Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/01/2023

Việt Nam tiếp tục đàn áp những tiếng nói bất đồng

VOA - RFA

Vic tng giam ông Nguyn Ngc Ánh là ‘tùy tin’

VOA, 24/01/2023

Các chuyên gia nhân quyn Liên Hiệp Quốc va đưa ra bn ý kiến cho rng vic chính quyn Vit Nam bt giam và xét x nhà hot đng Nguyn Ngc Ánh là "tùy tin" và đã vi phm các công ước quc tế v nhân quyn.

nhanquyen1

Nhà hot đng Nguyn Ngc Ánh.

Nhóm Công tác v Bt gi Tùy tin ca Liên Hiệp Quốc (WGAD) đưa ra Bn Ý kiến s 43/2022 liên quan đến trường hp ca ông Nguyn Ngc Ánh, người đang th án 6 năm tù và 5 năm qun chế ti Vit Nam v ti "Tuyên truyn chng Nhà nước".

WGAD nhn đnh rng vic giam gi ông Ánh là tùy tin chiếu theo các tiêu chí I, II, III và V, và nêu quan ngi v các điu kin giam gi và các bin pháp tr thù nhm vào ông.

"WGAD yêu cu Chính ph Vit Nam thc hin các bước cn thiết đ khc phc tình trng ca ông Ánh ngay lp tc và ci thin tình hình đ phù hp vi các tiêu chun quc tế có liên quan, bao gm c nhng quy đnh được nêu trong Tuyên ngôn Quc tế v Nhân quyn và Công ước Quc tế v Quyn Dân s và Chính tr", văn phòng Đông Nam Á ca Cao y Nhân quyn Liên Hiệp Quốc viết thông báo cáo chí gi cho VOA kèm theo bn Ý kiến hôm 21/1/2023.

Theo WGAD, bin pháp khc phc thích hp là tr t do cho ông Ánh "ngay lp tc".

VOA đã liên lc B Ngoi giao Vit Nam và đ ngh h bình lun v Bn Ý kiến ca Nhóm Công tác Liên Hiệp Quốc, nhưng chưa được tr li.

Trao đi vi VOA hôm 24/1 t Bến Tre, bà Nguyn Th Châu, v ca ông Nguyn Ngc Ánh, nói :

"Xin được cm ơn nhng người làm vic Liên Hiệp Quốc và nhng anh ch em hi ngoi luôn đng hành cùng lên tiếng bo v cho chng tôi".

"Tôi cũng đng ý vi mi người rng chng tôi hoàn toàn vô ti ; yêu cu Vit Nam phi phóng thích chng tôi vô điu kin vì chng tôi ch lên tiếng bo v môi trường và bo v cho đt nước Vit Nam ngày càng tt đp hơn, ch chng tôi không làm gì sai đ phi nhn bn án 6 năm tù giam và 5 năm qun chế".

nhanquyen2

Nhóm Công tác Liên Hiệp Quốc ra Bn Ý kiến v trường hp ông Nguyn Ngc Ánh b chính quyn Vit Nam giam cm 6 năm tù, 5 năm qun chế.

WGAD lưu ý rng trường hp ông Ánh là mt trong s các trường hp được đưa ra trước Nhóm công tác trong nhng năm gn đây liên quan đến vic "tước đot quyn t do ca con người mt cách tùy tin, đc bit là nhng người bo v nhân quyn Vit Nam".

Nhóm Công tác lo ngi rng mô hình này cho thy mt vn đ mang tính h thng vi vic giam gi tùy tin Vit Nam, mà nếu c tiếp tc, "có th dn đến vi phm nghiêm trng" lut pháp quc tế.

Bn Ý kiến dài 17 trang đon 92 viết : "Nhóm Công tác cho rng các cáo buc và kết án theo Điu 117 B lut Hình s đi vi vic thc hin các quyn mt cách ôn hòa là không phù hp vi Tuyên ngôn Quc tế v Nhân quyn và Công ước Nhân quyn Liên Hiệp Quốc".

Ông Nguyn Ngc Ánh, 43 tui, là mt k sư, đng thi là mt blogger và nhà bo v nhân quyn, b chính quyn Vit Nam bt giam vào tháng 9/2018. Ông lên tiếng v các vn đ môi trường khác nhau vì có nh hưởng đến cng đng và người dân Vit Nam.

Sau thm ha Formosa năm 2016, ông tr nên tích cc hơn, tham gia các cuc biu tình ôn hòa và đăng trên các nn tng truyn thông xã hi v các vn đ thi s liên quan đến thm ha môi trường, chính tr và vi phm nhân quyn nh hưởng đến người dân Vit Nam, nhóm Công tác Liên Hiệp Quốc cho biết.

Tính đến ngày 21/1, các chuyên gia nhân quyn Liên Hiệp Quốc vn chưa nhn được phn hi t chính ph Vit Nam v Bn Ý kiến này, sau 60 ngày phát hành. Bn Ý kiến được gi đi hôm 10/11/2022.

Trước đó, trong mt văn thư vào ngày 5/4/2022, chính quyn Vit Nam phn hi các chuyên gia nhân quyn Liên Hiệp Quốc, nói rng ông Ánh b bt vì "vi phm pháp lut Vit Nam và da trên cơ s các chng c được thu thp và cung cp bi cơ quan có thm quyn ch không phi vì thc hin các quyn cơ bn", bn Ý kiến dn văn thư ca chính ph Vit Nam cho biết.

