Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/01/2023

Sân vận động Mỹ Đình và bộ mặt đất nước !

RFA tiếng Việt

Theo thông tin từ báo Nhân Dân hôm 7/1/2023, mặt sân vận động Mỹ Đình không bằng phẳng và luôn bụi mù lên sau mỗi bước chạy do những mảng cỏ héo úa, vàng vọt ; hệ thống khán đài nứt gãy, đọng nước, các phòng chức năng trang thiết bị xuống cấp, nhà vệ sinh bốc mùi… đã xảy ra từ nhiều năm qua.

sanvandong1

Sân vận động Mỹ Đình lúc mới khai trương

Trước đó, trao đổi với báo chí về những vấn đề trên, ông Đặng Hà Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao phát biểu : "Đây không phải là chuyện do thiếu kinh phí mà sân vận động Mỹ Đình quên không trùng tu, bảo dưỡng. Thực tế, việc đó đã được làm thường xuyên. Nhưng trong một tháng vừa qua, do lượng nắng không đủ, cỏ không quang hợp tốt nên không được xanh như mong muốn… Tôi mong mọi người có sự chia sẻ khó khăn đối với khu liên hợp về điều kiện thời tiết".

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Hổ - Giám đốc Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình lại cho rằng : "Hiện tại, Ban Quản lý sân Mỹ Đình kiếm tiền trả lương cho nhân viên còn không đủ. Lương của nhân viên bình thường từ 4-5 triệu (đồng), nhưng bây giờ chỉ được trả nửa tháng lương. Thay mặt cỏ sân tốn rất nhiều tiền. Cụ thể, thay mặt cỏ bình thường đã rơi vào sáu tỷ đồng, nếu như sân chính thế này rơi vào vài chục tỷ".

Ông Nguyễn Quang Vinh, một cựu chiến binh hiện sống tại Hà Nội, nêu quan điểm của ông với RFA sáng 11/1 :

"Rất tiếc là từ khi khánh thành sân vận động quốc gia Mỹ Đình tôi cũng chưa một lần tới đây để tận mắt thấy hiện trạng. Về tình trạng của sân Mỹ Đình như hiện nay, dư luận xã hội và báo chí đã nói nhiều, tôi không cần nhắc.

Theo tôi, cung cách làm việc của ban quản lý sân Mỹ Đình chính là sản phẩm của bộ máy quản lý nhà nước của Chính phủ Việt Nam hiện nay. Tất cả những tệ nạn gì có trong bộ máy Chính phủ thì nó sẽ được lặp lại và thể hiện trong cung cách quản lý, làm việc của Ban quản lý sân Mỹ Đình. Đó là hệ quả tất yếu dẫn đến thực trạng sân Mỹ Đình. Tất cả dự án lớn của Chính phủ Việt Nam cũng đều nằm trong tình trạng này, cũng từ nạn tham nhũng đến thói vô trách nhiệm của những người có trách nhiệm".

Nhận định của ông Vinh cũng là nhận định của một số người dân Hà Hội mà RFA trò chuyện. Ông Vũ Minh Trí nhận định :

"Tôi nghĩ rằng, vụ sân Mỹ Đình nó là hình ảnh chung cho toàn bộ nền kinh tế nhà nước Việt Nam. Tức là những thành phần thuộc Nhà nước. Có nghĩa là nó vận hành không theo quy luật kinh tế ; không nhằm phục vụ người dân mà chỉ là cái bình phong, hoặc giả như là một phương tiện hay một chỗ để tư lợi cá nhân. Bởi vì bản thân cái sân đấy đã nảy sinh nhiều vấn đề từ khi đấu thầu rồi.

Việc xây sân vận động Mỹ Đình tại thời điểm đấy là một công trình trọng điểm cấp Nhà nước, thì nó không chỉ riêng ngành thể thao mà còn lên trên cao nữa. Do đó, tình trạng nó tồi tệ, nó thảm hại như thế là hoàn toàn bình thường trong cái thể chế chính trị này. Cái cung cách quản lý nó cũng giống như rất nhiều những công trình khác. Chỉ không may cho họ là từ cái cây, ngọn cỏ mà nó bộc lộ ra thôi, chứ sờ vào các công trình lớn của nhà nước thì đâu cũng như thế cả".

