Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/02/2023

Lính Việt Nam Cộng hòa và lính Mỹ phản công quân Bắc Việt trong Tết Mậu Thân 1968

VOA tiếng Việt

Mt người lính Việt Nam Cộng Hòa tng chiến đu Huế trong trn Mu Thân năm 1968 đã k vi VOA nhng gì mà ông đã thy và đã nghe v v thm sát đm máu nht trong chiến tranh Vit Nam do quân Bc Vit tiến hành.

mauthan001

Ngày 24/2/1968 Thy quân lc chiến và Sư đoàn 1 b binh chiếm li được Huế và thượng k trên k đài - Ảnh minh họa

Năm này là tròn 55 năm s kin Tết Mu Thân mà phía cng sn gi là Tng tiến công và ni dy chiến dch đánh vào các đô th ln min Nam ngay trong đêm giao tha Tết Nguyên đán vào ngày 31/1 năm 1968 và Huế là nơi mà h đã giành được quyn kim soát trong gn mt tháng.

Theo s liu ca chính quyn Việt Nam Cộng Hòa thì đã có tng cng trên 4.000 người chết, ch yếu là b chôn sng trong các h chôn tp th, Huế trong giai đon này. Tuy nhiên, cho đến gi, chính quyn ca Đng Cng sn vn mt mc ph nhn là đã xy ra thm sát và cho rng các nn nhân thit mng do bom đn M sau đó mi được chôn ct.

Vào thi đim xy ra biến c đó, nhà văn Phan Nht Nam, cu binh ca quân lc Việt Nam Cộng Hòa, đang chiến đu Qung Tr thì được trc thăng đưa v li Huế đ giành li thành ph này, ông nói vi VOA t bang California, M.

‘Tàn ác vi dân thường

Bn thân ông Nam cũng có người thân và người quen b chôn sng trong đt thm sát hàng lot này, ông cho biết.

"Xóm nhà tôi s 3 Bí đường Tô Hiến Thành là din trường ca b kch Mu Thân Huế. T nhà tôi xung trường Gia Hi (đa đim phát hin nhiu h chôn người) nơi tôi hc v lòng không xa", nhà văn này nói.

Theo li ông k thì chú rut ca ông tên là Phan Văn Cn, vn ch là mt ông cnh sát đng ch đường và người hàng xóm sát vách tên là Phan Bn Son, vn ch là ông th may, đu b quân cng sn lùa đi chôn sng. "Em rut tôi là người đi đào nhng cái h đó mà không biết là đào đ chôn người. T trường Gia Hi, tiếng la hét ca nhng người b chôn sng vang di đến xóm Gia Hi", ông k li nhng gì mà ông đã nghe gia đình ông k li sau này.

"Tôi có th k hàng chc, thm chí hàng trăm người mà tôi biết đã b chôn sng", ông nói. Cho đến bây gi, dù đã hàng chc năm sau, biến c đó vn đ li trong lòng ông nhng câu hi không có li gii đáp.

"Tôi vn canh cánh trong lòng tt c nhng bi thm đó vi câu hi ti sao con người ta có th ác vi nhau như vy ? Ti sao người cng sn có th tàn nhn vi chính đng bào ca mình như vy, nhng đng bào vô ti", ông giãi bày.

Ông Nam khng đnh phn ln các nn nhân b thm sát ‘đu là dân thường’ và vic sát hi h là hoàn toàn vô ích nhìn t quan đim quân s.

Ông lên án vic chính quyn trong nước ca ngi nhng s kin Huế trong dp Tết Mu Thân và nói rng nếu ông có dp gp được các lãnh đo ca Đng Cng sn Vit Nam thì ông s hi thng : "Ti sao các ông có th giết người mt cách tnh táo như vy ?".

Ông phn bác lp lun rng các nn nhân b bom M giết hi sau đó mi được đem chôn. "Bom M nào di xung trường Gia Hi ? Nếu b bom M thì thi th đã b nát bét hết", ông nói.

