Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/03/2023

Nâng cấp quan hệ với Mỹ : lòng thì muốn miệng thì không

Tổng hợp

Gia căng thng M-Trung, Vit Nam có th t chi nâng cp ngoi giao vi Washington

Reuters, VOA, 24/03/2023

Vic Hoa K thúc đy nâng cp quan h vi Vit Nam trong năm nay đang vp phi s kháng c Hà Ni, v điu mà các chuyên gia cho là nhng quan ngi rng Trung Quc có th coi đng thái này là thù đch vào thi đim căng thng gia hai siêu cường Bc Kinh và Washington.

nangcap1

Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính tiếp Đi s Hoa K Marc Knapper hôm 30/3/2022.

Hoa Kỳ hy vng s nâng cp quan h trong năm nay, lý tưởng nht là trùng vi dp k nim 10 năm thiết lp quan h đi tác toàn din vi Vit Nam vào tháng 7.

Hoa Kỳ là nhà đu tư ln ti Vit Nam và phái đoàn kinh doanh ln nht t trước đến nay ca Hoa K đã đến thăm Vit Nam trong tun này.

M là th trường xut khu ln nht ca Vit Nam và hin được xếp hng là đi tác ngoi giao hàng th ba ca Hà Ni. Đi tác ngoi giao hàng đu ca Vit Nam bao gm Trung Quc, Nga, n Đ và Hàn Quc, trong khi hàng th hai, mà Washington mun tham gia, bao gm các nước Châu Âu và Nht Bn.

Ông Florian Feyerabend, đi din ti Vit Nam ca Qu Konrad Adenauer ca Đc, cho biết vic nâng cp quan h chính thc trong năm nay "không còn được coi là thc tế na".

Các chuyên gia, vin dn các cuc tho lun vi các quan chc Vit Nam, cho biết dù vic đó ch yếu mang tính biu tượng nhưng các nhà lãnh đo Vit Nam đang do d, lo s kh năng tr đũa t Trung Quc.

"Vi s cnh tranh ngày càng gay gt gia Trung Quc và Hoa K và s gn gũi gia Trung Quc và Vit Nam, Hà Ni có th cm thy min cưỡng khi chính thc nâng cp quan h đi tác toàn din vi Washington", Bích Trn, Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế ca Washington, nói.

Trung Quc là đi tác thương mi ln nht ca Vit Nam và là ngun nhp khu quan trng cho lĩnh vc sn xut ca Vit Nam.

Hai nước láng ging có mt lch s lâu dài v xung đt và ng vc và vn còn bt đng v các đo, thc th và tài nguyên Bin Đông.

Khi được hi liu Vit Nam đã sn sàng nâng cp quan h vi Hoa K trong năm nay hay chưa, mt phát ngôn viên ca B Ngoi giao Vit Nam ngày 23/3 nói điu đó s xy ra "khi thi đim thích hp", nhn mnh mi quan h bn cht mà h đã có.

Các chuyên gia cho rng các cuc gp cp cao có th to cơ hi cho mt bước đt phá vào phút cui trong quan h Vit - M, vi vic các nhà ngoi giao hy vng sp xếp mt cuc gp gia các b trưởng ngoi giao, trong khi các nhà lãnh đo ca h có th gp nhau bên l hi ngh thượng đnh G7 ti Nht Bn vào tháng Năm.

Phát ngôn viên ca Tòa đi s Hoa K ti Vit Nam cho biết hai nước đang làm vic cùng nhau đ nâng cao quan h đi tác.

Ông Lê Hng Hip, nghiên cu viên cao cp ti Vin ISEASYusof Ishak ca Singapore, cho biết Vit Nam chc chn mun nâng cp quan h vi Washington, nhưng khó có kh năng đng ý điu đó trong năm nay.

Nhưng "vic nâng cp đó có th không còn là ưu tiên ca Hoa K trong tương lai", ông nói.

(Reuters)

Nguồn : VOA, 24/03/2023

*****************************

Việt Nam chưa sẵn sàng nâng cấp quan hệ với Mỹ

Đức Tâm, RFI, 24/03/2023

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 23/03/2023, khi được hỏi về khả năng nâng cấp quan hệ Việt-Mỹ, từ đối tác toàn diện lên đối tác chiến lược, phó phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Việt Nam, bà Phạm Thu Hằng, cho biết Việt Nam "mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của tổng thống Joe Biden để thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới". 

nangcap2

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và tổng thống Mỹ Joe Biden tại thượng đỉnh Mỹ-ASEAN, Phnom Penh, Cam Bốt, ngày 12/11/2022. AP - Vincent Thian

Có thể diễn giải phát biểu trên của đại diện bộ Ngoại Giao Việt Nam như sau : Việt Nam "muốn" nhưng chưa đến lúc.

Theo giới chuyên gia, được Reuters trích dẫn, những nỗ lực của Mỹ nhằm nâng cấp quan hệ song phương đã vấp phải sự dè dặt của Việt Nam bởi vì Trung Quốc sẽ nhìn nhận việc này như là một sự thù địch vào thời điểm quan hệ Mỹ-Trung đang rất căng thẳng.

Dường như Hoa Kỳ đã mong muốn nâng cấp quan hệ song phương nhân dịp kỷ niệm 10 năm hai nước ký hiệp định quan hệ đối tác toàn diện. Hiện nay, Hoa Kỳ là nhà đầu tư số một tại Việt Nam và trong tuần này, một phái đoàn doanh nghiệp hùng hậu của Mỹ tới Việt Nam.

Cho dù là thị trường xuất khẩu số một của Việt Nam, Hoa Kỳ chỉ là đối tác ngoại giao hạng ba đối với Hà Nội. Hiện nay, đối tác ngoại giao hàng đầu của Việt Nam là Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc. Đứng hàng thứ hai là các nước Châu Âu và Nhật Bản. Và hiện nay Hoa Kỳ muốn gia nhập nhóm thứ hai này.

Theo nhiều chuyên gia, dựa trên các nguồn tin từ các quan chức Việt Nam, thì cho dù quyết định nâng cấp quan hệ chủ yếu mang tính biểu tượng, nhưng giới lãnh đạo Việt Nam chưa muốn, lo ngại Trung Quốc trả đũa.

Chuyên gia Bich Tran, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, tại Washington, nhận định "do mức độ cạnh tranh quyết liệt giữa Mỹ và Trung Quốc và sự gần gũi giữa Trung Quốc và Việt Nam, chính quyền Hà Nội có thể lưỡng lự nâng cấp quan hệ toàn diện với Washington".

Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là nguồn nhập khẩu mang tính sống còn đối với lĩnh vực chế biến của Việt Nam.

Phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết hai nước đang cùng nhau làm việc theo hướng nâng cấp thiện quan hệ song phương.

Theo chuyên gia Lê Hồng Hiệp, thuộc Viện l'ISEAS-Yusof Ishak, ở Singapore, thì chắc chắn là Việt Nam mong muốn cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ nhưng ít có khả năng Việt Nam chấp nhận nâng cấp trong năm nay. Thế nhưng, "trong tương lai, có thể việc nâng cấp quan hệ lại không còn là mối ưu tiên của Mỹ nữa".

Đức Tâm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, VOA, Đức Tâm, RFI
Read 214 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)