Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/06/2017

Nhân quyền : Mẹ Nấm sắp ra tòa, đàn áp Phật giáo Hòa hảo

Tổng hợp

Blogger Mẹ Nấm bị truy tố cả 3 hành vi theo điều 88 (VOA, 13/06/2017)

Tòa án tỉnh Khánh Hòa đã cp giy chng nhn cho hai lut sư đ bào cha cho Blogger M Nm, tc Nguyn Ngc Như Quỳnh. Trong khi đó, hai lut sư khác đang ch giy chng nhn bào cha.

menam1

Giấy chng nhn Người bào cha do Tòa án tnh Khánh Hòa cp cho Lut sư Nguyn Hà Luân, (Facebook Nguyn Hà Luân)

Từ Hà Ni, lut sư Nguyn Hà Luân xác nhn vi Đài VOA - Vit ng rng ông và luật sư Lê Văn Luân thuc Văn phòng Lut sư Hưng Đo Thăng Long đã nhn giy chng nhn bào cha hôm 12/6.

"Chúng tôi mới nhn được cách đây mt ngày. Chúng tôi chưa có thi gian đ tiếp xúc vi cô Quỳnh và chưa tiếp cn vi h sơ. Có th là trong một vài ngày ti chúng tôi s sp xếp vic đó".

Luật sư Hà Luân cho biết là trong giy chng nhn bào cha do Tòa án tnh Khánh Hòa cp hôm 8/6, ch Nguyn Ngc Như Quỳnh chính thc b truy t v ba hành vi, theo khon 1 Điu 88 B Lut Hình s.

Ba hành vi này được quy đnh trong B lut Hình s như sau : "Tuyên truyn xuyên tc, ph báng chính quyn" ; "Tuyên truyn … phao tin ba đt, gây hoang mang trong nhân dân" ; "Làm ra, tàng tr, lưu hành tài liu…có ni dung chng nhà nước".

Luật sư Nguyn Hà Luân :

"Hiện nay đang truy t cô Quỳnh theo khon 1 Điu 88. Đây là điu khon có khung hình pht chênh lch rt là dài, t 3 đến 12 năm".

Theo giấy chng nhn bào cha, h sơ v án hình s sơ thm được th lý vào ngày 1/6/2017, tc thi gian điu tra đã kéo dài hơn 7 tháng, kể t ngày blogger M Nm b bt vào ngày 10/10/2016.

Từ khi b bt đến nay, c lut sư và gia đình đu không được tiếp xúc vi Như Quỳnh.

Luật sư Võ An Đôn viết trên Facebook hôm 11/06 rng ông cũng đã nhn được thư mi bào cha ca Như Quỳnh. Vị lut sư nhân quyn Phú Yên cũng đã làm các th tc cn thiết nhưng ông không biết liu Tòa án tnh Khánh Hòa có cp giy chng nhn người bào cha cho ông hay không, bi vì tòa này "ni tiếng gây khó khăn cho lut sư tham gia bào cha các v án liên quan đến dân ch, nhân quyn".

menam2

Thư yêu cu ca Như Quỳnh gi cho Luật sư Nguyn Kh Thành, (Theo Facebook Nguyen Kha Thanh)

Tương t, Lut sư Nguyn Kh Thành thuc đoàn Lut sư tnh Phú Yên cũng nhn thư đ ngh bào cha t Như Quỳnh nhưng ông cũng không chc có được cp giy chng nhn bào cha hay không, lut sư Thành chia s trên Facebook.

Theo bức thư đ ngày 2/6 của Như Quỳnh gi cho lut sư Võ An Đôn, v án ca cô đã kết thúc giai đon điu tra và truy t, và Vin Kim soát tnh Khánh Hòa đã tng đt cáo trng đi vi cô.

