Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

07/01/2023

Bán trái phiếu rác cho dân, liệu SCB có phạm tội lừa đảo ?

VOA tiếng Việt

Ngân hàng SCB đã có nhng sai phm v đo đc ngh nghip khi d d khách hàng mua trái phiếu dm nhưng vic các nn nhân quy trách nhim tr n trái phiếu khi đáo hn cho ngân hàng này là không tha đáng, mt s chuyên gia nhn đnh.

traiphieu1

Nhng người mua trái phiếu t ngân hàng SCB t cáo h b ngân hàng này la đo

Hành vi bán trái phiếu công ty An Đông ca Ngân hàng thương mi c phn Sài Gòn, tc SCB, đã gây ra cuc khng hong tài chính-ngân hàng ln nht Vit Nam trong nhng năm gn đây vi hơn 40.000 nn nhân trên khp c nước vi tng s tin thit hi lên đến 25.000 t đng.

Công ty c phn đu tư An Đông thuc h sinh thái Vn Thnh Phát ca n t phú Trương M Lan, người đã b bt hôm 7/10 đ điu tra v ti La đo chiếm đot tài sn, hin đã ngưng hot đng vi tài sn b phong ta đ phc v điu tra, dn đến hàng chc ngàn khách hàng mua trái phiếu không được thanh toán tin li và được tr li tin khi đáo hn và có nguy cơ mt trng.

Các lãnh đo SCB vn mt mc cho rng h ch là bên môi gii, gii thiu cho khách hàng mua trái phiếu nên không có trách nhim tr li tin, trong khi các nn nhân nói vi VOA rng SCB đã la đo h t gi tin kim sang mua trái phiếu và tung ha mù’ v trái phiếu doanh nghip như chính là sn phm ca SCB có lãi sut cao khiến nhng khách hàng không có kiến thc v tài chính sp by.

‘By sai phm

V vn đ này, ông Lâm Minh Chánh, chuyên gia đu tư tài chính vn là người sáng lp và giám đc điu hành Hc vin Kinh doanh và Tài chính thành ph H Chí Minh, đã ch ra by sai phm ca ngân hàng SCB.

Ông bác b lp lun là SCB ch là bên gii thiu vì trong v bán trái phiếu dm này, SCB đã tham gia t đu đến cui, t gii thiu sn phm, đến nhn tin chuyn đi, đến giao hp đng, như là đi đin bán hàng, ông viết trên trang cá nhân ca mình.

Nhng sai phm ca SCB mà chuyên gia này ch ra bao gm : ch đng chào mi, chèo kéo khách hàng mua trái phiếu mc dù mc đích ca h khi đến ngân hàng là đ gi tiết kim ; bán hàng dm ; bán trái phiếu phát hành riêng l cho công chúng vn không phi là nhà đu tư chuyên nghip.

Ngoài ra, các nhân viên ngân hàng này không có giy phép hành ngh chng khoán mà vn tư vn bán trái phiếu cho dân, gii thiu sai cho khách hàng khi đánh đng trái phiếu như là gói tiết kim linh hot ca ngân hàng và chng nhng không h nói rõ ri ro như thế nào mà còn ‘đm bo là không có ri ro, không hướng dn khách hàng đc k hp đng. Và cui cùng, khi v vic v l, SCB không h nhn trách nhim vic mình đã làm.

ng v lý, khách hàng đã ký hp đng thì phi chu thit hi cui cùng. Ngân hàng SCB không th tr thay cho người la đo", ông Chánh viết trên trang cá nhân.

"Nhưng SCB là mt nhân t quan trng trong quy trình đưa trái phiếu la đo, trái phiếu ma, trái phiếu rác đến người dân, thì SCB không th chi b trách nhim liên quan ca mình mà SCB phi có trách nhim trong hành trình đòi li tin ca khách hàng", ông lp lun.

Cho
đến gi, ngoài vic khng đnh mình ch là bên gii thiu bán hàng ch không liên quan gì đến s c phiếu dm, SCB ch đng ra tiếp nhn nhng ý kiến ca khách hàng đ chuyn đến cơ quan chc năng và tuyên b s đng hành vi các nn nhân trong hành trình đòi li tài sn.

Ông Chánh cho rng vic các nn nhân đến các chi nhánh SCB biu tình đòi tin cũng là quá áp lcvì dàn lãnh đo mi ca SCB không liên quan gì’ đến nhng sai phm ca ban lãnh đo cũ.