Nhà văn này cho biết ông đã tng chng kiến các hành đng ca quân cng sn t lúc còn chiến khu Vit Minh trước năm 1954 cho đến Mùa hè đ la năm 1972 và đt tng tiến công năm 1975 nhưng ‘ít nht s tàn bo là có th hiu được vì đó là chiến trường, Huế vào Tết Mu Thân toàn là dân thường.

‘Bước ngot chính tr

Theo li ông thì quân đi Việt Nam Cộng Hòa đã b bt ng khi quân Bc Vit phát đng chiến dch Tng tiến công vào dp Tết Mu Thân. Vào lúc đó, ông nm trong tiu đoàn 9 nhy dù.

Ông cho biết các tiu đoàn nhy dù 9, 7 và 2 đã có mt Huế t mùa đông năm 1967, nhưng đến bui chiu ngày 28/1, tc là ngày Giao tha Tết Nguyên đán, thì các tiu đoàn này b điu đi. "Nếu gi nguyên s b trí như trước Tết Mu Thân thì chc chn đã không có s xâm nhp ca quân cng sn vào Huế", ông khng đnh.

Đơn v ông được đưa tr li Huế vào ngày mùng 4 Tết và đến ngày 24/2 thì thy quân lc chiến và Sư đoàn 1 b binh mi chiếm li được Huế và thượng k trên k đài, ông cho biết.

Theo li ông thì chiến s Huế không khc lit vì quân cng sn b trí đó không phi cp đ sư đoàn mà ch có các tiu t, các đơn v đc công mà thôi.

"Xét v mt cường đ mà nói thì trn Mu Thân không phi là trn chiến ln. Tuy nhiên, nó có tác đng chính tr ln là khiến người M phi ngi li nói chuyn vi Bc Vit", ông nói, ý đ cp đến Hi ngh Paris vn đã khi đng t năm 1968.

Tuy nhiên, trên quan đim quân s thì ông cho rng quân cng sn ‘đã b đánh tan nát trong trn Mu Thân khi mà lc lượng vũ trang Mt trn gii phóng min Nam b thit hi nng và cng sn Bc Vit có s điu chnh toàn din.

"Khi chúng tôi phn công các mt trn ven đô Sài Gòn, chúng tôi đã đánh cho h tan tác hết", ông nói và dn ra vic mt trung đoàn quyết thng ca cng sn đã phi đu hàng tiu đoàn 6 ca thy quân lc chiến Việt Nam Cộng Hòa Mt trn Cây th vì đã b ct đt hoàn toàn, không có quân tiếp vin hay ym tr.

Sau trn đánh Mu Thân đó, quân lc Việt Nam Cộng Hòa đã được trang b vũ khí ti tân hơn, theo li người cu chiến binh này, trong khi quân Bc Vit rút ra bài hc là thay vì ri lc lượng ra đánh rng khp trên 40 thành ph thì sau này h ch tp trung đánh vào mt vài đa đim.

Theo li ông thì phía cng sn kéo được phía M ngi vào bàn đàm phán do tác đng ca v tn công vào Tòa Đi s M Sài Gòn trong trn Mu Thân. "Cuc đt kích đó ch là mt tiu đi, v mt quân s không đáng là bao nhiêu nhưng nó có tác đng chính tr rt ln", ông nói.

Kết qu chính tr th hai đi vi quân Bc Vit là Mt trn Gii phóng min Nam đã được nâng lên thành Chính ph Cách mng lâm thi min Nam Vit Nam, ngi xung nói chuyn tay đôi vi Việt Nam Cộng Hòa, cũng theo li nhà văn này.

Nhn đnh v thm sát Mu Thân Huế, ông Phan Nht Nam cho rng đó không ch là ti ác đi vi Huế, đi vi min Nam mà là ti ác đi vi c dân tc Vit Nam.

Do đó, ông cho rng nếu chính quyn Vit Nam chân thành mun hòa gii thì phi tha nhn ti ác này và phi có mt ln đi gii oan cho các nn nhân.

"Không hiu sao h có th thù dai như th, có th trơ trn ph nhn s tht như thế", ông ch trích.

Nguồn : VOA, 09/02/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 462 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)