Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/02/2023

Việt Nam vẫn bỏ tù và sát hại giới bất đồng chính kiến

RFI tiếng Việt - VOA tiếng Việt

Việt Nam tiếp tục bị lên án về vi phạm nhân quyền

Thu Phương, Thoibao.de, 12/02/20023

VOA tiếng Việt hôm 9/2 đã loan tin "CIVICUS : Việt Nam vẫn bỏ tù và ngược đãi nhà báo, nhà hoạt động dù đã vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc".

batnguoi1

Theo VOA, Liên minh toàn cầu vì sự tham gia của công dân (CIVICUS), một tổ chức phi chính phủ được thành lập ở Nam Phi, trong một báo cáo công bố hôm 8/2 nói rằng, tình trạng bỏ tù và ngược đãi các nhà hoạt động, nhà báo tại Việt Nam vẫn tồn tại, dù Việt Nam đã được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

VOA cho biết, báo cáo nhận định rằng, không gian dân sự ở Việt Nam vẫn trong tình trạng "đóng cửa", với những ghi nhận về việc sử dụng các điều luật vốn còn nhiều hạn chế để hình sự hóa, buộc tội các nhà hoạt động và nhà báo, hạn chế việc di chuyển, giám sát và có những cáo buộc tra tấn và ngược đãi họ. Nổi bật là chiêu thức sử dụng luật về "trốn thuế" để nhắm vào các nhà hoạt động.

VOA dẫn ra nhiều trường hợp bị bắt giữ được nêu trong báo cáo, như trường hợp Tiến sĩ Hoàng Ngọc Giao, một luật sư, trí thức phản biện nổi tiếng, đã bị bắt vào tháng 12/2022 với tội "trốn thuế" ; trường hợp của Mai Phan Lợi, người sáng lập và lãnh đạo Trung tâm Truyền thông Giáo dục Cộng đồng (MEC), một chuyên gia báo chí và truyền thông xã hội được nhiều người biết đến ; và ông Bạch Hùng Dương, nguyên Giám đốc MEC, đã bị tòa án Hà Nội kết án 4 năm tù và 2 năm 6 tháng tù với cáo buộc "trốn thuế". Hoặc trường hợp ông Đặng Đình Bách, Giám đốc Luật và Chính sách tại Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững, bị kết án 5 năm tù vào tháng 6/2022 và bà Ngụy Thị Khanh, người sáng lập Trung tâm Phát triển và Sáng tạo Xanh, bị bỏ tù 2 năm cũng với tội danh tương tự.

Ngoài ra, báo cáo của CIVICUS cũng ghi nhận những nỗ lực của nhà cầm quyền trong việc thắt chặt kiểm soát các nền tảng truyền thông xã hội nhằm bịt miệng những người bất đồng chính kiến trên mạng. Chính quyền đã áp đặt nhiều hạn chế và ngày càng gia tăng kiểm soát truyền thông xã hội, trong khi nhiều nhà báo độc lập, blogger tiếp tục bị kết án hình sự với nhiều năm tù. Truyền thông nhà nước vẫn bị kiểm duyệt trong việc đưa tin về các cuộc biểu tình ở trong nước hay thậm chí ở Trung Quốc. VOA cho hay.

Báo cáo cũng đề cập đến tình trạng một số nhà hoạt động tiếp tục bị bắt với những cáo buộc ngụy tạo và bị cấm xuất cảnh, bị chuyển đến các nhà tù cách xa gia đình của họ và phải đối mặt với sự tra tấn hoặc ngược đãi, như trường hợp của Luật sư Võ An Đôn, nhà báo Phạm Đoan Trang, Huỳnh Thục Vy, Lê Mạnh Hà, Bùi Văn Thuận…

Trước đó, ngày 2/2, VOA đưa tin, "Chính quyền Việt Nam bị chất vấn về các tù nhân chính trị, tôn giáo "đã chết đáng ngờ".

Theo đó, VOA cho biết, một số tổ chức phi chính phủ của người Việt ở trong và ngoài nước vừa ra một tuyên bố chung yêu cầu chính quyền Việt Nam phải chịu trách nhiệm về những cái chết đáng ngờ gần đây của các tù nhân tôn giáo và chính trị. Những cái chết đáng ngờ của những tù nhân đang thụ án "chứng minh việc nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục đối xử vô nhân đạo đối với các tù nhân tôn giáo và chính trị" và "vi phạm trắng trợn Công ước Chống Tra tấn và Các Hình thức Đối xử hoặc Trừng phạt Tàn ác, Vô nhân đạo hoặc Hạ nhục khác và Các Tiêu chuẩn Tối thiểu Quốc tế về Đối xử với Tù nhân".