Blogger Mẹ Nm là mt nhà tranh đu cho quyn t do ngôn lun và vì tiến b xã hi được biết tiếng c trong và ngoài nước. Cô đã được t chc Civil Rights Defenders ca Thy Đin trao gii thưởng "Người bo v nhân quyn" năm 2015, và mi đây hơn, vào tháng 3 năm nay, được Đ Nht Phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump trao gii "Ph n quc tế Dũng cảm năm 2017".

menam3

Blogger Mẹ Nm - Nguyn Ngc Như Quỳnh

Nhân dịp này, mt thông báo ca Tòa Đi s Hoa Kỳ ti Vit Nam cho biết lý do :

"Cô Nguyễn Ngc Như Quỳnh được trao Giải Ph n Can đm Quc tế ca B Ngoi giao Hoa Kỳ vì s can trường ca cô trong cuc đu tranh cho các vn đ xã hi dân s, vì đã truyn cm hng cho nhng thay đi ôn hòa, kêu gi mt h thng chính quyn minh bch hơn, c vũ cho hoà bình, công lý và quyền con người, và là tiếng nói đi din cho quyn t do ngôn lun".

Bộ Ngoi giao Vit Nam sau đó đã lên tiếng ch trích vic Hoa Kỳ trao gii cho cô Như Quỳnh, nói rng "vic trao gii cho mt người b điu tra vì vi phm lut pháp Vit Nam là không phù hợp và không có li cho s phát trin quan h hai nước".

********************

Blogger Mẹ Nấm mời luật sư bào chữa (RFA, 12/06/2017)

Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người hiện đang bị giam giữ tại trại giam tỉnh Khánh Hòa với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88 bộ Luật Hình sự Việt Nam, gửi thư mời một số luật sư bào chữa cho cô. Hai luật sư trong số đó là luật sư Nguyễn Khả Thành và Võ An Đôn thuộc đoàn luật sư tỉnh Phú Yên.

vn1

Blogger mẹ Nấm bị bắt chiều 10/10/2016. Courtesy of vtvnews

Nói với đài RFA vào tối ngày 12/6, luật sư Nguyễn Khả Thành, từ Phú Yên cho biết :

"Tôi nhận được đơn yêu cầu của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh từ trại tạm giam công an thành phố (Nha Trang). Họ gửi bưu điện cho tôi, có đóng dấu bưu điện đoàng hoàng. Thấy trong giấy đề ngày 2/6, thì đến ngày 6/6 tôi nhận được.

Cách đây hai ngày tôi đã làm thủ tục gửi vào tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa để chờ họ cấp giấy bào chữa. Đến nay vẫn chưa có phản hồi gì vì mới có hai ngày".

Luật sư Võ An Đôn cho RFA biết ông cũng nhận được giấy mời bào chữa cho blogger Mẹ Nấm vào sáng ngày 11/6. Hiện ông cũng đang làm thủ tục xin cấp giấy bào chữa. Luật sư Võ An Đôn cho biết thêm :

"Ngoài tôi ra, còn 3, 4 luật sư khác cũng tham gia như luật sư Nguyễn Khả Thành, luật sư Lê Văn Luân và luật sư Nguyễn Hà Luân".

Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là nhà hoạt động vì dân chủ, nhân quyền và môi trường của Việt Nam, đồng thời cũng là một trong những thành viên sáng lập ra Mạng lưới Blogger Việt Nam. Cô bị công an tỉnh Khánh Hòa bắt hôm 10/10 năm ngoái.

Trước đó cô từng bị bắt 10 ngày để thẩm vấn vào tháng 9 năm 2009 khi đưa ra những áo thun có in dòng chữ phản đối Trung Quốc xâm chiếm hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam ; cũng như phản đối dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên hủy hoại môi trường.

Cô từng bị lực lượng công an và an ninh bắt giữ và làm việc nhiều lần, như vào tháng 5 năm 2013 sau khi phát Bản Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân quyền và bóng bay ghi dòng chữ ‘Quyền của con người phải được tôn trọng’. Nhóm của cô cũng bị tạm giữ vào tháng tư năm 2014 trước khi có thể thực hiện cuộc thảo luận với chủ đề ‘Công ước Chống Tra tấn và vấn nạn công dân chết trong đồn công an’.

Trong năm 2015, 2016 blooger Mẹ Nấm tham gia một số cuộc biểu tình và cũng bị bắt, bị đánh như trong các cuộc biểu tình đòi tự do cho các tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, Bùi thị Minh Hằng, Nguyễn Ngọc Già và phản đối Formosa gây thảm họa môi trường cá chết…

Cô cũng từng bị ngăn chặn không cho rời khỏi Nha Trang trong một số dịp. Cô bị ngăn không cho xuất cảnh vào giữa tháng 12 năm 2013.

