Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

19/12/2022

Năm 2022 : Việt Nam đứng thứ tư thế giới về bỏ tù nhà báo

VOA tiếng Việt

Báo cáo thường niên ca RSF

Vit Nam đng th tư thế gii v s lượng các nhà báo b chính quyn b tù trong năm qua, theo mt bn báo cáo thường niên ca t chc Phóng viên Không Biên gii (RSF) được công b cách đây ít ngày.

rsf1

Vit Nam đng th 4 thế gii v b tù nhà báo, theo báo cáo ca RSF, 14/12/2022.

Bn báo cáo có tên "Tng kết 2022 - Các nhà báo b giam cm, giết hi, gi làm con tin và mt tích" được t chc có tr s Paris, Pháp, đưa ra hôm 14/12. Trong phn nói v các nhà báo b giam cm, báo cáo cho biết có 39 nhà báo đang phi ngi tù Vit Nam, con s này đt đt nước có chính quyn cng sn v trí s 4 trong s các nước b tù nhiu nhà báo nht.

Đng s 1 trong danh sách nêu trên là Trung Quc, cũng là mt nước cng sn, vi 110 nhà báo b cm tù ; tiếp theo là Myanmar, 62 nhà báo ; và th ba là Iran, 47 nhà báo. Đng th năm, dưới Vit Nam, là Belarus, nơi có 31 nhà báo b b tù. RSF nói rng 5 nước nêu trên chiếm 54% s các nhà báo b chính quyn giam cm.

RSF nhn xét rng Vit Nam và Belarus, mc dù s nhà báo b bt giam gim xung mt chút trong năm 2022, song hai chính quyn chuyên chế ca Tng Bí thư Nguyn Phú Trng và Tng thng Lukashenko vn tiếp tc các n lc dp tan truyn thông đc lp.

Nhìn rng hơn, trong 5 năm tr li đây, s nhà báo b b tù Vit Nam đã tăng gp đôi so vi khong thi gian tương t trước đó, báo cáo ca RSF cho hay.

Mt trong nhng khuôn mt nhà báo n b b tù được nêu bt trong báo cáo là bà Phm Đoan Trang. RSF cho biết bà Trang hin đang th án tù 9 năm v ti "tuyên truyn chng nhà nước" do bà viết các bài ch trích chính ph.

N nhà báo tng được trao gii Tm nh hưởng ca RSF hi năm 2019 hin b giam trong mt nhà tù min nam cách nhà 1.000 kilomet, b RSF xem là mt chiêu trò ca nhà chc trách đ bt thông tin v tình trng sc khe ca tù nhân. Có 3 nhà báo n khác Vit Nam cũng đang chu cnh tương t.

Theo quan sát ca VOA, Hà Ni chưa có phn ng gì v bn báo cáo ca RSF. VOA c gng liên lc vi B Ngoi giao Vit Nam đ tìm hiu quan đim ca h v vn đ này nhưng không nhn được hi đáp.

Các đi din ca chính quyn và B Ngoi giao Vit Nam lâu nay vn thường tuyên b rng đt nước này tôn trng, bo v và thúc đy các quyn t do báo chí, t do ngôn lun và các quyn t do hp pháp khác ca người dân ; không ai b b tù vì thc hin các quyn đó và nhng người b chính quyn kết án tù là do vi phm lut hình s.

Bt chp các tuyên b như vy t phía Hà Ni, M, mt s nước phương Tây và các t chc v nhân quyn, t do báo chí không ít ln kêu gi Vit Nam ci thin nhân quyn và tr t do cho nhng người b b tù ch vì h lên tiếng mt cách ôn hòa.

Bên cnh li báo đng v tng cng 533 nhà báo b b tù trên toàn thế gii, bn báo cáo hôm 14/12 ca RSF nhc nh mi người v s mt mát đau bun là trong năm qua có ti 57 nhà báo đã thit mng hoc b giết hi.

Ba nước b xem là nguy him nht đi vi báo gii trong năm 2022, theo RSF, là Mexico vi 11 nhà báo thit mng ; Ukraine, vi 8 trường hp t vong ; và Haiti, có 6 v nhà báo b chết.

Nguồn : VOA, 19/12/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 243 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)