Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/11/2022

Năng lượng sạch : Việt Nam cứ điện than, Anh-Mỹ giúp chuyển đổi

VOA tổng hợp

Vit Nam ‘giáng cú mnh’ vào G7 khi thúc đy kế hoch s dng than đến năm 2030

Reuters, VOA, 23/11/2022

Hãng thông tn ca Anh hôm 23/11 nói rng Vit Nam va đánh "mt cú giáng mnh" vào các sáng kiến tài tr cho năng lượng sch hơn ca các quc gia giàu có khi đưa ra kế hoch thúc đy gia tăng mc tiêu đin than đến năm 2030 trong lúc thu hp các mc tiêu v năng lượng tái to, theo mt d tho kế hoch năng lượng sa đi ca chính ph Vit Nam mà Reuters đc được.

nangluong1

Nhà máy sn xut điện t than tnh Ninh Bình, Vit Nam.

Bn d tho cp nht vào ngày 11/11, được B Công thương Vit Nam lưu hành gia bi cnh các nhà đàm phán v khí hu t Nhóm 7 quc gia có nn kinh tế ln nht thế gii (G7) không đt được tha thun tài chính vi Vit Nam v "Quan h Đi tác Chuyn tiếp Năng lượng" (JETP) ti hi ngh thượng đnh v khí hu toàn cu COP27, kết thúc Ai Cp hôm Ch nht.

B Công thương Vit Nam không tr li yêu cu bình lun ca Reuters v thông tin này.

Kế hoch mi nht đã kéo lùi mc tiêu trong bn d tho va được công b vào tháng trước vn có th làm chm tc đ gia tăng s dng than vào cui thp niên này. Theo Reuters, chuyn st gim đáng k công sut than s ch có th đến vào năm 2045.

Hãng tin dn li các nhà đu tư có tr s ti Vit Nam cho biết Vit Nam, mt trong 20 nước s dng than hàng đu thế gii, đã chng kiến tình trng tranh cãi kéo dài gia các li ích cnh tranh ca chính ph v các kế hoch phát trin đin trong thp niên này và có th s có nhng thay đi tiếp theo trong nhng tun và tháng ti.

Điu này làm phc tp nhim v ca các nhà đàm phán v khí hu, dn đu bi các nhà ngoi giao Liên minh Châu Âu, nhng người đang nuôi hy vng đt được tha thun vi Vit Nam ti hi ngh thượng đnh Brussels vào tháng ti.

Nền kinh tế "khát" than

Theo kch bn sơ khi mi nht ca chính ph Vit Nam mà Reuters đc được, than s vn là ngun năng lượng quan trng nht ca Vit Nam cho đến năm 2030 vi hơn 36 gigawatt (GW) công sut lp đt và có ti 11 nhà máy nhit đin than mi s được xây dng trong nhng năm ti, tăng lên vào khong 21GW vào năm 2020 và 30GW vào năm 2025.

Tuy nhiên, t trng năng lc sn xut đin ca than s gim xung dưới 28% vào cui thp niên t mc 34% vào năm 2020.

Trong bn d tho hi tháng 10, chính ph đt mc tiêu gii hn công sut than xung khong 30GW vào cui thp niên này, theo các tài liu mà Reuters có được.

Vietnamnet hôm 22/11 dn mt báo cáo ca B Công thương Vit Nam nói rng hin nay nhu cu cung cp than cho nn kinh tế, đm bo an ninh năng lượng quc gia là "rt ln và cp bách".

Vì vy, t đu năm 2022, Tp đoàn Công nghip Than - Khoáng sn Vit Nam (TKV) đã đ ngh B Tài nguyên và Môi trường cho phép tăng công sut năm 2022 thêm vượt dưới 15% công sut, được quy đnh trong giy phép khai thác khoáng sn, và Tng cc Đa cht và Khoáng sn Vit Nam, thuc B Tài nguyên và Môi trường, đã chp thun yêu cu này.

Hin gi, TKV tiếp tc đ ngh B Tài nguyên và Môi trường cho phép tăng lượng khai thác năm 2022 vượt dưới 15% vi các m Vàng Danh (lên 225.000 tn/năm), Bc Cc Sáu (lên 800.000 tn/năm) và khai thác ti đa theo công sut vi m Cao Sơn (3,5 triu tn/năm).

Vic s dng than đã gia tăng trên toàn cu k t khi Nga xâm lược Ukraine vào cui tháng Hai khiến giá các loi nhiên liu hóa thch khác tăng vt.

B Công Thương Vit Nam hi tháng 9 nói rng giá than thế gii tăng cao đã nh hưởng không nh đến th trường than Vit Nam cũng như vic cung ng than cho đin.

Trong khi đó, hãng tin Reuters cho biết trong d tho kế hoch mi nht, sn xut năng lượng tái to ca Vit Nam ch tăng lên 21GW vào năm 2030, so vi 26GW đến 39GW d kiến trong d tho tháng 10, mc dù d kiến s tăng theo cp s nhân vào gia thế k vi công sut lp đt hơn 200GW ca các nhà máy đin gió, năng lượng mt tri và hydro. Các con s này không bao gm thy đin, vn là ngun đin truyn thng ca Vit Nam.

