức khỏe của ông trong tù với các bệnh như tim mạch, tiểu đường, thấp khớp, dị ứng thời tiết.

Vợ ông Thu là bà Võ Thị Thanh Thúy hồi năm 2019 cho biết gia đình đã làm đơn cho ông được đi khám chữa bệnh nhưng chỉ được một lần rồi thôi.

Ông Thu là người thứ hai trong nhóm này bị chết khi đang thi hành án tù. Năm 2019, ông Đoàn Đình Nam, khi đó 68 tuổi, chết trong Trại giam Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Ông Nam bị kết án 16 năm tù giam. Sau bảy năm thụ án, ông Đoàn Đình Nam bị suy thận nặng và gia đình đã xin cho ông được tạm hoãn thi hành án để về nhà chữa bệnh. Tuy nhiên, phía trại giam đã khước từ.

Nguồn : RFA tiếng Việt, 21/11/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 260 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)