*****************

Chính quyền An Giang dựng chốt chặn khách đến Quang Minh Tự (VOA, 12/06/2017)

Công an tỉnh An Giang lp 4 cht an ninh, chn không cho các tín hữu vào Quang Minh T đ làm l nhân k nim ngày khai sáng Phật giáo Hòa hảo hôm 12/6, theo v tr trì chùa.

vn2

Một cht chn khách vào d l k nim ngày Khai sáng do PGHH Thuần túy t chc tnh An Giang, 10/6/2017 (Facebook PGHH Thun túy)

Từ huyn Ch Mi, tnh An Giang, ông Võ Văn Thanh Liêm, tr trì Quang Minh T, cho VOA – Vit ng biết chính quyn đa phương đã cn tr, không cho nhiều khách vào chùa, mt ngày trước khi din ra l chính.

Ông Thanh Liêm nói khách ở xa đến thì chính quyn tìm cách ngăn chn, khách gn thì b đe da, và ngay c ông Nguyn Văn Lía, mt tu sĩ có tm nh hưởng ln ca khi Phật giáo Hòa hảo Truyn thống, cũng b chn :

"Họ đóng 4 cht, mi cht có 5-10 người ngoài đường. Khi xe ca khách đến đó không th nào vô được. Có mt khách Trà Vinh lên phi ci qun áo, ch đ qun ct mi vào được chùa. Khi vào được thì khách này cho biết h hăm he, ‘s cho cơ đng bt’. Khách gn thì không dám vô chùa. H hăm tng nhà. Ông Ba Lía cũng b chn, b đui v. Tt c nhng ai lên tiếng bo v cho đo mà khác vi ý ca h, thì h không cho đến Quang Minh T".

Ông Thanh Liêm, một tu sĩ 77 tui, tng b giam cm 6,5 năm tù cng vi 3 năm qun chế v cáo trng "chng người thi hành công v" vì đã lên tiếng bênh vc cho t do tôn giáo, cho VOA biết thêm :

"Tín đồ các nơi h mun ti, nhưng còn s lm. Nếu không s, họ đến đây khong vài chc xe. Cách na cây s h đã chn trước ri. Nhng người nào thường ghé đây - h đui trước, ch không d dàng gì mà ti được".

Theo ông Thanh Liêm, từ ngày hôm trước đã có khong 60 tín đ Phật giáo Hòa hảo t tu v Quang Minh T để d bui cu nguyn cho Quc thái Dân an.

Dù ít người ti được Quang Minh T, nhưng bui l chính đã được t chc trang nghiêm và kết thúc lúc 15 gi ngày 18 tháng 5 âm lch, đánh du 78 năm ngày Khai sáng Pht giáo Hòa Ho, do Huỳnh Giáo ch - tc ông Huỳnh Phú Sổ, sáng lp vào năm 1939.

vn3

Tín đồ Phật giáo Hòa hảo Thun túy tnh An Giang

Tu sĩ Thanh Liêm cho biết năm nay chính quyền dường như "lui li mt chút" vì năm ngoái ông quyết đòi t thiêu đ bo v các tín đ khi h đến chùa làm l, hành đo, trước s ngăn cn ca chính quyn :

"Năm ngoái, họ có trên 300 người, đánh đp, git giy t xe, trong đó có gn 100 người cm cây. H đánh nhiu người b thương. Vào tháng năm, năm ngoái, h chn đường, đánh người, làm nhng người vô đây b thương, b b đ, lt gng. Tôi cm bình xăng ra, chế lên đu tôi. Khi đó, h mi s và dng. H không chn na. Vì vy, năm nay h lui mt chút vy thôi".

Ông Thanh Liêm còn tố cáo chính quyn tnh Vĩnh Long đã bt giam và gây ra cái chết ca tín đ Hòa Ho Nguyn Hu Tn hi đu tháng 5/2017.

"Tố cáo chính quyn trong trường hp ca tín đ Nguyn Hu Tn. Cng sn thc hin cuc điu tra rt ác đc. T xưa ti gi, chưa có ai b ct gn lìa c như vy. Cng sn có lúc nào buông tha tôn giáo đâu".