Tài liu nói rng "Năng lượng mt tri và năng lượng gió đã phát trin quá nhanh Vit Nam, và điu này đã gây ra nhiu vn đ do lưới đin ca đt nước còn hn chế".

Đến năm 2050, than s không còn là mt phn trong cơ cu năng lượng ca Vit Nam, trong khi khí đt và khí đt t nhiên hóa lng s tăng t lượng không đáng k hin nay lên khong 44 GW.

Đề xuất ưu đãi về khí hậu

Lượng khí thi carbon ca Vit Nam d kiến s tăng theo cp s nhân khi quc gia 100 triu dân phát trin nhanh chóng, tr khi Vit Nam gp rút chuyn sang các ngun năng lượng tái to và các ngun năng lượng ít ô nhim khác.

Các quan chc EU và các nhà đàm phán phương Tây khác đã hy vng Vit Nam s tr thành quc gia th hai đng ý v kế hoch tài tr đ đy nhanh vic gim s dng than, sau khi mt tha thun tương t đã đt được vào năm ngoái vi Nam Phi.

Theo các tài liu ni b được Reuters đc được cho thy EU, nơi đang dn đu các cuc đàm phán thay mt cho các quc gia G7 cùng vi Anh, đã xem xét mt tha thun có th đt được ti hi ngh thượng đnh COP27.

Nhưng mt lot đ ngh nâng cp tr giá hàng t đô la ca nhóm G7, ch yếu là các khon vay, đã không thuyết phc được các nhà đàm phán Vit Nam, nhng người mà các theo ngun tin ngoi giao và công nghip nói vi Reuters rng h mun có thêm tài tr và kim soát nhiu hơn cách thc gii ngân vn.

Cho đến nay, Vit Nam vn chưa nhúc nhích gì trong khi Indonesia đang tiến ti công b tha thun vi các quc gia giàu có v vic tài tr cho quá trình chuyn đi khi than ti hi ngh thượng đnh G20 Bali vào tun trước.

Mt s quan chc EU đã đt mc tiêu mi cho mt tha thun vi Vit Nam ti hi ngh thượng đnh vi Hip hi các quc gia Đông Nam Á vào gia tháng 12 ti Brussels.

Tuy nhiên, nhiu nhà đu tư và nhà ngoi giao ti Vit Nam nghi ng vic có th đt được mt tha thun nào đó, tr khi nó tr nên hp dn đáng k, trong khi nhng bt đng trong chính ph Vit Nam v phát trin đin s vn là mt tr ngi ln, vn theo Reuters.

https://youtu.be/7i3FXArameM

Nguồn : VOA, 23/11/2022

*****************************

Anh h tr Vit Nam thúc đy quá trình chuyn đi năng lượng

VOA, 22/11/2022

Đi s quán Anh ti Vit Nam phi hp cùng Tp đoàn Đin lc Vit Nam (EVN) và Tng Công ty Truyn ti Đin quc gia (EVNNPT) t chc chui hi tho "Chia s kinh nghim ca Vương quc Anh v vn hành và qun lý hiu qu mng lưới đin quc gia".

nangluong2

Xây dng các trang tri đin gió ngoài khơi là mt trong nhng d án mà phương Tây đ ngh h tr cho Vit Nam thc hin nhm gim lượng phát khí thi carbon.

Theo Đi s quán Anh, hi tho, din ra t ngày 22 đến 24/11, to din đàn cho hơn 200 cán b, nhân viên đến t EVN, EVNNPT và các t chc có liên quan trao đi và hc hi t các chuyên gia Vương quc Anh v vic phát trin lưới đin quc gia nhm đáp ng nhu cu truyn ti đin cũng như công sut đu ni các d án năng lượng tái to ngày càng cao, hướng đến mc tiêu đt phát thi ròng bng "0" vào năm 2050.

Đi s Anh ti Vit Nam, Iain Frew, được dn li "bày t s t tin và phn khi đi vi quan h hp tác hai nước trong ngành năng lượng tái to và quá trình chuyn dch năng lượng".

"Là mt trong nhng quc gia đi đu v năng lượng carbon thp và là trung tâm tài chính xanh toàn cu, Vương quc Anh s hu chuyên môn sâu rng và có th h tr Vit Nam chuyn đi t các ngun năng lượng truyn thng sang năng lượng tái to. Tôi rt vui khi thy các doanh nghip Anh đã và đang tham gia tích cc vào quá trình này ti Vit Nam, đc bit trong lĩnh vc đin gió ngoài khơi", ông Frew nói, theo Đi s quán Anh.

