Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/01/2023

Chống tham nhũng đến cùng trong năm 2023

RFA tiếng Việt

Lãnh đạo Đảng bày tỏ quyết tâm chống tham nhũng đến cùng trong năm 2023

Lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam đầu năm mới 2023 tiếp tục khẳng định quyết tâm chống tham nhũng với khẩu hiệu quen thuộc "không có vùng cấm", kiên quyết xử lý các vụ việc tích tụ lâu ngày trong năm 2023.

chong

Ông Nguyễn Thái Học (đứng) - Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương - Ban Nội Chính

Báo Tuổi Trẻ ngày 25/1 có bài viết trích phỏng vấn Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học về công tác chống tham nhũng của Đảng trong năm 2022 và kế hoạch trong năm 2023.

Ông Học cho biết, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực của Đảng trong năm 2022 cơ bản đã hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ.

Trong năm 2022, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 47 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý (tăng 15 trường hợp so với năm trước), đồng thời cho thôi giữ chức ủy viên Trung ương Đảng (khóa XIII) với năm cán bộ, cho thôi giữ chức vụ đối với hai phó thủ tướng, ba thứ trưởng và tương đương...

Trong năm qua, Việt Nam cũng đã khởi tố một loạt các cán bộ cấp cao bao gồm cả đương chức và về hưu, trong đó có 17 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Bài viết không đề cập đến trường hợp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phải xin từ chức ngay trước Tết Nguyên đán "sau khi nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và nhân dân" vì để nhiều cán bộ vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát và người dân mà RFA phỏng vấn cho rằng Đảng đã không minh bạch trong việc để ông Phúc từ chức gấp rút khi không công khai cụ thể những vi phạm của ông này. Trong khi đó, mạng xã hội lại lan truyền những thông tin về việc vợ ông là bà Trần Thị Nguyệt Thu đứng đằng sau những sai phạm liên quan đến "hối lộ" của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thái Học cho biết điểm mới trong xử lý cán bộ vi phạm, tham nhũng là khuyến khích cán bộ bị kỷ luật nếu thấy uy tín giảm sút thì chủ động từ chức, xin nghỉ.

Nói về quyết tâm trong năm 2023, đại diện Ban Nội chính cho biết cần có sự vận hành đồng bộ, quyết liệt hơn nữa từ trung ương đến địa phương để phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm ; không để xảy ra các việc tích tụ lâu ngày, từ nhỏ thành lớn, từ ít nghiêm trọng thành nghiêm trọng như thời gian qua.

Nguồn : RFA, 25/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 303 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)