Cùng ngày 12/6, một nhóm tu sĩ Hòa Ho không được công nhn tnh Đng Tháp cũng bị chính quyn ngăn chn khi làm l Khai sáng. Ông Nguyn Văn Đin, Hi trưởng Trung ương Giáo hi Phật giáo Hòa hảo Thun túy viết trên Facebook như sau :

"Cũng như nhng kỳ l trước, các cp công an Đng Tháp lp trm ngăn cn trên các no đường đi vào điểm L nhm hn chế ti đa s đông đng đo đến đây tham d. Vi tinh thn ‘Ưu sư Trng pháp’, quý đng đo hiếm hoi nơi đây, vn nhit tình t chc mùa Đi l, bt chp mi th thách gian nguy đang chc ch phía trước".

Theo báo Lao Động, cũng trong ngày 12/6, tại An Hòa T, Ban Tr s Trung ương Giáo hi Pht giáo Hòa Ho, t chc tôn giáo được nhà nước công nhn và h tr, đã t chc bui l tương t, nhm "xây dng cuc sng mi", và "phát huy tt sc mnh ca khi đi đoàn kết toàn dân tc".

Tại mt bui l tương t do chính quyn huyn Ch Mi t chc, ông Nguyn Thanh Phong - Bí thư huyn y Ch Mi nói ông rt "mong mun trong thi gian ti, các tín đ cn tiếp tc phát huy thành qu hot đng đo s đã đt được trong nhng năm qua, chp hành nghiêm Luật Tín ngưỡng - Tôn giáo, Hiến chương ca Giáo hi, đu tranh phòng ngăn nhng biu hin sai lch trong t chc, tiếp tc đường hướng đng hành cùng dân tc, sng tt đi đp đo, hết lòng ng h Ðng và Nhà nước…", theo trang mng ca tnh An Giang.

**********************

Tín đồ Phật giáo Hòa hảo thuần túy bị chặn (RFA, 12/06/2017)

vn4

Công an cản trở tín đồ Phật giáo Hòa hảo ở An Giang tổ chức lễ trước đây. Courtesy GNsP

Đây là tình trạng thường xảy ra lâu nay và những tín đồ không theo phái do Nhà nước kiểm soát cho biết họ bị những người mặc thường phục mà theo họ là người của chính quyền địa phương chặn không cho ra khỏi nhà trước khi dịp lễ. Một số khác nói rằng Facebook của họ cũng bị khóa.

Một tín đồ Phật giáo Hòa hảo nói với đài RFA :

"Từ ngày rằm đến nay, những trường hợp tín đồ phản đối các việc làm sai trái của tổ chức Ban trị sự Phật giáo Hòa hảo quốc danh cũng như phía nhà cầm quyền Cộng sản, đều bị nhà cầm quyền bố trí một lực lượng đông người đến để canh giữ không cho bất cứ ra đường, hay ra khỏi nhà".

Trong khi đó truyền thông trong nước loan tin sáng 12 tháng 6, tức 18 tháng 5 âm lịch, Ban trị sự Trung ương Hội Phật giáo Hòa hảo đã tổ chức đại lễ kỷ niệm 78 năm ngày khai sáng đạo Phật giáo Hòa hảo tại An Hòa Tự , Phú Tân, An Giang.

Theo đó, tại buổi lễ kỷ niệm, bà Trần Thị Thanh Hương, Chủ tịch ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang nói rằng phật giáo Hòa Hảo trong những năm qua đã giữ gìn được giáo lý chân truyền, nêu cao truyền thống yêu nước, gắn bó dân tộc. Đồng thời, bà Hương cũng đánh giá cao vai trò của Ban trị sự Trung ương Phật giáo Hòa Hảo, cho rằng họ cùng các tín đồ đã có nhiều thành tích trong việc xây dựng bảo vệ tổ quốc.

Những tín đồ không theo phái do Nhà nước lập nên cho rằng những thành phần theo phái do nhà nước có những diễn giải sai giáo lý do chính Đức Huỳnh Giáo chủ truyền dạy. Ngoài ra những người theo phái do Nhà nước Hà Nội lập nên còn phá giới không tu tập theo đúng yêu cầu của đạo.

Quay lại trang chủ
Read 668 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)