Ai chng nhn nhà đu tư chuyên nghip ?

Trao đi vi VOA, Tiến sĩ Vũ Đình Ánh, nguyên Phó vin trưởng Vin Nghiên cu th trường giá c Hà Ni, cho rng vic mt ngân hàng SCB chào báo trái phiếu doanh nghip là ‘không sai’ và dn ra điu 14 ca Ngh đnh 153 ban hành năm 2020 vn cho phép các t chc tín dng bo lãnh phát hành hoc làm đi lý bán trái phiếu.

Trong v
vic này, ông Ánh cho rng cn làm rõ SCB có hp đng bo lãnh hay làm đi lý phát hành hay không hay ch là người gii thiu.

Trong trường hp SCB ch là bên gii thiu thì trách nhim rt nh, theo li Tiến sĩ Ánh. "Vic nhà đu tư đòi SCB tr tin là vô lý mà phi đòi doanh nghip phát hành trái phiếu là công ty An Đông", ông nói vi VOA.

Ông Ánh đt vn đ là ai đã chng nhn là nhà đu tư chuyên nghip cho nhng khách hàng đến gi tiết kim vn không phi là nhà đu tư. Theo Ngh đnh 153 thì trái phiếu doanh nghip ch được bán cho nhà đu tư chuyên nghip.

Mt nn nhân giu tên đã mua trái phiếu qua SCB Hà Ni đã nói vi VOA rng ông được nhân viên tư vn ca ngân hàng ‘đưa ra mt t giy chng nhn là nhà đu tư chuyên nghip đ ông ký vào.

"Nhiu kh năng SCB ch vi phm ch không cung cp thông tin không đy đ cho khách hàng, chng hn nhn mnh lãi sut cao hơn gi tiết kim nhưng không nhc đến ri ro cũng cao hơn nhiu", ông phân tích.

Vic tư vn không đy đ này khiến nhà đu tư không chuyên nghip lm tưởng rng mua trái phiếu doanh nghip cũng ging như gi tiết kim vi lãi sut cao hơn, ông cho biết.

"Nhà đu tư chuyên nghip ko bao gi nghĩ như vy nên trách nhim thuc v ai cp chng nhn nhà đu tư chuyên nghip cho nhng người không phi chuyên nghip", ông ch ra và cho rng quy ti SCB la gt là chưa có cơ s.

"Oan có đu, n có ch. Nhà đu tư [các nn nhân cho rng mình không phi là nhà đu tư] đang đòi n nhm đa ch", ông Ánh khng đnh.

Trách nhim Nhà nước

Ông Ánh nói rng vic Nhà nước chưa có quy đnh hay hướng dn nào v vic bo v li ích ca nhà đu tư trong trường hp doanh nghip phát hành trái phiếu b điu tra khiến cho các nn nhân đến nay vn chưa có được câu tr li v cách gii quyết đi vi h.

Ti mt cuc ta đàm hi đu tháng trước Hà Ni v th trường trái phiếu doanh nghip, chuyên gia này đã ch ra tình trnh các doanh nghip phát hành trái phiếu tràn lan mà không có tài sn đm bo, không có xếp hng tín nhim và không được bo lãnh ‘đã gây nhiu h ly vì đây là nhng điu kin ti thiu ca loi hình trái phiếu này đ kim soát ri ro.

Ông cnh báo kênh phân phi trái phiếu doanh nghip đang b buông lng qun lý và đó là vn đ rt nghiêm trng, theo tường thut ca trang mng tài chính Vietnamfinance.

"Ti Vit Nam, các ngân hàng thương mi, công ty chng khoán, các qu đi bán trái phiếu doanh nghip cho nhà đu tư cá nhân, bt k h có chuyên nghip hay không, thm chí ‘đánh ln con đen rng trái phiếu doanh nghip là gi tiết kim có lãi sut cao", ông ch ra.

"Hu qu là khi trái phiếu v, người mua không th đòi n doanh nghip phát hành, nên quay sang đòi n người môi gii, to nên tình cnh hn lon như đã thy va qua", ông Ánh được dn li nói. "Vy trách nhim ca các ngân hàng thương mi và các đơn v trung gian phân phi trái phiếu đâu ? Rt tiếc, chúng ta đang lơ đi vn đ này".

Nguồn : VOA, 07/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 186 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)