Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/05/2023

Sài Gòn lần đầu tiên mở cửa ‘Tòa Thị chính’ cho công chúng

VOA tiếng Việt

Hơn mt ngàn lượt khách được vào tham quan tòa nhà tr s chính quyn cao nht ca thành ph H Chí Minh khi nơi này m ca cho công chúng tham quan nhân dp l 30/4, theo truyn thông trong nước.

saigon1

Sảnh tầng một Tòa thị chính với ban công nhìn ra đường Nguyễn Huệ ở trung tâm thành phố

Đây là ln đu tiên công trình kiến trúc có tui đi trên trăm năm và được xếp hng là di tích cp quc gia này được m ca cho du khách, nhưng ch m ca trong hai ngày.

Trong các ngày 29 và 30/4, đã có 51 đoàn vi hơn 1.500 lượt khách được cho vào chiêm ngưỡng ni tht công trình, theo trang mng VnExpress. Nhng du khách này được tham quan min phí nhưng phi đăng ký trước.

Nhng nơi du khách được vào xem trong tòa nhà gm có snh chính, phòng tiếp khách quc tế tng trt, tng hai, phòng hp s 5 và ban công. H s được nghe hướng dn viên gii thiu v lch s hình thành và phát trin, kiến trúc, ngh thut ca tòa nhà, cũng theo VnExpress.

Trang mng này cho biết hot đng này là nhm đ giúp Thành ph H Chí Minh xây dng hình nh thành ph ci m, thân thin. Đích thân ông Phan Văn Mãi, ch tch thành ph, đã có mt ti tr s này vào sáng ngày 30/4 đ trò chuyn và chp nh vi du khách.

Tuy nhiên, hin chưa rõ tòa nhà này có tiếp tc m ca cho du khách vào tham quan trong nhng năm sau hay không.

Trên mng xã hi, mt s người dân thành ph cho biết h đã sng c đi thành ph này nhưng ln đu tiên mi được nhìn thy bên trong tòa nhà được xem là biu tượng ca thành ph. Cũng có người bày t hy vng vic m ca này s được t chc hàng năm đ nhiu người dân hơn na có th tham quan.

Được người Pháp xây dng cách nay 134 năm trong thi thuc đa, công trình này liên tc là tr s chính quyn thành ph Sài Gòn và nay là thành ph H Chí Minh k t khi nó ra đi. Nó ta lc v trí đc đa ngay đu đi l Nguyn Hu ngay trung tâm thành ph và nhìn thng ra sông Sài Gòn.

Dưới thi Pháp, nó có tên chính thc là Hotel de ville, tc Tòa Th chính, và được người dân gi dân dã là Dinh Xã Tây. Dưới thi Vit Nam Cng Hòa, nơi đây là Tòa đô chánh ca Đô thành Sài Gòn. Công trình có kiến trúc mô phng lu chuông min bc nước Pháp.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 136 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)