Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

17/02/2023

Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc : "Không hề có thảm sát ở Việt Nam"

RFI tiếng Việt

Hôm 17/02/2023, bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup khẳng định là lính Nam Triều Tiên đã không hề gây ra các vụ thảm sát trong thời gian chiến tranh Việt Nam, đồng thời cho biết chính phủ Seoul sẽ kháng cáo phán quyết của tòa ra lệnh bồi thường cho một phụ nữ Việt Nam có người thân bị giết năm 1968.

hanquoc1

Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup điều trần trước Ủy ban Quốc phòng của Quốc Hội ngày 17/02/2023, tại Seoul, Hàn Quốc. AP - Lee Jung-hoon

Ngày 07/02, Tòa án Seoul đã ra phán quyết sơ thẩm yêu cầu chính phủ Hàn Quốc bồi thường hơn 30 triệu won (khoảng 23.000 đô la) cho bà Nguyễn Thị Thanh, nguyên đơn trong vụ kiện về vụ thảm sát năm 1968 tại làng Phong Nhị, phường Điện An, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Cụ thể, tòa thừa nhận rằng ngày 12/02/1968, lính thủy quân lục chiến Nam Triều Tiên sát hại hơn 70 dân thường ở làng Phong Nhị, trong đó có người thân của bà Thanh. Đây là lần đầu tiên, tư pháp Hàn Quốc nhìn nhận trách nhiệm của chính phủ trong các vụ thảm sát thường dân trong chiến tranh Việt Nam. 

Nhưng hôm nay, trước một ủy ban của Quốc hội Hàn Quốc, bộ trưởng quốc phòng Lee Jong-sup nhấn mạnh là tình hình ở Việt Nam vào lúc ấy "rất phức tạp". Ông khẳng định "có nhiều trường hợp những người mặc quân phục Hàn Quốc nhưng lại không phải là lính Nam Triều Tiên". Bộ trưởng Lee Jong-sup cho rằng phán quyết của tòa làm ô danh quân đội Hàn Quốc.

Theo báo chí trong nước, ngày 09/02, khi được hỏi về phán quyết nói trên của Tòa án Seoul, phó phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt cho biết Việt Nam "coi trọng việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân", nhưng với chủ trương "gác lại quá khứ, hướng tới tương lai", Việt Nam mong muốn "phát triển mối quan hệ đối tác cùng có lợi với Hàn Quốc và khắc phục hậu quả chiến tranh".

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương
Read 219 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)