VOA dẫn tuyên bố chung của 7 tổ chức công bố hôm 30/1 : "Nhiều tù nhân và cựu tù nhân đã lên tiếng tố cáo việc bị buộc lao động khổ sai, chế độ dinh dưỡng tồi tệ, và không được săn sóc sức khỏe kịp thời đã làm cho sức khoẻ của nhiều tù nhân suy giảm nhanh chóng. Nhiều tù nhân cũng bị trừng phạt bằng các biện pháp khắc nghiệt về thể xác".

Tuyên bố liệt kê các trường hợp điển hình như Mục sư Đinh Diêm, một tù nhân tôn giáo thụ án tù 16 năm với tội danh "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" đã đột ngột qua đời tại Trại giam số 6 thuộc huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, vào ngày 5/1/2023 ; ông Phan Văn Thu, người sáng lập Ân Đàn Đại Đạo, một tổ chức Phật giáo độc lập, qua đời vào ngày 20/11/2022 tại trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai, khi đang thụ án tù chung thân với cùng tội danh trên ; ông Đỗ Công Đương, nhà báo công dân, đã chết vào ngày 2/8/2022 trong thời gian thụ án tù 8 năm với tội danh "lợi dụng quyền tự do dân chủ" và "gây rối trật tự công cộng" ở Trại giam số 6, tỉnh Nghệ An ; cựu giáo chức Đào Quang Thực qua đời vào ngày 10/11/2019 khi đang thi hành án tù 13 năm về tội danh "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" cũng tại Trại giam số 6 ; ông Đoàn Đình Nam, một tù nhân tôn giáo thuộc Ân Đàn Đại Đạo, chết trong tháng 10/2019 khi đang thụ án 16 năm tại Trại giam Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. VOA cho hay.

Thu Phương (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 12/02/2023

***************************

CIVICUS : Vit Nam vn b tù và ngược đãi nhà báo, nhà hot đng dù đã vào Hi đng Nhân quyn Liên Hiệp Quốc

VOA, 09/02/2023

Việt Nam vẫn liên tục bắt giữ, bỏ tù các nhà báo độc lập, các blogger và các nhà hoạt động dù đắc cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

batnguoi2

Liên minh toàn cu vì s tham gia ca công dân (CIVICUS), mt t chc phi chính ph được thành lp Nam Phi, trong mtbáo cáo công b hôm 8/2 nói rng tình trng b tù và ngược đãi các nhà hot đng, nhà báo ti Vit Nam vn tn ti dù Vit Nam đã được bu vào Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc.

Báo cáo nhn đnh rng không gian dân s Vit Nam vn trong tình trng "đóng ca", vi nhng ghi nhn v vic s dng các điu lut vn còn nhiu hn chế đ hình s hóa, buc ti các nhà hot đng và nhà báo, hn chế vic di chuyn, giám sát và có nhng cáo buc tra tn và ngược đãi h. Ni bt là chiêu thc s dng lut v "trn thuế" đ nhm vào các nhà hot đng.

Nhiu trường hp b bt gi được nêu trong báo cáo như trường hp Tiến sĩ Hoàng Ngc Giao, mt lut sư, trí thc phn bin ni tiếng, đã b bt vào tháng 12/2022 vi ti "trn thuế" ; trường hp ca Mai Phan Li, người sáng lp và lãnh đo Trung tâm Truyn thông Giáo dc Cng đng (MEC), mt chuyên gia báo chí và truyn thông xã hi được nhiu người biết đến, và ông Bch Hùng Dương, nguyên Giám đc MEC, đã b toà án Hà Ni kết án 4 năm tù và 2 năm 6 tháng tù vi cáo buc "trn thuế". Hoc trường hp ông Đng Đình Bách, Giám đc Lut và Chính sách ti Trung tâm Nghiên cu Phát trin Bn vng, b kết án 5 năm tù vào tháng 6/2022 và bà Ngu Th Khanh, người sáng lp Trung tâm Phát trin và Sáng to Xanh, b b tù 2 năm cũng vi ti danh tương t.

Ngoài ra, báo cáo ca CIVIVUS cũng ghi nhn nhng n lc ca nhà cm quyn trong vic tht cht kim soát các nn tng truyn thông xã hi nhm bt ming nhng người bt đng chính kiến trên mng. Chính quyn đã áp đt nhiu hn chế và ngày càng gia tăng kim soát truyn thông xã hi trong khi nhiu nhà báo đc lp, blogger tiếp tc b kết án hình s vi nhiu năm tù. Truyn thông nhà nước vn b kim duyt trong vic đưa tin v các cuc biu tình trong nước hay thm chí Trung Quc.

