Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

11/04/2023

Thị trường Việt Nam có nguy cơ thiếu vốn đầu tư nước ngoài

Tổng hợp

Doanh nghiệp nước ngoài thận trọng đầu tư vào Việt Nam

Minh Anh, RFI, 11/04/2023

Theo một cuộc khảo sát do Phòng Thương Mại Châu Âu công bố hôm 11/04/2023, các nhà đầu tư nước ngoài không kỳ vọng có sự thay đổi lớn nào trong đầu tư tại Việt Nam trong qúy II này, sau khi dòng vốn bị suy giảm trong ba tháng đầu năm.

dautu1

Một công nhân đang may quần áo tại nhà máy Pro Sports ở tỉnh Nam Định, Việt Nam. Ảnh chụp ngày 24/10/2017 - AP - Hậu Đình

Nếu như chỉ số môi trường kinh doanh hàng qúy xác nhận Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hàng đầu của các doanh nghiệp nước ngoài, thì 58% trong số 200 công ty và cá nhân Châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam khẳng định không dự trù thay đổi kế hoạch đầu tư ở Việt Nam trong qúy II.

Khảo sát cũng cho thấy, 55% các nhà quản lý nước ngoài không có ý định tăng số nhân viên và 16% dự định cắt giảm bớt việc làm. Chỉ còn khoảng ¼ số người được hỏi là vẫn tỏ ra lạc quan về kế hoạch tuyển dụng.

Theo nhận định của Phòng Thương Mại Châu Âu, nguyên nhân một phần là do nhu cầu toàn cầu giảm, nhưng mặt khác, những bất ổn về chính trị gần đây như việc bãi nhiệm chủ tịch nước và nhiều quan chức chính phủ cao cấp trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng rộng lớn, cũng như tình trạng pháp lý ở Việt Nam khiến nhiều nhà quản lý nước ngoài phải tỏ ra thận trọng.

Do vậy, khảo sát khuyến nghị Việt Nam nên tăng cường ổn định chính trị và cải thiện môi trường pháp lý để thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài – FDI.

Hãng tin Anh Reuters nhắc lại, Hà Lan, Pháp, Luxembourg và Đức là những nhà đầu tư hàng đầu của Liên Hiệp Châu Âu tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư vượt quá 20 tỷ đô la. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ so với các khoản đầu tư từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tăng trưởng của Việt Nam trong qúy I/2023 là 3,32% giảm nhiều so với mức 5,92% cùng kỳ năm 2022. Hàng nghìn lao động đã bị cắt giảm trong các ngành gia công giày dép và may mặc của Việt Nam, một trong những điểm gia công hàng đầu thế giới cho các hãng lớn như Adidas và Nike của Đức.

Minh Anh

*************************

Nhà đu tư nước ngoài thn trng khi rót tin vào Vit Nam

Reuters, VOA, 11/04/2023

Gii kinh doanh nước ngoài không có thay đi ln nào trong đu tư vào Vit Nam trong qúy này, sau khi dòng vn đu tư gim trong 3 tháng đu năm 2023, Reuters dn kết qu cuc kho sát do Phòng Thương mi Châu Âu ti Vit Nam (EuroCham) công b hôm 11/4 cho biết.

dautu2

Mt xưởng may mc Vit Nam.

Ch s môi trường kinh doanh (BCI) Quý I cho thy cường quc sn xut Đông Nam Á này vn là đim đến hàng đu ca đu tư doanh nghip nước ngoài, nhưng nhu cu toàn cu gim đi và s không chc chn v tình hình chính tr và pháp lý trong nước khiến hu hết các nhà qun lý vn thn trng.

Cuc kho sát tp trung vào các công ty và cá nhân Châu Âu đang hot đng ti Vit Nam cho thy 58% trong s hơn 200 nhà qun lý được kho sát không có kế hoch thay đi kế hoch đu tư ti Vit Nam trong qúy này.

Vit Nam tiếp nhn 4,3 t đôla vn đu tư trc tiếp nước ngoài (FDI) trong qúy đu tiên, gim 2,2% so vi mt năm trước đó, theo d liu mi nht ca chính ph được công b vào cui tháng 3.

Đa s các nhà qun lý cho rng Vit Nam nên tăng cường n đnh chính tr và ci thin môi trường pháp lý đ thu hút thêm FDI. Đt nước này đã chng kiến nhng cuc ci t chính tr ln gn đây, bao gm c vic bãi nhim ch tch nước và các quan chc cp cao khác như mt phn ca chiến dch chng tham nhũng rng ln do đng Cng sn cm quyn dn đu.

Trong khi đó, 55% các nhà qun lý cho biết h không mong đi tuyn dng thêm lao đng trong qúy này và 16% d báo s ct gim vic làm. Khong ¼ vn lc quan v kế hoch nhân s ca h.

Tng sn phm quc ni (GDP) ca Vit Nam tăng 3,32% trong qúy đu tiên, gim t mc 5,92% trong qúy IV năm 2022, trong bi cnh xut khu chm li do nhu cu toàn cu suy yếu.

Tun qua,truyn thông trong nước dn li ông John Rockhold, Ch tch Phòng Thương mi Hoa K (AmCham) Vit Nam cho biết trong qúy I va qua, kinh tế Vit Nam đi mt vi vô vàn thách thc như lm phát gia tăng, đơn hàng t các đi tác ln ca Vit Nam như Châu Âu, Trung Quc, Hoa Kỳ suy gim.

Trước tình hình sn xut, kinh doanh có chiu hướng gim sút, hôm 10/4, Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính ký ban hành mtcông đin nhm "thúc đy sn xut kinh doanh, đu tư xây dng và xut nhp khu" vi vic "tháo g khó khăn vướng mc theo thm quyn v pháp lý, v th tc hành chính, v tiếp cn vn, v điu kin kinh doanh, v thanh khon ngân hàng, v n và thuế, phí, l phí... đ h tr doanh nghip".

Hàng nghìn vic làm đã b ct gim trong năm nay trong ngành giày dép và may mc ca Vit Nam, mt trong nhng trung tâm sn xut hàng đu thế gii ca nhng gã khng l như Adidas ca Đc và Nike.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Reuters
Read 267 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)