Sân vận động Mỹ Đình ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội được bắt đầu xây dựng năm 2002 bởi một nhà thầu Trung Quốc và được khánh thành vào tháng 9 năm 2003.

Dự án xây dựng sân vận động ở trung tâm của Khu liên hợp thể thao quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải phê duyệt vào tháng 7 năm 2000. Có bốn công ty tham gia đấu thầu, gồm : Hanoi International Group (HISG - Trung Quốc), Philipp Holzmann (Đức), Bouygues (Pháp) và Lemna-Keystone (Hoa Kỳ). Cuối cùng, HISG đã thắng thầu và ký hợp đồng cam kết vào ngày 14 tháng 8 năm 2001.

Ngay sau khi HISG trúng thầu, Hội đồng thẩm định đấu thầu do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tấn Vạn làm chủ tịch đã có văn bản khẳng định phương án kiến trúc do nhà thầu Trung Quốc HISG thiết kế không đạt yêu cầu. Bộ Xây dựng sau đó lại có văn bản khác khẳng định HISG đạt tiêu chuẩn.

Hiện nay, sân Mỹ Đình thuộc quản lý của Khu liên hợp thể thao quốc gia, đơn vị tự chủ tài chính 100% từ năm 2012.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho hay, mỗi trận đấu tại AFF Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam diễn ra trên sân Mỹ Đình, tiền thuê mà liên đoàn phải trả cho Khu liên hợp Thể thao Mỹ Đình là 800 triệu đồng. Trong đó có 120 triệu tiền phân bón chăm sóc sân cỏ.

Một số người cho rằng, sân Mỹ Đình được coi là một sân tầm mức quốc gia, nơi diễn ra các trận đấu thể thao quốc tế. Do đó, bộ mặt sân Mỹ Đình phần nào đại diện cho hình ảnh nền thể thao.

Nhà nghiên cứu Biển Đông Đinh Kim Phúc nêu quan điểm của ông với RFA sáng 11/1 :

"Chất lượng sân vận động Mỹ Đình, bộ mặt của thể thao Việt Nam, bị bôi bác trong thời gian vừa qua. Chúng ta thấy rõ đây là sự bất cập của trình độ quản lý, trách nhiệm quản lý và thái độ quản lý.

Tôi lấy làm lạ là nguyên thủ quốc gia của Việt Nam nhiều lần đến dự khán các trận đấu trên sân Mỹ Đình, nhìn thấy thực trạng sân này, nhưng sự chỉ đạo chưa có gì gọi là dứt điểm. Họ chỉ có một ý là hoặc tư nhân hóa, hoặc sắp xếp lại công tác tổ chức. Tôi thấy rằng, vấn đề này phải được bàn sâu hơn nữa mới cứu được bộ mặt thể dục thể thao nước nhà.

Riêng cá nhân tôi, tôi đề nghị cách chức tất cả những quan chức lãnh đạo có quan hệ gián tiếp hoặc trực tiếp đến sân vận động Mỹ Đình để làm gương về trách nhiệm quản lý. Và phải tìm ngay được một lực lượng có trình độ và có tâm để giữ thể diện quốc gia trong thời gian sắp tới".

Sáng ngày 4/1 vừa qua, tại Hội nghị tổng kết ngành kế hoạch và đầu tư tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Việt Nam Chính phủ Phạm Minh Chính đã nói đến sự nhếch nhác của sân vân động quốc gia Mỹ Đình. Ông Chính đề nghị giám đốc sân vận động quốc gia Mỹ Đình làm đề án hợp tác với tư nhân để khai thác cho hiệu quả.

Hai ngày sau, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch đã có cuộc họp khẩn cấp về tình trạng của sân Mỹ Đình. Bộ trưởng bộ này ra quyết định, chỉ đạo lực lượng Đoàn thanh niên, sinh viên trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh hỗ trợ làm vệ sinh cho sân Mỹ Đình.

Yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và du lịch được đáp ứng ngay bởi hiệu trưởng trường này. Hơn 100 sinh viên có mặt tại sân Mỹ Đình để dọn dẹp toàn bộ sân vận động này.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA
Read 225 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)