Phía Vit Nam còn cho rng các cơ quan có thm quyn ca nước này đã "tiến hành thc hin đy đ" các th tc t tng có liên quan, "tuân th đy đ" các quy đnh pháp lut ca Vit Nam và các công ước quc tế v quyn con người có liên quan.

Nguồn : VOA, 24/01/2023

***************************

Blogger Lê Anh Hùng bị chuyển đi thi hành án ở Trại giam Ba Sao

RFA, 23/01/2023

Blogger Lê Anh Hùng, người bị kết án năm năm tù về tội danh "lợi dụng quyền tự do dân chủ" trong phiên toà không luật sư vào cuối tháng 8 năm ngoái, đã bị chuyển đi thi hành án tại Trại giam Nam Hà (hay còn gọi là trại giam Ba Sao) nằm ở thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. 

nhanquyen3

Blogger Lê Anh Hùng - Fb Lê Anh Hùng

Bà Trần Thị Niêm, mẹ của ông Lê Anh Hùng, cho Đài Á Châu Tự Do (RFA) biết tin ông bị chuyển từ Trại tạm giam số 1 của Công an thành phố Hà Nội sau cuộc thăm gặp hồi giữa tháng này.

Trong cuộc điện thoại ngày 20/1, bà nói con trai bà khoẻ mạnh cả về thể chất và tinh thần :

"Lê Anh Hùng vẫn khoẻ nhưng gầy đi. Tinh thần sảng khoái và cái gì cũng biết cả. Hỏi gì cũng nhớ cả".

Bà cho biết có mua quà trị giá khoảng một triệu đồng để gửi vào cho con trai nhưng bị trại giam từ chối. Trại giam chỉ cho phép bà gửi tiền lưu ký để con trai bà có thể mua thức ăn và đồ dùng từ canteen của trại, với giá cao hơn nhiều lần so với giá ngoài thị trường, bà nói.

Lê Anh Hùng là blogger của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) và thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, một tổ chức bị đàn áp trong nhiều năm gần đây, với Chủ tịch Phạm Chí Dũng, Phó Chủ tịch Nguyễn Tường Thuỵ và biên tập viên Lê Hữu Minh Tuấn bị kết án từ 11 năm đến 15 năm tù về tội danh "tuyên truyền chống nhà nước".

Là tác giả của nhiều bài viết về chính trị Việt Nam, ông Lê Anh Hùng bị bắt vào đầu tháng 7/2018 với cáo buộc "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự.

Sau hơn bốn năm bị tạm giam và buộc chữa trị trong bệnh viện tâm thần, ông bị đưa ra xét xử vào ngày 30/8/2022 trong một phiên toà không có luật sư và người thân.

Sau phiên sơ thẩm, ông Lê Anh Hùng đã kháng cáo bản án này. Tuy nhiên, gia đình ông không có thông tin gì về phiên toà phúc thẩm.

Bà Niêm cho biết trong buổi gặp vừa qua, con trai có nói với bà rằng ông sắp mãn hạn tù.

"Nó (Lê Anh Hùng- PV) còn nói với tôi là ngày 05/7 con sẽ ra. Nếu được đặc xá thì con sẽ ra trước".

Không rõ thời gian hơn ba năm bị buộc chữa trị trong bệnh viện tâm thần có được tính vào thời gian thi hành án tù hay không, và ông Lê Anh Hùng có được mãn hạn tù vào đầu tháng 7 tới đây như ông nói với mẹ mình hay không.

Luật sư Hà Huy Sơn của Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, cho biết "Nếu không tạm đình chỉ điều tra, vẫn là bị can thì thời gian chữa bệnh được tính là thời gian thi hành án".

Tuy nhiên theo luật sư Nguyễn Văn Miếng của Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh, trong trường hợp của Lê Anh Hùng, thời gian bị buộc chữa bệnh trong bệnh viện tâm thần không được tính vào thời gian chấp hành án nhưng tòa có thể xem xét "giảm nhẹ" hoặc trại giam xét "giảm án".

Khoản 3 Điều 49 của Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi năm 2017 quy định : "Thời gian bắt buộc chữa bệnh được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt tù". Tuy vậy, tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam trong một bài viết hồi năm ngoái cho rằng "Thực tiễn áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh có những quan điểm, cách hiểu khác nhau về thời gian bắt buộc chữa bệnh có được trừ vào thời gian chấp hành án" hay không.

Nhiều tổ chức quốc tế về tự do báo chí quan tâm đến trường hợp của ông Lê Anh Hùng. Ngay sau khi ông bị kết án, Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) ra thông cáo kêu gọi "chính quyền Việt Nam nên trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho blogger Lê Anh Hùng, đồng thời chấm dứt việc sách nhiễu các nhà báo với những cáo buộc ngụy tạo chống nhà nước".

Khi ông bị bắt, tổ chức Ân xá Quốc tế ra thông cáo lên án việc bắt giữ ông và cho rằng chính quyền Việt Nam dùng các điều luật hà khắc để bịt miệng những tiếng nói chỉ trích ôn hòa. 

Ông nằm trong số 21 nhà báo đang bị giam giữ vì các hoạt động báo chí ở Việt Nam, theo báo cáo gần đây của CPJ.

Nguồn : RFA, 23/01/2023

Quay lại trang chủ
Read 198 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)