Đi s quán Anh dn li Phó Tng Giám đc Tp đoàn Đin lc Vit Nam (EVN) Nguyn Tài Anh nói rng "quá trình chuyn dch năng lượng s là đòn by cho giai đon tăng trưởng sp ti ca Vit Nam, đc bit trong bi cnh phc hi xanh hu Covid-19".

Ông Phương cũng nói tiếp rng các kinh nghim ca Anh trong lĩnh vc năng lượng "s là nhng kinh nghim phát trin quý báu cho Vit Nam, đng thi cũng là tim năng hp tác trong tương lai gia ngành đin hai nước".

Tin cho hay, sau các bài trình bày chuyên đ, hi tho cũng mang ti phn to đàm vi ch đ "Chia s kinh nghim Vương quc Anh trong phát trin d án năng lượng gió ngoài khơi và ng dng các công ngh hin đi".

Như VOA tiếng Vit đã đưa tin, Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính năm ngoái phát biu ti hi ngh thượng đnh ca Liên Hp Quc v biến đi khí hu rng "Vit Nam là mt nước có li thế v năng lượng tái to".

VGP News dn li ông Chính nói rng Vit Nam "s xây dng và trin khai các bin pháp gim phát thi khí nhà kính mnh m bng ngun lc ca mình, cùng vi s hp tác và h tr ca cng đng quc tế, nht là các nước phát trin, c v tài chính và chuyn giao công ngh, trong đó có thc hin các cơ chế theo Tha thun Paris, đ đt mc phát thi ròng bng 0 vào năm 2050".

Nguồn : VOA, 22/11/2022

***************************

Hoa Kỳ và Vit Nam công b sáng kiến giúp doanh nghip Vit Nam tăng trưởng xanh

VOA, 22/11/2022

Hoa Kỳ cùng Vit Nam va công b mt sáng kiến giúp hàng trăm doanh nghip nh và đang tăng trưởng ca Vit Nam tăng trưởng xanh và bn vng.

nangluong3

Cơ quan Phát trin Quc tế Hoa K (USAID) cho biết rng trong thi gian thăm và làm vic ti Hà Ni, Giám đc Khu vc Châu Á ca USAID Michael Schiffer cùng Th trưởng B Kế hoch và Đu tư Trn Quc Phương hôm 22/11 công b mt sáng kiến mi do USAID tài tr.

Tin cho hay, sáng kiến này nhm thúc đy thc hành kinh doanh có trách nhim xã hi, còn được biết đến là tiêu chun Môi trường, Xã hi và Qun tr (ESG), thông qua h tr các doanh nghip nh và đang tăng trưởng ca Vit Nam áp dng b tiêu chun này.

Theo USAID, mc tiêu là đến năm 2025, sáng kiến này s cung cp các gói h tr k thut ESG cho 300 doanh nghip nh và đang tăng trưởng, trong đó 10 doanh s nhn được h b sung đ thí đim, trin khai hoc m rng các mô hình kinh doanh ESG sáng to.

"N lc này góp phn vào thc hin Chiến lược tăng trưởng xanh ca Vit Nam giai đon 2021-2030 và Quyết đnh s 167 ca Th tướng Chính ph Vit Nam v Chương trình h tr doanh nghip khu vc tư nhân kinh doanh bn vng", USAID cho biết.

Báo Đu tư dn li ông Phương nói rng "sáng kiến ngày hôm nay là gii pháp thiết thc và c th, qua đó tìm kiếm được nhng ý tưởng xut sc, to thành mô hình, câu chuyn đin hình, to tác đng lan ta, khuyến khích nhiu doanh nghip cùng tham gia, góp phn hin thc hóa các mc tiêu phát trin bn vng".

Theo cơ quan ngôn lun ca B Kế hoch và Đu tư, đây là sáng kiến v ESG đu tiên Vit Nam dành cho các doanh nghip nh và đang tăng trưởng, vn hin chiếm ti 97% s lượng doanh nghip ca khu vc kinh tế tư nhân, thu hút khong 85% lc lượng lao đng trong nn kinh tế và đóng góp khong 40% GDP.

Như VOA tiếng Vit đã đưa tin, Đc phái viên ca Tng thng Hoa K v khí hu John Kerry tng tuyên b rng Hoa K "cam kết làm vic vi Nhóm G7 và các nước khác đ h tr quá trình chuyn đi năng lượng công bng, đy tham vng và thích ng vi biến đi khí hu ti Vit Nam".

Đi s quán Hoa Kỳ hi tháng 9 va qua cho biết rng trong cuc gp vi Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính nhân chuyến thăm Vit Nam kéo dài t ngày 2/9 đến 6/9, Đc phái viên Kerry và người đng đu chính ph Vit Nam "ghi nhn nhng tác đng ca cuc khng hong năng lượng hin nay, đng thi quyết tâm thúc đy đu tư vào năng lượng tái to, gim thiu nh hưởng bi biến đng giá nhiên liu, đm bo an ninh năng lượng và ti đa hóa li ích ca người tiêu dùng".

Nguồn : VOA, 22/11/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 232 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)