Báo cáo cũng đ cp đến tình trng mt s nhà hot đng tiếp tc b bt vi nhng cáo buc ngy to và b cm xut cnh, b chuyn đến các nhà tù cách xa gia đình ca h và phi đi mt vi s tra tn hoc ngược đãi, như trường hp ca Lut sư Võ An Đôn, nhà báo Phm Đoan Trang, Huỳnh Thc Vy, Lê Mnh Hà, Bùi Văn Thun

Vit Nam đã được bu vào Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc vào tháng 10 va qua, bt chp nhng ghi nhn tiêu cc v nhân quyn cũng như b nhiu t chc nhân quyn và nhà hot đng kêu gi Hi đng bác b đ c ca Hà Ni.

https://youtu.be/z2p7ytFMbSs

Nguồn : VOA, 09/02/2023

*************************

Chính quyn Việt Nam b cht vn v các tù nhân chính tr, tôn giáo ‘đã chết đáng ng

VOA, 02/02/2023

Mt s t chc phi chính ph ca người Vit trong và ngoài nước va ra mt tuyên b chung yêu cu chính quyn Vit Nam phi chu trách nhim v nhng cái chết đáng ng gn đây ca các tù nhân tôn giáo và chính tr.

batnguoi3

Mc sư Đinh Diêm, tù nhân mi qua đi ti Tri giam s 6 thuc huyn Thanh Chương, tnh Ngh An, vào ngày 5/1/2023, trong lúc th án tù 16 năm v ti danh "Hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân".

"Nhiu tù nhân và cu tù nhân đã lên tiếng t cáo vic b buc lao đng kh sai, chế đ dinh dưỡng ti t, và không được săn sóc sc khe kp thi đã làm cho sc kho ca nhiu tù nhân suy gim nhanh chóng. Nhiu tù nhân cũng b trng pht bng các bin pháp khc nghit v th xác", tuyên b chung ca 7 t chc đưa ra hôm 30/1 nói.

Tuyên b lit kê các trường hp đin hình như Mc sư Đinh Diêm, mt tù nhân tôn giáo th án tù 16 năm vi ti danh "Hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" đã đt ngt qua đi ti Tri giam s 6 thuc huyn Thanh Chương, tnh Ngh An, vào ngày 5/1/2023 ; ông Phan Văn Thu, người sáng lp Ân Đàn Đi Đo, mt t chc Pht giáo đc lp, qua đi vào ngày 20/11/2022 ti tri giam Gia Trung, tnh Gia Lai, khi đang th án tù chung thân vi cùng ti danh trên ; ông Đ Công Đương, nhà báo công dân, đã chết vào ngày 2/8/2022 trong thi gian th án tù 8 năm vi ti danh "li dng quyn t do dân ch" và "gây ri trt t công cng" Tri giam s 6, tnh Ngh An ; cu giáo chc Đào Quang Thc qua đi vào ngày 10/11/2019 khi đang thi hành án tù 13 năm v ti danh "Hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" cũng ti Tri giam s 6 ; ông Đoàn Đình Nam, mt tù nhân tôn giáo thuc Ân Đàn Đi Đo, chết trong tháng 10/2019 khi đang th án 16 năm ti Tri giam Xuyên Mc, tnh Bà R a-Vũng Tàu.

Trong thi gian qua, mt s tù nhân chính tr, tôn giáo và gia đình h đã lên tiếng kêu gi chính quyn Vit Nam tôn trng các quyn ca tù nhân v nước sch, thc phm an toàn và được chăm sóc ý tế kp thi.

Tuyên b chung nói nhng cái chết đáng ng ca các tù nhân trên "chng minh vic nhà cm quyn Vit Nam tiếp tc đi x vô nhân đo đi vi các tù nhân tôn giáo và chính tr" và "vi phm trng trn Công ước Chng Tra tn và các Hình thc Đi x hoc Trng pht Tàn ác, Vô nhân đo hoc H nhc khác và Các Tiêu chun Ti thiu Quc tế v Đi x vi Tù nhân".

Liên minh 7 t chc, bao gm Mng lưới Nhân quyn Vit Nam, Người Bo v Nhân quyn, Lc lượng Dân tc Cu nguy T quc, Đài Phát thanh Đáp li Sông núi, Hi Anh em Dân ch, Hi Nhà báo Đc lp Vit Nam, Khi 8406, yêu cu chính ph Vit Nam làm rõ các trường hp chết mà h cho là "đáng ng" trên, đng thi khc phc hu qu cho gia đình các nn nhân và ci thin điu kin giam gi phm nhân ti các tri tm giam, nhà tù trên c nước.

Tuyên b cũng kêu gi các chính ph trên thế gii có quan h ngoi giao và kinh tế vi Vit Nam đưa nhng vi phm nhân quyn này ra trong các cuc đi thoi nhân quyn vi Hà Ni, và đt nhng thành tu v nhân quyn ca Vit Nam là điu kin tiên quyết cho các d án đu tư kinh tế và vin tr tài chính.

Ngoài ra, liên minh kêu gi các t chc nhân quyn quc tế tiếp tc theo dõi cht ch tình hình nhân quyn ti Vit Nam và lên án nhng trường hp vi phm nghiêm trng ca Hà Ni.

Nguồn : VOA, 02/02/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Phương, VOA tiếng Việt
Read 211 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)