Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/01/2023

Giải trình việc bắt giam 18 nhà hoạt động, kiểm soát dịch Covid

VOA tiếng Việt

Chuyên gia Liên Hiệp Quốc đ ngh chính ph Vit Nam gii trình vic bt giam 18 nhà hot đng

VOA, 10/01/2023

Các chuyên gia nhân quyn Liên Hp Quc va gi văn thư đ ngh chính ph Vit Nam gii trình vic giam gi "tùy tin" 18 nhà hot đng nhân quyn vi các cáo buc mà nhóm này gi là các điu khon "mơ h" như "Tuyên truyn chng nhà nước" và "Li dng các quyn t do dân ch".

vn1

Nhà báo đc lp Nguyn Lân Thng trao tuyên b 258 cho đi din ca văn phòng Cao y Nhân quyn Liên Hiệp Quốc.

Các báo cáo viên đc bit v tình hình người bo v nhân quyn ca Liên Hiệp Quốc, nhóm công tác v giam gi tùy tin, báo cáo viên đc bit v quyn sc khe th cht và tinh thn, và báo cáo viên đc bit v tra tn và các hình thc đi x tàn ác, vô nhân đo hoc h nhc khác gi văn thư này đến chính ph Vit Nam ngày 2/11/2022 và được văn phòng Cao y Nhân quyn Liên Hiệp Quốc công b hôm 4/1/2022.

Văn thư cho biết 18 nhà bo v nhân quyn này, trong đó có các nhà báo và các nhà hot đng, là "nhng người đã b bt gi tùy tin và b tước quyn t do khi thc hin quyn t do ngôn lun và bày t quan đim ca h, b kết án da trên các điu khon mơ h, và trong mt s trường hp, có cáo buc là h b tra tn và hay b các hình thc ngược đãi khác trong thi gian tm giam trước khi xét x".

Các chuyên gia cho biết h "vô cùng quan ngi" trước vic 18 cá nhân này b giam gi kéo dài, đôi khi b bit giam, và được cho là b tra tn và ngược đãi, đng thi các chuyên gia cũng nhc nh chính ph Vit Nam rng : "Quyn t do không b giam gi tùy tin và tra tn cũng như các hình thc tàn ác, vô nhân đo khác hoc đi x hoc trng pht h nhc là nhng quyn không th b hy b theo lut pháp quc tế".

vn2

Phn đu bc thư ca các chuyên gia nhân quyn Liên Hiệp Quốc gi chính ph Vit Nam ngày 2/11/2022. Photo UN OHCHR.

Trong s 18 người này, phn ln b chính quyn Vit Nam bt giam theo Điu 117 B Lut Hình s "Tuyên truyn chng nhà nước", như trường hp các ông Nguyn Lân Thng, Bùi Tun Lâm, Bùi Văn Thun, Đng Đăng Phước, Đ Nam Trung và s còn li b bt theo Điu 331 Bộ luật hình sự "Li dng các quyn t do dân ch" như trường hp các ông Lê Anh Hùng, Bùi Chí Thành, Trương Châu Hu Danh.

Trong email gi cho VOA hôm 4/1, đi din văn phòng khu vc Đông Nam Á ca Cao y Nhân quyn Liên Hiệp Quốc cho biết rng chính quyn Vit Nam vn chưa phn hi văn thư này, sau khi đã gi đi 60 ngày.

VOA đã liên lc B Ngoi giao Vit Nam và cơ quan đi din thường trc ca chính ph Vit Nam ti Liên Hiệp Quốc Geneva, và đ ngh h đưa ra ý kiến v văn thư này nhưng chưa được tr li.

Trao đi vi VOA t Hà Ni, bà Lê Bích Vượng, v ca nhà báo đc lp Nguyn Lân Thng, bày t lòng cm ơn trước s quan tâm ca các chuyên gia nhân quyn Liên Hiệp Quốc và nói rng bà rt quan ngi v tình trng sc khe ca chng mình, người được cho là đang b bit giam t khi b bt vào tháng 7/2022.

"Gia đình rt cm ơn vic mi người giúp lên tiếng cho trường hp ca anh Thng cũng như các tù nhân lương tâm khác".

"Người mà tiếp cn được anh Thng là cán b điu tra, ch không có ai có th liên h được anh Thng ! Không đin thoi, không gp mt. Rt lo ngi v tình hình sc khe ca anh Thng. H nói rng anh Thng khe, tuy nhiên thi gian gn đây anh y b đau xương khp và mt thì m đi".

T bang Tennessee, Hoa Kỳ, nhà hot đng nhân quyn Nguyn Đc Quc, lên tiếng v trường hp ông Đng Đăng Phước, mt ging viên âm nhc Đăk Lăk b bt vi cáo buc "Tuyên truyn chng nhà nước" t tháng 9/2022.

"Thy giáo Đng Đăng Phước b nhà cm quyn cng sn Vit Nam bt giam mt cách vô c, cũng như trước đây đã bt rt nhiu tù nhân lương và giam tù h vi các bn án rt nng n".

Trong văn thư dài 22 trang, các chuyên gia Liên Hiệp Quốc cáo buc rng chính quyn Vit Nam sách nhiu các nhà hot đng này trước khi h b bt và đã s dng các điu khon ca B lut Hình s đ t chi quyn tiếp cn lut sư và liên lc vi gia đình trong quá trình điu tra.

Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc cho biết nếu các cáo buc trong văn thư được xác nhn, Vit Nam s vi phm trng trn lut nhân quyn quc tế, đc bit là Công ước Quc tế v các Quyn Dân s và Chính tr (ICCPR) mà Hà Ni đã tham gia ký kết vào năm 1982.

Hu hết trong các văn thư gii trình ca phía Vit Nam mà Liên Hiệp Quốc công b trước đây, chính quyn Vit Nam nói rng ti đt nước Đông Nam Á này không ai b bt giam vì bày t quan đim hay chính kiến ôn hòa ca h, mà ch bt giam và xét x nhng cá nhân "vi phm pháp lut".

Nguồn : VOA, 10/01/2023

*****************************

Vit Nam tăng cường kim soát dch bnh Covid-19 dp Tết

VOA, 09/01/2023

Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính va ra lnh tăng cường phòng chng và kim soát Covid-19 dp Tết Nguyên đán và mùa l hi 2023, Thông tn xã Vit Nam đưa tin hôm 9/1, mt ngày sau khi Trung Quc và Vit Nam chính thc m ca các hot đng ca khu biên gii.

vn3

Ca khu Hu Ngh, tnh Lng Sơn, ngày 20/02/2020. Ảnh minh họa 

Trong mt công đin gi đi hôm 8/1, ông Chính cho biết mc dù đi dch v cơ bn đã được kim soát nhưng vn din biến phc tp vi các biến th mi xut hin, trong đó có biến th XBB.

"Din biến dch bnh vn khó lường, chưa n đnh ; các biến th, biến th ph ca vi rút SARS-CoV-2 liên tc biến đi, trong đó biến th XBB vi kh năng tránh min dch, lây lan nhanh hơn so vi các biến th khác ca Omicron đã xut hin 70 quc gia và gn đây biến th ph XBB.1.5 đã gây các đt bùng phát dch mi nhiu quc gia trên thế gii", Công đin ca Th tướng Chính nêu rõ.

Th tướng ch đo B Y tế tiếp tc theo dõi cht ch tình hình dch bnh, phi hp vi các cơ quan chc năng liên quan ch đng ng phó vi din biến ca dch bnh.

B cũng cn phi hp vi các chuyên gia, t chc trong nước và quc tế đ điu chnh các bin pháp phòng, chng dch Covid-19 khi cn thiết.

B cũng phi phi hp vi các đa phương kp thi phát hin, x lý dch, không đ lây lan trong cng đng cũng như ngăn chn, hn chế thp nht s ca nhp vin và t vong đng thi đy nhanh chương trình tiêm vc xin Covid-19.

Ngoài ra, ông Chính cũng yêu cu B Văn hóa, Th thao và Du lch phi hp vi các cơ quan chc năng hướng dn các cơ s kinh doanh dch v thc hin các bin pháp phòng nga, đm bo an toàn cho du khách và người dân đa phương, đng thi giám sát cht ch vic t chc các s kin, l hi trong và sau Tết Nguyên đán.

Th tướng Chính yêu cu tăng cường ch đo và kim tra dch bnh ti các ca khu, đc bit vi các trường hp nhp cnh v t các khu vc bùng phát dch, t các nơi xut hin các biến th mi, nguy him ca virus SARS-CoV-2 ; đy mnh giám sát ti cng đng, ti các cơ s khám, cha bnh và giám sát phát hin sm các biến th ca virus SARS-CoV-2.

Hôm 8/1, các ca khu ca Vit Nam giáp vi Trung Quc đã chính thc m li, sau ba năm tm ngng do dch Covid-19. Truyn thông hai nước cho hàng ngàn người xếp hàng đi qua các ca khu vi phía Trung Quc yêu cu phi có giy xét nghim Covid-19 bng phương pháp RT-PCR trong vòng 48 tiếng mi được nhp cnh. Tuy nhiên, phía Trung Quc chưa tiếp nhn công dân Vit Nam và nước th ba vào nước này, theo trang VNExpress.

Truyn thông Vit Nam dn s liu ca Đn biên phòng Ca khu quc tế Hu Ngh, tnh Lng Sơn, trong ngày 8/1 làm th tc xut cnh t Vit Nam sang Trung Quc cho 2.606 người ; làm th tc nhp cnh cho 46 người t Trung Quc nhp cnh Vit Nam.

Trong khi Hoa Kỳ, các quc gia EU, Nht Bn, Australia, Hàn Quc vn còn thn trng đi vi người đến t Trung Quc và yêu cu phi có xét nghim âm tính Covid-19 mi được nhp cnh, Vit Nam không đưa ra yêu cu này.

Tính đến sáng ngày 9/1, c nước ghi nhn tng cng 11.525.763 ca nhim Covid-19, trong đó hơn 92% đã hi phc và 43.186 ca t vong, theo B Y tế nước này.

B cho biết hơn 265,5 triu liu vaccine Covid-19 đã được s dng, trong đó có hơn 223,2 triu liu cho nhng người t 18 tui tr lên. Đến nay, Vit Nam ghi nhn các trường hp nhim Covid-19 vi các biến th ph Omicron BA.4, BA.5, BA.2.12.1, BA.2.74 và XBB.

Nguồn : VOA, 09/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 192 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)